Bản án 26/2019/HS-ST ngày 09/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 26/2019/HS-ST NGÀY 09/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 27/2019/TLHS-ST ngày 25 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 28/2019/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Chỉn C, tên gọi khác: không; sinh năm 1941, tại: huyện P, tỉnh Lai Châu; nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản S, xã D, huyện P, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Sài Oảng (đã chết) và bà Tẩn Tả M1 (đã chết); vợ: Tẩn Tả M2 (đã chết); bị cáo có 08 con, con lớn nhất sinh năm 1963, con nhỏ nhất sinh năm 1986; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt, tạm giữ từ ngày 20/02/2019 đến ngày 26/02/2019 được thay đổi biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương và bị bắt theo lệnh truy nã, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/6/2019, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 20/02/2019, tại bản S, xã D, huyện P, tỉnh Lai Châu, Lý Chỉn C gặp anh Lý Phủ S, là người ở cùng bản với C. Qua trao đổi, S đã dẫn C đi đến lán nương ở khu vực bờ suối, giáp ranh giữa bản San Cha và bản Ma Can để mua thuốc phiện. Mục đích C muốn mua thuốc phiện để về sử dụng cho bản thân và làm thuốc chữa bệnh cho gia súc của gia đình. Đi đến nơi, nhìn không thấy có người trong lán, C và S quay về thì gặp một người thanh niên khoảng 18 tuổi. C hỏi người thanh niên có thuốc phiện bán không, người thanh niên nói có và đã đồng ý bán cho C 01 gói thuốc phiện được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu trắng bạc mà người thanh niên đang để trong túi áo đang mặc trên người với giá 300.000 đồng. Nhận gói thuốc phiện từ người thanh niên, C mở ra kiểm tra rồi gấp lại như cũ, giấu vào túi áo ngực đang mặc và cùng S đi về. Đến 15 giờ cùng ngày, khi C và S đi đến khu vực bản San Cha thì gặp tổ công tác Đồn Biên phòng Dào San - Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đang làm nhiệm vụ. S bỏ chạy thoát còn C bị bắt và bị thu giữ từ trong túi áo ngực đang mặc 01 gói chất nhựa dẻo màu nâu đen, có mùi hắc, được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu trắng bạc gói gấp lại.

Ti bản Kết luận giám định số: 119/GĐ-KTHS, ngày 24/02/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu kết luận: Vật chứng thu giữ của Lý Chỉn C có khối lượng là 3,46 gam, là ma túy, loại Thuốc phiện.

Bản cáo trạng số: 27/CT-VKS, ngày 23/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu để xét xử đối với bị cáo Lý Chỉn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Ti phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận thực hiện hành vi đúng như nội dung Cáo trạng.

Đi diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lý Chỉn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm b khoản 1, khoản 5 Điều 249, các điểm o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự xử phạt bị cáo Lý Chỉn C từ 12 tháng đến 18 tháng tù, miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; tịch thu tiêu hủy toàn bộ vỏ niêm phong cũ là vật chứng của vụ án. Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với qui định của pháp luật.

[2] Về chứng cứ, hành vi mà bị cáo đã thực hiện:

Li nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, truy tố, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong mẫu vật, kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó, có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 20/02/2019, khi tổ công tác Đồn Biên phòng Dào San - Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đang làm nhiệm vụ tại khu vực bản San Cha, xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu thì phát hiện, bắt quả tang và thu giữ được từ trong túi áo đang mặc trên người của Lý Chỉn C 01 gói chất nhựa dẻo màu nâu đen, có mùi hắc, được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu trắng bạc gói gấp lại. Lý Chỉn C khai đó là thuốc phiện do C mua về để sử dụng cho bản thân và làm thuốc chữa bệnh cho gia súc của gia đình. Qua kết luận giám định xác định vật chứng thu giữ của Lý Chỉn C là ma túy, loại Thuốc phiện, có khối lượng là 3,46 gam.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được rõ thuốc phiện là một loại ma túy, chất gây nghiện có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm khác, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn; hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm b khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự với khung hình phạt được áp dụng là từ 01 năm đến 05 năm tù.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo qui định tại điểm b khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Qua lời khai của bị cáo C, có anh Lý Phủ S là người đã giới thiệu cho bị cáo và đi cùng bị cáo đến nơi để mua thuốc phiện. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng hiện tại, S không có mặt ở địa phương. Ngoài lời khai của C thì không có chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với Lý Phủ S.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xác định được người thanh niên mà bị cáo C khai là người đã bán thuốc phiện cho bị cáo có tên Lý Chỉn L, sinh năm 1991, địa chỉ: bản Mn, xã D, huyện P, tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên, Lý Chỉn L không thừa nhận việc đã bán thuốc phiện cho C, ngoài lời khai của C thì không có chứng cứ nào khác nên không có đủ cơ sở để xử lý về hành vi bán trái phép chất ma túy đối với L.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Thi điểm phạm tội bị báo đã 78 tuổi. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại các điểm o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi của bị cáo gây ra cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định đủ để cải tạo và nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật cho bị cáo, góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng: Toàn bộ vỏ niêm phong cũ là vật chứng của vụ án là vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[6] Về án phí: Bị cáo được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo điểm đ khoản 2 Điều 12, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 249; các điểm o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 47 của Bộ luật Hình sự; các Điều 106, 135, 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án,

Tuyên bố:

1. Bị cáo Lý Chỉn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lý Chỉn C: 14 (Mười bốn) tháng tù.

Bị cáo được khấu trừ thời gian bị bắt, tạm giữ từ ngày 20/02/2019 đến ngày 26/02/2019. Thời hạn tù được tính từ ngày 01/6/2019.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vỏ niêm phong cũ của vụ án theo biên bản giao, nhận vật chứng, tài sản lập hồi 10 giờ 40 phút, ngày 23/7/2019, tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

3. Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/HS-ST ngày 09/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về