Bản án 247/2020/HS-PT ngày 22/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 247/2020/HS-PT NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 139/2020/TLPT-HS, ngày 25/3/2020 đối với bị cáo Nguyễn Thành C do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2020/HS-ST ngày 19/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Thành C (Tên gọi khác: không); giới tính: nam; sinh năm: 1992; tại: tỉnh An Giang; đăng ký thường trú: Ấp VH, xã CD, huyện CTh, tỉnh An Giang; chỗ ở: 497/31/6 Quốc lộ 13, phường HBP, quận V, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Nguyễn Thành T và bà Lê Thị H; Bị cáo có vợ tên Nguyễn Thị Kiều T, chưa có con; tiền án: không; tiền sự: không.

Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 23/03/2019, Nguyễn Thành C điều khiển xe ô tô biển số 61C-093.38 lưu thông trên Tỉnh lộ 43 hướng từ Bình Dương về Quốc lộ 1. Khi xe lưu thông đến gần ngã ba Tỉnh lộ 43 và hẻm 952 thuộc khu phố 1, phường M, quận V, Thành phố Hồ Chí Minh thì chuyển hướng rẽ trái vào hẻm 952 không đảm bảo an toàn, không đúng phần đường, không nhường đường cho xe đi ngược chiều, để phía trước bên phải xe ô tô biển số 61C-093.38 va chạm phía trước bên trái xe mô tô biển số 67L2-033.79 do anh Trần Quốc T điều khiển phía sau chở anh Nguyễn Văn N lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả tai nạn anh T và anh N ngã xuống đường và bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện HH, sau đó anh T được chuyển đến bệnh viện quận V cấp cứu đến khoảng 07 giờ 00 phút ngày 24/03/2019 anh T tử vong. Anh N được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp đến ngày 03/4/2019 sức khỏe ổn định xuất viện về nhà, 02 xe hư hỏng nhẹ.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 374/TT.19 ngày 22/4/2019 của Trung tâm giám định pháp y Thành phố Hồ Chí Minh kết luận về nguyên nhân tử vong của anh Trần Quốc T là do đa chấn thương.

Tại giấy chứng nhận số 127 ngày 01/4/2019 của Bệnh viện quận V xác nhận anh Trần Quốc T có nồng độ cồn 207.8 mg/dL.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn giao thông được Công an phường M bảo vệ. Nơi xảy ra tai nạn giao thông tại ngã ba Tỉnh lộ 43 và hẻm 952 thuộc khu phố 1, phường M, quận V, Tỉnh lộ 43 được trải nhựa bằng phẳng ở giữa đường có vạch sơn không liên tục phân chia làm 02 chiều lưu thông, mỗi phần đường rộng 5m50. Hẻm 952 áp dụng cho 02 chiều lưu thông, rộng 7m00. Chọn mép lề phải Tỉnh lộ 43 hướng từ Quốc lộ 1 về hướng Bình Dương làm lề chuẩn để đo vẽ khám nghiệm hiện trường. Chọn trụ điện H44C (vị trí số 1) trên lề chuẩn làm điểm cố định, từ trụ điện HH4C đo ra lề chuẩn là 2m20 và đo ra lề đường hẻm 952 là 0m60. Sau tai nạn hiện trường để lại: xe mô tô biển số 67L2-003.79, xe ô tô biển số 61C-093.38, vết cày. Các dấu vết, phương tiện có vị trí như sau:

- Xe mô tô biển số 67L2-003.79 (vị trí số 2) ngã bên phải, phần đầu xe hướng vào đường hẻm 952, đuôi xe hướng ngược lại. Từ trục bánh trước đo đến điểm cố định là 9m60, đo ra tiếp tuyến lề chuẩn 0m60. Từ trục bánh sau đó vào tiếp tuyến lề chuẩn 0m20, từ trục bánh trước xe mô tô biển số 67L2-003.79 đo đến trục bánh trước bên trái xe ô tô biển số 61C-093.38 là 1m40.

- Xe ô tô biển số 61C-093.38 (vị trí số 3) đầu xe hướng về Quốc lộ 1, đuôi xe hướng ngược lại. Tâm trục bánh trước bên trái đo vào lề chuẩn 0m20. Tâm trục bánh sau bên trái đo vào lề chuẩn 3m60. Tâm trục bánh trước bên phải đo đến đầu vết cày là 0m40.

Trên mặt đường hướng từ lề trái qua lề chuẩn để lại vết cày (vị trí số 4) dài 2m40, đầu vết cày đo vào lề chuẩn 2m60, cuối vết cày kết thúc gác chân sau bên phải xe mô tô biển số 67L2-003.79.

Kết quả khám phương tiện như sau:

- Xe ô tô biển số 61C-093.38 để lại dấu vết: Mặt dưới cản bảo vệ phía trước đầu xe bị lõm móp từ ngoài vào trong, từ trước về sau kích thước 80cm x 10cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 60cm. Mặt trước cản bảo vệ phía trước đầu xe có dính một mảnh nhựa màu xanh đen, kích thước 40cm x 15cm. Biển số xe phía trước đầu xe bị lõm móp, biến dạng, kích thước 40cm x 8cm, điểm thấp nhất do cách mặt đất 76cm. Mặt ga lăng phía trước đầu xe bị lõm móp rơi ra khỏi thân xe.

- Xe mô tô biển số 67L2-003.79 để lại dấu vết: Toàn bộ ốp nhựa đầu đèn phía trước đầu xe bị bể vỡ, kích thước 39cm x 52cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 40cm. Mũi dè chắn bùn bánh trước bị trầy xước sơn, kích thước 15cm x 10cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 30cm. Bệ gác chân trước bên trái bị lõm móp từ ngoài vào trong, kích thước 40cm x 9cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 30cm. Toàn bộ ốp nhựa chắn gió bên phải đầu xe bị bể vỡ, kích thước 32cm x 23cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất 60cm.

Kết luận giám định dấu vết va chạm số 2080/C09B ngày 04/5/2019 của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

- Các dấu vết phía trước bên trái xe mô tô biển số 67L2-003.79 (trượt xước, rách, bám chất màu vàng mặt trước ốp nhựa phía trước cụm tay lái, đế gương nhìn hậu, tay thắng và tay cầm lái; trượt xước, in hằn, vỡ ốp nhựa phía trước đầu xe và cánh yếm chắn gió) có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái phù hợp với các dấu vết phía trước xe ô tô biển số 61C-093.38 (trượt xước, bám chất màu đen mặt ngoài phía trên bên phải ốp cản trước đầu xe; trượt xước, bám chất màu đen và xanh mặt ngoài phía trước ốp cản trước đầu xe) có chiều từ trước và sau, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới.

- Ngoài va chạm với ô tô biển số 61C-093.38 không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 67L2-003.79 với phương tiện khác.

- Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên xác định:

+ Phía trước bên trái xe mô tô biển số 67L2-003.79 và phía trước bên phải xe ô tô biển số 61C-093.38 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện.

+ Khi va chạm trạng thái của xe mô tô biển số 67L2-003.79 chuyển động bình thường trên Tỉnh lộ 43 hướng từ Quốc lộ 1 đi Bình Dương; xe ô tô biển số 61C-093.38 chuyển động hướng ngược lại và đang chuyển hướng sang trái.

+ Tọa độ va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 61C-093.38 và xe mô tô biển số 67L2-003.79 chiếu xuống mặt đường nằm phía trước đấu vết cày số 4 và nằm trên phần đường bên phải hướng từ Quốc lộ 1 đi Bình Dương.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2020/HS-ST ngày 19/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thành C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngày 29/02/2020, bị cáo Nguyễn Thành C làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo và thay đổi hình phạt tiền.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho xe ngược chiều dẫn đến xảy ra tai nạn như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Xét đơn kháng cáo của bị cáo, do bị cáo phạm tội lần đầu, đã khắc phục hậu quả cho phía bị hại và được đại diện bị hại làm đơn bãi nại, bị cáo phạm tội do lỗi vô ý và có nơi cư trú ổn định nên đề nghị sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức án 01 năm 06 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Ngoài ra, đề nghị tuyên trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 19/02/2020, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 29/02/2020 bị cáo Nguyễn Thành C có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của bị cáo lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thành C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Thành C, có giấy phép lái xe, điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-093.38, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không đúng phần đường, không nhường đường cho xe ngược chiều, vi phạm quy định tại Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng làm anh Trần Quốc T chết do đa chấn thương.

Như vậy, Tòa án nhân dân quận Thủ Đức đã xét xử bị cáo Nguyễn Thành C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo:

Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo vì các lý do: hoàn cảnh gia đình của bị cáo rất khó khăn; bị cáo là bộ đội xuất ngũ; bị cáo là lao động chính trong gia đình; cha mẹ ruột bị bệnh nặng không còn khả năng lao động. Đây là các tình tiết, chứng cứ mới do bị cáo bổ sung sau khi xét xử sơ thẩm.

Xét hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo, khi lượng hình thì Tòa án cấp cơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ là: Bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, được đại diện người bị hại, bị hại bãi nại, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xét thấy việc bị cáo khi chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không đúng phần đường, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương, cần có mức hình phạt nghiêm khắc và buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù trong một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tại phiên tòa về đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

[4] Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm các tình tiết là: Bị cáo là bộ đội xuất ngũ, có mẹ bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, cha bị tai nạn lao động, bị cáo là lao động chính trong gia đình, đây là các tình tiết giảm nhẹ mới cần được áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo và giảm cho bị cáo một phần hình phạt mà lẽ bị cáo phải chịu.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành C và sửa bản án sơ thẩm số 28/2020/HS-ST ngày 19/02/2020 của Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thành C: 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

4. Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và áp dụng Điều 22 và 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quyết định về mức thu, miễn giám, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án số , cùng danh mục án phí, lệ phí toà án;

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

5. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 247/2020/HS-PT ngày 22/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:247/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về