Bản án 24/2021/HSST ngày 02/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 24/2021/HSST NGÀY 02/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02/3/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 01/2021/TLST- HS ngày 04/01/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 04 ngày 22/01/2021 đối với bị cáo :

Nguyễn P - Sinh ngày 02/5/1978 tại phường Ninh T, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa; Nơi cư trú: Thôn Bá Hà, phường Ninh T, thị xã N, Khánh Hòa; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; giới tính: nam; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn K và bà Trần Thị L (Đã chết); vợ: Hà Phương T; có 02 con, lớn sinh năm 2003, nhỏ sinh năm 2005 Nhân thân: Tại bản án số 197/HSPT ngày 27/10/1999 Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xử phạt Nguyễn Phương 06 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đã chấp hành xong hình phạt tù, chấp hành xong phần thi hành án dân sự ngày 8/01/2020 Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Trương Đình M: Sinh năm 1993 ( Đã chết) Trú tại: Thôn CĐ , xã YT, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

* Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

- Ông: Trương Đình T - Sinh năm 1967 (bố đẻ anh M)

- Bà: Đinh Thị Đ - Sinh năm 1971 (mẹ đẻ anh M) Đều trú tại: Thôn CĐ , xã YT, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

(Tại phiên tòa người đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10h20’ ngày 24/07/2020, anh Vũ Huy Hùng lái tàu SE7 có đầu kéo số hiệu D19E-949 lưu thông theo hướng Bắc - Nam trên đường sắt đến Km 227+410m là nơi giao nhau với đường bộ (hướng từ Quốc lộ 1A đi thôn Sơn Trà và ngược lại) thuộc địa phận thôn Sơn Trà, phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Cùng lúc này, Nguyễn P (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô BKS 79A-272.37 chở theo anh Hoàng Thi và anh Trương Đình M ngồi ghế sau xe ô tô BKS 79A-272.37 lưu thông trên đường bộ theo hướng thôn Sơn Trà đi ra đường Quốc lộ 1A đến nơi giao nhau với đường sắt Bắc - Nam, tại đây có biển báo hiệu đường bộ giao nhau với đường sắt, không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, đã không dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5m tính từ ray gần nhất để quan sát cả hai phía và nhường cho tàu SE7 có đầu kéo số hiệu D19E - 949 đang đi đến. Nguyễn P điều khiển xe ô tô BKS 79A-272.37 khi đến giữa đường tàu thì nghe tiếng còi của tàu và phát hiện tàu đến gần, do không kịp xử lý an toàn nên đã hô mọi người trên xe mở cửa xe ô tô để xuống nhưng chỉ có Nguyễn P và Hoàng Thi kịp thời ra khỏi xe ô tô an toàn, dẫn đến tàu SE7 có đầu kéo số hiệu D19E - 949 va chạm với xe ôtô BKS 79A-272.37. Hậu quả: anh Trương Đình M tử vong, xe ôtô BKS: 79A-272.37 bị hư hỏng.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành giải phẫu tử thi xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Trương Đình M.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 2117/GĐPY-PC09 ngày 06/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa Kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Các vết rách da, xây xước da, bầm tụ máu tại: Đầu, mặt, ngực, bụng, vai, lưng, mông, tay phải, hai chân.

- Dập, rách, tụ máu tổ chức dưới da đầu vùng trán.

- Rạn, vỡ xương hộp sọ, vỡ xương gò má hai bên.

- Gãy cung trước, cung bên xương sườn số 2,3,4,5,6,7 bên phải; gãy cung trước xương sườn số 2,3,4,5 bên trái.

- Vỡ xương chậu trái, gãy 1/3 trên xương đùi trái.

2. Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành khám nghiệm các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông.

Tại Bản Kết luận giám định phương tiện số 2283/PC09 ngày 28/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa Kết luận:

- Dấu vết tại mặt ngoài thành xe bên trái (cách mặt trước ba-đờ-sốc trước 62cm) xe ô tô BKS 79A – 272.37 (ảnh 5 đến 12) phù hợp do va chạm mặt trước đầu kéo số hiệu D19E – 949 của tàu SE7 tạo nên.

- Tại thời điểm va chạm xe ô tô BKS 79A – 272.37 có hướng gần vuông góc, từ phải qua trái so với đầu kéo số hiệu D19E – 949 của tàu SE7.

- Không xác định được vị trí va chạm giữa hai phương tiện.

- Không đủ cơ sở để xác định vận tốc của các phương tiện tại thời điểm va chạm.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn P đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đồng thời đã tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về dân sự: Các bên đã thỏa thuận xong. Đại diện gia đình nạn nhân không yêu cầu gì khác và đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự.

Về vật chứng: Chiếc xe ô tô BKS 79A – 272.37 và các giấy tờ liên quan. Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Tại Bản Cáo trạng số 15/CTr-VKSNS-HS ngày 30/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo Nguyễn P về tội:" Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị: Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, Điều 65 BLHS đề nghị xử phạt: Nguyễn P từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng.

Đề nghị trả lại giấy phép lái xe cho Nguyễn P.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã thỏa thuận xong về phần dân sự nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội và không có ý kiến tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị áo được cải tạo tại dịa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hôi đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn, Viện kiểm sát nhân dân Thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên VKSND Thị xã Nghi Sơn trong quá trình điều tra, truy tố đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:

Vào khoảng 10h20’ ngày 24/07/2020, tại Km 227+410m là nơi giao nhau với đường bộ (hướng từ Quốc lộ 1A đi thôn Sơn Trà và ngược lại) thuộc địa phận thôn Sơn Trà, phường Trúc Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, Nguyễn P điều khiển xe ôtô BKS: 79A-272.37 tham gia giao thông chở theo anh Hoàng Thi và anh Trương Đình M ngồi ghế sau xe ôtô BKS: 79A-272.37 khi đến nơi giao nhau với đường sắt Bắc - Nam tại Km227+410m theo hướng Tây - Đông (hướng thôn Sơn Trà đi ra đường Quốc lộ 1A), nơi không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu đã không dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5m tính từ ray gần nhất để quan sát cả hai phía và nhường cho tàu SE7 có đầu kéo số hiệu D19E-949 đi qua dẫn đến tàu SE7 có đầu kéo số hiệu D19E-949 va chạm tai nạn xảy ra với xe ôtô BKS: 79A-272. Hậu quả: anh Trương Đình M tử vong.

Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, tang vật thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án, phù hợp với kết quả xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa.

Quyết định truy tố và lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát ND Thị xã Nghi Sơn là có căn cứ pháp luật. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của Nguyễn P điều khiển xe ô tô đến nơi giao nhau với đường sắt, nơi không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu đã không dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5m tính từ ray gần nhất để quan sát cả hai phía và nhường cho phương tiện đường sắt đi tới, dẫn đến phương tiện đường sắt va chạm với xe ôtô do P điều khiển làm anh Trương Đình M ngồi trên xe ô tô chết. Hành vi của bị cáo vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 25 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả ngiêm trọng làm chết 1 người. Do đó hành vi của bị cáo Nguyễn P đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS

[3] Tính chất vụ án là nghiêm trọng: Bị cáo vì vô ý chủ quan nên đã không tuân thủ các quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết 1 người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm tới an toàn công cộng, an toàn giao thông vận tải đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng người khác. Do đó cần phải xử lý nghiêm tương xứng với tính chất mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Xét Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội, trong quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình người bị hại. Gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s, khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS. Giảm cho bị cáo 1 phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. HĐXX xét thấy, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, cần áp dụng Điều 65 BLHS đối với bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương tại nơi cư trú là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường dân sự. Đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì về phần dân sự nên công nhận sự tự nguyện của các bên về nội dung trên.

[6] Về xử lý vật chứng: -Đối với chiếc xe ô tô BKS 79A – 272.37 và các giấy tờ liên quan. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, Điều 65 Bộ luật hình sự.

* Tuyên bố: Nguyễn P phạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ".

Xử phạt: Nguyễn P 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự tự nguyện của các bên về việc thỏa thuận bồi thường dân sự.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016, ngày 30/12/2016 của UBTVQH: Buộc bị cáo Nguyễn P phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm .

Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự .

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2021/HSST ngày 02/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:24/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về