Bản án 26/2020/HS-ST ngày 28/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁNNHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 26/2020/HS-ST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khaivụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2020/TLST-HS ngày 07 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 26/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Võ Mạnh C, tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 28/8/1995 tại Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quê quán: Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Nơi cư trú: thôn Hội L, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Cha: Võ Đình P, sinh năm 1957; Nghề nghiệp: Đánh cá; Mẹ: Lê Thị O, sinh năm: 1960; Nghề nghiệp: Làm ruộng (Cả hai đều trú tại thôn Hội L, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh); Vợ: Phan Thị Tr, sinh năm: 1994; Nghề nghiệp: Xuất khẩu lao động tại Đài Loan; Con: Có 01 (một) con, sinh năm 2012; Anh chị em ruột: Có 05 người, bị cáo là con thứ 5.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 09/6/2020 đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Lê Thị O – Sinh năm 1960; Nghề nghiệp: Làm ruộng.

Nơi cư trú: Thôn Hội L, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “có mặt”

+ Võ Đình P – Sinh năm 1957; Nghề nghiệp: Đánh cá;

Nơi cư trú: Thôn Hội L, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “có mặt” - Người chứng kiến:

+ Nguyễn Văn H – Sinh năm 1951; Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Nơi cư trú: Thôn Hội L, xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ đêm ngày 07/6/2020, Võ Mạnh C đang ở nhà tại thôn Hội L, xã Xuân Hội sử dụng tài khoản Zalô của mình là “Võ C” liên hệ với tài khoản Zalô“Cu Hà” đặt mua 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) ma túy đá để sử dụng và hẹn một vài ngày sau trả tiền. Võ Mạnh C không biết tên, địa chỉ và số điện thoại của người có tài khoản Zalô“Cu Hà” mà chỉ biết tài khoản Zalô thông qua một người bạn trước đó. Người này đồng ý và hẹn C đến khu vực ngã ba đường mới làm giao với đường rẽ vào đồng tôm xã Đan Trường để lấy. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 08/6/2020, C lấy xe máy nhãn hiệu ANGEL, BKS: 38F9-10.66 của mẹ Lê Thị O đi đến điểm hẹn lấy gói ma túy đá được để sẵn cạnh biển báo đường ngã ba giao nhau với đường rẽ vào đồng tôm xã Đan Trường và đi về nhà. C cất ma túy vào túi áo da treo trên móc áo trong phòng ngủ của mình rồi đi ngủ. Khoảng 11giờ ngày 08/6/2020, C lấy vỏ chai nước hiệu STING, một ống hút bằng nhựa và một phần bóng đèn hình chữ U đã hỏng làm thành bộ dụng cụ sử dụng ma túy. C lấy một ít ma túy đá mua tối hôm qua ra để sử dụng, số còn lại C cất vào túi áo da và treo lại ví trí cũ. Sau khi sử dụng ma túy xong, C để bộ dụng cụ ở chân giường và lấy xe máy của mẹ sang Thành Phố vinh, Nghệ An để giải quyết việc cá nhân. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì về nhà, khi C vừa vào phòng ngủ của mình thì bị lực lượng Công an huyện kiểm tra phát hiện bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá trước đó C sử dụng. Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ trong túi áo da treo trên móc áo 01 (một) gói ni lông màu trắng kích thước (2x1,8) cm bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng, đây là gói ma túy đá mà C mua đêm ngày 07/6/2020 của người có tài khoản tài khoản Zalô “Cu Hà” mang về nhà cất dấu để sử dụng. Cơ quan Công an huyện Nghi Xuân đã tiến hành lập biên bản sự việc, tạm giữ và niêm phong các đồ vật có liên quan.

Tại kết luận giám định số 113/GĐMT-PC09 ngày 09/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà tĩnh kết luận: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng được đựng trong 01 (một) túi ni lông màu trắng, kích thước (02x1,8) cm bỏ trong phong bì thư niêm phong (ký hiệu M1) gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,1389 gam là Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II.C,STT 323 Nghị định 73 ngày 15/5/2018 của Chính Phủ.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 0,1389 gam (không phẩy một ba tám chín gam) là Methamphetamine thu giữ của Võ Mạnh C. Lấy mẫu giám định 0,0137 gam (không phẩy không một ba bảy gam) còn lại 0,1252 gam (không phẩy một hai năm hai gam).

- 01 (một) điện thoại di động phía trước có chữ SAMSUNG màn hình cảm ứng, phía sau không có nắp, máy đã qua sử dụng thu của Võ Mạnh C.

- 01 (một) vỏ chai nhựa nhãn hiệu STING gắn một ống hút bằng nhựa và một ống thủy tinh hình chữ U.

Đặc điểm vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/9/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung Cáo trạng số 25/CT-VKSNX, ngày 07/9/2020 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a, b, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS : Xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09/6/2020.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy:

- 0,1252 gam (không phẩy một hai năm hai gam) là Methamphetamine.

- 01 (một) vỏ chai nhựa nhãn hiệu STING gắn một ống hút bằng nhựa và một ống thủy tinh hình chữ U.

- Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động phía trước có chữ SAMSUNG màn hình cảm ứng, phía sau không có nắp, máy đã qua sử dụng thu của Võ Mạnh C dùng để liên lạc mua ma túy.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Về thủ tục tố tụng: Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa có mặt đầy đủ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, phiên Tòa tiến hành xét xử vụ án theo đúng quy định.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Võ Mạnh C thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, thể hiện như sau: Khoảng 15 giờ ngày 08/6/2020, Công an huyện Nghi Xuân kiểm tra phát hiện trong túi áo da treo trong phòng ngủ của Võ Mạnh C một gói ni lông màu trắng bên trong có chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Kết quả giám định: Chất rắn dạng tinh thể màu trắng được đựng trong 01 (một) túi ni lông màu trắng, kích thước (02x1,8) cm bỏ trong phong bì thư niêm phong (ký hiệu M1) gửi giám định là ma túy, có khối lượng: 0,1389 gam là Methamphetamine [4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người chứng kiến liên quan đến vụ án, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: …c) …Methamphetamine…có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”;

Do đó, Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật không oan sai.

[5] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Tác hại của ma túy đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, sói mòn đạo đức thuần phong mỹ tục của dân tộc và là nguyên nhân phát sinh ra nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tù và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành một con người có ích cho xã hội mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi của mình, nên áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS là đúng với quy định của pháp luật.

[6] Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 0,1252 gam (không phẩy một hai năm hai gam) là Methamphetamine.

- 01 (một) vỏ chai nhựa nhãn hiệu STING gắn một ống hút bằng nhựa và một ống thủy tinh hình chữ U.

- Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động phía trước có chữ SAMSUNG màn hình cảm ứng, phía sau không có nắp, máy đã qua sử dụng thu của Võ Mạnh C dùng để liên lạc mua ma túy.

(Các vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ngày 07/9/2020).

Liên quan đến vụ án có đối tượng sử dụng tài khoản Zalô “Cu Hà” giao dịch bán ma túy cho Võ Mạnh C. Song trong quá trình điều tra không xác định được lai lịch, nhân thân cụ thể nên không có căn cứ để xử lý.

Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, mức hình phạt và các nội dung khác trong vụ án là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật và có quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm a, c khoản 1 Điều 47, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào khoản 2 Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

 [2] Tuyên bố bị cáo Võ Mạnh C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 [3] Xử phạt bị cáo Võ Mạnh C 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 09/6/2020.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 0,1252 gam (không phẩy một hai năm hai) là Methamphetamine.

- 01 (một) vỏ chai nhựa nhãn hiệu STING gắn một ống hút bằng nhựa và một ống thủy tinh hình chữ U.

- Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01 (một) điện thoại di động phía trước có chữ SAMSUNG màn hình cảm ứng, phía sau không có nắp, máy đã qua sử dụng thu của Võ Mạnh C dùng để liên lạc mua ma túy.

(Các vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ngày 07/92020).

[5] Buộc bị cáo Võ Mạnh C phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HS-ST ngày 28/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về