Bản án 24/2019/HS-ST ngày 10/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BA BỂ, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 24/2019/HS-ST NGÀY 10/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 10 năm 2019, Tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 23/2019/TLST-HS, ngày 09 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Văn Ph (tên gọi khác: Không), sinh ngày 23 tháng 8 năm 1994 tại huyện B, tỉnh Bắc Kạn; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn B, xã Ch, huyện B, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn H và con bà Dương Thị N; Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 23/5/2019 đến ngày 29/5/2019, sau đó thay đổi biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú, nay tại ngoại tại nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 23/5/2019, Công an huyện B nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp có một đối tượng nam giới đang ở thôn B, xã Ch, huyện B có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã cử tổ công tác đến xác minh thì phát hiện có một đối tượng trùng với thông tin nhận được đang ở hiên nhà ông Lê Văn S. Khi nhìn thấy tổ công tác, đối tượng cho tay vào túi quần bên trái đang mặc lấy 01 gói được gói bằng nilon màu trắng vứt xuống ngay dưới chân nơi đối tượng đang đứng. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra gói nilon màu trắng mà đối tượng vứt ra thấy bên trong có 02 gói nhỏ đều được gói bằng giấy màu trắng bên trong có chất bột màu trắng nghi là ma túy nên đã tạm giữ, niêm phong vào phong bì ký hiệu A1; thu giữ trên người đối tượng 01 điện thoại di động, số tiền 633.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Hoàng Văn Ph khai nhận: Ngày 22/5/2019, Hoàng Văn Ph đi xe mô tô của gia đình đến xã H, huyện B để tìm việc làm thuê, khi đến xã H, Hoàng Văn Ph nghiện ma túy (Heroin) nên đi tìm mua ma túy để sử dụng, đến cổng chợ xã H, Hoàng Văn Ph gặp một người đàn ông (không rõ họ tên, tuổi, địa chỉ) giống người nghiện ma túy nên Hoàng Văn Ph hỏi “Có biết chỗ nào bán ma túy không” người đàn ông đó trả lời “Đưa tiền cho anh để anh đi lấy”, Hoàng Văn Ph đưa cho người đàn ông số tiền 300.000 đ (Ba trăm nghìn đồng), người đàn ông đó đi một lúc rồi quay lại đưa cho Hoàng Văn Ph 03 (Ba) gói ma túy. Mua được ma túy, trên đường về nhà, Hoàng Văn Ph rẽ vào cạnh đường sử dụng hết 01 (Một) gói, còn lại 02 (Hai) gói ma túy Hoàng Văn Ph cất giấu trong người, đến ngày 23/5/2019 Hoàng Văn Ph mang theo 02 (Hai) gói ma túy lên khu vực đèo K thuộc xã Ch, huyện B lấy ra 01 gói và chia ra một nửa để sử dụng, số ma túy còn lại để trong túi quần. Sau đó, Hoàng Văn Ph vào nhà Lê Văn S chơi thì bị tổ công tác Công an huyện phát hiện và thu giữ 01 gói được gói bằng nilon màu trắng bên trong có 02 gói ma túy có khối lượng 0,12 gam, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen và số tiền 633.000 đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra lệnh, tiến hành khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở và các công trình phụ cận có liên quan của Hoàng Văn Ph ở thôn B, xã Ch, huyện B. Kết quả khám xét không phát hiện, thu giữ gì có liên quan đến hành vi vi phạm của Hoàng Văn Ph.

Tại Kết luận giám định số 83/KTHS-MT ngày 31/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất bột màu trắng trong phong bì ký hiệu A2 thu giữ của Hoàng Văn Ph gửi giám định là ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,120 gam.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSBB ngày 09/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo Hoàng Văn Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Điều luật có nội dung như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)….

c) Heroine,… có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam…..

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng ….. ”.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội do bị cáo thực hiện.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38/BLHS.

+ Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ph từ 01 (Một) đến 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 23/5/2019 đến ngày 29/5/2019.

+ Về hình phạt bổ sung: Do hoàn cảnh gia đình và bản thân bị cáo hiện tại khó khăn, cho nên đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng phạt tiền đối với bị cáo.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong ký hiệu B1 bên trong chứa toàn bộ giấy gói chất ma túy thu được và phong bì niêm phong cũ; 0,090 gam ma túy (Hêroin) cùng phong bì, bao gói cũ được niêm phong trong phong bì ký hiệu T83.

+ Tạm giữ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, màn hình cảm ứng, điện thoại cũ đã qua sử dụng, để đảm bảo thi hành án.

+ Tạm giữ số tiền 633.000đ (Sáu trăm ba mươi ba nghìn đồng) để đảm bảo thi hành án.

- Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Theo các biên bản lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Ngày 23/5/2019, tại thôn B, xã Ch, huyện B, tỉnh Bắc Kạn, Hoàng Văn Ph bị tổ công tác Công an huyện B bắt quả tang về hành vi cất giấu 02 (Hai) gói chất bột màu trắng, Hoàng Vă Ph khai đó là ma túy (Heroin), do bản thân là người nghiện nên mang theo người để sử dụng. Ngoài ra, còn thu giữ của Hoàng Văn Ph 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, màn hình cảm ứng; số tiền 633.000 đ (Sáu trăm ba mươi ba nghìn đồng). Cơ quan chức năng kết luận: 02 (Hai) gói chất bột màu trắng thu giữ của Hoàng Văn Ph có khối lượng là 0,12 gam là chất ma tuý, loại Heroin. Hành vi tàng trữ trái phép 0,12 gam chất ma túy (Heroine) của bị cáo đã cấu thành tình tiết định khung “Heroine,… có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam…..” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Do đó, bị cáo Hoàng Văn Ph đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[3] Xét tính chất hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý, gây mất trật tự trị an ở địa phương, cần xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự, nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; Tình tiết giảm nhẹ: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, cho nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ đó là "Người phạm tội thành khẩn khai báo” được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51/BLHS. Ngoài ra, gia đình bị cáo có ông Hoàng Văn M là Liệt sĩ, hiện nay gia đình bị cáo đang thờ cúng liệt sĩ, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51/BLHS. Do tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nên cần phải có thời gian cải tạo đối với bị cáo, mới giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[5] Về xử lý vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện B có thu giữ 01 phong bì niêm phong ký hiệu B1 bên trong chứa toàn bộ giấy gói chất ma túy thu được và phong bì niêm phong cũ; 0,090 gam ma túy (Hêroin) cùng phong bì, bao gói cũ được niêm phong trong phong bì ký hiệu T83; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, màn hình cảm ứng, điện thoại cũ đã qua sử dụng; số tiền 633.000đ (Sáu trăm ba mươi ba nghìn đồng). Hội đồng xét xử xét thấy, đối với 01 phong bì niêm phong ký hiệu B1 bên trong chứa toàn bộ giấy gói chất ma túy thu được và phong bì niêm phong cũ; 0,090 gam ma túy (Hêroin) cùng phong bì, bao gói cũ được niêm phong trong phong bì ký hiệu T83 không có giá trị cần tịch thu tiêu hủy; Đối với 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, màn hình cảm ứng, điện thoại cũ đã qua sử dụng của bị cáo không liên quan đến vụ án trả lại cho bị cáo, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án cho bị cáo; Đối với số tiền 633.000đ (Sáu trăm ba mươi ba nghìn đồng) tiền thu giữ của bị cáo, xét thấy cần tạm giữ số tiền trên để đảm bảo thi hành án cho bị cáo.

[6] Về hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 điều 249/BLHS đó là “Phạt tiền”, xét thấy tại biên bản xác minh có trong hồ sơ vụ án thể hiện bản thân bị cáo và gia đình bị cáo còn khó khăn và bản thân bị cáo không có tài sản gì, cho nên không áp dụng hình phạt bổ sung là “Phạt tiền” đối với bị cáo.

[7] Về nguồn gốc số ma túy trên, theo lời khai của bị cáo Hoàng Văn Ph về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ là do bị cáo mua với một người đàn ông tại cổng chợ H thuộc xã H, huyện B, tỉnh Bắc Kạn nhưng không biết người này, nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra xử lý.

[8] Về án phí bị cáo phải chịu tiền án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

* Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38/BLHS.

- Xử phạt bị cáo Hoàng Văn Ph: 02 (Hai) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, được trừ số ngày bị tạm giữ từ ngày 23/5/2019 đến ngày 29/5/2019.

* Về vật chứng: Áp dụng Điều 46, Điều 47/BLHS; Điều 106/BLTTHS:

- Tịch thu 01 phong bì niêm phong ký hiệu B1 bên trong chứa toàn bộ giấy gói chất ma túy thu được và phong bì niêm phong cũ; 0,090 gam ma túy (Hêroin) cùng phong bì, bao gói cũ được niêm phong trong phong bì ký hiệu T83, không có giá trị để tiêu hủy.

- Tạm giữ 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia màu đen, màn hình cảm ứng điện thoại cũ đã qua sử dụng để đảm bảo thi hành án.

- Tạm giữ số tiền 633.000đ (Sáu trăm ba mươi ba nghìn đồng) để đảm bảo thi hành án.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an huyện Ba Bể với Chi cục thi hành án dân sự huyện Ba Bể ngày 11/9/2019 ).

- Về án phí: Áp dụng Điều 136/BLTTHS; Nghị quyết 326/2016 ngày 30/12/2016 quy định về án phí Tòa án. Bị cáo Hoàng Văn Ph phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2019/HS-ST ngày 10/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Bể - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về