Bản án 248/2017/HSST ngày 13/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HUẾ - TỈNH TT HUẾ

BẢN ÁN 248/2017/HSST NGÀY 13/11/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 13 tháng 11 năm 2017 tại Tòa án nhân dân thành phố Huế (60 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế) xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 214/2017/HSST ngày 3 tháng 10 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Duy H (tên gọi khác: Bi), sinh ngày 20 tháng 10 năm 1985, giới tính: Nam

Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: đường B, phường P, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; Trình độ văn hóa: 5/12; Nghề nghiệp: chạy xe thồ; Con ông: Lê Duy Nghiệm (chết), con bà: Hồ Thị Kim Hương; Vợ: Nguyễn Thị Út, có 2 con, lớn 10 tuổi, nhỏ 8 tuổi; Tiền án: không, tiền sự: 

Ngày 4/1/2017 bị Công an thành phố Huế xử phạt 2.500.000đồng về hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác theo Quyết định số 045790/XPHC.

Quá trình nhân thân:

Ngày 5/11/2003 bị Ủy ban nhân dân phường Phú Hội, thành phố Huế áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường.

Ngày 29/2/2004, bị Công an phường Phú Hội, thành phố Huế xử phạt hành chính 50.000đồng về hành vi gây mất an ninh trật tự.

Từ ngày 6/5/2004 đến ngày 6/5/2005 bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cơ sở giáo dục tại Hoàn Cát, Quảng Trị.

Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 18/6/2017, tạm giam từ ngày 21/6/2017 cho đến nay, có mặt tại phiên toà.

-Người bào chữa cho bị cáo Lê Duy H là ông Phạm Đình Hiệu- Luật sư, cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế (có mặt)

-Người bị hại: Anh Nguyễn H, sinh năm 1972

Địa chỉ: đường A, phường C, thành phố Huế (có mặt).

-Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lê Thị Y, sinh năm 1982

Địa chỉ: đường Tr, phường P, thành phố Huế (có mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Duy H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 2 giờ 30’, ngày 18/6/2017, Lê Duy H (tên gọi khác: Bi) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 75K3-2116 đến quầy số 9, bến xe phía Nam, phường An Đông, thành phố Huế để uống cà phê. Sau đó, anh Nguyễn H cũng đến quầy số 9 để uống cà phê. Do có mâu thuẫn từ trước, nên sau khi gặp nhau giữa hai bên có lời qua tiếng lại, H xông vào đánh rồi ôm vật với anh H. Trong quá trình vật lộn, đánh nhau, H rút trong túi quần của mình ra một con dao bấm bằng kim loại có kích thước 17cm (cán dài 10cm, lưỡi rộng 3cm) đâm nhiều nhát vào bụng, ngực, đùi phải anh H. Thấy vậy, anh Nguyễn Toàn là anh ruột của H vào can ngăn, thu giữ con dao bấm của H và bảo H và H ra về. H cho rằng H sẽ đi gọi người đánh lại mình, nên khi về nhà thì H tiếp tục lấy 2 con dao quy lại bến xe phía Nam để đánh nhau. Trên đường đi thì H bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Hậu quả: anh Nguyễn H bị thương nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế đến ngày 30/6/2017 thì xuất viện.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 166-17/TgT ngày 19/6/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận thương tích của anh Nguyễn H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

-Chấn thương thủng gan đã được phẩu thuật khâu gan: 31%.

-Chấn thương thủng đại tràng Sigma đã xử lý làm hậu môn nhân tạo: 41%.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 59%.

3. Vật gây: Vật sắc nhọn.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 215-17/TgT ngày 8/8/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Thừa Thiên Huế về việc giám định bổ sung, kết luận thương tích của anh Nguyễn H như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

-Vết sẹo phần mềm vùng ngực, đùi không ảnh hưởng chức năng.

-Tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại do thương tích gây nên là: 3%.

2. Tổng hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể chung do thương tích gây nên hiện tại là 60%.

Vật chứng trong vụ án: cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ:

-01 con dao bấm bằng kim loại có kích thước dài 17cm, phần cán dài 10cm, lưỡi rộng 3cm.

-01 xe mô tô biển kiểm soát 75K3-2126.

-01 con dao bằng kim loại, có kích thước dài 60cm, lưỡi dao rộng nhất 6,5cm, cán dài 31,8cm.

-01 con dao bằng kim loại, có kích thước dài 60cm, lưỡi dao rộng nhất 6,5cm, cán dài 29cm.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình của bị cáo đã bồi thường cho anh Nguyễn H 20.000.000đồng theo thỏa thuận. Anh H đã nhận đủ tiền và đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 231/QĐ/KSĐT ngày 2/10/2017 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố Lê Duy H về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 104, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự, cần xem xét theo hướng có lợi cho bị cáo được quy định tại Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc hội và khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù. Vật chứng vụ án: đề nghị trả lại xe mô tô biển kiểm soát 75K3-2126 cho bị cáo, tịch thu tiêu hủy 03 con dao.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: nguyên nhân xảy ra tội phạm do người bị hại có quan hệ tình cảm với vợ bị cáo, nên người bị hại cũng có một phần lỗi, do có mâu thuẫn gây gỗ nhau giữa bị cáo và người bị hại nên hai bên xảy ra đánh nhau, do đó, bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là có tính chất côn đồ. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại, ăn năn hối cải, thật thà khai báo, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 41 ngày 20/6/2017 của Quốc hội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác .

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như hành vi mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố. Xét lời khai nhận đó phù hợp khách quan với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của những người tham gia tố tụng khác đã được kiểm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy rằng:

Vào khoảng 2 giờ 30’, ngày 18/6/2017 tại quầy số 9, bến xe phía Nam, phường An Đông, thành phố Huế, do có mâu thuẫn với anh Nguyễn H từ trước, nên giữa bị cáo Lê Duy H và anh H gây gỗ nhau, sau đó xông vào đánh nhau, trong quá trình đánh nhau thì bị cáo đã dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào người anh H gây thương tích. Hậu quả, anh Nguyễn H bị thương với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 60%. Do đó, bị cáo đã phạm vào tội cố ý gây thương tích. Bị cáo đã dùng dao bấm là hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho anh Nguyễn H, nên đã phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là dùng hung khí nguy hiểm được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa đều cho rằng bị cáo Lê Duy H phạm thêm tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là có tính chất côn đồ vì sau khi gây thương tích cho anh H thì bị cáo còn về nhà lấy 2 con dao mục đích là để đánh anh H, Hội đồng xét xử thấy rằng, mục đích bị cáo về nhà lấy dao vì cho rằng anh H gọi người đánh mình (đã được khẳng định tại bản cáo trạng, bút lục 164), Viện kiểm sát không truy tố bị cáo về hành vi này và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo là người bị hại cũng có một phần lỗi, đồng thời giữa bị cáo và anh H đã có mâu thuẫn từ lâu, trước khi đánh nhau đã có gây gỗ nhau, mục đích bị cáo đến bến xe phía Nam không phải tìm anh H để đánh trả thù, nên bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng định khung hình phạt là có tính chất côn đồ, như phân tích của người bào chữa cho bị cáo là có cơ sở. Do bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm để gây thương tích cho anh Nguyễn H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 60%. Do đó Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã truy tố bị cáo Lê Duy H về tội: Cố ý gây thương tích, theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật hình sự, là có cơ sở đúng pháp luật. Lê Duy H là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi đâm người khác là vi phạm pháp luật, nhưng do xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khoẻ của người khác nên dẫn đến việc phạm tội.

Thương tích của anh H do chính hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, hậu quả để lại là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, bị cáo có nhân thân xấu, nên cần xử lý bị cáo bằng một mức án nghiêm khắc nhằm giáo dục bị cáo và răn đe kẻ khác. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: đã bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm b, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, ngoài ra, người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nguyên nhân bị cáo gây thương tích cho người bị hại là do người bị hại có quan hệ tình cảm với vợ bị cáo, các trường hợp này được quy định tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự. Theo hướng dẫn tại điểm h, khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 41/2017/QH14, ngày 20/6/2017 của Quốc Hội và khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 thì cần xem xét theo hướng có lợi cho bị cáo được quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nên khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự là quyết định một mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định.

Vật chứng vụ án: xe mô tô biển kiểm soát 75K3-2126 là phương tiện đi lại của bị cáo, không liên quan đến việc phạm tội, nên trả lại cho bị cáo. 03 con dao là hung khí nguy hiểm, 1 con dao bấm là công cụ phạm tội, 2 con dao còn lại bị cáo mang theo mục đích để gây án, hiện nay các con dao này không còn giá trị, nên tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: đã bồi thường đầy đủ, hiện nay không có người nào yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Duy H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng khoản 3 Điều 104 điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 47 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Duy H 4 năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ 18/6/2017.

Vật chứng vụ án: áo dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên bố:

Trả lại cho bị cáo Lê Duy H 01 xe mô tô biển kiểm soát 75K3-2126.

Tịch thu tiêu hủy: 01 con dao bấm bằng kim loại có kích thước dài 17cm, phần cán dài 10cm, lưỡi rộng 3cm, 01 con dao bằng kim loại, có kích thước dài 60cm, lưỡi dao rộng nhất 6,5cm, cán dài 31,8cm, 01 con dao bằng kim loại, có kích thước dài 60cm, lưỡi dao rộng nhất 6,5cm, cán dài 29cm

Các vật chứng này có đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 3/10/2017 giữa cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Huế.

Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Lê Duy H phải chiụ 200.000đồng.

Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

425
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 248/2017/HSST ngày 13/11/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:248/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Huế - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về