Bản án 26/2020/HS-ST ngày 27/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 26/2020/HS-ST NGÀY 27/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 03 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 03 năm 2020 về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 03 năm 2020, đối với:

Bị cáo: Trần Trọng T, Giới tính: Nam; Sinh năm: 1994, tại: Bà Rịa Vũng Tàu.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 16, ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Nơi cư trú: Như trên. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa. Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: không. Cha: Trần Văn Đại, sinh năm 1973; Mẹ: Trần Thị Xuân Trang, sinh năm 1966. Bị cáo là con thứ nhất trong gia đình có bốn anh em; Vợ: Lê Thị Mỹ Linh, sinh năm 1998; Con: Trần Mỹ Tiên, sinh năm 2017.

Tiền án: không.

Tiền sự: Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 28/3/2018 của UBND xã Phước Hưng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Trần Trọng T trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 28/3/2018 đến ngày 28/6/2018.

Nhân thân: Bản án số 123/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền xử phạt Trần Trọng T 06 năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo chưa chấp hành án.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 19-12-2019, chuyển tạm giam ngày 21-12-2019. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ công an huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. (Có mặt) Người chứng kiến: Bà Nguyễn Thị Len, sinh năm 1974; Địa chỉ: Tổ 12, ấp Phước Lộc, xã Phước Hưng, huyện Long Điền tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Trọng T là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (loại ma túy đá). T thường mua ma túy của đối tượng Dũng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để sử dụng. Vào khoảng 19 giờ ngày 18/12/2019, T điện thoại cho Dũng hỏi mua ma túy, Dũng đồng ý và hẹn T đến đoạn đường gần khu vực Kho bạc Nhà nước huyện Long Điền để mua giao nhận ma túy. Sau đó, T điều khiển xe mô tô đến điểm hẹn gặp Dũng và mua của Dũng 01 gói ma túy với giá 1.500.000đ . Sau khi mua được ma túy, T cất giấu gói ma túy vào trong túi quần mình đang mặc rồi điều khiển xe mô tô đến Nhà nghỉ Minh Sang thuộc khu phố Hải Bình, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền và thuê phòng 105 để nghỉ. Tại đây, T lấy một ít ma túy ra sử dụng, số ma túy còn lại T cất giấu vào trong túi quần của mình rồi đi ngủ. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, lực lượng công an đến kiểm tra Nhà nghỉ và phát hiện T có hành vi tàng trữ trái phép gói ma túy trên, T khai nhận mục đích tàng trữ là để sử dụng.

Vật chứng thu giữ và xử lý: 01 gói nylon được hàn kín, bên trong chứa các hạt tinh thể không màu trong suốt, sau khi gửi giám định Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã niêm phong lại vụ số 20 ngày 25/12/2019; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá; 01 điện thoại di động Nokia 105 và số tiền 1.100.000đ. Hiện đã chuyển Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Điền quản lý chờ xử lý.

Tại Bản kết luận giám định số 20/GĐMT-PC09(Đ4) ngày 25/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu - trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an thị trấn Long Hải – CAH Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Thiếu tá Cao Khắc Sơn, Trần Trọng T, Nguyễn Thị Len, Phạm Văn Sáng, Dương Văn Tuân, gửi đến giám định có khối lượng 1,1007 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền tại phiên tòa vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo theo nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon được hàn kín, bên trong chứa các hạt tinh thể không màu trong suốt, sau khi gửi giám định Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã niêm phong lại vụ số 20 ngày 25/12/2019; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá; Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Nokia 105; Trả lại cho bị cáo số tiền 1.100.000đ.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo là đúng theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, bị cáo không có ý kiến tranh tụng; bị cáo không nói lời nói sau cùng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ; sau khi nghe quan điểm Kiểm sát viên, ý kiến của bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Long Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo Trần Trọng T đã khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Xét thấy, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 18/12/2019, tại phòng 105 của Nhà nghỉ Minh Sang thuộc khu phố Hải Bình, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trần Trọng T bị phát hiện quả tang có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy, theo kết quả giám định có khối lượng 1,1007 gam, là ma túy, loại Methamphetamine, trong túi quần T đang mặc, với mục đích để sử dụng. Vì vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự: “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a ) .......................

c) Heroin, Cocaine, Methampetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam .” Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo rất nghiêm trọng, không những đã xâm phạm trực tiếp tới sự quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý mà còn gây mất ổn định trật tự trị an, an toàn xã hội, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ tác hại của ma tuý và sự nghiêm trị của pháp luật đối với những hành vi trái phép liên quan đến ma tuý nhưng vẫn cố tình vi phạm nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

- Bị cáo không có tiền án; Bị cáo có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 28/3/2018 của UBND xã Phước Hưng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với Trần Trọng T trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày 28/3/2018 đến ngày 28/6/2018; Bản án số 123/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền xử phạt Trần Trọng T 06 năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo chưa chấp hành án.

[4] Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Bản thân các bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền. [5] Về vật chứng trong vụ án:

- 01 gói nylon được hàn kín, bên trong chứa các hạt tinh thể không màu trong suốt, sau khi gửi giám định Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã niêm phong lại vụ số 20 ngày 25/12/2019; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Đây là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên phải tịch thu tiêu hủy.

- Điện thoại di động Nokia 105 bị cáo sử dụng để gọi cho đối tượng Dũng mua ma túy; như vậy chiếc điện thoại này bị cáo có sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung ngân sách nhà nước.

- Về số tiền 1.100.000đ là tài sản riêng của bị cáo không sử dụng vào mục đích phạm tội nên cần hoàn trả lại cho bị cáo.

 [6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1 . Về tội danh và mức hình phạt: Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 249, Điểm s khoản 1 Điều 51, các Điều 38, 56 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Trần Trọng T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Trần Trọng T 02 (hai) năm tù, tổng hợp với hình phạt 06 năm tù của bản án số 123/2019/HSST ngày 29/11/2019 của Tòa án nhân dân huyện Long Điền. Buộc bị cáo phải chịu hình phạt chung của cả hai bản án là 08 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 19-12-2019.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ Luật hình sự; Điều 106 Bộ Luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon được hàn kín, bên trong chứa các hạt tinh thể không màu trong suốt, sau khi gửi giám định Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã niêm phong lại vụ số 20 ngày 25/12/2019, trong gói nylon thu giữ của bị cáo 1,1007 gam, là ma túy, loại Methamphetamine; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động Nokia 105.

- Trả lại cho bị cáo số tiền 1.100.000đ theo biên lai thu tiền số 0002165 ngày 06- 3-2020 của cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền.

( Các vật chứng trên hiện đang được cơ quan Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số 53/BB-THA ngày 06-3-2020 ).

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trần Trọng T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (27-03-2020), bị cáo có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để yêu cầu xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HS-ST ngày 27/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về