Bản án 26/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NHƯ THANH - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 26/2017/HSST NGÀY 28/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện NT xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 25/2017/HSST ngày 01/11/2017 đối với  bị cáo:

Nguyễn Thanh S - Sinh năm 1974; Nơi ĐKHKTT và nơi ở: Thôn Đồng H, xã Xuân Kh, huyện NT, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 10/10; Con ông: Nguyễn Quốc L – Sinh năm 1937 và bà Nguyễn Thị Ngh - Sinh năm 1948; Có vợ là: Lê Thị X – Sinh năm 1978; Có 03 con, con lớn sinh năm 1997, con nhỏ sinh năm 2005; Tiền án, tiền sự: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 19/9/2017 đến ngày 25/9/2017 chuyển tạm giam. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Tỉnh Thanh hóa.

Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người làm chứng: Nguyễn Thế A – Sinh năm 1982 (Vắng mặt) Trú tại: Thôn Quảng H, xã Hóa Q, huyện Như X, tỉnh Thanh hóa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thanh S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện NT truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào hồi 18 giờ 25 phút ngày 19/9/2017, tổ công tác Công an huyện NT phối hợp với ban Công an xã Xuân Khphát hiện và bắt quả tang tại nhà của Nguyễn Thanh S, sinh năm 1974 ở Thôn Đồng H, xã Xuân Kh, huyện NT tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với Nguyễn Thế A, sinh năm 1982 ở thôn Quảng Hợp, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Tổ công tác tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang và thu giữ: Trên người Nguyễn Thế A 01 gói có chứa chất bột màu trắng ngà bọc bằng vở học sinh, thu giữ trong người S số tiền là 390.000đ và 02 điện thoại di động hiệu NOKIA của Nguyễn Thanh S và Nguyễn Thế A. Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Thanh S, CQĐT đã thu giữ 01 gói bên trong có chứa bột màu trắng. Cơ quan điều tra đã tiến hành niêm phong hai gói bọc bằng giấy vở học sinh thu trên người Nguyễn Thế A và trong nhà Nguyễn Thanh S kí hiệu là M1 và M2.

Quá trình điều tra đã xác định: Do quen biết từ trước và cùng là người nghiện ma túy với nhau nên vào hồi 18 giờ, ngày 19/9/2017 Nguyễn Thế A đến nhà Nguyễn Thanh S chơi với mục đích hỏi mua ma túy để sử dụng. Trên đường đi A đã dùng điện thoại di động của mình gọi cho S để hỏi và hẹn gặp S mua ma túy, S đồng ý bán cho A. Đến 18 giờ 25 phút cùng ngày, Nguyễn Thế A đến nhà S, S bán cho A một gói ma túy với giá 200.000đ khi A vừa nhận ma túy từ S và trả 200.000đ thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Quá trình điều tra S khai báo toàn bộ số ma túy Cơ quan điều tra đã thu giữ là do S mua của một người đàn ông không biết tên, địa chỉ vào ngày 17/9/2017 tại ngã ba thị trấn Nông Cống với giá 1.000.000đ. Khi mua về S chia thành hai gói, một gói để ở dưới chiếu ở phòng ngủ để sử dụng và một gói bán cho A.

Cơ quan CSĐT Công an huyện NT đã ra quyết định trưng cầu giám định số ma túy đã thu giữ và niêm phong, ký hiệu M1 và M2.

Tại bản kết luận giám định số 2062/MT-PC54 ngày 23/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh hóa Hóa kết luận:

- Chất bột màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,068g, loại: Heroine.

- Chất bột màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M2 gửi giám định là ma túy, có trọng lượng 0,028g, loại Heroine.

Đối với Nguyễn Thế A là người nghiện ma túy đến mua ma túy của Nguyễn Thanh S về để sử dụng, lượng ma túy mà A mua qua giám định chưa đủ định lượng để khởi tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Nguyễn Thế A. Đối với người đàn ông bán ma túy cho S, CSĐT không có cơ sở điều tra xác minh nên không xử lý được.

Về vật chứng vụ án:

Đối với số tiền 390.000đ thu giữ trên người của Nguyễn Thanh S, trong đó có 200.000đ là tiền của A mua ma túy, còn 190.000đ là tiền cá nhân của S không liên quan đến việc mua bán ma túy nên CQĐT đã trả lại số tiền 190.000đ cho gia đình của Nguyễn Thanh S.

Sô tiền 200.000đ do S bán ma túy cho A mà có, 02 bao gói niêm phong mẫu vật sau giám định và 02 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA màu xA và đen đã qua sử dụng đã được chuyển vào kho vật chứng và tài khoản tạm gửi tại Kho bạc Nhà nước huyện NT của Chi cục Thi hành án DS huyện NT quản lý chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn Thanh S đã khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều ta vụ án.

Tại bản cáo trạng số 26/CT-VKS ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện NT truy tố bị cáo Nguyễn Thanh S về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại Khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện NT luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo S về tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý” đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1; khoản 2 Điều 46; Điều 33 BLHS, đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 24 đến 30 tháng tù; Vì bị cáo chưa được hưởng lợi từ việc bán ma túy và hoàn cảnh gia đình bị cáo là hộ nghèo nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Bị cáo nhận tội và công nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát đối với bị cáo là đúng và không có ý kiến trA luận, trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả trA luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên toà hôm nay thống nhất với lời khai trước đây bị cáo đã khai nhận tại cơ quan điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Có đủ cơ sở chứng minh:

Vào hồi 18 giờ 25 phút ngày 19/9/2017 tại nhà Nguyễn Thanh S địa chỉ Thôn Đồng H, xã Xuân Kh, huyện NT, tỉnh Thanh hóa hóa Công an huyện NT đã bắt quả tang S đang bán 01 gói ma túy cho Nguyễn Thế A giá 200.000đ Lực lượng Công an tiến hành thu giữ một gói bọc bằng giấy có chứa chất bột màu trắng, 200.000đ và 02 điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, qua khám xét nơi ở của S thu giữ 01 gói bọc bằng giấy có chứa chất bột màu trắng. Công an huyện NT đã lập biên bản phạm tội quả tang và niêm phong toàn bộ tang vật. Theo kết luận giám định, hai gói bọc bằng giấy có chứa chất bột màu trắng thu giữ được đều là ma túy, có trọng lượng lần lượt là 0,068g và 0,028g, loại Heroine.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”, Tội dA và khung hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 194 của BLHS.

Cáo trạng và bản luận tội của VKS truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, được HĐXX chấp nhận.

- Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Chỉ vì muốn có tiền để mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép chất ma tuý là, bị cáo biết rõ ma túy có tác hại nhiều mặt đến đời sống xã hội, người nghiện ma túy ngày càng ốm yếu, suy kiệt sức khỏe, tinh thần, đặc biệt việc nghiện và sử dụng bằng cách tiêm chích là một trong những nguyên nhân làm lây lan căn bệnh đại dịch HIV, AIDS và cũng là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm khác vì các con nghiện sẵn sàng làm bất cứ việc gì để có thể thỏa mãn cơn nghiện. Nhà nước đã có nhiều biện pháp tuyên truyền giáo dục nhằm ngăn chặn hoạt động liên quan đến tội phạm ma túy nhưng bị cáo nhận thức rõ nhưng vẫn thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy chỉ vì muốn có tiền thỏa mãn những cơn nghiện ma túy của mình.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, là hành vi nguy hiểm, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, tội phạm và hình phạt của bị cáo được qui định trong pháp luật hình sự của nước CHXHCN Việt nam do đó cần phải được xử lý nghiêm minh.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, có bố là người được Nhà nước thưởng huân chương kháng chiến hạng nhì, có mẹ là người được Nhà nước tặng huy chương kháng chiến hạng nhất; gia đình bị cáo là hộ nghèo, vợ chồng ly thân bị cáo đang một mình nuôi 03 con nhỏ, ngoài hành vi phạm tội lần này thì bị cáo luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các qui định của địa phương, sống gần gũi chan hòa được hàng xóm yêu mến có xác nhận của chính quyền nơi bị cáo cư trú, do đó cần áp dụng điểm p khoản 1; khoản 2 điều 46 BLHS để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo chưa được hưởng lợi bất chính từ hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, bản thân gia đình bị cáo là hộ nghèo nên xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp với qui định của pháp luật.

- Về vật chứng:

Áp dụng điểm a, c Khoản 2 Điều 76 BLTTHS tịch thu tiêu hủy số ma tuý thu được có tổng trọng lượng 0,096gam (mẫu vật còn lại sau giám định 0,066gam) là tang vật vụ án bị Nhà nước cấm lưu hành.

Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ là tiền thu lợi bất chính của bị cáo số tiền này hiện đang trong tài khoản của Chi cục THADS huyện NT theo phiếu ủy nghiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử số 10-CSĐT của CQCSĐT Công an huyện NT cho Chi cục THADS huyện NT lập ngày 01/11/2017; 01 chiếc điện thoại NOKIA1280 màu đen đã cũ IMEL 356338/05/35606115; 01 chiếc điện thoại NOKIA105 màu XA đã cũ IMEL 354896081375191 do bị cáo dùng làm phương tiện cho việc liên lạc mua bán trái phép chất ma tuý với người mua, là phương tiện phạm tội đang còn giá trị sử dụng.

Toàn bộ vật chứng đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện NT theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02 tháng 11 năm 2017 giữa Công an huyện NT và Chi cục Thi hành án dân sự huyện NT.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 1 Điều 6; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, nhưng tại phiên tòa bị cáo xuất trình sổ hộ nghèo năm 2017 và đề nghị HĐXX miễn tiền án phí HSST, căn cứ vào điểm đ khoản 1 điều 12; khoản 6 điều 15 Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Hội đồng xét xử miễn toàn bộ tiền án phí HSST cho bị cáo.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh S phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; Điểm p Khoản 1; khoản 2 Điều 46, Điều 33 của BLHS. Khoản 1; Điểm a Khoản 2 Điều 76 BLTTHS;

Xử phạt: Nguyễn Thanh S 24 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/9/2017.

Về vật chứng: Áp dụng khoản 1; Điểm a, c Khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu tiêu hủy 0,096gam Heroin (mẫu vật còn lại sau giám định 0,066gam) được niêm phong trong phong bì giấy hình chữ nhật kích thước 16x23 bên ngoài có chữ ký, chữ viết họ tên, thành phần tham gia niêm phong và hình dấu niêm phong của phong kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh hóa;

Tịch thu sung quỹ Nhà nước Số tiền 200.000đ là tiền thu lợi bất chính của bị cáo số tiền này hiện đang trong tài khoản của Chi cục THADS huyện NT theo phiếu ủy nghiệm chi chuyển khoản, chuyển tiền điện tử số 10-CSĐT của CQCSĐT Công an huyện NT cho Chi cục THADS huyện NT lập ngày 01/11/2017; 01 chiếc điện thoại NOKIA1280 màu đen đã cũ IMEL 356338/05/35606115; 01 chiếc điện thoại NOKIA105 màu XA đã cũ IMEL 354896081375191; là phương tiện phạm tội đang còn giá trị sử dụng.

Toàn bộ vật chứng đang được tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện NT theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 02 tháng 11 năm 2017 giữa Công an huyện NT và Chi cục Thi hành án dân sự huyện NT.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 điều 12; khoản 6 điều 15 Nghị quyết 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí và lệ phí Tòa án miễn toàn bộ tiền án phí HSST cho bị cáo.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

295
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2017/HSST ngày 28/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:26/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Như Thanh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về