Bản án 25/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 25/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16 tháng 9 năm 2020 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn Kh - Giới tính: Nam - Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 15 tháng 11 năm 1986 tại: Xuân Hải, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Nơi cư trú: Thôn Trung V, xã Xuân Hải, Nghi Xuân, Hà Tĩnh; Con ông: Trần Xuân Th, Sinh năm: 1946; Con bà: Trần Thị T Sinh năm: 1951; Vợ : Lê Thị H, Sinh năm: 1986; Con: Có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2009; Anh chị em ruột: có 04 anh em, bị cáo là con thứ tư.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 19/6/2020 đến nay “Có mặt”.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Trần Xuân Th – Sinh năm 1946; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi cư trú: Thôn Trung V, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “Có mặt”.

+ Trần Thị T – Sinh năm 1951; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi cư trú: Thôn Trung V, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “Có mặt”.

- Người làm chứng:

+ Cao Xuân Nh – Sinh năm 1952; Nghề nghiệp: Bí thư chi bộ thôn Trung V, xã Xuân Hải; Nơi cư trú: Thôn Trung Vân, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh “Có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/6/2020, Trần Văn Kh đi xe đạp của mẹ là bà Trần Thị T đến quán karaoke Bảo Châu ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để hát karaoke. Khi đi đến đoạn đường gần trường trung học cơ sở Phổ Hải, Kh gặp một nam thanh niên không rõ lai lịch, địa chỉ nhưng nhớ mặt vì trước đây có vài lần chung nhau sử dụng ma túy. Kh hỏi “Em có đồ đó không chia lại cho anh hai trăm” (ý nói có ma túy không bán lại cho Kh hai trăm ngàn đồng). Người thanh niên đó nói không có nhưng nếu Kh cần thì sẽ đi mua hộ. Kh đồng ý nhờ nên thanh niên đó cầm 200.000 đồng của Kh đi khoảng 10 phút sau quay lại đưa cho Kh một gói ma túy dạng đá. Kh cất gói ma túy vừa mua được vào túi quần rồi tiếp tục đi hát karaoke đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì về nhà. Khoảng 22 giờ, Kh lấy gói ma túy vừa mua được ra sử dụng một ít, số còn lại Kh cất dấu dưới chiếu trên giường ngủ của Kh rồi đi ngủ. Đến khoảng 8 giờ ngày 18/6/2020, trong khi Kh đang chuẩn bị sử dụng nốt số ma túy còn lại thì bị lực lượng công an huyện Nghi Xuân kiểm tra, phát hiện. Lực lượng công an thu giữ một túi nilon màu trăng kích thước (2,5x2)cm, bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng dưới chiếu trên giường ngủ của Kh, một chai nhựa và một ống hút bằng giấy (dụng cụ sử dụng ma túy tự chế) để trên nền nhà cạnh chỗ Kh ngồi, một điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Masstel, máy đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám địnhsố 122/GĐMT-PC09 ngày 19/6/2020 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chất tinh thể rắn màu trắng đựng trong gói nilon có kích thước (2,5 x 02)cm ký hiệu M1 gửi giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng 0,1523g (không phẩy một năm hai ba gam).

* Vật chứng vụ án:

- 0,1523g (không phẩy một năm hai ba gam) Methamphetamine thu giữ của Trần Văn Kh sau khi lấy mẫu giám định còn lại 0,1300 (không phẩy một ba không không gam) cùng toàn bộ vỏ bao gói được cho vào bì thư niêm phong.

- Một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế gồm một chai nhựa và một ống hút bằng giấy

- Một điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Masstel, máy đã qua sử dụng.

Đặc điểm vật chứng có tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 03/9/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn Kh đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung Cáo trạng số 24/CT-VKSNX, ngày 27/8/2020 và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS : Xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/6/2020.

Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 0,1300 (không phẩy một ba không không gam) Methamphetamine cùng toàn bộ vỏ bao gói được cho vào bì thư niêm phong. 01(một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế gồm 01 (một) chai nhựa và 01 (một) ống hút bằng giấy.

Trả lại 01 (một) điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Masstel, máy đã qua sử dụng, tình trạng bên trong không kiểm tra thu giữ của bị cáo Trần Văn Kh không liên quan đến vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với luận tội của Kiểm sát viên, không có tranh luận và chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa có mặt đầy đủ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng liên quan đến vụ án, phiên Tòa tiến hành xét xử vụ án theo đúng quy định.

[3] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Trần Văn Kh thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố, thể hiện như sau: Khoảng 20 giờ ngày 17/6/2020, bị cáo nhờ một người nam thanh niên không rõ lai lịch, địa chỉ tại khu vực trường trung học cơ sở Phổ Hải mua hộ một gói ma túy Methamphetamine với giá 200.000 đồng về nhà sử dụng một phần ma túy trong gói, phần ma túy còn lại có khối lượng 0,1523g (không phẩy một năm hai ba gam) Kh tiếp tục cất giữ dưới chiếu trên giường ngủ của mình đến khoảng 8 giờ ngày 18/6/2020 đang chuẩn bị sử dụng thì bị phát hiện, bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên Tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 “Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: …c) …Methamphetamine…có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 5 gam”;

Do đó, Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật không oan sai.

[5] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy, gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội. Tác hại của ma túy đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, sói mòn đạo đức thuần phong mỹ tục của dân tộc và là nguyên nhân phát sinh ra nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Vì vậy, cần phải xử phạt bị cáo mức hình phạt tù và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo trở thành một con người có ích cho xã hội mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần vì: tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi của mình, mẹ của bị cáo được hưởng trợ cấp một lần đối với dân quân hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ chiến tranh bảo vệ tổ quốc cho nên áp dụng cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS là đúng với quy định của pháp luật.

[6] Về biện pháp tư pháp: Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Trần Thị T, xét khi Kh sử dụng xe đạp của đi đâu, làm gì bà T không biết nên không liên quan trong vụ án.

[7] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Tịch thu tiêu hủy 0,1300 (không phẩy một ba không không gam) cùng toàn bộ vỏ bao gói được cho vào bì thư niêm phong. Một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế gồm 01(một) chai nhựa và 01(một) ống hút bằng giấy.

Trả lại 01 (một) điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Masstel, máy đã qua sử dụng, không kiểm tra tình trạng bên trong thu giữ của bị cáo Trần Văn Kh không liên quan đến vụ án.

Liên quan trong vụ án còn có: Người thanh niên mua hộ ma túy cho Trần Văn Kh tại khu vực trường trường trung học cơ sở Phổ Hải do không rõ tên tuổi, lai lịch địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để xử lý.

Trần Văn Kh đi mua ma túy bằng xe đạp của mẹ đẻ là bà Trần Thị T, nhưng xét khi Kh sử dụng xe đi đâu làm gì bà T không biết nên không liên quan trong vụ án.

Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, mức hình phạt và các nội dung khác trong vụ án là có căn cứ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật và có quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm c khoản 1 Điều 47, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự;

Điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, điểm a  khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

[2] Tuyên bố bị cáo Trần Văn Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[3] Xử phạt bị cáo Trần Văn Kh 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/6/2020.

[4] Tịch thu tiêu hủy 0,1300 (không phẩy một ba không không gam) cùng toàn bộ vỏ bao gói được cho vào bì thư niêm phong. Một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế gồm 01(một) chai nhựa và 01(một) ống hút bằng giấy.

Trả lại 01 (một) điện thoại di động màu xanh nhãn hiệu Masstel, máy đã qua sử dụng, bên trong không kiểm tra thu giữ của bị cáo Trần Văn Kh không liên quan đến vụ án.

(Các vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa cơ quan Cảnh sát điều tra và Cơ quan Chi cục thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ngày 03/9/2020).

[5] Buộc bị cáo Trần Văn Kh phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2020/HS-ST ngày 16/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về