Bản án 25/2019/HSST ngày 18/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG LÔ, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 25/2019/HSST NGÀY 18/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 10 năm 2019 tại hội trường Uỷ ban nhân dân xã Nhạo Sơn, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 26/2019/HSST ngày 06/9/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 29/2019/QĐXXST-HS ngày 04/10/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Đăng M, sinh ngày 13 tháng 7 năm 1985; sinh trú quán: thôn A, xã Y, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh, giới tính: nam, tôn giáo: Không, quốc tịch: Việt Nam, con ông Nguyễn Đăng B, sinh năm 1956 và bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1956; v: Phạm Thị M, sinh năm 1987 (đã ly hôn), con: có 01 con sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: không; về nhân thân: Tại bản sán số 05/2011/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2011 Tòa án nhân dân huyện S xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội Đánh bạc, thời gian thử thách 01 năm tính từ ngày 28/11/2011. M đã chấp hành xong thời gian thử thách và các quyết định khác của bản án.

Bị cáo bị tạm giữ,tạm giam từ ngày 03/6/2019. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc (có mặt);

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Sông L sinh năm 1992, Nơi cư trú: thôn Y, xã T, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc; (vắng mặt);

Ngưi làm chứng: Chị Chu Thị H, sinh năm 1996; Địa chỉ: thôn 2, xã S, huyện H, thành phố Hà Nội; (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 03/6/2019, Nguyễn Đăng M đang ở nhà tại thôn A, xã Y có Nguyễn Sông L ở xã T là người nghiện chất ma túy gọi điện thoại hỏi mua 200.000đ ma túy hêroin, Minh đồng ý bán và hẹn Lam đến cổng nhà Minh. Sau đó Lam nhờ chị Chu Thị H (bạn của Lam) chở L đến nhà M. Khi đến vị trí hẹn, L đưa cho M 01 tờ tiền mệnh giá 200.000đ, M đang chuẩn bị đưa gói ma túy cho L thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, M ném gói ma túy và số tiền xuống nền đường đất gần vị trí đang đứng, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ tại nền đất gần vị trí M đứng 01 gói nhỏ gói bằng giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng (niêm phong ký hiệu A1) và toàn bộ vật chứng liên quan, lúc này chị H mới biết L mua ma túy mục đích sử dụng. Cùng ngày Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của M nhưng không thu giữ đồ vật gì liên quan đến việc phạm tội.

Tại Kết luận giám định số 955 ngày 07/6/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận: Mẫu ký hiệu A1 gửi giám định có khối lượng 0,0905 gam là ma túy loại heroine. Hoàn trả 0,0250 gam mẫu và toàn bộ bao gói.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Đăng Minh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nêu trên và khai nhận nguồn gốc số ma túy do Minh nhờ người đàn ông không rõ tên, địa chỉ làm nghề xe ôm mua vào khoảng 14 giờ ngày 31/5/2019 tại khu vực bến xe Mỹ Đình, Hà Nội với giá 1.400.000đ, về chia nhỏ sử dụng, còn lại 01 gói bán cho Lam.

Đi với Nguyễn Sông Lam, là người nghiện chất ma túy, Minh chưa đưa được chất ma túy cho L. Công an huyện Sông Lô có văn bản đề nghị UBND xã T đưa vào quản lý, giáo dục tại xã.

Đi với chị Chu Thị Hg, không biết Lam mua ma túy của Minh nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Đi với người đàn ông bán ma túy cho Minh tại bến xe Mỹ Đình, do không rõ tên tuổi, địa chỉ và Minh không nhận dạng được nên không có cơ sở điều tra, làm rõ được.

* Về vật chứng, tài sản thu giữ: 0,0905 gam ma túy loại heroine. Cơ quan giám định hoàn trả 0,0250 gam mẫu và toàn bộ bao gói; Số tiền 200.000đ là của Minh bán ma túy cho Lam mà có; 01 điện thoại di động Samsung của Minh dùng liên lạc bán ma túy cho Lam.

Đi với chiếc điện thoại Lam dùng liên lạc mua ma túy của Minh, Lam khai mượn của người đàn ông không rõ, tên địa chỉ tại quán nước gần khu vực UBND xã Đồng Thịnh nên không điều tra, làm rõ được.

Tại bản cáo trạng số: 28/CT-VKS ngày 05/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Lô đã truy tố Nguyễn Đăng M về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Lô luận tội đối với bị cáo Nguyễn Đăng M giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo. Sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Minh từ 02 (hai) năm 03 (ba) tháng đến 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 03/6/2019 và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, ăn năn hối hận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại điện viện kiểm sát, không có ý kiến tranh luận gì. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Sông Lô, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Lô, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu giữ được cùng với các tài liệu chứng cứ khác thể hiện trong hồ sơ vụ án và phù hợp với nội dung cáo trạng đã được đại diện Viện kiểm sát công bố tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 11 giờ 20 phút ngày 03/6/2019, tại khu vực cổng nhà Nguyễn Đăng M ở thôn An Khang, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, M đã có hành vi bán trái phép 0,0905 gam ma túy (heroine) cho Nguyễn Sông L với giá 200.000đ thì bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng liên quan.

Hi đồng xét xử khẳng định: Nguyễn Đăng M đã có hành vi bán trái phép chất ma túy. Hành vi của bị cáo M đã cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

[3] Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo M là cố ý và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức rõ ma túy gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là tệ nạn xã hội và là nguyên nhân gây ra nhiều loại tội phạm cũng như tệ nạn xã hội khác, nhưng do bản thân là người nghiện ma túy, bị cáo đã bất chấp các quy định của pháp luật vẫn thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy để thu lợi bất chính.Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội nên được áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51của Bộ luật hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo M là người nghiện ma túy, không có thu nhập, công việc ổn định cũng như không có tài sản nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền được quy định tại khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[7] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đối với mẫu trả do cơ quan giám định hoàn lại sau giám định là chất nhà nước cấm nên cần tịch thu tiêu hủy. Số tiền 200.000 đồng là tiền M bán trái phép chất ma túy cho L mà có do vậy, cần tịch thu xung quỹ nhà nước.

01 điện thoại di động loại nhãn hiệu SAMSUNG là tài sản của M sử dụng liên lạc, trao đổi việc mua bán trái phép chất ma túy cần tịch thu bán xung quỹ nhà nước.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đăng M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1Điều 51, Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 135 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

1.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng M phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng M 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 03/6/2019.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ bao gói được niêm phong trong cùng một bao gói giấy “Mẫu trả” do cơ quan giám định hoàn lại. Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 200.000 đồng (bằng chữ: hai trăm nghìn đồng). Tịch thu bán sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động SASMUNG của M.(Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/9/2019 giữa Công an huyện Sông Lô và Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Lô).

4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đăng M phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

162
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2019/HSST ngày 18/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Lô - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về