Bản án 25/2020/HSST ngày 09/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CHÍ LINH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 25/2020/HSST NGÀY 09/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09/5/2020, tại Trụ sở, Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 01/2020/HSST, ngày 10/01/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2020/QĐXXST-HS ngày 03/02/2020, đối với bị cáo:

Nguyễn Đức C, sinh năm 1975 tại huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; nơi cư trú: Thôn M, xã P, huyện Q, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức C1 (đã chết) và bà Nguyễn Thị L (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị H; có 02 con; Tiền sự: Không; Tiền án: Bản án số 127/2017/HSST ngày 20/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Q, tỉnh Bắc Ninh xử Nguyễn Đức C 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Đánh bạc” (tổng số tiền sử dụng vào việc đánh bạc là 15.970.000đ) và phải nộp án phí hình sự sơ thẩm cho Nhà nước là 200.000đ, tiền phạt 3.000.000đ. Ngày 20/02/2019, C chấp hành xong hình phạt; đã chấp hành xong án phí hình sự sơ thẩm, tiền phạt; Bị cáo tại ngoại; có mặt.

* Bị hại: Ông Đỗ Văn B, sinh năm 1969;

Đa chỉ: KDC H, phường H, thành phố C, tỉnh Hải Dương. (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Hoàng Thị C, sinh năm 1971;

Đa chỉ: KDC H, phường H, thành phố C, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

2. Chị Đỗ Thị M, sinh năm 1997;

Đa chỉ: Thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Hưng Yên; vắng mặt

- Người đại diện do những người đại diện hợp pháp của bị hại ủy quyền: Anh Đỗ Văn H, sinh năm 1986;

Đa chỉ: KDC H, phường H, thành phố C, tỉnh Hải Dương; vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty Trách nhiệm hữu hạn J;

Người đại diện theo pháp luật: Ông Loh Chin J - Tổng giám đốc;

Ngưi đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị Thu H - Trưởng phòng Tài chính và hành chính; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đức C có giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 270092275794 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 13/4/2015, có giá trị đến ngày 13/4/2020, lái xe hợp đồng cho Công ty TNHH J, địa chỉ: Lô K1, khu C, tỉnh Bắc Ninh. Ngày 02/10/2019, C nhận được lệnh của Công ty điều khiển xe ô tô tải, nhãn hiệu ISUZU, sơn màu trắng, biển số 99LD-009.81 chở hàng từ khu công nghiệp huyện Q, tỉnh Bắc Ninh đi đến khu công nghiệp V thuộc huyện T, thành phố Hải Phòng. Sau khi chở hàng xong, C điều khiển xe về Công ty. Khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, khi đi đến Km 38+700, Quốc lộ 18 thuộc khu dân cư L, phường C, thành phố C, tỉnh Hải Dương theo hướng Quảng Ninh – Bắc Ninh. Đây là đoạn đường được trải bê tông nhựa, bằng phẳng, thẳng, lòng đường rộng 10,60m, giữa tim đường có vạch kẻ sơn đứt quãng màu vàng để chia các phần đường cho xe chạy; ở lề đường bên phải hướng Quảng Ninh – Bắc Ninh có 01 biển cảnh báo nguy hiểm “phía trước đường bị hẹp cả hai bên” và 01 biển báo “Khu vực đông dân cư”, C điều khiển xe với tốc độ khoảng 42km/giờ, C quan sát thấy phía trước cùng chiều có 01 xe mô tô biển số 34L8-7573 do ông Đỗ Văn B điều khiển đi ở khu vực giữa đường bên phải. C nháy đèn xin vượt nhưng xe mô tô do ông B điều khiển vẫn đi thẳng không nhường đường, C đã điều khiển cho xe ô tô vượt bên trái xe mô tô, dẫn tới va chạm giữa cạnh ngoài phần đầu bên phải xe ô tô với đầu tay cầm lái bên trái xe mô tô, làm cho xe mô tô do ông B điều khiển đổ ngã. Xe mô tô trượt dọc sườn xe ô tô bên phải và đổ ra đường. Ông B ngã xuống đường bị bánh xe ô tô phía sau bên phải chèn vào đầu chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tình trạng hiện trường còn nguyên vẹn, riêng nạn nhân chết nằm tại hiện trường; hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ tại Km38+700 Quốc lộ 18 thuộc địa phận khu dân cư L, phường C, thành phố C, tỉnh Hải Dương; đoạn đường được trải bê tông nhựa, bằng phẳng, thẳng, có lòng đường rộng 13,50m; ở giữa đường có vạch kẻ sơn màu vàng, đứt quãng, vạch sơn vàng cách mép đường bên phải theo hướng Quảng Ninh đi Bắc Ninh là 5,88m; ở lề đường bên phải có 01 biển cảnh báo nguy hiểm “Phía trước đường bị hẹp cả hai bên” và 01 biển báo “Khu vực đông dân cư”. Quá trình khám nghiệm hiện trường thống nhất lấy mép đường bên phải theo hướng từ Quảng Ninh đi Bắc Ninh làm chuẩn, lấy cột biển cảnh báo nguy hiểm “Phía trước đường bị hẹp cả hai bên” ở lề đường bên phải làm mốc; khám nghiệm phát hiện những dấu vết sau:

+ Cách điểm mốc là cột biển cảnh báo nguy hiểm “Phía trước đường bị hẹp cả hai bên” về phía Bắc Ninh 66,50m phát hiện điểm đầu của vết trượt cao su trên mặt đường có hướng Quảng Ninh đi Bắc Ninh, dài 0,50m, điểm đầu vết và cuối vết cách mép đường bên phải lần lượt là 2,76m và 2,73m.

+ Cách điểm cuối của vết trượt cao su trên về phía Bắc 2,96m, phát hiện điểm đầu của vết cày xước trên mặt đường, vết có hướng Quảng Ninh đi Bắc Ninh, dài 11,87m, điểm đầu vết cách mép đường bên phải là 3,03m, điểm cuối vết trùng với điểm tiếp xúc của để chân phía trước bên trái của xe mô tô biển số: 34L8-7573 với mặt đường, cách mép đường bên phải là 2,89m.

+ Phát hiện trên mặt đường có 01 tử thi, giới tính nam, nằm ở tư thế nghiêng bên phải, có đầu quay về phái Quảng Ninh, cách điểm đầu của vết cà xước về hướng Bắc Ninh là 9,90m và cách mép đường bên phải là 3,45m, có chân quay về hướng Bắc Ninh, cách mép đường bên phải là 3,50m. Phát hiện từ vị trí đầu tử thi có đám máu chảy có kích thước (1,40x1,80)m.

+ Phát hiện xe mô tô biển số: 34L8-7573 bị đổ nghiêng bên trái ở trên mặt đường, đầu xe mô tô quay về hướng mép đường bên phải, đuôi xe quay về phái tim đường. Có tâm trục bánh trước và bánh sau cách mép đường bên phải lần lượt là 2,50m và 3,60m, tâm trục bánh sau cách chân nạn nhân về phía Bắc Ninh là 0,50m.

+ Phát hiện xe ô tô biển số: 99LD-009.81 đỗ trên mặt đường đầu xe ô tô quay về phía Bắc Ninh, đuôi xe quay về phía Quảng Ninh, có tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường bên phải là 4,15m, có tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường bên phải là 4,10m và cách tâm trục bánh trước của xe mô tô biển số: 34L8-7573 về hướng Bắc Ninh là 5,40m.

+ Phát hiện trên mặt đường, vị trí phái dưới xe ô tô biển số: 99LD-009.81 có 02 vết phanh song song với nhau đều có hướng Quảng Ninh đi Bắc Ninh, một vết có chiều dài 2,65m, điểm đầu vết cách mép đường bên phải là 4,10m, điểm cuối vết trùng với điểm tiếp xúc của bánh xe phía sau bên phải của ô tô với mặt đường; một vết có chiều dài 2,47m, điểm đầu vết cách mép đường bên phải là 6,20m, điểm cuối vết trùng với điểm tiếp xúc của bánh xe phía sau bên trái của ô tô với mặt đường.

- Kết quả khám nghiệm các phương tiện giao thông:

+ Xe ô tô tải, nhãn hiệu ISUZU, sơn màu trắng, biển số 99LD-009.81, thể hiện: Ba đờ sốc phía trước được làm bằng kim loại, sơn màu trắng, phát hiện tại đầu ba đờ sốc phía bên phải có vết trượt làm sạch bụi, trên bề mặt có bám dính một chất màu đen, có chiều từ trước về sau, vết có kích thước (8x28)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 72cm, điểm cao nhất cách mặt đất 100cm, điểm cuối vết trùng với cạnh bên phải của ba đờ sốc.

Bánh xe phía trước bên phải có lốp làm bằng cao su màu đen, trên lốp có ghi chức BRIGESTONE có cỡ lốp R172, la zăng làm bằng kim loại sơn màu đen, trên bề mặt lốp và la zăng có bám bụi đất màu nâu, phát hiện trên bề mặt la zăng có vết trượt sạch bụi có chiều ngược kim đồng hồ, vết có kích thước (45x4)cm, điểm cuối vết cách chân van 6cm. Phát hiện trên cạnh lốp có vết trượt sạch bụi, có chiều ngược kim đồng hồ, có kích thước (8x2)cm, điểm đầu vết cách chân van 45cm theo chiều ngược kim đồng hồ.

Thanh bảo vệ gầm ở sườn xe phía bên phải được làm bằng kim loại dạng khung có kích thước (431x40)cm, được sơn màu đen, vàng, trên bề mặt có bám dính bụi đất. Phát hiện trên thanh bảo vệ gầm có vết trượt làm bong sơn, sạch bụi, có chiều từ trước về sau. Vết có kích thước (300x2)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 50cm, điểm cao nhất cách mặt đất 54cm.

Bánh xe phía ngoài bên phải của trục bánh xe phía sau được làm bằng cao su màu đen, trên lốp có ghi chữ BRIDGESTONE có cỡ lốp R150, trên bề mặt có bám dính bụi đất màu nâu. Phát hiện tại cạnh lốp phía ngoài và cạnh vành la zăng có vết trượt sạch bụi theo chiều ngược kim đồng hồ, vết có kích thước (12x5)cm, tâm vết cách chân van 17cm theo chiều ngược kim đồng hồ. Phát hiện trên mặt lốp có bám dính dịch chất màu nâu, trên diện (9x14)cm.

Chắn bùn phía sau của cặp bánh xe phía sau, bên phải được làm bằng cao su màu đen, phát hiện tại mặt trước có bám dính dải rác các dịch chất màu nâu trên diện (27x26)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 42cm. Kiểm tra hệ thống an toàn kỹ thuật của xe: Xe nổ máy hoạt động bình thường, đảm bảo an thoàn kỹ thuật.

+ Xe mô tô biển số 34L8-7573, nhãn hiệu: Kaiser, màu sơn nâu, thể hiện:

Chắn bùn phía trước được làm bằng nhựa sơn màu đen phát hiện bị gẫy rời khởi xe, đèn chiếu sáng phía trước phát hiện nứt vỡ bung bật chốt hãm rời khỏi vị trí ban đầu để lộ các chi tiết bên trong.

ơng chiếu hậu phía bên trái phát hiện bị bung bật ra rời khỏi xe chỉ còn lại tay gương, phát hiện tại mặt phía trước của đầu tay gương có vết trượt xước kim loại có kích thước (1x1)cm.

Tay cầm phía bên trái được làm bằng kim loại, phía ngoài bọc nhựa màu đen phát hiện tại đầu phía ngoài có vết trượt xước nhựa có chiều từ sau về trước có kích thước (3x1,5)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 91cm, phát hiện tại cạnh phía trước của tay cầm có vết trượt xước nhựa có chiều từ phải qua trái có kích thước (3x1)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 89,5cm.

Để chân phía trước bên trái được làm bằng kim loại phía ngoài bọc đệm cao su màu đen. Phát hiện tại đầu phái ngoài có vết trượt sước cao su, kim loại có chiều từ trước về sau, đẩy lệch để chân theo chiều từ dưới lên trên, vết có kích thước (3x3) cm có điểm thấp nhất cách mặt đất 25,5cm.

Cụm đèn xi nhan phía sau, có lớp bảo vệ phía ngoài bằng nhựa màu đỏ, hong xe được làm bằng nhựa màu đen. Phát hiện tại góc phía sau bên trái của cụm đèn xi nhan, hông xe có vết vỡ nhựa có kích thước (24x14)cm, có điểm thấp nhất cách mặt đất 60cm, điểm cao nhất cách mặt đất 71cm.

Kết luận giám định pháp y số: 263/KLGĐ ngày 09/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương xác định nguyên nhân chết của ông Đỗ Văn B là đa chấn thương (vỡ phức tạp xương đầu mặt, gãy ngón III bàn tay trái).

Kết luận định giá tài sản số: 67 ngày 12/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố C kết luận: Chiếc xe mô tô biển số 34L8-7573, nhãn hiệu Kaiser, màu sơn nâu bị hư hỏng gồm: Chắn bùn phía trước có trị giá là 50.000đ; cụm đèn chiếu sáng phía trước có trị giá là: 100.000đ; Gương chiếu hậu phía trước bên trái có trị giá là: 20.000đ; cụm đèn chiếu hậu phía sau có trị giá là 50.000đ. Tổng giá trị tài sản bị hư hỏng là: 220.000đ.

Bản Cáo trạng số 02/CT-VKS-CL ngày 09/01/2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương truy tố Nguyễn Đức C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Đức C thành khẩn khai nhận như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt, đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo C và không yêu cầu phía bị cáo và Công ty Trách nhiệm hữu hạn J bồi thường thêm về dân sự.

Người đại diện theo ủy quyền của Công ty Trách nhiệm hữu hạn J xác định phía bị cáo và Công ty đã bồi thường cho gia đình người bị hại xong, không yêu cầu Tòa án giải quyết thêm về phần dân sự và bồi thường thiệt hại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh thực hành quyền công tố, trình bày luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức C từ 18 đến 21 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án; Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Đức C hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù; Về trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại:

Không đặt ra giải quyết; Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp: Tạm giữ của Nguyễn Đức C 01 giấy phép lái xe ôtô hạng C số: 270092275794 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 13/4/2015 để lưu trong hồ sơ vụ án cho đến khi hết thời gian bị cấm hành nghề lái xe ôtô. Về án phí: Buộc bị cáo C phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Chí Linh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo phù hợp nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 02/10/2019, tại Km 38+700, Quốc lộ 18 thuộc khu dân cư L, phường C, thành phố C, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Đức C (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định) điều khiển xe ô tô tải, biển số 99LD-009.81 hướng Quảng Ninh - Bắc Ninh vượt xe không đảm bảo an toàn đã va chạm với xe mô tô biển số 34L8-7573 do ông Đỗ Văn B điều khiển đi phía trước cùng chiều. Hậu quả ông B chết tại hiện trường, xe mô tô bị hư hỏng, thiệt hại 220.000đ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc vượt xe khi phương tiện phía trước (do ông B điều khiển) chưa tránh về phía bên phải là vi phạm khoản 2, 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, nhưng do cẩu thả vẫn vượt xe khi chưa đảm bảo an toàn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm 1 người bị chết, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 220.000đ. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Chí Linh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xem xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy rằng: Tại Bản án số 127 ngày 20/6/2017 của Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xử Nguyễn Đức C 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Đánh bạc” (tổng số tiền sử dụng vào việc đánh bạc là 15.970.000đ) và phải nộp án phí hình sự sơ thẩm cho Nhà nước là 200.000đ, tiền phạt 3.000.000đ. Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 20/02/2019 và đã chấp hành xong án phí hình sự sơ thẩm, tiền phạt. Mặc dù bị cáo chưa được xóa án tích lại phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nhưng đây là loại tội do vô ý; khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định mức hình phạt từ cao nhất là 5 năm - Là tội phạm nghiêm trọng. Do vậy, theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Bộ luật hình sự thì bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng là “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Mặc dù vậy, Hội đồng xét xử vẫn đủ cơ sở để xác định bị cáo có nhân thân xấu.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 150.000.000đ; được người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; Bị cáo cũng có bố đẻ là ông Nguyễn Đức C1 là người có công, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất; Ngoài ra, bị cáo cũng tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm và được Công an phường Cộng Hòa xác nhận. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Trước khi xảy ra va chạm, người bị hại ông Đỗ Văn B điều khiển xe mô tô tại khu vực giữa làn đường bên phải, mặc dù xe của bị cáo ở phía sau xin vượt, nhưng ông B vẫn đi thẳng, không nhường đường, đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của ông B có lỗi một phần dẫn đến vụ tai nạn. Vì vậy, bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội, hậu quả, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy cần phải áp dụng một hình phạt phù hợp, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như có tác dụng tuyên truyền việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông đường bộ.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo hành nghề lái xe ô tô lại vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, do vậy cần áp dụng điều 41, khoản 5 điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong một thời gian nhất định để đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo, cũng như đảm bảo sự an toàn cho những người tham gia giao thông.

[7] Về trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại: Bị cáo Nguyễn Đức C đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 150.000.000đ. Những người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn J đều có quan điểm không có yêu cầu gì thêm về dân sự nên không đặt ra việc xem xét, giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp: Sau khi khám nghiệm phương tiện, cơ quan điều tra đã trả lại cho gia đình ông B chiếc xe mô tô nhãn hiệu Kaiser, loại xe nữ, màu nâu, biển số 34L8-7573; trả lại 01 xe ô tô tải, biển số 99LD-009.81 cho chủ sở hữu là Công ty TNHH j là phù hợp nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[9] Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng C số: 270092275794 mang tên Nguyễn Đức C, do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 13/4/2015 cần trả lại cho bị cáo theo điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, do bị cáo bị cấm hành nghề lái xe ô tô nên cần tạm giữ giấy phép lái xe này để lưu trong hồ sơ vụ án cho đến khi hết thời gian cấm hành nghề lái xe ôtô.

[10] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ vào điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s, t khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm b khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đức C 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Đức C hành nghề lái xe ô tô trong thời gian 01 năm, kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

3. Về trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại: Không đặt ra giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng, biện pháp tư pháp: Tạm giữ giấy phép lái xe ôtô hạng C số: 270092275794 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 13/4/2015 cho Nguyễn Đức C để lưu trong hồ sơ vụ án đến khi hết thời gian bị cáo bị cấm hành nghề lái xe ôtô.

5. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đức C phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

6. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2020/HSST ngày 09/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:25/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Chí Linh - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về