Bản án 24/2018/HS-ST ngày 18/10/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM X, TỈNH HÀ T

BẢN ÁN 24/2018/HS-ST NGÀY 18/10/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm X, tỉnh Hà T mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 24/2018/HSST ngày 24/8/2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/HSST - QĐ ngày 04/10/2018 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Hữu H, Sinh ngày: 23/12/1972; Quê quán: Xã Phù V, huyện Thạch H, tỉnh Hà T; Nơi đăng ký HKTT: Tổ 8, phường Trần Ph, thành phố Hà T, tỉnh Hà T; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 7/10; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Nguyễn Hữu B; Sinh năm 1928; Hiện hết tuổi lao động và trú tại xã Thạch V, huyện Thạch H, tỉnh Hà T; Con bà: Nguyễn Thị H; Sinh năm 1937 (đã mất); Anh chị em ruột có bốn người, bị cáo là con thứ tư; Vợ: Lê Thị H; Sinh năm 1976; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trú tại: Tổ 8, phường Trần Ph, thành phố Hà T, tỉnh Hà T (hiện nay đã bỏ nhà đi đâu không rõ); Con: Có 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2003, đứa bé sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không; Quá trình nhân thân: Ngày 27/9/2005, bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà T xử phạt 09 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”; tổng hợp chung hai tội là 15 tháng tù, theo Bản án số 24/2005/HSST, ngày 27/9/2005, của Toà án nhân dân tỉnh Hà T; chấp hành xong hình phạt ngày 18/6/2006, đương nhiên được xóa án tích; Biện pháp ngăn chặn đã áp dụng: Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 11/6/2018 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đinh Thị H, sinh năm 1985, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước Hà T, số 103A, đường Phan Đình Ph, Thành phố Hà T, tỉnh Hà T

* Bị hại: Anh Phạm Văn T, sinh năm 1996, trú tại xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, hiện nay đã mất.

* Đại diện gia đình người bị hại: Ông Phạm Văn Th, sinh năm 1969, trú quán: Thôn 8A, xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, có mặt.

* Người bị hại:

- Anh Lê Văn K, sinh năm 1977, trú tại: Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, vắng mặt.

- Anh Lê Anh Tr, sinh năm 1971, trú tại: Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, vắng mặt.

- Anh Phạm Quốc D, sinh năm 1975, trú tại: Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, vắng mặt.

- Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1972, trú tại: Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, vắng mặt.

- Anh Lê Trung H, sinh năm 1977, trú tại: Xóm 5, thôn Quảng H, xã Phước H, huyện Tuy Ph, tỉnh Bình Đ, có mặt.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Ông Hoàng Xuân Th, sinh năm 1969, trú quán: Số nhà 49, đường Lê Văn Kh, ấp 5, xã Đông Th, huyện Hóc M, TP.H C M, vắng mặt.

- Anh Nguyễn Hồng Tr, sinh năm 1987, trú tại: Khu Vạn Th, phường Nhơn Th, thị xã An Nh, tỉnh Bình Đ, vắng mặt.

- Chị Hồ Thị Trích, trú tại: Số 239 Ngô Gia T, phường Bình Đ, thị xã An Nh, tỉnh Bình Đ, vắng mặt.

- Anh Nguyễn Hồng Th, sinh năm 1957, trú tại: Khu Vạn Th, phường Nh Th, thị xã An Nh, tỉnh Bình Đ, vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Hồ Bá Q, sinh năm 1984, trú tại: Thôn 2, xã Quỳnh T, huyện Quỳnh L, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

- Anh Trương Vũ H, sinh năm 1992, trú tại: Thôn 8, xã Kim L, huyện Nam Đ, tỉnh Nghệ A, vắng mặt.

- Anh Lê Ngọc B, sinh năm 1996, trú tại: Thôn 8A, xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, vắng mặt.

- Anh Phan Tiến A, sinh năm 1972, trú tại: Tổ 8, thị trấn Đức Th, huyện Đức Th, tỉnh Hà T, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Hữu H có giấy phép lái xe ô tô số: 420076000742, hạng E, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà T cấp ngày 30/9/2013 (có giá trị đến ngày 30/9/2018) điều khiển xe ô tô khách, biển kiểm soát 51B-224.50, chạy theo tuyến từ Hà T đi tỉnh Bình D và ngược lại. Sáng ngày 26/02/2018 xe ô tô biển kiểm soát 51B-224.50 xuất phát từ tỉnh Bình D để về Hà T, trên đường đi do Nguyễn Hữu H và Phan Tiến A, sinh năm 1972, trú tại huyện Đức Th, tỉnh Hà T thay nhau điều khiển, cùng đi trên xe có Hồ Bá Q, Lê Ngọc B và Phạm Văn T là phụ xe. Đến khoảng 04 giờ ngày 27/02/2018, khi đi đến địa phận tỉnh Quảng B, Nguyễn Hữu H đổi lái cho Phan Tiến A để trực tiếp điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 51B- 224.50, đi trên Quốc lộ 1A, theo hướng từ Nam ra Bắc để đi về tỉnh Hà T, còn Phan Tiến A ra phía sau xe ô tô nằm ngủ. Trên đường đi, H trực tiếp điều khiển xe ô tô còn Phạm Văn T (sinh năm 1996, trú tại xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, là phụ xe) ngồi trên ghế phụ ở cửa xe bên phải. Khoảng 06 giờ 15 phút cùng ngày, Nguyễn Hữu H điều khiển xe ô tô khách đi đến địa phận xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, thì Phạm Văn T nói với H quay lại đón khách ở xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X. Vì vậy, H điều khiển xe ôtô, biển kiểm soát 51B-224.50, đi đến nơi khoảng cách hở của dải phân cách cố định bằng bê tông, phía trên có gắn hàng rào sắt chống chói đèn của xe ngược chiều, để phân chia làn đường cho phương tiện tham gia giao thông hai chiều, có biển cho phép quay đầu xe), tại Km 536, trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, chuyển hướng quay đầu lại làn đường ngược chiều để đi theo hướng từ Bắc vào Nam đón khách. Trước khi chuyển hướng, H bật xi nhan bên trái, quan sát qua gương chiếu hậu không thấy xe cùng chiều và liếc mắt về phía đường ngược chiều, do có sương mù, nên H chỉ thoáng thấy có xe ô tô tải đi ngược chiều, nhưng vẫn điều khiển xe ô tô 51B-224.50 chuyển hướng qua khoảng hở của giải phân cách cố định sang phần đường bên trái để quay đầu xe đi vào phía Nam đón khách. Do chủ quan trong việc quan sát và chấp hành việc nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông phía bên trái đường trước khi cho xe chuyển hướng, nên khi đầu xe ô tô biển kiểm soát 51B-224.50 chuyển hướng sang đến làn đường xe cơ giới thứ hai (sát làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ) bên trái và đã hướng về phía Đông - Nam, còn đuôi xe đang nằm ở làn đường xe cơ giới thứ nhất (làn xe sát giải phân cách cố định), thì cùng lúc này xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-008.92, kéo sơ mi rơ moóc tải biển kiểm soát 77R-008.90 do Nguyễn Hồng Tr, sinh năm 1987, trú tại phường Nhơn H, thị xã An Nh, tỉnh Bình Đ điều khiển chạy theo hướng từ Bắc vào Nam cũng vừa đi tới. Do khoảng cách quá gần và bị bất ngờ, nên phía trước bên trái đầu xe ô tô 77C-088.92 đâm vào phía trước bên phải đầu xe ô tô 51B-224.50 do Nguyễn Hữu H điều khiển. Điểm va chạm giữa hai xe nằm giữa làn đường xe cơ giới thứ hai bên phải (tính theo hướng từ Bắc vào Nam). Sau khi va chạm, hai chiếc xe ô tô đã đâm vào một số công trình của các hộ dân bên đường thuộc đị phận Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, gây hư hỏng, thiệt hại về tài sản. Hậu quả làm anh Phạm Văn T, trú tại xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T là phụ xe đang ngồi ở ghế phụ phía trước bên phải đầu xe ô tô 51B-224.50 bị chết. Xe ô tô 51B-224.50 và xe ô tô đầu kéo 77C-088.92, kéo Sơ mi rơ moóc tải 77R-008.90 bị hư hỏng nặng. Tài sản của gia đình ông Lê Anh Tr bị gãy 01 (một) cây lộc vừng, 01(một) tủ nhôm kính, 01 (một) máng thoát nước bằng tôn, 01 (một) mái che, 01 (một) cửa lưới sắt phi B40, 15 mét dây điện, sân xi măng bị hư hỏng; Tài sản của gia đình anh Lê Văn K bị hư hỏng: đường dây điện 03 pha + 02 pha; Tài sản của gia đình anh Phạm Quốc D bị hư hỏng 01 (một) mái che, 01 (một) biển quảng cáo,10 (mười) viên ngói Fibro, 01 (một) bể lan can sân, 02 (hai) biển quảng cáo, dây điện bị đứt; Tài sản của gia đình ông Bùi Ngọc Sơn bị hư hỏng 10 (mười) viên ngói Fibro, 04 (bốn) cây đòn tay bằng gỗ, 01 (một) biển quảng cáo.

Đối với xe ô tô chở khách, biển kiểm soát 51B-224.50, màu xanh - trắng, có số khung 6SCCGC008114, số máy N1416S053138, do Nguyễn Hữu H điều khiển gây tai nạn, có Giấy chứng nhận đăng ký số 231738 do Công an Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 19/12/2016, mang tên Công ty cổ phân dịch vụ VTDL Hoàng Ph, trụ sở tại Ấp 5, Lê Văn Kh, Hóc M, Thành phố Hồ Chí Minh. Quá trình điều tra xác định chiếc xe nói trên thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Hữu H và cũng là người trực tiếp điều khiển phương tiện gây ra tai nạn, việc đăng ký là do thỏa thuận giữa H và Công ty cổ phân dịch vụ VTDL Hoàng Ph để đăng ký mang tên công ty, nhằm đảm bảo thuận lợi trong việc kinh doanh hành khách.

Đối với chiếc xe ô tô đầu kéo 77C - 088.92 màu trắng, có số khung LSB5FA036086, số máy 150107013767, Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 004894, ngày 20/4/2015 của Công an tỉnh Bình Đ; Sơ mi rơ moóc tải 77R-008.90, có số khung 2371E2018204, Chứng nhận đăng ký số 000702 ngày 20/4/2015 cuả Công an tỉnh Bình Đ, được xác định chủ sở hữu là anh Lê Trung H (trú tại xóm 5, thôn Quảng Ngh, xã Phước H, huyện Tuy Ph, tỉnh Bình Đ) là người đi trên xe cùng Nguyễn Hồng Tr tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nguyễn Hồng Tr có Giấy phép lái xe ô tô hạng FC, số 520104001906, do Sở giao thông vân tải thành phố Hải Ph cấp ngày 22/5/2017, có hiệu lực đến ngày 22/5/2022. Chiếc xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-008.92 được Lê Trung H gia nhập Công ty TNHH vận tải Sơn Thích có trụ sở tại 239 Ngô Gia Tự, phường Bình Định, thị xã An Nh, tỉnh Bình Đ với hình thức cho Thuê xe ô tô tại Hợp Đồng số 01/2018/HĐKT, ngày 01/01/2018; Nguyễn Hồng Tr có hợp đồng lao động với nhiệm vụ lái xe với Công ty TNHH vận tải Sơn Thích ngày 01/01/2018.

Tại công văn số 533/SGTVT-VT, ngày 04/5/2018 của Sở giao thông vận tải tỉnh Bình Đ xác định tốc độ của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C-008.92. Hành trình xuất phát từ Thị trấn Cẩm X, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, đến thời điểm 06 giờ 15 phút 49 giây, xe đang chạy trên Quốc lộ 1A, thuộc xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T với tốc độ 56Km/h, sau đó mất tín hiệu.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm X lập hồi 06 giờ 20 phút, ngày 27/02/2018 phản ánh: Vụ tai nạn xảy ra ở khoảng hở của giải phân cách cố định, tại Km 536, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, giữa xe ô tô biển kiểm soát 51B-224.50 với xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-088.92, kéo sơ mi rơ moóc tải biển kiểm soát 77R- 008.90. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng và chia thành hai luồng đường, ở giữa có giải phân cách cứng cố định. Luồng đường bên phải rộng 9,0m, được kẻ vạch phân cách thành ba làn đường, hai làn đường giành cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,50m, làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0m. Tại hai đầu khoảng hở của giải phân cách cố định giữa tâm đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, biển báo người đi bộ qua đường, có vạch giảm tốc độ và vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường. Riêng luồng đường bên phải tính theo chiều xe ô tô 51B-224.50 chạy còn có thêm biển báo được phép quay đầu xe. Các dấu vết để lại hiện trường như sau (tính theo hướng từ Bắc vào Nam): Ngay điểm đầu vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường về phía Bắc (ngang với điểm cuối của giải phân cách cứng cố định) là điểm đầu vết phanh bên phải của xe ô tô 77C-088.92 kéo moóc 77R-008.90 để lại trên mặt đường, điểm đầu vết phanh cách mép đường nhựa bên phải 1,10m, kéo dài 14,0m, điểm cuối nằm dưới lốp sau bên phải của sơ mi rơ moóc 77R-008.90 và ngay mép đường nhựa bên phải. Cách điểm đầu vết phanh thứ nhất về hướng Nam 1,13m là điểm đầu vết phanh thứ hai nằm song song với vết phanh thứ nhất, đầu vết phanh cách mép đường nhựa bên phải 3,10m, kéo dài 11,70m, điểm cuối nằm dưới lốp sau bên trái của sơ mi rơ móc 77R-008.90 và cách mép đường nhựa bên phải 2,0m. Sơ mi rơ móc 77R-008.90 liên quan đến tai nạn 1/2 thân xe phía sau đậu trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải còn 1/2 thân xe phía trước đậu trên lề đường đất bên phải, đầu hướng về phía đông nam. Đầu kéo 77C-088.92 bị quay gập lại và đậu trên lề đường đất phía bên phải, đầu quay về hướng Bắc, trục trước phía bên phải vào mép đường nhựa bên phải 2,0m. Cách điểm đầu vết phanh thứ hai về hướng Nam 12,50m là vùng mãnh vỡ kính không rõ hình dạng của xe ô tô 51B-224.50 và xe ô tô 77C-088.92 để lại có kích thước 2,0mx1,50m, tâm vùng mãnh vỡ cách mép đường nhựa bên phải 2,70m. Cách tâm vùng mãnh vỡ về hướng Nam 1,0m là vết trượt lốp mờ hình vòng cung để lại trên mặt đường, đầu vết trượt lốp cách mép đường nhựa bên phải 3,40m kéo dài 2,68m, cuối vết trượt lốp cách mép đường nhựa bên phải 1,70m. Cách điểm cuối vết trượt lốp về hướng Nam 7,80m trên lề đường đất bên phải là vết máu không rõ hình dạng kích thước 50cmx40cm, tâm vết máu vào mép đường nhựa bên phải 3,0m, nằm sát ngay vết máu là cột sắt phi 90 dùng làm cột đỡ máy che nhà anh Lê Anh Tr, trên bề mặt cột sắt có vết chùi xước và bám các sợi tóc, tâm vết chùi xước cách mặt đất 35cm và cách mép đường nhựa bên phải 3,50m. Cách trục sau của đầu kéo 77C-088.92 về hướng Nam 4,70m là xe ô tô 51B- 224.50 liên quan đến tai nạn đậu trên lề đường đất phía bên phải, đầu hướng về Nam, đuôi hướng về bắc, tâm trục trước bên phải vào mép đường nhựa bên phải 4,60m, tâm trục sau bên phải vào mép đường nhựa bên phải 2,70m. Nằm ngay trước đầu xe ô tô là cột điện chiếu sáng và cây L vừng bị gãy.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:

- Tại biên bản khám xe ô tô biển kiểm soát 51B-224.50 liên quan đến tai nạn phản ánh: Mặt ngoài phía dưới cửa xe bên phải phía trước có vết chùi xước móp vào trong, kích thước 35cmx28cm, chiều hướng từ sau ra trước, phần kính bị vỡ hoàn toàn, cửa xe bị bung ra khỏi xe; Góc trước cánh cửa có vết móp lún vào trong, tâm vết móp lún cao so với mặt đất 1,10m; Mặt trên của kính cửa phía trên bên phải bị vỡ;

Mặt ngoài phía trước thành xe bên phải có vết chùi xước, kích thước 50cmx10cm, tâm cao so với mặt đất 65cm, lún vào trong và xô về bên trái; Toàn bộ phần đầu xe bên phải bị móp méo, biến dạng xô vào phía trong và lệch về bên trái; Kính chắn gió phía trước bị vỡ; Gương chiếu hậu bên phải bị gãy; Mặt ngoài góc phải phía trước đầu xe có vết chùi xước tróc sơn, kích thước 30cmx40cm, tâm cao so với mặt đất 3,0m; Hai cụm đèn pha phía trước bị vỡ bung ra khỏi xe; Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ; Thân xe bên phải có vết trượt xước từ trước ra sau, điểm bắt đầu cách đầu xe phía trước 4,80m đến vị trí cuối có kích thước dài 5,20m, trên bề mặt có nhiều vết xước song song, rộng 35cm, tâm cao so với mặt đất 55cm.

- Tại biên bản khám xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-088.92, kéo sơ mi rơ moóc tải, biển kiểm soát 77R-008.90 liên quan đến tai nạn phản ánh: Baraxóc phía trước phần nhựa bị vỡ bung ra khỏi xe và gãy 1/3 bên trái, trên bề mặt bám chất bẩn màu xanh; Chắn đà phía trước móp méo, biến dạng, lún vào trong, phần 1/3 bên trái có vết xước mài mòn kim loại, trên bề mặt bám chất bẩn màu xanh; Mặt nạ phía trước bị vỡ bung ra khỏi xe; Giá đỡ Baraxoc bên trái bị gãy gập vào trong, trên bề mặt bám chất bẩn màu xanh; Mặt trước 1/3 bên trái đầu xe bị móp méo, biến dạng; Kính chắn gió phía trước bên phải, bên trái bị vỡ bung ra khỏi xe; Cửa xe bên trái bị móp méo biến dạng; Toàn bộ ca bin bị dập nát, biến dạng, lệch sang bên trái; Mặt ngoài phía trên, phía trước bên trái ca bin xe lún vào trong, trên bề mặt bám chất bẩn màu xanh, tâm cao so với mặt đất 3,0m; Mặt ngoài ốc hãm tăng bua của lốp trước bên trái bị mài xước, trên bề mặt bám chất bẩn màu xanh; Vùng giữa xắc xi đầu xe bị lệch về bên phải; Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ bung ra khỏi xe; Mặt ngoài phía trước Baraxoc bên phải bị mài xước; Chắn đà phía trước bên phải bị mài xước, trên bề mặt bám chất bẩm màu trắng (cát và xi măng); Phía trước đầu xe bên phải móp méo biến dạng, trên bề mặt bám chất bẩn màu trắng (cát và xi măng); Cầu trước đầu xe lệch về bên trái; Bình xăng bên phải móp méo, biến dạng và bị thủng; Mặt ngoài góc dưới phía trước của moóc 77R-008.92 bám nhiều mảnh kính vỡ; Góc bên trái phía trước moóc 77R- 088.92 bị mài xước còn mới.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định Pháp Y xác định: Nạn nhân Phạm Văn T, sinh ngày 20/5/1996, trú tại thôn 8A, xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, các dấu vết để lại như sau: Vùng trán đỉnh thái dương bên trái có vết thương kích thước 3x4cm, lộ xương sọ, sờ nắn thấy đường vỡ xương sọ và mãnh xương sọ khoảng 10x11cm sập vào trong; Sờ nắn vùng chẩm đỉnh phải có đường vỡ sọ dài 10cm, sập vào trong; Sờ nắn gãy xương gò má trái; Chảy máu tai hai bên; Chảy máu miệng; Vùng đầu và mặt sập vào trong, biến dạng hoàn toàn; Sờ nắn gãy xương đòn bên phải; Sờ nắn gãy xương sườn số 1,2,3,4 bên phải; Lồng ngực biến dạng. Nguyên nhân chết được xác định do đa chấn thương, trong đó chấn thương sọ não là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

* Kết quả định giá tài sản bị thiệt hại:

- Tại biên bản kết luận về định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 09/BB- HĐĐG, ngày 28/5/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự xác định:

Xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-088.92 bị hư hỏng, gây thiệt hại tổng cộng là: 410.521.000 đồng (Bốn trăm mười triệu năm trăm hai mươi mốt nghìn đồng); Xe ô tô khách, biển kiểm soát 51B-224.50 của Nguyễn Hữu H bị hư hỏng, gây thiệt hại tổng cộng là: 470.000.000 đồng (Bốn trăm bảy mươi triệu đồng).

- Biên bản kết luận về định giá tài sản số 10/BB-HĐĐG, ngày 29/5/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm X xác định: Gia đình ông Lê Anh Tr bị gãy 01 (một) cây lộc vừng 06 năm tuổi, 01 (một) tủ nhôm kính, 01 (một) máng thoát nước bằng tôn, 01 (một) mái che, 01 (một) cửa lưới sắt phi B40, 15 (mười lăm) mét dây điện bị đứt, sân xi măng bị hư hỏng; tổng giá trị thiệt hại là: 7.860.000 đồng (Bảy triệu tám trăm sáu mươi nghìn đồng); Gia đình anh Lê Văn K bị hư hỏng đường dây điện 03 pha+02 pha, thiệt hại 1.800.000 đồng (một triệu tám trăm nghìn đồng); Gia đình anh Phạm Quốc D bị hư hỏng 01 (Một) mái che, 01 (một) biển quảng cáo,10 (mười) viên ngói Fibro, 01 (một) bể lan can sân, 02 (hai) biển quảng cáo, dây điện bị đứt; tổng thiệt hại là: 8.300.000 đồng (ám triệu ba trăm nghìn đồng); Gia đình ông Bùi Ngọc Sơn bị hư hỏng 10 (mười) viên ngói Fibro, 04 (bốn) cây đòn tay bằng gỗ, 01 (một) biển quảng cáo; tổng giá trị thiệt hại 1.700.000 đồng (một triệu bảy trăm nghìn đồng). Tổng tài sản bị thiệt hại của 04 gia đình nói trên là: 19.660.000 đồng (Mười chín triệu sáu trăm sáu mươi nghìn đồng).

Tại cáo trạng số 23/CT – VKSCX ngày 23/8/2018, VKSND huyện Cẩm X truy tố bị cáo Nguyễn Hữu H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Hữu H vẫn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu. Người đại diện hợp pháp cho bị hại và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự. Về trách nhiệm hình sự, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn Hữu H được cải tạo giáo dục tại địa phương.

Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Hữu H về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử Nguyễn Hữu H từ 18 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.

Ngoài ra quan điểm Đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xem xét, giải quyết về vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa người bão chữa cho bị cáo sau khi phân tích về điều kiện hoàn cảnh nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo đề nghị HĐXX Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, cho bị cáo Hòa được hưởng án treo.

Lời nói sau cùng của bị cáo H: Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, vì một một phút bất cẩn, chủ quan, không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, thiếu chú ý quan sát nên đã dẫn đến hậu quả đau lòng trên, bị cáo rất ân hận. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện làm ăn giúp đỡ gia đình và thăm hỏi gia đình người bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm X, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận về hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y, lời khai của người làm chứng cùng các tài liệu liên quan đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Cẩm X thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào lúc 06 giờ 15 phút ngày 27/02/2018, tại Km 536 đường Quốc lộ 1A (nơi có khoảng hở của giải phân cách cố định và có biển báo được phép quay đầu xe) thuộc địa phận xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T, Nguyễn Hữu H (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô khách, biển kiểm soát: 51B-224.50, của mình chạy trên đường Quốc lộ IA, theo hướng từ Nam ra Bắc chuyển hướng qua khoảng hở của giải phân cách cố định sang làn đường bên trái để quay đầu xe đi về phía Nam. Do không quan sát kỷ để nhường đường cho xe đi ngược chiều, đảm bảo an toàn khi chuyển hướng, nên khi đầu xe ô tô khách, biển kiểm soát 51B-224.50 đã điều khiển chuyển hướng sang đến làn đường xe cơ giới thứ hai (sát làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ) bên trái, hướng về phía đông nam, còn đuôi xe đang nằm ở làn đường xe cơ giới thứ nhất (làn xe sát giải phân cách cố định) thì tại thời điểm đó xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C-088.92, kéo sơ mi rơ móoc tải biển kiểm soát 77R-008.90 do Nguyễn Hồng Tr điều khiển cũng vừa đi tới, nên phía trước bên trái đầu xe ô tô 77C-088.92 đã đâm vào phía trước bên phải đầu xe ô tô 51B-224.50 trên làn đường xe cơ giới thứ hai (sát làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ) bên phải tính theo chiều xe ô tô 77C-088.92 chạy. Hậu quả làm anh Phạm Văn T, trú tại xã Cẩm Tr, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T là phụ xe đang ngồi phía trước bên phải đầu xe ô tô 51B-224.50 bị chết. Xe ô tô 51B-224.50 của Nguyễn Hữu H bị hư hỏng, tổng thiệt hại 470.000.000 đồng (Bốn trăm bảy mươi triệu đồng). Xe ô tô 77C-088.92 do Nguyễn Hồng Tr điều khiển bị hư hỏng gây thiệt hại 410.521.000 đồng (Bốn trăm mười triệu, năm trăm hai mươi một nghìn đồng). Gây thiệt hại về tài sản của 04 hộ gia đình, gồm: ông Lê Anh Tr, anh Lê Văn K, anh Phạm Quốc D và ông Bùi Ngọc S đều trú tại Thôn 1, xã Cẩm L, huyện Cẩm X, tỉnh Hà T với tổng số tiền là: 19.660.000 đồng (Mười chín triệu sáu trăm sáu mươi nghìn đồng) Hành vi của Nguyễn Hữu H đã vi phạm vào Khoản 2, Điều 15, Luật giao thông đường bộ. Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định: Trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Hành vi của Nguyễn Hữu H đã làm chết 01 (một) người và làm hư hỏng tài sản với tổng trị giá 430.181.000 đồng (Bốn trăm ba mươi triệu một trăm tám mươi mốt nghìn đồng). Hành vi đó đã phạm vào tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a, Điểm d, Khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Vì vậy, cáo trạng số 23/CT-VKSCX ngày 23/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm X truy tố bị cáo Nguyễn Hữu H về tội danh theo điểm, khoản, điều luật nêu trên là có căn cứ.

[4]Việc VKS căn cứ vào hành vi thực tế của bị cáo là trong lúc lái xe do không quan sát kỷ để nhường đường cho xe đi ngược chiều, đảm bảo an toàn khi chuyển hướng. Căn cứ buộc tội là phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra. Ngoài ra, căn cứ buộc tội cũng phù hợp hậu qủa vụ án, phù hợp về thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn do đó HĐXX cần chấp nhận căn cứ buộc tội mà VKS đưa ra đối với bị cáo.

[5]Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến trật tự công cộng và an toàn xã hội, không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, thiếu chú ý quan sát, thể hiện sự chủ quan, bất cẩn, coi thường pháp luật, gây thiệt hại đến tài sản và tính mạng của người khác; Nguyên nhân của vụ tai nạn do lỗi hỗn hợp trong đó lỗi chính thuộc về Nguyễn Hữu H không nhường đường cho xe chạy ngược chiều; gây trở ngại, nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi chuyển hướng xe;

Nguyễn Hồng Tr cũng có lỗi, không giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi qua đường giao nhau (ngã ba) và có vạch kẻ đường giành cho người đi bộ dẫn đến hậu quả xảy ra. Hành vi của bị cáo Hòa còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Do đó, HĐXX cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[6]Trong lượng hình, HĐXX cũng xem xét đến tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo để lượng hình cho phù hợp. Xét thấy sau khi phạm tội và tại tòa hôm nay, bị cáoH đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi. Sau tai nạn, bị cáo cùng đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường khắc phục hậu quả với số tiền bồi thường là 180.000.000 đồng, đại diện bị hại đã làm đơn bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự, có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo và tại phiên tòa đại diện người bị hại có mặt tiếp tục xin HĐXX cho bị cáo H được cải tạo giáo dục tại địa phương.

[7] Tình tiết tăng nặng: không [8] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 điều 51 BLHS [9] Trên cơ sở xem xét tính chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cũng như lời đề nghị gia đình người bị hại. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Nguyễn Hữu H được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 điều 51. Vì vậy xét thấy cần áp dụng điều 65 BLHS cho bị cáo được hưởng án treo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo ăn năn hối cải, sớm làm ăn lương thiện trở thành người có ích cho xã hội.

[10] Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Hữu H và đại diện gia đình người bị hại đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại (Phạm Văn T) số tiền 180.000.000 đồng, bồi thường cho người bị thiệt hại về tài sản số tiền là 19.660.000 đồng, hỗ trợ cho anh Lê Trung H số tiền là 30.000.000 đồng. Nay đại diện gia đình bị hại, những người bị thiệt hại về tài sản, anh Lê Trung H không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại, nên hội đồng xét xử không xem xét, và có đơn và lời đề nghị cho bị cáo Hòa được cải tạo giáo dục tại địa phương.

Đối với Nguyễn Hồng Tr điều khiển xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C- 088.92, kéo sơ mi rơ móoc tải biển kiểm soát 77R-008.90, mặc dù đang đi trên đường ưu tiên theo hướng đi của mình, vận hành với tốc độ trong giới hạn cho phép (56Km/h), nhưng không giảm tốc độ khi đi qua khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm (Biển báo ngã ba- giao nhau với đường không ưu tiên; nơi có làn đường dành cho người đi bộ qua đường) đã vi phạm vào khoản 1 điều 5 Thông tư số 91/2015/TT- BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải. Quá trình điều tra xác định, tại đoạn đường xảy ra tai nạn, có dải phân cách cố định phân chia hai làn đường làm bằng bê tông, phía trên có rào chắn bằng sắt, thời tiết có sương mù nhẹ, nên anh Triều bị hạn chế tầm nhìn, cộng với việc chuyển hướng, quay đầu xe của Nguyễn Hữu H thiếu quan sát, tạo nên tình huống bắt ngờ, dẫn đến Nguyễn Hồng Tr không kịp giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên xảy ra vụ tai nạn. Vì vậy hành vi của Nguyễn Hồng Tr chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa anh lê Trung Hiếu là chủ xe ô tô đầu kéo, biển kiểm soát 77C- 088.92, kéo sơ mi rơ móoc tải biển kiểm soát 77R-008.90 không yêu cầu anh Nguyễn Hồng Tr phải bồi thường về dân sự, nên HĐXX không xem xét.

[11] Về án phí: Bị cáo H phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, người đại diện cho bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hữu H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng: điểm a, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 điều 51; điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt: Bị cáo Nguyễn Hữu H 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng, thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Hữu H cho chính quyền địa phương xã Phuc V, huyện Thạch H, tỉnh Hà T quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm thủ tục chuyển giao hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Áp dụng khoản 1 điều 69 Luật thi Hành án hình sự: Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh th× cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện cã tr¸ch nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật này và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 điều 135, khoản 2 điều 136 BLTTHS và khoản 1 điều 3, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016, buộc bị cáo Nguyễn Hữu H phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

* Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo H, bị hại, Đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (có măt) có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (vắng mặt) có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 18/10/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:24/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về