Bản án 26/2019/DSST-HNGĐ ngày 24/10/2019 về xin ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 26/2019/DSST-HNGĐ NGÀY 24/10/2019 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 24 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 51/2019/TLST-HNGĐ ngày 03/6/2019 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2019/QĐST-DS ngày 18/9/2019. Quyết định hoãn phiên tòa số: 15/QĐHPT-DSST ngày 02/10/2019 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đinh Thị H, sinh năm: 1991.

Nơi ĐKHKTT: Thôn L, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Hiện tạm trú tại: Thôn 1 B, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình (Có mặt)

Bị đơn: Anh Hoàng Sỹ T, sinh năm: 1988.

Nơi ĐKNKTT: Thôn L, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình.

Hiện tạm trú tại: Tiệm thuốc tây A, hẻm giày da T, khu phố Đ, thị xã D, tỉnh Bình Dương (Vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 22/05/2019 và bản tự khai ngày 04/7/2019 chị Đinh Thị H trình bày: Tôi (Đinh Thị H) và anh Hoàng Sỹ T tìm hiểu để đi đến kết hôn với nhau do hai bên hoàn toàn tự nguyện không có ai ép buộc, đã đăng ký kết hôn tại UBND xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình vào ngày 27/5/2011.

Sau khi kết hôn vợ chồng về sống chung cùng bố mẹ anh T tại thôn L, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc đến năm 2016 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là vợ chồng thường xuyên cãi vã với nhau, anh Hoàng Sỹ T đánh đập chị H và đuổi chị H ra khỏi nhà. Đến tháng 3 năm 2016 chị H không chịu được nữa nên đã bỏ về nhà ngoại sống ở thôn 1 B, xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 3 năm 2016 cho đến nay. Anh Hoàng Sỹ T hiện đi làm ăn và đang tạm trú tại Tiệm thuốc tây A, hẻm giày da T, khu phố Đ, thị xã D, tỉnh Bình Dương. Xét thấy vợ chồng ly thân đã lâu, tình cảm vợ chồng thực sự không còn nữa, mâu thuẫn không thể khắc phục được nên chị Đinh Thị H làm đơn xin ly hôn anh Hoàng Sỹ T.

Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai vợ chồng có hai đứa con chung tên là Hoàng Nhật A, sinh ngày: 04/10/2012 hiện đang sống ở nhà chồng và con Hoàng Nhất V, sinh ngày: 15/11/2015 hiện đang sống cùng với chị H. Sau khi ly hôn chị H có nguyện vọng xin được nuôi con Hoàng Nhất V và giao con Hoàng Nhật A cho anh Hoàng Sỹ T chăm sóc và nuôi dưỡng. Không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H khai vợ chồng không có tài sản chung và công nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Án phí chị Đinh Thị H đã nộp số tiền 300.000đồng nay xin chịu toàn bộ.

a án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã thụ lý vụ án theo yêu cầu của chị Đinh Thị H và triệu tập hai bên đương sự đến tại trụ sở Tòa án huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình để giải quyết nhiều lần, nhưng theo thông tin của chị Đinh Thị H cung cấp thì hiện tại anh Hoàng Sỹ T đang đi làm ăn ở Tiệm thuốc tây A, hẻm giày da T, khu phố Đ, thị xã D, tỉnh Bình Dương nên việc triệu tập và thông báo tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải chỉ có mặt chị Đinh Thị H còn anh Hoàng Sỹ T vắng mặt nên Tòa án không tiến hành hòa giải được.

Ngày 11/7/2019 Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành ủy thác thu thập chứng cứ cho Tòa án nhân dân thị xã D, tỉnh Bình Dương nơi anh Hoàng Sỹ T đang tạm trú thì anh Hoàng Sỹ T khai: Tôi (Hoàng Sỹ T) và chị Đinh Thị H đã tìm hiểu nhau khoảng 2 năm thì tổ chức đám cưới, có đăng ký kết hôn tại UBND xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình vào ngày 27/5/2011. Việc tìm hiểu và đi đến kết hôn là hoàn toàn tự nguyện không ai ép buộc. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống cùng gia đình nhà nội ở xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình. Hai vợ chồng đều làm ruộng, thu nhập ổn định, thời gian đầu vợ chồng chung sống rất hạnh phúc đến năm 2017 vợ chồng chuyển vào Bình Dương sinh sống và làm việc. Sau đó chị H tự bỏ đi không thông báo gì với anh T, khi đi có đem theo con Hoàng Nhất V, sinh năm: 2015 đi cùng còn con Hoàng Nhật A, sinh năm: 2012 để lại cho anh T chăm sóc. Sau khi chị H bỏ đi khoảng một tuần thì anh T nghe bạn bè thông báo là chị H đi theo người khác và kể từ đó hai vợ chồng không con liên lạc gì với nhau. Anh T có gọi điện thoại cho chị H vài lần nhưng chị H không nghe máy, vợ chồng sống ly thân từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay. Anh T xác định hiện nay tình cảm vợ chồng không còn nữa chị H làm đơn xin ly hôn thì anh T cũng đồng ý.

Về con chung: Anh Hoàng Sỹ T khai vợ chồng có hai đứa con chung tên là Hoàng Nhật A, sinh ngày: 04/10/2012 và con Hoàng Nhất V, sinh ngày:

15/11/2015. Sau khi ly hôn anh T có nguyện vọng xin được nuôi con Hoàng Nhật A và đồng ý giao con Hoàng Nhất V cho chị Đinh Thị H chăm sóc và nuôi dưỡng. Không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Anh Hoàng Sỹ T khai vợ chồng tự nguyện thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa đã tiến hành thông báo tiếp cận công khai chứng cứ mà Tòa án thu thập được cho chị Mai Thị H biết và tại bản tự khai ngày 17/9/2019 chị H trình bày: Chị Đinh Thị H hoàn toàn đồng ý với lời khai của anh Hoàng Sỹ T và vẫn giữ nguyên nguyện vọng xin được ly hôn. Chị H cho biết hiện nay chị H đang có thai khoảng 5 tháng là con riêng của chị H với một người đàn ông khác không phải con của anh T nên chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về con chung, tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng chị Đinh Thị H đồng ý với ý kiến cũng như nguyện vọng của anh Hoàng Sỹ T.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đinh Thị H xin ly hôn anh Hoàng Sỹ T quá trình giải quyết chị Đinh Thị H có mặt còn anh Hoàng Sỹ T vắng mặt vì hiện đang đi làm ăn xa, chị Đinh Thị H cung cấp địa chỉ tạm trú của anh Hoàng Sỹ T và Tòa án tiến hành ủy thác thu thập chứng cho Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An,tỉnh Bình Dương và có kết quả xác minh thì anh Hoàng Sỹ T có đăng ký tạm trú tại địa chỉ Tiệm thuốc tây D, hẻm giày da T, khu phố Đ, thị xã D, tỉnh Bình Dương và đã tiến hành lấy lời khai của anh T theo định quy định của pháp luật. Do anh Hoàng Sỹ T ở xa không về để tham gia phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải được và đả có bản tự khai, vì vậy Tòa án đã mở phiên tòa xét xử và đã hoãn phiên tòa lần thứ nhất vì lý do anh Hoàng Sỹ T không có mặt. Tòa án tiến hành mở phiên tòa xét xử lần thứ hai anh T vẫn tiếp tục vắng mặt vì vậy Hội đồng xét xử căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Hoàng Sỹ T là đúng quy định của pháp luật.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T tìm hiểu để đi đến kết hôn là do hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do trong quá tình chung sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn nên chị H tự động bỏ đi mà không nói gì với anh T vợ chồng sống ly thân từ tháng 4 năm 2017 cho đến nay, mâu thuẫn vợ chồng không thể khắc phục được nữa, anh T cũng nhất trí ly hôn. Hội đồng xét xử xét thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T thực sự không còn nữa, mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên Hội đồng xét xử xét thấy việc chị Đinh Thị H xin được ly hôn anh Hoàng Sỹ T là có căn cứ phù hợp với các quy định của pháp luật. Do anh T không có mặt nên Tòa án không căn cứ vào Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình để công nhận sự tự nguyện thỏa thuân ly hôn giữa chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T được mà pH áp dụng khoản 1 Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xét xử chị Đinh Thị H được ly hôn anh Hoàng Sỹ T.

[3] Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T đều thừa nhận vợ chồng có hai đứa con chung tên là Hoàng Nhật A, sinh ngày: 04/10/2012 hiện đang sống cùng anh T và con Hoàng Nhất V, sinh ngày: 15/11/2015 hiện đang sống cùng với chị H. Hai bên đều tự nguyện nhất trí sẽ giao con Hoàng Nhật A cho anh Hoàng Sỹ T nuôi dưỡng và giao con Hoàng Nhất V cho chị Đinh Thị H nuôi dưỡng. Hội đồng xét xử thấy nguyện vọng của chị H và anh T là hoàn toàn chính đáng nên cần áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Hoàng Nhật A sinh ngày 04/10/2012 cho anh Hoàng Sỹ T và giao con Hoàng Nhất V, sinh ngày: 15/11/2015 cho chị Đinh Thị H. Hai bên có trách nhiệm và nghĩa vụ trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi khôn lớn, trưởng thành. Không bên nào pH cấp dưỡng tiền nuôi con cho bên nào.

Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung của nhau, trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con các bên có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con .

[4] Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đinh Thị H đã nộp 300.000đồng tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số 0003786 ngày 03/6/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm.

[7] Kiểm sát viên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuyên Hóa phát biểu tại phiên tòa đối với Thẩm phán và Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án đã tuân thủ theo các quy định của pháp luật và tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng và đủ thành phần theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Quá trình giải quyết chị Đinh Thị H đều có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án còn anh Hoàng Sỹ T vắng mặt, Tòa án đã tiến hành ủy thác thu thập đầy đủ chứng cứ theo quy định của pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay chị Đinh Thị H có mặt còn anh Hoàng Sỹ T vắng mặt không có lý do lần thứ 2 vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Hoàng Sỹ T. Về quan hệ hôn nhân đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình để xử chị Đinh Thị H được ly hôn anh Hoàng Sỹ T. Về con chung chấp nhận nguyện vọng của chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T đề nghị áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Hoàng Nhật A sinh ngày 04/10/2012 cho anh Hoàng Sỹ T và giao con Hoàng Nhất V, sinh ngày: 15/11/2015 cho chị Đinh Thị H hai bên có trách nhiệm và nghĩa vụ trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành. Không bên nào phải cấp dưỡng tiền nuôi con cho bên nào. Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ đề nghị của Kiểm sát viên để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Án phí dân sự sơ thẩm chị Đinh Thị H đã nộp số tiền 300.000đ tại chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa nay phải chịu toàn bộ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị H đối với anh Hoàng Sỹ T.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt anh Hoàng Sỹ T.

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình xử: chị Đinh Thị H được ly hôn anh Hoàng Sỹ T.

2. Về con chung của vợ chồng: Áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình: Giao con Hoàng Nhật A, sinh ngày: 04/10/2012 cho anh Hoàng Sỹ T trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến lúc con khôn lớn, trưởng thành; giao con Hoàng Nhất V, sinh ngày: 15/11/2015 cho chị Đinh Thị H trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cho đến lúc con khôn lớn, trưởng thành. Không bên nào phải đóng góp tiền nuôi con hàng tháng.

Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung của nhau trường hợp cần thiết vì quyền lợi của các bên có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

4. Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị H và anh Hoàng Sỹ T không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

5. Về án phí ly hôn: Chị Đinh Thị H phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Được khấu trừ vào số tiền mà chị Đinh Thị H đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ theo biên lai số: 0003786 ngày 03/6/2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Như vậy chị Đinh Thị H đã nộp đủ khoản án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt nguyên đơn chị Đinh Thị H, vắng mặt bị đơn anh Hoàng Sỹ T Tuyên bố chị H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày xét xử sơ thẩm (24/10/2019) bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở UBND xã T, huyện H, tỉnh Quảng Bình để yêu cầu Tòa án tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/DSST-HNGĐ ngày 24/10/2019 về xin ly hôn

Số hiệu:26/2019/DSST-HNGĐ
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về