Bản án 25/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 25/2020/HS-ST NGÀY 29/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 28/2020/TLST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Mạnh Th, sinh năm 1997 tại tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn V, xã X, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn B và bà Đặng Thị Th; vợ, con: Không; tiền sự: Không;

Tiền án có 01: Ngày 09/02/2018 Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, ngày 01/02/2019 đã chấp hành xong hình phạt tù, đến nay chưa được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 15/3/2020 (có mặt);

- Bị hại: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1983; trú tại: Thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

- Người làm chứng:

+ Anh Nguyễn Việt H, sinh năm 1980; trú tại: Thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Anh Khổng Văn X, sinh năm 1989; trú tại: Thôn D, xã T, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ ngày 26/12/2019, Nguyễn Mạnh Th đi bộ một mình từ nhà đến xã T mục đích xem nhà ai có tài sản sơ hở để trộm cắp. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi Th đi qua nhà chị Nguyễn Thị T phát hiện bên trong sân có 01 chiếc xe đạp điện, màu sơn đỏ - đen. Th quan sát không thấy có ai nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe để bán lấy tiền tiêu sài. Th đi tới vị trí chiếc xe, dùng hai tay sờ nắn chiếc áo khoác để trong giỏ phía trước xe thấy có chìa khoá, Th cắm chìa mở ổ khoá điện rồi lên xe đi ra hướng ngoài đường. Khi Th đi xe đến đầu sân thì chị T phát hiện hô và gọi anh Nguyễn Việt H và Khổng Văn X ở sát nhà đuổi theo. Khi Th bỏ chạy một đoạn đến đỉnh dốc L thuộc thị trấn L, huyện L thì anh H và anh X đuổi kịp yêu cầu quay lại nhà chị T, sau đó mời cơ quan công an xã đến làm việc. Quá trình làm việc thu giữ của Th: 01 xe đạp điện nhãn hiệu 133M màu sơn Đỏ - đen (Th khai là tài sản vừa trộm cắp được); 01 xi lanh nhựa, 01 con dao loại gọt hoa quả, 01 găng tay len; 01 chùm chìa khoá, 01 dây kim loại có gắn 01 mặt hình trái tim (Th khai là tài sản cá nhân mang theo người).

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai Nguyễn Mạnh Th sau đó cho Th về địa phương sau đó bỏ trốn, cơ quan điều tra không triệu tập làm việc được. Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố thảo và ra lệnh bắt Th để tạm giam, đến ngày 15/3/2020 bắt được Th.

Căn cứ yêu cầu định giá tài sản số 51 ngày 27/12/2019 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch cùng ngày, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lập Thạch có văn bản số 325/KL-HĐĐG kết luận: “01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu 133M màu sơn đỏ đen, xe có giỏ màu trắng phía trước, đã qua sử dụng được định giá 4.500.000đ”.

Về vật chứng thu giữ:

- 01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu 133M màu sơn đỏ đen là của chị Nguyễn Thị T, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch đã trả lại chiếc xe cho chị T, chị T không có yêu cầu đề nghị gì khác.

- 01 dây vòng cổ kim loại, có hình trái tim gắn đá; 01 chùm chìa khóa, 01 xi lanh, 01 con dao gọt hoa quả, 01 chiếc găng tay len là đồ vật, tài sản của Th.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Mạnh Th đã thành khẩn khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như nêu trên.

Bản Cáo trạng số 28/CT-VKS ngày 06/5/2020, Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Mạnh Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với Nguyễn Mạnh Th đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểmn h, s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Mạnh Th từ 12 đến 15 tháng tù.

Không phạt bổ sung, đề nghị xử lý vật chứng theo quy định.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Th nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử cho bị cáo được mức án thấp nhất để bị cáo sớm được về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Mạnh Th đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân huyện Lập Thạch đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận định giá tài sản …. và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 10 giờ ngày 26/12/2019, Th đi từ nhà đến xã T mục đích là xem có ai sơ hở để trộm cắp. Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi đến nhà chị Nguyễn Thị T ở thôn D, xã T, huyện L, Th trộm cắp 01 chiếc xe đạp điện của chị T để ở sân nhà chị T trị giá 4.500.000 đồng.

Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác do bị cáo Nguyễn Mạnh Th thực hiện đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng…, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

Xét tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, nhưng hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây sự bất bình trong quần chúng nhân dân. Bản thân bị cáo là thanh niên có sức khỏe, nhưng bị cáo không chịu làm ăn lương thiện, mà ăn chơi đua đòi trộm cắp tài sản lấy tiền ăn tiêu. Vì vậy việc đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Nguyễn Mạnh Th có 01 tiền án đó là: Ngày 09/02/2018 Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, ngày 01/02/2019 đã chấp hành xong hình phạt tù, đến nay chưa được xóa án tích. Nên trường hợp này thuộc trường hợp tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Do đó cần áp dụng hình phạt tù thật nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù một thời gian phù hợp mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[4]. Về việc áp dụng hình phạt bổ sung: Bản thân bị cáo không có việc làm, không có tài sản gì nên không cần thiết phải phạt bị cáo một khoản tiền sung quỹ Nhà nước.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là chị Nguyễn Thị T đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

[6]. Về xử lý vật chứng:

01 chiếc xe đạp điện nhãn hiệu 133M màu sơn đỏ đen là của chị Nguyễn Thị T, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lập Thạch đã trả lại chiếc xe cho chị T là đúng chủ sở hữu.

01 dây vòng cổ kim loại, có hình trái tim gắn đá; 01 chùm chìa khóa là tài sản cá nhân của Th, không liên quan đến tội phạm cần trả lại cho Th nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án;

01 xi lanh, 01 con dao gọt hoa quả, 01 chiếc găng tay len hiện không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[7]. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Mạnh Th phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Th 01 (Một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 15/3/2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

- Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả lại bị cáo Nguyễn Mạnh Th: 01 dây vòng cổ kim loại, có hình trái tim gắn đá; 01 chùm chìa khóa nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án;

Tch thu tiêu hủy: 01 xi lanh, 01 con dao gọt hoa quả, 01 chiếc găng tay len.

(Vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/5/2020).

- Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Nguyễn Mạnh Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

238
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:25/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về