Bản án 257/2017/HS-PT ngày 28/09/2017 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 257/2017/HS-PT NGÀY 28/09/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Vào ngày 28 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 258/TLPT-HS ngày 17 tháng 8 năm 2017 đối với bị cáo: Hồ Ngọc H, về tội “Giết người”. Do có Kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng với bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 05/7/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

* Bị cáo bị kháng nghị:

Hồ Ngọc H; sinh ngày 14/11/1993; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu phố B1, thị trấn G, huyện I, tỉnh Quảng Trị; trình độ văn hoá: 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Hồ Ngọc D, sinh năm 1957 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1964. Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/11/2016; Có mặt.

* Đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Hoàng Thị T và ông Nguyễn Đình E.

Địa chỉ: Khu phố B2, thị trấn G, huyện I, tỉnh Quảng Trị- Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do mâu thuẫn từ trước với Phùng Anh N nên khoảng 19 giờ ngày 29/11/2016, sau khi đi nhậu về Cao Viết V nói vói Hồ Ngọc H quay lại tìm N để đánh, H đồng ý. H điều khiển xe mô tô chở V đi qua để tìm N, khi đến quán nhậu R của bà Hoàng Thị U thì thấy N đang ngồi uống rượu với Phan Văn C và Hoàng Ngọc A nên H và V vào quán. Ngồi nhậu một lúc thì giữa V và A xảy ra mâu thuẫn, A tức giận nên ném ly bia xuống bàn rồi dùng ghế nhựa đánh vào đầu V. H thấy vậy, đứng dậy và nói: “A, mi làm cái gì rứa”?, nhưng A và H không dừng lại mà tiếp tục dùng ghế, ly và lon bia ném nhau, H lấy kéo để ở bàn đến để đánh A thì N ôm lại, A thấy vậy chạy ra khỏi quán. Lúc này, H cúi xuống tìm dép thì thấy ở chân mày trái của mình có máu chảy ra, H cho rằng vết máu đó là do A gây ra, nên cầm kéo ở tay phải đuổi theo. Khi đuổi kịp A, H dùng kéo đâm một nhát vào lưng A. A quay lại thì bị H đâm tiếp một nhát vào trán, một nhát vào mu bàn tay phải, một nhát vào vùng ngực trái và một nhát vào dưới nách của ngực trái. Sau đó, A giơ hai tay về phía trước và nói: “H, cho tau xin lỗi”. Nghe A nói vậy, H bước đến, dùng tay cầm kéo đâm mạnh vào vùng mặt làm A ngã xuống, đồng thời vứt kéo lại bên đường. Thấy A bị thương nên H cùng mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng nên A đã chết trước khi đến bệnh viện.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 52 ngày 09/12/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị: Nguyên nhân chết của tử thi Hoàng Ngọc A - sinh năm 1991, trú tại: Khu phố K, thị trấn G, huyện I, tỉnh Quảng Trị là vì mất máu cấp do thủng phổi, thủng động mạch chủ ngực trái.

* Tại bản án hình sự sơ thẩm số 19/2017/HSST ngày 05/07/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Ngọc H phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt Hồ Ngọc H: 12 (mười hai) năm tù;

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 29/11/2016.

Ngoài ra, bản án còn tuyên quyết định về phần án phí; phần trách nhiệm dân sự; quyền kháng cáo và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ngày 31/7/2017 Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng ra kháng nghị số 01/2017/KN-PT đề nghị áp dụng tình tiết tăng nặng “cố tình thực hiện tội phạm đến cùng” theo điểm e, khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999 và tăng hình phạt đối với bị cáo Hồ Ngọc H.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng giữ nguyên kháng nghị số 01/2017/KN-PT và phát biểu quan điểm về giải quyết vụ án như của bị cáo Hồ Ngọc H bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xử phạt về tội “Giết người” theo điểm n, khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng “cố tình thực hiện tội phạm đến cùng” theo điểm e, khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999 là thiếu sót và mức hình phạt 12 năm tù đối với bị cáo H là không tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội nên đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Hồ Ngọc H.

- Bị cáo Hồ Ngọc H có đơn từ chối luật sư bào chữa vì bản án sơ thẩm xét xử bị cáo đúng với hành vi phạm tội và bị cáo không kháng cáo.

Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét tình tiết bị cáo đã tiếp tục bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ tại giai đoạn phúc thẩm để giữ y hình phạt 12 năm tù đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo;

Lời khai nhận tội của bị cáo Hồ Ngọc H phù hợp với lời khai của những người làm chứng Phùng Anh N, Phan Văn C, Cao Viết V và Hoàng Thị U; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 30/11/2016, biên bản khám nghiệm tử thi ngày 30/11/2016; phù hợp với các kết luận giám định số 753/KLGĐ-PC54 ngày 12/12/2016, số 52/KLGĐ-PC54 ngày 09/12/2016 và số 97/KLGĐ-PC54 ngày 09/01/2017 cùng các tài liệu chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập được có tại hồ sơ vụ án nên có đủ căn cứ kết luận: Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị kết án bị cáo Hồ Ngọc H về tội: “Giết người” theo điểm n, khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng người và đúng tội.

Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng thì thấy:

Trước khi xảy ra xô xát, đánh nhau tại quán nhậu R thì bị cáo Hồ Ngọc H và Cao Viết V đã cùng nhau đi tìm Phùng Anh N - là bạn của bị hại Hoàng Ngọc A, là người không có mâu thuẫn và không quen biết với bị cáo để đánh N, đã thể hiện tính hung hãn và xem thường pháp luật của bị cáo.

Mặt khác, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, phát sinh nhất thời giữa bị hại Hoàng Ngọc A với Cao Viết V cùng trong bàn nhậu tại quán nhậu R, bị cáo Hồ Ngọc H không những không can ngăn mà còn dùng ly ném bị hại A và khi giữa bị cáo H với bị hại A ném ly, lon vào nhau thì bị cáo Hồ Ngọc H đứng dậy cầm kéo định xông vào đánh bị hại A thì bị Phùng Anh N ôm giữ bị cáo nhưng bị cáo H vẫn không chịu dừng lại mà sau khi thoát ra khỏi N, bị cáo Hồ Ngọc H tiếp tục cầm kéo đuổi theo bị hại A và dùng kéo đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bị hại Hoàng Ngọc A, mặc cho bị hại A van xin. Hành vi nêu trên đã cho thấy tính chất côn đồ và cố tình thực hiện tội phạm đến cùng của bị cáo Hồ Ngọc H nhưng Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo với mức hình phạt 12 năm tù, mức khởi điểm của khung hình phạt là nhẹ. Vì vậy, cấp phúc thẩm chấp nhận kháng nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Hồ Ngọc H của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã cùng gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại nên HĐXX cấp phúc thẩm xem xét tình tiết giảm nhẹ này khi quyết định hình phạt.

Các quyết định khác còn lại của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng và về án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên cấp phúc thẩm không xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 248; khoản 3 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm n, khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 và điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Chấp nhận kháng nghị Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và sửa bản án sơ thẩm;

- Xử phạt bị cáo Hồ Ngọc H 14 (mười bốn) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 29/11/2016.

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng và về án phí sơ thẩm đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày 28/9/2017.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

357
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 257/2017/HS-PT ngày 28/09/2017 về tội giết người

Số hiệu:257/2017/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về