Bản án 25/2018/HSST ngày 06/02/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NINH KIỀU, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 25/2018/HSST NGÀY 06/02/2018 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 06/02/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 278/2017/HSST ngày 09/11/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1986; Đăng ký thường trú: ấp M, xã MK, huyện PĐ, thành phố Cần Thơ. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: Không biết chữ Con ông Nguyễn Văn N (sống) và Mạch Thị Tuyết L (sống); Tiền án: Không; Tiền sự: 01 lần, ngày 28/02/2017, bị Công an huyện PĐ xử phạt hành chính 1.400.000đồng về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 13/7/2017 Nguyễn Văn T bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CT A, tỉnh Hậu Giang khởi tố bị can về tội Trộm cắp tài sản và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm khỏi nới cư trú.

Bị cáo bị bắt ngày 25/7/2017, hiện đang bị tạm giam, có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn N (có mặt)

Địa chỉ: ấp ML, xã MK, huyện PĐ, thành phố Cần Thơ.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 19 giờ 40 phút, ngày 25/7/2017 Công an phường AB nhận được tin báo của quần chúng qua điện thoại về sự việc có đối tượng biểu hiện trộm cắp tài sản xảy ra tại cạnh nhà số 78 đường NVC, khu vực 4, phường AB, quận NK, thành phố Cần Thơ. Lực lượng Công an phường đến tiếp nhận làm việc. Qua kiểm tra bên người Nguyễn Văn T phát hiện 02 gói nghi là ma túy ở túi quần Jean bên phải và 02 ống kim tiêm ở túi quần Jean bên trái. Cơ quan Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và mời đối tượng về trụ sở Công an phường làm rõ. Ngoài ra, còn thu giữ gồm: 01 xe gắn máy hiệu Dream biển số 65H2-8753 (đã qua sử dụng); 01 điện thoại hiệu FPT màu trắng không có nắp đậy phía sau, 01 quần Jean.

Tại bản kết luận giám định số 443/KL-PC45 ngày 03/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận:

+ Mẫu tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy Methamphetamine, có trọng lượng 0,0838 gram.

+ Mẫu chất bột (dạng cục) màu trắng trong gói nilon gửi giám định là ma túy Heroin, có trọng lượng 0,1959 gram.

Quá trình điều tra, T thừa nhận khoảng 17 giờ 00 phút ngày 25/7/2017 điều khiển xe mô tô hiệu Dream biển số 65H2-8753 qua cầu Cần Thơ (địa phận tỉnh Vĩnh Long) mua 02 gói ma túy (01 gói ma túy đá và 01 gói Heroin) với giá 200.000đồng/gói của một người tên “Đen” không rõ lai lịch mang về sử dụng.

Sau khi mua ma túy và đang vận chuyển về địa phận thành phố Cần Thơ, đến đoạn cạnh số 78 đường NVC, khu vực 4, phường AB, quận NK (Công ty sắt thép Đại Anh Phát) thì T phát hiện có vài cái quần Jean phơi phía trước nên có ý định lấy trộm nhưng chưa kịp lấy thì bị người dân phát hiện giữ lại, khi Công an đến kiểm tra thì phát hiện có ma túy trong người nên mời về trụ sở Công an phường An Bình làm việc.

Đối với người bán ma túy cho T tên “Đen” do T khai không biết họ tên, địa chỉ. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Xe mô tô hiệu Dream biển số 65H2-8753 qua xác minh là của Trần Thanh L nhưng hiện tại địa phương không quản lý người này; Ông Nguyễn Văn N (là cha ruột của T) khi mua lại từ cửa hàng cầm đồ nhưng chưa làm thủ tục sang tên, nên chuyển Tòa án xem xét cùng các tang vật thu giữ, còn lại.

Tại bản cáo trạng số: 288/CT-VKS ngày 06/11/2017, Viện kiểm sát nhân dân quận Ninh Kiều đã truy tố Nguyễn Văn T về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận, bị cáo là con nghiện và bắt đầu sử dụng ma túy từ năm 2009, loại ma túy sử dụng là heroin và ma túy tổng hợp, hình thức sử dụng là hút và chích. Mỗi ngày bị cáo sử dụng 01 lần. Bị cáo mua ma túy của một người tên Đen ở tỉnh Vĩnh Long (không rõ họ tên, địa chỉ) và một số đối tượng khác ở quận BT, thành phố Cần Thơ. Ngày 25/7/2017, sau khi mua 02 gói ma túy từ Vĩnh Long về bị cáo có ý định trộm cắp tài sản thì bị người dân bắt được và báo Công an phường AB. Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện trên người bị cáo có tàng trữ 02 gói ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt quả tang cùng tang vật.

Tang vật thu giữ là 02 gói ma túy, 02 ống kim tiêm, 01 quần Jean. Xe gắn máy hiệu Dream biển số 65H2-8753 là của cha bị cáo mua ở Tiệm cầm đồ. Do không có xe đi lại nên bị cáo mượn xe của cha bị cáo sử dụng, việc bị cáo sử dụng xe này để mua ma túy thì cha bị cáo không biết.

Đối với điện thoại di động hiệu FPT màu trắng là tài sản cá nhân của bị cáo, bị cáo đi mua ma túy trực tiếp, không sử dụng điện thoại để mua ma túy.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Văn N cho rằng chiếc xe mô tô hiệu Dream biển số 65H2-8753 là tài sản của ông. Ông mua lại của một cửa hiệu cầm đồ ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Hiện tại cửa hiệu cầm đồ này đã không còn, khi mua ông có làm giấy mua bán và có giấy đăng ký xe nhưng chưa sang tên và hiện nay những giấy tờ này ông đã làm mất. Chiếc xe này ông cho bị cáo mượn để làm phương tiện lấy thức ăn về cho heo ăn. Ông không biết bị cáo lấy xe để đi mua ma túy về sử dụng, do đó đề nghị Hội đồng xét xử cho ông nhận lại xe.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và Điều luật đã nêu trong cáo trạng. Đồng thời phân tích các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Mức án đề nghị từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm tù. Tổng hợp hình phạt 06 (sáu) tháng tù theo bản án số 29/2017/HSST ngày 18/9/2017 của TAND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Như vậy tổng hình phạt là từ 03 (ba) năm đến 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng.

Về xử lý tang vật đề nghị áp dụng Điều 41, Điều 42 của Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự để xử lý các tang vật .

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội giống như hành vi bị Viện kiểm sát truy tố theo cáo trạng. Đó là hành vi vận chuyển 02 gói nilon nghi là ma túy. Qua quá trình giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự – Công an thành phố Cần Thơ thì 02 gói nilon tịch thu của bị cáo có kết luận như sau:

+ Mẫu tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy Methamphetamine, có trọng lượng 0,0838 gram.

+ Mẫu chất bột (dạng cục) màu trắng trong gói nilon gửi giám định là ma túy Heroin, có trọng lượng 0,1959 gram.

Căn cứ lời thừa nhận của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, cùng những chứng cứ đã được Cơ quan cảnh sát điều tra thu thập hợp pháp có trong hồ sơ, đối chiếu với quy định của pháp luật xác định hành vi của bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” được quy đinh tại khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự.

Bị cáo là người trưởng thành, có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo biết rõ ma túy là chất gây nghiện được Nhà nước độc quyền quản lý về việc cất giữ, vận chuyển cũng như mua bán các loại chất này. Tuy nhiên, do bản thân bị cáo là đối tượng nghiện nên để thỏa mãn cơn nghiện bị cáo đã có hành vi mua ma túy về để sử dụng, trên đường về thì bị bắt. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất gây nghiện của Nhà nước mà còn làm cho tình hình tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp hơn. Chính vì vậy cần phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc để răn đe bị cáo đồng thời phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về nhân thân: Tại thời điểm xét xử bị cáo đang chấp hành hình phạt về tội Trộm cắp tài sản. Do hành vi phạm tội này bị xét xử sau khi bị cáo bị truy tố về tội vận chuyển trái phép chất ma túy nên Hội đồng xét xử không xem là tiền án nhưng điều này cho thấy bị cáo có nhân thân không tốt, ý thức chấp hành pháp luật kém.

Hội đồng xét xử xét thấy mức án Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo phù hợp với tội danh bị cáo thực hiện. Tuy nhiên, xét bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên khi lượng hình Hội đồng xét xử có cân nhắc giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Về tang vật:

- 01 xe mô tô kiểu dáng Dream biển số 65H2-8753 qua xác minh là của Trần Thanh L nhưng hiện tại địa phương không quản lý người này; ông Nguyễn Văn N (là cha ruột của bị cáo) cho rằng đây là tài sản của ông được mua lại từ Tiệm cầm đồ chưa làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay ông N không có các chứng cứ để chứng minh ông là chủ sở hữu chiếc xe nêu trên. Do đó, cần phải thông báo tìm kiếm chủ sở hữu, nếu hết thời gian thông báo vẫn không tìm được chủ sở hữu thì tịch thu sung công.

- 01 điện thoại di động FPT màu trắng B55 màu trắng, imei: 0980038003035007, không nắp lưng; 01 quần Jean, đã qua sử dụng là tài sản cá nhân của bị cáo không liên quan đến vụ án nên trả lại cho bị cáo.

- 02 ống chích bị cáo dùng để sử dụng ma túy, không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 gói niêm phong số 443/KL-PC54 ngày 03/8/2017 của phòng kỹ thuật hình sự – Công an thành phố Cần Thơ, có chữ ký cán bộ niêm phong Đào Thế Nam là chất cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- TUYÊN BỐ: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

- ÁP DỤNG: Khoản 1 Điều 194, Điều 42, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 228 của Bộ luật dân sự;

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

- XỬ PHẠT: Nguyễn Văn T 02 ( hai ) năm 06 (sáu) tháng tù. Tổng hợp hình phạt 06 (sáu) tháng tù của bản án số 29/2017/HSST ngày 18/9/2017 của TAND huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Như vậy, tổng hình phạt mà bị cáo phải chịu là 03 (ba) năm. Thời hạn tù tính từ ngày 25/7/2017.

Về tang vật:

- Giao cơ quan thi hành án quận Ninh Kiều thông báo tìm chủ sở hữu 01 xe mô tô kiểu dáng Dream biển số 65H2-8753, số máy: 1P50FMG310050802, số khung: FS 10008001702, xe đã qua sử dụng, không cánh bửng và nắp cốp bên phải, trong thời hạn 01 năm nếu không tìm được chủ sở hữu thì tịch thu sung công.

- Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động FPT màu trắng B55 màu trắng, imei: 0980038003035007, không nắp lưng; 01 quần Jean đã qua sử dụng.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số 443/KL-PC54 ngày 03/8/2017 của phòng kỹ thuật hình sự – Công an thành phố Cần Thơ, có chữ ký cán bộ niêm phong Đào Thế N và 02 ống chích.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đồng (hai trăm ngàn đồng). Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

349
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HSST ngày 06/02/2018 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về