Bản án 24/2018/HSST ngày 14/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỆ THUỶ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 24/2018/HSST NGÀY 14/08/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 14 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở, Toà án nhân dân huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2018/TLST-HS ngày 05/7/2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2018/QĐXXST-HS ngày 31/7/2018 đối với bị cáo:

Hoàng Chí V, tên gọi khác: B, sinh ngày 16 tháng 3 năm 1992 tại xã M, huyện L, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: Thôn T, xã M, huyện L, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không tôn giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hoàng Văn P, sinh năm 1965 và bà Dương Thị L, sinh năm 1967. Tiền án: Không. Tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Chị Ngô Thị H, sinh năm 1986, địa chỉ: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Ngô Thị H, sinh năm 1965, địa chỉ: Thôn T, xã C, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1992, địa chỉ: Đội 2, thôn T, xã M, huyện L, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 09 giờ 15 phút, ngày 02/5/2018, Hoàng Chí V cùng với Phạm Quang T và Nguyễn Văn C đến Ngân hàng Vietcombank chi nhánh L để làm thủ tục vay tiền. Trong thời gian làm thủ tục, T đi uống cà phê với bạn, C chơi trò chơi trên điện thoại di động còn V nói chuyện điện thoại với người nhà ở góc sân sát cổng vào Ngân hàng Vietcombank chi nhánh L. Cùng thời điểm này, chị Ngô Thị H điều khiển xe mô tô Hon da Vison biển kiểm soát 73H1-28206 vào dựng trong sân ngân hàng, mở cốp xe lấy số tiền 4.700.000 đồng để vào ngân hàng giao dịch, còn lại số tiền 9.000.000 đồng bỏ vào cốp xe và đi vào Ngân hàng Vietcombank chi nhánh L để thực hiện giao dịch. Sau khi chị H vào ngân hàng, V đến xe mô tô dùng tay nâng cốp xe của chị H thì thấy cốp xe không khoá nên lấy trộm số tiền 9.000.000 đồng rồi đón ta xi về nhà.

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thuỷ tạm giữ tại Hoàng Chí V số tiền 1.000.000 (một triệu) đồng có đặc điểm như mô tả tại Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu ngày 02/5/2018. Ngày 15/5/2018, Cơ quan điều tra Công an huyện Lệ Thuỷ đã trả lại số tiền tạm giữ trên cho chị Ngô Thị H.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho chị Ngô Thị H số tiền 8.000.000 (tám triệu) đồng, chị H đã nhận đủ số tiền bị mất, không có yêu cầu gì khác và có đơn đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo V.

Bản Cáo trạng số: 19/CT-VKSNDLT ngày 04/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ truy tố bị cáo Hoàng Chí V tội trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật hình sự. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Hoàng Chí V từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Ý kiến của bị hại: Đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Hành vi của bị cáo vi phạm pháp luật, bị cáo rất ân hận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ để rèn luyện thành người công dân tốt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Chí V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và tang vật vụ án đã thu giữ cũng như các tài liệu, chứng cứ khác thu thập trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[3] Bị cáo Hoàng Chí V lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người khác đã có hành vi lén lút trộm cắp số tiền 9.000.000 đồng Việt Nam của chị Ngô Thị H. Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo phạm tội trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lệ Thuỷ và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại phiên toà bị hại cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy bị cáo nảy sinh lòng tham, nhất thời phạm tội đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, tại phiên toà bị hại cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khõi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo nhằm thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5, Điều 173 Bộ luật Hình sự: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Xét thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập không ổn định, không có tài sản riêng để đảm bảo thi hành án nên Hội đồng xét xử quyết định miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và bị hại đã thoả thuận, cam kết chấm dứt phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thuỷ tạm giữ và trả lại tài sản bị cáo trộm cắp cho bị hại phù hợp với Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo Hoàng Chí V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Bị cáo, đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điều 173 Bộ luật Hình sự, tuyên bố bị cáo Hoàng Chí V, tên gọi khác: B phạm tội trộm cắp tài sản.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Hoàng Chí V, tên gọi khác: B 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng. Giao bị cáo Hoàng Chí V cho Uỷ ban nhân dân xã Mỹ, huyện L, tỉnh Quảng Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm (14/8/2018) nếu bản án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Miễn hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo Hoàng Chí V.

2. Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức án phí, lệ phí Tòa án, xử buộc bị cáo Hoàng Chí V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Bị cáo, đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (14/8/2018); đương sự vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở Uỷ ban nhân dân xã nơi cư trú để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HSST ngày 14/08/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lệ Thủy - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về