Bản án 24/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 24/2019/HS-ST NGÀY 16/07/2019 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 7 năm 2019 tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2019/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Hữu Ư, tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 08/9/2001 tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Quê quán: xã T, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi thường trú: thôn P, xã T, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Cha nuôi: Nguyễn Tiến Ch, SN: 1962; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Nơi thường trú: thôn P, xã T, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Mẹ nuôi: Lê Thị H, SN: 1967; Nghề nghiệp: Hiện đang sinh sống và làm việc tại nước Đài Loan; Vợ con: Chưa; Anh chị em ruột: Bị cáo là con duy nhất trong gia đình.

Tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 08/4/2019, bị Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền: 1.250.000đ về hành vi: “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 08/02/2019.

Bị cáo được áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh tại địa phương, nay có mặt tại phiên tòa.

- Đại diện theo pháp luật : Ông Nguyễn Tiến Ch, SN: 1962 - Trú tại: Thôn P, xã T, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Làm ruộng (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đinh Thị Hiền, trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh (có mặt).

- Người bị hại: Nguyễn Trọng Q - Sinh năm 1995; Trú tại: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. (vắng mặt).

- Đại diện theo ủy Q của bị hại: Ông Nguyễn Sông Đ, sinh năm 1962; Trú tại: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1, Nguyễn Viết Ng - Sinh năm 1993. Trú tại: Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. (vắng mặt).

2, Đậu Minh L - Sinh năm 1991; Trú tại: Thôn T, xã XT, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. (vắng mặt).

- Người làm chứng: Trần Hữu S - Sinh năm 2001; Trú tại: Tổ dân phố A, thị trấn N, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 17/3/2019, Nguyễn Hữu Ư đi nhờ xe của Trần Hữu S, Sinh ngày: 04/3/2001 thường trú tại Tổ dân phố B, thị trấn N, huyện Nghi Xuân đến quán Internet Lam Hiếu ở Tổ dân phố B, thị trấn N để chơi điện tử. Tại đây, Ư gặp anh Nguyễn Trọng Q, SN: 1995 thường trú tại Thôn Y, xã X, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh (là bạn bè quen biết nhau từ trước). Trong khi đang ngồi chơi điện tử, Ư nảy sinh ý định lừa mượn chiếc xe máy của anh Q để đi cầm cắm lấy tiền. Khoảng 16 giờ 40 phút cùng ngày, Ư nói với anh Q: “ cho em mượn chiếc xe máy về nhà lấy cái đồ khoảng 5 đến 10 phút em trả ”. Anh Q đồng ý và đưa chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA Wave màu trắng - bạc – đen, mang BKS: 38N1-105.15 của anh Q cho Ư mượn. Sau khi có được xe máy, Ư đưa đến tiệm cầm đồ của anh Đậu Minh L, SN: 1991 thường trú tại thôn T, xã XT, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh cầm cắm lấy 3.000.000đ (ba triệu đồng). Khoảng 30 phút sau, anh Q không thấy Ư đưa xe về trả nên gọi điện thoại cho Ư thì Ư hẹn 15 đến 30 phút nữa sẽ trả cho, nhưng sau đó Ư tắt máy điện thoại để anh Q không liên lạc được. Đến sáng ngày 18/3/2019, không thấy Ư trả xe nên anh Q đã làm đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân tố cáo Nguyễn Hữu Ư có hành vi chiếm đoạt tài sản của gia đình mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 05/2019/HDĐGTS ngày 25/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Nghi Xuân kết luận: Chiếc xe máy trên có giá trị: 9.507.000đ (chín triệu năm trăm L bảy nghìn đồng).

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA Wave màu trắng-đen-bạc, BKS: 38N1-105.15, SK: 1215DY371717, SM: HC12E5370742 đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, chủ sở hữu ông Nguyễn Sông Đ (đại diện hợp pháp bị hại Nguyễn Trọng Q) không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 26/CT-VKSNX ngày 25 tháng 6 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Hữu Ư về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 điểm s,i khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND huyện Nghi Xuân vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 174, điểm s,i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 90, khoản 1 Điều 91, Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu Ư phạm tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” Đề nghị xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu Ư mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Tại phiên tòa bị cáo đã nhận thức được hành vi đã xin lỗi gia đình bố, và người đại diện ủy Q cho bị hại là ông Nguyễn Sông Đ và xin được hưởng án treo để về với gia đình trở thành một người con có ích cho gia đình và xã hội.

Vị trợ giúp viên pháp lý đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định của pháp luật khoan hồng đối với trẻ vị thành niên phạm tội và cho bị cáo được hưởng án treo mà không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, ông Nguyễn Sông Đ, anh L không có yêu cầu gì về việc bồi thường dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Xuân trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1.2] Về sự vắng mặt của người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, Xét thấy những người này đã được triệu tập hợp lệ. Tại hồ sơ đã có đủ lời khai nên Hội đồng xét xử căn cứ điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt những người này.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hữu Ư đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với lời khai người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan hoàn toàn phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Vì động cơ mục đích để có tiền tiêu xài cá nhân bị cáo Nguyễn Hữu Ư đã lợi dụng sự tin tưởng của anh Nguyễn Trọng Q thực hiện hành vi đi cầm cắm tài sản là chiếc xe máy lấy 3.000.000đồng. Tổng giá trị chiếc xe máy là 9.507.000đ (chín triệu năm trăm L bảy nghìn đồng). Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật hình sự. Vậy nên, bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về tính chất, mức độ của hành vi: Xét hành vi tính chất phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, lợi dụng sự tin tưởng với mục đích đem tài sản cầm, cắm để lấy tiền tiêu xài cá nhân thể hiện tính coi thường pháp luật. Do vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tại thời điểm phạm tội bị cáo đang là vị thành niên 17 tuổi 4 tháng nên không cần thiết phải bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn mà giao cho chính quyền địa phương và gia đình quản lý giám sát giáo dục bị cáo nhằm cải tạo bị cáo thành người lương thiện và làm bài học giáo dục răn đe và phòng ngừa chung cũng là đủ nghiêm.

Quá trình điều tra và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo biết ăn năn hối cải với hành vi mình gây ra, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, mẹ đi làm ăn xa khi bị cáo mới 6 tuổi một mình bố chăm lo cho bị cáo cho nên bị cáo cũng phải chịu những thiệt thòi về thể chất giáo dục từ nhỏ, gia đình bị hại làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó là các tình tiết giảm nhẹ cần phải xem xét cho bị cáo được quy định tại điểm s,i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo phần nào thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Tại phiên Tòa Đại diện Viện kiểm sát đề xuất hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Hữu Ư mức án từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng nghĩ là phù hợp, Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án.

01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA Wave màu trắng-đen-bạc, BKS: 38N1-105.15, SK: 1215DY371717, SM: HC12E5370742 đã qua sử dụng. Sau khi nhận lại tài sản, chủ sở hữu ông Nguyễn Sông Đ (đại diện hợp pháp bị hại Nguyễn Trọng Q) không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

[5] Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Sau khi nhận lại tài sản, ông Nguyễn Sông Đ không có yêu cầu gì về việc bồi thường dân sự, nay không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Đối với anh Đậu Minh L là chủ hiệu cầm đồ nhận cầm cắm chiếc xe máy của Ư trong quá trình cấm cắm L không biết chiếc xe máy này do phạm tội mà có nên cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với L.

Đối với số tiền 3.000.000đ mà Ư cầm cắm xe máy lấy từ L ông Nguyễn Tiến Ch là bố nuôi của Ư đã tự nguyện trả lại số tiền này và không có ý kiến gì nên miễn xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 174; điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 90, khoản 1 Điều 91; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu Ư phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu Ư 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án (ngày 16/7/2019). Giao bị cáo cho ủy ban nhân dân xã T, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cứ trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02(hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 6, khoản 1 điều 21, Điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Hữu Ư phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo và những người tham gia tố tụng có mặt có quyền kháng cáo lên tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày kể từ ngày được nhận bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HS-ST ngày 16/07/2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:24/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về