Bản án 252/2019/HSST ngày 13/09/2019 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 252/2019/HSST NGÀY 13/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 13 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 188/2019/HSST ngày 04 tháng 7 năm 2019; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 229/2019/QĐXXST-HS ngày 01/8/2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 253/2019/QĐ ngày 15/8/2019 đối với bị cáo:

Trần Duy K, sinh ngày 03/4/1999: Giới tính: Nam; tại Bình Định; Hộ khẩu thường trú: xóm 3, thôn Mỹ Trạch, xã T, huyện S, tỉnh Bình Định. Chỗ ở: 5B. đường số 3, tổ 3A, khu phố Giãn Dân, phường M, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Sinh viên. Trình độ văn hóa: 12/12. Tôn giáo: Cao Đài; Con ông Trần Văn Cáng và bà Đặng Thị Khá; Vợ con chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

+ Bị hại: Bà Ngô Thị Thúy Q, sinh năm 1999 (chết)

+ Đại diện hợp pháp của bị hại:

Anh Ngô Hoàng D, sinh năm 1969 và bà Võ Thị Bích R, sinh năm 1979.

Địa chỉ: thôn Mỹ Trạch, xã B, huyện S, tỉnh Bình Định.

+ Đại diện theo ủy quyền:

Bà Ngô Thị Thanh T, sinh năm 1989 (vắng mặt)

Địa chỉ: 3/25/19 đường 182, phường A, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Trần Văn C, sinh năm 1962 (vắng mặt)

Địa chỉ: xóm 3, thôn Mỹ Trạch, xã T, huyện S, tỉnh Bình Định.

2/ Hồ Hữu Đ, sinh năm 1992 (vắng mặt)

Địa chỉ: xóm 4, xã V, huyện L, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ông Trần Văn Cáng, sinh năm 1962 chủ sở hữu mô tô biển số 77H1-113.74. Mặc dù biết Trần Duy K (con ruột của ông Cáng) không có giấy phép lái xe theo qui định nhưng vẫn giao xe cho K làm phương tiện vừa đi học vừa đi làm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 12 giơ 20 phút ngày 27/12/2017, K điều khiển xe mô tô biển số 77H1-113.74 phía sau chở chị Ngô Thị Thúy Quỳnh, sinh năm 1999 lưu thông trên đường Xa lộ Hà Nội hướng từ Ngã tư Đvề hướng Quốc lộ 1. Khi lưu thông đến Ngã ba giao lộ Công nghệ cao với Xa lộ Hà Nội thì đèn tín hiệu tại giao lộ là đèn đỏ, K điều khiển cho xe dừng lại. Khi đèn tín hiệu chuyển sang đèn xanh K điều khiển cho xe lưu thông thẳng đến đoạn giao lộ Xa lộ Hà Nội với đường D1 thuộc phường Hiệp Phú, Quận 9 thì K điều khiển cho xe chuyển hướng rẽ trái theo hướng từ khu Công nghệ cao Quận 9 về hướng đường song hành Xa lộ Hà Nội. Lúc xe lưu thông vào đến giữa giao lộ Công nghệ cao với Xa lộ Hà Nội thuộc khu phố 5, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh thì K nhìn thấy xe ô tô biển số 51C-645.62 kéo rơ moóc biển số 51R-140.04 do anh Hồ Hữu Đức, sinh năm 1992 điều khiển (cách khoảng 40 đến 50m) lưu thông trên Xa lộ Hà Nội hướng từ Quốc lộ 1 về hướng ngã tư Đnhưng K vẫn điều khiển xe mô tô tiếp tục lưu thông thì bị xe ô tô lưu thông đến đụng vào bên hông phải và phía sau đuôi xe mô tô để xảy ra tai nạn. Hậu quả sau tai nạn chị Quỳnh bi thương đư ợc đưa đi câp cưu t ại bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức. Sau đó chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy và tử vong vào lúc 17 giờ cùng ngày. K bị thương nhẹ xuất viện 28/12/2017, 02 phương tiện hư hỏng.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1632/TT.17, ngày 16/01/2018 kết luận: nguyên nhân chết của nạn nhân Ngô Thị Thúy Quỳnh là do chấn thương sọ não nặng.

* Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô biển số 51C-645.62 và một Rơ mooc biển số 51R-140.04; 01 xe mô tô biển số 77H1-113.74

* Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện Công ty TNHH dịch vụ vận tải thương mại Sang Trường Thịnh và tài xế Hồ Hữu Đức đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân Ngô Thị Thúy Quỳnh 100.000.000 đồng (Một trăm triệu đồng).

Gia anh Hồ Hữu Đức và Trần Duy K tự thỏa thuận, anh Đức hỗ trợ cho Trần Duy K là 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng). Anh Đức và K tự cam kết bãi nại cho nhau, không thắc mắc khiếu nại gì đến vụ tai nạn giao thông.

Chị Ngô Thị Thanh Thúy là người được cha mẹ của nạn nhân Quỳnh ủy quyền đã tự thỏa thuận với Trần Duy K và đồng ý bãi nại cho Trần Duy K cam kết không thắc mắc khiếu nại gì đến vụ tai nạn giao thông cũng như đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với K.

Công ty TNHH dịch vụ vận tải thương mại Sang Trường Thịnh và tài xế Hồ Hữu Đức đề nghị tự sửa chữa xe ô tô biển số 51C-645.62 kéo Rơ mooc biển số 51R-140.04. Xe mô tô biển số 77H1-113.74 Trần Duy K tự chịu trách nhiệm sửa chữa.

Hành vi phạm tội của bị can Trần Duy K xẩy ra trước ngày Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Căn cứ Nghị Quyết số 41/2017QH 14 ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Quốc Hội để áp dụng những quy định có lợi cho bị can, bị cáo. Viện kiểm sát nhân dân quận Đ áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 để truy tố bị can theo Nghị Quyết số 41 của Quốc Hội.

Tại bản cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 25/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Trần Duy K về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Đgiữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Trần Duy K phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 202 của Bộ luật Hình sự và tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo với mức án từ 03 đến 04 năm tù. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đã xử lý xong trong quá trình điều tra nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Tại phiên tòa bị cáo đã Ki nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản Cáo trạng đã truy tố, tỏ thái độ ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng cũng như người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo đã Ki nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời Ki người làm chứng cũng như biên bản khám nghiệm hiện trường, kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan cũng như kết quả giám định cùng các tài liệu chứng cứ thu thập được đủ cơ sở xác định: Khoảng 12 giơ 20 phút ngày 27/12/2017 Trần Duy K không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển số 77H1-113.74 phía sau chở chị Ngô Thị Thúy Quỳnh lưu thông chuyển hướng rẽ trái không chấp hành tín hiệu đèn giao thông tại giao lộ Công nghệ cao với Xa lộ Hà Nội thiếu chú ý quan sát để phía trước xe ô tô biển số 51C-645.62 do anh Hồ Hữu Đức điều khiển đụng vào phía sau bên phải xe mô tô xảy ra tai nạn làm chị Ngô Thị Thúy Quỳnh tử vong vi phạm khoản 9 Điều 8; khoản 1 Điều 11; khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của Trần Duy K đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, Trần Duy K đã có hành vi không đúng các quy tắc giao thông đường bộ, Trần Duy K không có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe mô tô biển số 77H1-113.74 phía sau chở chị Ngô Thị Thúy Quỳnh lưu thông chuyển hướng rẽ trái không chấp hành tín hiệu đèn giao thông tại giao lộ Công nghệ cao với Xa lộ Hà Nội thiếu chú ý quan sát để phía trước xe ô tô biển số 51C-645.62 do anh Hồ Hữu Đức điều khiển đụng vào phía sau bên phải xe mô tô xảy ra tai nạn làm chị Ngô Thị Thúy Quỳnh tử vong do chấn thương sọ não nặng. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sự an toàn hoạt động của bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy cần có mức án nghiêm, tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để nhằm cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Về tính tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn Ki báo, ăn năn hối cải; bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả và đại diện hợp pháp của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là những là tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp pháp luật. Xét thấy bị cáo có nhiều tính tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự và bản thân bị cáo hiện nay đang là sinh viên nên Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự để tuyên mức áp dưới khung hình phạt là đúng quy định của pháp luật.

[4] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra trong vụ án này còn có Hồ Hữu Đức là người điều khiển xe tô biển số 51C-645.62 kéo Rơ mooc biển số 51R-140.04. Qua nghiên cứu các tài liệu chứng cứ, tại liệu trong hồ sơ vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên qua kết quả điều tra bổ sung và tại công văn số 183/CV/C09B ngày 14/6/2019 của Viện khoa học hình sự phân viện tại Thành phố Hồ Chí Minh với nội dung “ Vì vậy, không đủ cơ sở giám định tốc độ xe ô tô biển số 51C-645.62 kéo theo SMRM biển số 51R-140.04 tại thời điểm trước và khi xảy ra tại nạn giao thông” nên Hội đồng xét xử không xử lý hình sự đối với Hồ Hữu Đức là phù hợp pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Vật chứng vụ án thu giữ: 01 xe ô tô biển số 51C-645.62 và rờ mooc biển số 51R-140.04 và 01 xe mô tô biển số 77H1-113.74. Trong quá trình điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu nên không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và Công ty TNHH dịch vụ vận tải thương mại Sang Trường Thịnh cũng như tại xé Hồ Hữu Đức đã bồi thường cho gia đình bị hại Ngô Thị Thúy Quỳnh. Gia đình bị hại làm đơn bãi nại cho Trần Duy K và cam kết không thắc mắc khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông nêu trên.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Duy K phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

- Áp dụng d khoản 2 Điều 202; Điểm b, p Khoản 1 và Khoản 2 Điều 46’ Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.

Xử phạt bị cáo Trần Duy K 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành án.

Bị cáo Trần Duy K phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

467
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 252/2019/HSST ngày 13/09/2019 về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Số hiệu:252/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về