Bản án 26/2020/HS-PT ngày 28/02/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 26/2020/HS-PT NGÀY 28/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong các ngày 27 và 28 tháng 02 năm 2020, tại Trụ sở, Toà án nhân dân tnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 128/2019/TLPT-HS ngày 04 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo Lê Quốc T do có kháng cáo của bị cáo và bị đơn dân sự Hồ Thanh T1 đối với Bản án hình sự sơ thẩm s38/2019/HS-ST ngày 04/10/2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang.

* Bị cáo có kháng cáo:

Lê Quốc T, sinh năm 1988; Hộ khẩu thường trú: Ấp R, xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; Nơi cư trú hiện nay: Ấp R, xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Cha: Không biết rõ họ tên và địa chỉ; Mẹ: Lê Thị Kim S, sinh năm 1959 Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 25/4/2019 đến 28/4/2019; Thay đi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 28/4/2019.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Bị đơn dân sự có kháng cáo: Hồ Thanh T1, sinh năm 1985 (có mặt) Trú tại: số 242/15 ấp T2, xã T3, huyện L2, Vĩnh Long.

Nguyên đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn K1 Đại diện theo pháp luật: Đào thị Kim T4, sinh năm 1978 (có mặt) Trú tại: ấp B2, xã B3, huyện V2, tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, trong vụ án còn có 04 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ 45 phút ngày 20/6/2016 Lê Quốc T điều khiển xe ô tô tải biển số 64C-036.28 (chủ xe là Hồ Thanh T1, sinh năm 1985) trên Quốc lộ 1A hướng T5về M1. Khi đến Km 1989+200 thuộc khu phố M1, phường N3, thị xã C, tỉnh Tiền Giang, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước nên đụng vào xe ô tô tải biển số 60C-278.32 do anh Đào Thanh Cao, sinh năm 1987, đăng ký thường trú: khu 2, ấp B2, xã B3, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đang dừng lại cùng chiều phía trước để nhường đường cho xe ô tô tải biển số 63L-5419 do anh Võ Văn Chiến, sinh năm 1963, đăng ký thường trú: số 24/344 khu phố 1, phường 4, thị xã C điều khiển cùng chiều đang chuyển hướng qua phần đường bên trái, làm xe ô tô tải biển số 60C-278.32 chạy đến đụng vào hông trái xe ô tô tải biển số 63L-5419. Hậu quả làm hư hỏng xe ô tô tải biển số 60C-278.32.

Trong quá trình điều tra lại Lê Quốc T đã bỏ địa phương đi không rõ lý do, đến ngày 25/4/2019 Lê Quốc T mới ra đầu thú tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C.

Theo sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C, xác định: vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 19 giờ 45 phút ngày 20/6/2016 tại km 1989+200 Quốc lộ 1A thuộc Phường N3, thị xã C, đường có kết cấu bê tông nhựa, có vạch kẻ đường màu sơn trắng được phân chia thành ba làn đường phân biệt, mặt đường có chiều rộng 9 mét 10. Chọn hướng T5 đi M1 làm chuẩn, điểm đụng giữa xe ô tô tải biển số 64C-036.28 và xe ô tô tải biển số 60C-278.32 cách mép đường nhựa 5 mét.

Theo các biên bản khám xe ngày 26/7/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C xác định:

- Xe ô tô tải biển số 63L-5419: cạnh chân thùng phía sau bên trái bị thụng nhẹ, sơn thùng khu vực này bị trầy xướt kích thước 1m65x0,55m.

- Xe ô tô tải biển số 64C-036.28: Cảng bảo vệ trước bằng kim loại bị thụng mốp; cảng trước bằng kim loại khu vực mốc kéo bị trầy, thụng mốp.

- Xe ô tô tải biển số 60C-278.32

+ Toàn bộ cabin trước bị thụng mốp vào trong,

+ Kính chắn gió trước vở hoàn toàn, vở theo hình mạng nhện,

+ Cửa lên xuống phía trước bên phải, bên trái bị thụng mốp về phía sau,

+ Cảng bảo vệ phía sau bằng kim loại bị thụng mốp,

+ Dĩ bảo vệ đèn phía sau bằng kim loại dưới chân thùng bị thụng mốp. Vật chứng thu giữ:

Xe ô tô tải biển số 64C-036.28; xe ô tô tải biển số 60C-278.32; xe ô tô tải biển số 63L-5419 và 01 giấy phép lái xe hạng C tên Lê Quốc T. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C ra Quyết định xứ lý vật chứng trao trả các xe ô tô tải cho chủ sở hữu: trả xe ô tô tải biển số 64C-036.28 cho Hồ Thanh T1, xe ô tô tải biển số 60C-278.32 cho Đào Thị Kim T4 và trả xe ô tô tải biển số 63L-5419 cho Đào Quang M3.

Theo kết luận định giá tài sản số 93/2016/HĐĐG ngày 28/9/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã C xác định tổng thiệt hại xe ô tô tải biển số 60C-278.32 là 382.852.920 đồng.

Theo kết luận định giá bổ sung tài sản số 02 ngày 13/11/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã C xác định tổng thiệt hại xe ô tô tải biển số 60C-278.32 là 304.460.675 đồng.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 38/2019/HSST ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang, quyết định:

1. Về hình sự:

Tuyên bố bị cáo Lê Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009; Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

Xử:

Phạt bị cáo Lê Quốc T 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo để để chấp hành hình phạt tù, nhưng trừ đi thời gian tạm giữ từ ngày 25/4/2019 đến ngày 28/4/2019..

2. Về trách nhiệm dân sự:

Áp dụng Điều 584, 585, 589, 600, 601 Bộ luật dân sự.

Buộc anh Hồ Thanh T1 và bị cáo Lê Quốc T phải có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho Công ty TNHH K1 chi phí sửa chữa xe ô tô tải biển số 60C-278.32 với số tiền là 255.000.000 đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 19/10/2019, bị cáo Lê Quốc T có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Ngày 13/11/2019 anh Hô Thanh T1 có đơn kháng cáo trể hạn và yêu cầu định giá lại tài sản và xem xét lại việc bồi thường Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai hiện là con một và là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phải nuôi mẹ đang bị bệnh nên giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo.

Bị đơn dân sự Hồ Thanh T1 cho rằng, việc định giá thiệt hại của xe 60C- 278.32 là 304.460.675 đồng là không chính xác, đề nghị Hi đồng xét xử xem xét lại việc này. Đại diện theo pháp luật của Công ty K1 là chị Đào Thị Kim T4 cho rằng do xe của công ty mua mới, khi bị tai nạn đại lý bảo trì yêu cầu phải thay thế mới toàn bộ các thiết bị có hư hỏng, cho nên thiệt hại này là thực tế, vì vậy đề nghị giữ y mức bồi thường mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Trong phần tranh luận và luận tội, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm, cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ; bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự, nhưng hậu quả bị cáo gây ra thiệt hại lớn về tài sản, chưa khắc phục hết hậu quả nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, về mức bồi thường thiệt hại, cấp sơ thẩm xác định thiệt hại và buộc bồi thường là phù hợp pháp luật, nên kháng cáo của anh Hồ Thanh T1 không có căn cứ chấp nhận, vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm a khon 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng Hình sự để giữ y bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: khong 19 giờ 45 phút ngày 20/6/2016 Lê Quốc T điều khiển xe ô tô tải biển số 64C-036.28 (chủ xe Hồ Thanh T1, sinh năm 1985) trên Quốc lộ 1A hướng T5về M1. Khi đến Km 1989+200 thuộc khu phố M1, phường N3, thị xã C, tỉnh Tiền Giang, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước nên đụng vào xe ô tô tải biển số 60C-278.32 do anh Đào Thanh Cao điều khiển đang dừng lại cùng chiều phía trước để nhường đường cho xe ô tô tải biển số 63L-5419 do anh Võ Văn Chiến điều khiển cùng chiều đang chuyển hướng qua phần đường bên trái, làm xe ô tô tải biển số 60C-278.32 chạy đến đụng vào hông trái xe ô tô tải biển số 63L-5419. Hậu quả làm hư hỏng xe ô tô tải biển số 60C-278.32.

Theo kết luận định giá tài sản số 93/2016/HĐĐG ngày 28/9/2016 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã C xác định tổng thiệt hại xe ô tô tải biển số 60C-278.32 là 382.852.920 đồng.

Theo kết luận định giá bổ sung tài sản số 02 ngày 13/11/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã C xác định tổng thiệt hại xe ô tô tải biển số 60C-278.32 là 304.460.675 đồng.

Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Lê Quốc T về tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộtheo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 là có cơ sở.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, bỡi lẽ, bị cáo ý thức được rằng xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đưa vào tham gia giao thông ngoài yếu tố đảm bảo tiêu chuẩn kỷ thuật của phương tiện thì người điều khiển phải chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo đã thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn theo luật định, xử lý tay lái kém dn đến tai nạn, làm thiệt hại lớn về tài sản và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa.

Xét về mức độ lỗi trong vụ tai nạn thì thấy rằng, căn cứ sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và lời khai của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liện quan là những người trực tiếp tham gia giao thông trong vụ án cho thấy, các bên tham gia giao thông trong vụ án cũng có lỗi; lái xe xe ô tô tải biển số 63L-5419 quay đầu xe không đúng quy định, tài xế của xe ô tô tải biển số 60C-278.32 không giữ khoảng cách giữa các xe khi tham gia giao thông nên khi xảy ra tai nạn làm thiệt hại lớn về tài sản nhưng phần lớn lỗi thuộc về bị cáo, đã không tuân thủ đúng quy định về giữ khoảng cách giữa các xe, thiếu chú ý quan sát, xử lý tay lái kém cho nên bị cáo phi chịu trách nhiệm về hành vi phạm tương ứng với tỷ lệ lỗi.

[3] Về mức án: Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức án 06 tháng tù là phù hợp, tại phiên tòa bị cáo xin hưởng án treo, xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, lý lịch và chổ ở rỏ ràng, bị cáo là lao động chính phải nuôi mẹ già đang bị bệnh không thể tự đi đứng được, bản thân bị cáo là bộ đội xuất ngũ, trong vụ án bị hại, người liên quan cũng có phần lỗi, chỉ thiệt hại về tài sản, không thiệt hại về người, để tạo điều kiện cho bị cáo lao động phụ giúp gia đình khắc phục hậu quả Hội đồng xét xử thấy chỉ cần giữ y mức án và giao bị cáo về cho chính quyền địa phương, gia đình theo dõi giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe đối với bị cáo.

Đi với việc truy nã bị cáo, xét thấy, sau khi vụ án bị hủy để điều tra và xét xử lại (bản án số 52/2017/HSPT ngày 01/6/2017), đến ngày 29/10/2018 cơ quan điều tra Công an thị xã C tạm đình chỉ điều tra vụ án và bị can, tuy nhiên cơ quan điều tra Công an thị xã C không hề ra bất cứ thông báo hay biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo (cấm đi khỏi nơi cư trú), kéo dài thời gian giải quyết vụ án, bị cáo phải đi làm ăn xa ít liên lạc gia đình từ đó ra quyết định truy nã bị cáo (quyết định số 470 ngày 20/01/2019) là không phù hợp với quy định của Điều 231 của Bộ luật tố tụng Hình sự

[4] Về trách nhiệm dân sự và yêu cầu kháng cáo của ông Hồ Thanh T1, xét thấy cấp sơ thẩm buộc bị cáo và bị đơn dân sự bồi thường chi phí sửa xe số tiền 255.000.000 đồng chưa hợp lý, bỡi lẽ, theo biên bản khám xe ngày 26/7/2016 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã C xác định:

- Xe ô tô tải biển số 60C-278.32

+ Toàn bộ cabin trước bị thụng mốp vào trong,

+ Kính chắn gió trước vở hoàn toàn, vở theo hình mạng nhện,

+ Cửa lên xuống phía trước bên phải, bên trái bị thụng mốp về phía sau,

+ Cảng bảo vệ phía sau bằng kim loại bị thụng mốp,

+ Dĩ bảo vệ đèn phía sau bằng kim loại dưới chân thùng bị thụng mốp. Nhưng cả 02 lần tiến hành định giá tài sản thiệt hại (ngày 28/9/2016 và 13/11/2018), cơ quan điều tra Công an thị xã C vẫn căn cứ vào bản kê khai chi tiết thay mới của phía nguyên đơn dân sự và Công ty cổ phần Vân Nam (nơi sữa chữa ô tô tải biển số 60C-278.32) cung cấp để định giá, trong khi những chi tiết thay mới này không phù hợp với biên bản khám xe ngày 26/7/2016 đã nêu trên, cụ thể, qua xem xét trong tổng số 78 chi tiết thay mới thì có 41 chi tiết không phù hợp với số tiền 80.372.950đ ( cáp angten, nấp bình dầu thắng, dàn nóng, mặt sau thùng, ron cửa thùng sau phải, hộp quạt gió cabin, hộp dàn lạnh, sơn sắt xi, ốp trụ trước thùng...), những chi tiết thay mới này không phù hợp với thiệt hại thực tế nên không có căn cứ buộc bị cáo và bị đơn dân sự bi thường, mặt khác nguyên đơn dân sự xác nhận giá xe mua trước lúc xãy ra tai nạn khoảng 01 tháng chỉ khoảng 490.000.000đ, sau tai nạn xe chỉ hư hỏng phần cabin và cản bảo việ phía sau mà thiệt hại lại lên đến 304.000.000đ là không hợp lý. Các thiệt hại còn lại khác mà bản án sơ thẩm nêu là phù hợp nên được chấp nhận.

Do phần lớn lỗi trong vụ tai nạn là do bị cáo gây ra nên Hội đồng xét xử không xét tỉ lệ lỗi mà buộc bị cáo và chủ xe ô tô tải biển số 64C-036.28 phải bồi thường như đã phân tích trên.

Ý kiến và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử xem xét.

- Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bởi các lẽ trên;

 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm d, e Khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Quốc T và bị đơn dân sự Hồ Thanh T1 Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 38/2019/HSST ngày 04 tháng 10 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố bị cáo Lê Quốc T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009; Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

Xử:

Phạt bị cáo Lê Quốc T 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo và phải chấp hành thời gian thử thách là 01 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm (28/02/2020).

Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo đang thường trú (xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long) giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự:

Áp dụng Điều 584, 585, 589, 600, 601 Bộ luật dân sự.

Buộc anh Hồ Thanh T1 và bị cáo Lê Quốc T phải có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho Công ty TNHH K1 chi phí sửa chữa xe ô tô tải biển số 60C-278.32 với số tiền là 174.627.044 đồng.

3. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Anh Hồ Thanh T1 và bị cáo phải liên đới chịu 8.731.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm và không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm

4. Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

305
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2020/HS-PT ngày 28/02/2020 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:26/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về