Bản án 24/2018/HS-ST ngày 10/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH SƠN, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 24/2018/HS–ST NGÀY 10/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 10/8/2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 29/2018/TLST –HS ngày 23 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40/2018/QĐXXST – HS ngày 27 tháng 7 năm 2018 đối với bị cáo: 

PHAN THANH H – sinh năm 1995. Nơi cư trú: thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: lái xe; tình độ học vấn: 8/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Thanh H1 và con bà Nguyễn Thị L; vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 20/02/2018, thay đổi biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú ngày 01/3/2018. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1988. Nơi cư trú: thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Vợ chồng ông Phan Thanh H1, sinh năm 1970 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1970; Có mặt.

+ Anh Huỳnh Thanh S, sinh năm 1995. Cùng trú: thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

* Người làm chứng:

+ Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1992; Có mặt.

+ Anh Huỳnh Việt C, sinh năm 1995; Có mặt.

+ Anh Huỳnh Thanh Q, sinh năm 1986; Vắng mặt.

+ Anh Trương Thanh Q, sinh năm 1986; Vắng mặt.

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1995; Có mặt.

+ Chị Nguyễn Thị L1, sinh năm 1983; Có mặt.

Trú tại: thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 17 giờ, ngày 19/02/2018, Huỳnh Thanh S, sinh năm 1995 và Phan Thanh H, sinh năm 1995, đều ở tại xóm 11, thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi đến Nhà sinh hoạt khu dân cư xóm 11, thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi để dự tiệc liên hoan đầu năm do thanh niên địa phương tổ chức. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, Huỳnh Thanh S cầm ly bia qua bàn của Nguyễn Văn T, sinh năm 1996, ở cùng xóm để mời thì Huỳnh Thanh S và Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn và xô xát nhau. Phan Thanh H thấy Huỳnh Thanh S bị đánh nên can ngăn thì bị Nguyễn Văn T đánh nhưng không bị thương tích và được mọi người can ngăn. Phan Thanh H và Huỳnh Thanh S bỏ ra về, trên đường về, Phan Thanh H có rủ Huỳnh Thanh S đánh Nguyễn Văn T để trả thù. Phan Thanh H chạy về nhà cha ruột là Phan Thanh H1, sinh năm 1970, ở tại thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi lấy 02 cây rựa, sau đó Phan Thanh H đưa cho Huỳnh Thanh S một cây còn Phan Thanh H giữ một cây. Lúc đi tìm Nguyễn Văn T thì Huỳnh Thanh S được Huỳnh Thanh Q, sinh năm 1986, ở cùng thôn can ngăn không cho đi đánh nhau nên giữ Huỳnh Thanh S lại và giật lấy cây rựa còn Phan Thanh H tiếp tục cầm rựa chạy đến đứng gần đường bê tông trước khu vực Nhà sinh hoạt khu dân cư xóm 11, thôn N để tìm Nguyễn Văn T đánh. Khi đến Nguyễn Văn L, sinh năm 1988, ở tại thôn N, xã I, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi thấy Phan Thanh H cầm rựa nên vào can ngăn thì bị Phan Thanh H cầm rựa chặt từ dưới lên trên, từ phải qua trái làm mấu rựa trúng vào đầu dẫn đến Nguyễn Văn L bị thương tích.

Vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm:

- 01 (một) cây rựa dài 74cm, phần cán làm bằng gỗ dài 39cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 35 cm, mấu rựa cong.

- 01(một) cái mũ lưỡi trai màu đen.

- 01 (một) đôi dép da màu đà phía trên bề mặt của đôi dép có ghi chữ BQ Fashion.

Trong giai đoạn điều tra, Huỳnh Thanh Q giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn 01 (một) cây rựa dài 87cm, phần cán làm bằng gỗ dài 54 cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 33 cm, mấu rựa cong. Đối với Nguyễn Văn L, sau khi bị thương tích được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cấp cứu và điều trị. Ngày 23/2/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Sơn trưng cầu Phòng Giám định Pháp y Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi giám định thương tích của Nguyễn Văn L. Tại bản kết luận giám định số 30/2018/GĐPY, ngày 23/02/2018 của Phòng Giám định pháp y Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi giám định và kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Nguyễn Văn L là 28%.

Tại Bản cáo trạng số 22/QĐ–VKS, ngày 20/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã truy tố bị cáo Phan Thanh H đều về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 (điểm a khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xác định Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Phan Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích” là có căn cứ, đúng pháp luật nên giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm đ khoản 2 (điểm a khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Phan Thanh H với mức án từ 15 đến 20 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự:

Trong giai đoạn điều tra, Phan Thanh H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho Nguyễn Văn L các khoản chi phí như: chi phí điều trị tại bệnh viện, chi phí tiền xe đi lại, chi phí ngày công không lao động được và tiền tổn thất về mặt tinh thần với tổng số tiền là: 35.000.000đ (Ba mươi lăm triệu đồng). Nguyễn Văn L đã nhận đủ số tiền nói trên và không yêu cầu gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng vụ án:

- 01 (một) cây rựa dài 74cm, phần cán làm bằng gỗ dài 39cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 35 cm, mấu rựa cong. Đây là cây rựa mà Phan Thanh H sử dụng để gây thương tích cho Nguyễn Văn L. Lúc Phan Thanh H đi về nhà lấy rựa gia đình Phan Thanh H hoàn toàn không biết nên không đặt ra để giải quyết, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên cho tiêu hủy.

- 01 (một) đôi dép da màu đà phía trên bề mặt của đôi dép có ghi chữ BQ Fashion. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn chưa xác định tài sản của ai nên tiếp tục tạm giữ làm rõ xử lý sau nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

- 01 (một) cây rựa dài 87cm, phần cán làm bằng gỗ dài 54 cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 33 cm, mấu rựa cong. Đây là cây rựa mà Phan Thanh H đã đưa cho Huỳnh Thanh S. Lúc Huỳnh Thanh S cầm thì bị Huỳnh Thanh Q giật được. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn xác định tài sản của Phan Thanh H1 nên trả lại cho ông H1 nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

- 01(một) cái mũ lưỡi trai màu đen tại hiện trường. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an Hện Bình Sơn xác định tài sản của Nguyễn Văn L nên trả lại cho anh L nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Tranh luận của bị cáo: Bị cáo không có tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên thu thập; người tham gia tố tụng khác cung cấp là phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Phan Thanh H khai nhận:

Khoảng 17 giờ ngày 19/02/2018 bị cáo cùng nhiều thanh niên khác trong xóm đến Nhà sinh hoạt khu dân cư xóm 11, thôn N, xã I để tham gia buổi liên hoan đầu năm. Sau khi ăn uống đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày thì giữa Huỳnh Văn S và Nguyễn Văn T xảy ra mâu thuẫn, xô xát nhau; bị cáo thấy Nguyễn Văn T đánh Huỳnh Thanh S nên vào can ngăn thì bị Nguyễn Văn T đánh nhưng không có thương tích gì; sau đó bị cáo và Huỳnh Thanh S bỏ về nhưng tức giận vì bị Nguyễn Văn T đánh nên trên đường đi về bị cáo rủ Huỳnh Thanh S đánh lại Nguyễn Văn T thì Huỳnh Văn S đồng ý. Bị cáo chạy về nhà lấy hai cây rựa của gia đình đưa cho S một cây rồi cả hai quay lại Nhà sinh hoạt khu dân cư xóm 11 để đánh Tiến; khi đến nơi thì Nguyễn Văn L thấy bị cáo cầm rựa nên đến nói bị cáo về thì giữa bị cáo và anh L cãi vả nhau; trong lúc cãi vả nhau thì bị cáo cầm rựa chặt qua chặt lại, mấu rựa trúng vào đầu Nguyễn Văn L làm L bị thương tích được giám định thương tích là 28%, đến ngày hôm sau (ngày 20/02/2018) bị cáo đến Công an huyện Bình Sơn đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi của mình.

Toàn bộ lời khai của bị cáo tại phiên tòa như trên hoàn toàn phù hợp với lời nhận tội của bị cáo, lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vật chứng được thu giữ, các tài liệu về hiện trường và các chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án, như Cáo trạng truy tố.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: hành vi của bị cáo Phan Thanh H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (điểm a khoản 1) Điều 134 Bộ luật hình sự.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội do bị cáo Phan Thanh H gây ra là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, có nghề nghiệp nhưng không lo làm ăn chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với thanh niên trong xóm, không làm chủ được bản thân đã xâm phạm đến khách thể loại quan trọng được luật hình sự bảo vệ là sức khỏe của anh Nguyễn Văn L gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội, đến trật tự trị an trên địa xã Bình Nguyên nói riêng và huyện Bình Sơn nói chung nên cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc với hành vi của bị cáo nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[5.1] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5.2.] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có 04 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “người phạm tội khắc phục hậu quả”; “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; người phạm tội đầu thú; gia đình bị cáo có công cách mạng (bị cáo có ông nội Phan T được Nhà nước tặng Bằng khen đã góp công góp sức vào cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của dân tộc; bà nội Huỳnh Thị L là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng)... được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

[6] Đối với Huỳnh Thanh S trên đường đi về cùng Phan Thanh H khi H rủ quay lại đánh Nguyễn Văn T thì S đồng ý nhưng khi S cầm rựa (do H đưa) trên đường quay lại Nhà sinh hoạt khu dân cư (mục đích để đánh Nguyễn Văn T) thì được anh Huỳnh Thanh Q (Q và S là anh em chú, bác ruột với nhau) can ngăn giật lấy rựa và dẫn S về nhà S. Việc sau đó Phan Thanh H gây thương tích cho anh Nguyễn Văn L thì Huỳnh Văn S không có bất cứ hành vi giúp sức nào chính vì vậy Huỳnh Thanh S không đồng phạm với Phan Thanh H về tội “Cố ý gây thương tích”; Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn không đặt trách nhiệm hình sự xử lý Huỳnh Thanh S là đúng quy định của pháp luật.

[7] Đối với vợ chồng ông Phan Thanh H1 và bà Nguyễn Thị L là cha, mẹ ruột của Phan Thanh H, khi H chạy về nhà lấy hai rựa mục đích là đi đánh Nguyễn Văn T thì ông H1, bà L hoàn toàn không biết nên không đặt trách nhiệm hình sự xử lý ông H1, bà L là đúng quy định của pháp luật.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

Tại giai đoạn điều tra, Phan Thanh H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho Nguyễn Văn L các khoản chi phí như: chi phí điều trị tại bệnh viện, tiền xe đi lại, tiền ngày công không lao động được và tiền tổn thất về mặt tinh thần với tổng số tiền là: 35.000.000đ, Nguyễn Văn L đã nhận đủ số tiền nói trên và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[9] Về xử lý vật chứng vụ án:

[9.1.] 01 (một) cây rựa dài 74cm, phần cán làm bằng gỗ dài 39cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 35 cm, mấu rựa cong. Đây là cây rựa mà Phan Thanh H sử dụng để gây thương tích cho Nguyễn Văn L, ông Phan Thanh H1 là chủ sở hữu không có yêu cầu nhận lại và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên cho tiêu hủy cần tuyên tịch thu cho tiêu hủy.

 [9.2.] 01 (một) cây rựa dài 87cm, phần cán làm bằng gỗ dài 54 cm, phần lưỡi làm bằng kim loại dài 33 cm, mấu rựa cong. Đây là cây rựa mà Phan Thanh H đã đưa cho Huỳnh Thanh S. Lúc Huỳnh Thanh S cầm thì bị Huỳnh Thanh Q giật được. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn xác định cây rựa này không có sử dụng vào hành vi phạm tội của Phan Thanh H và là tài sản của ông Phan Thanh H1, bà Nguyễn Thị L (cha, mẹ ruột H) nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn đã trả lại cho ông H1, bà L là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[9.3.] 01(một) cái mũ lưỡi trai màu đen tại hiện trường. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn xác định tài sản của Nguyễn Văn L nên trả lại cho anh L là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[9.4.] 01 (một) đôi dép da màu đà phía trên bề mặt của đôi dép có ghi chữ BQ Fashion. Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn chưa xác định tài sản của ai nên tiếp tục tạm giữ làm rõ xử lý sau là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[10] Xét ý kiến đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bình Sơn: Đề nghị áp dụng pháp luật, tội danh, tình tiết giảm nhẹ, nhân thân, mức hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng như trên là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[11] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo; bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phan Thanh H phạm tội “Cố ý gây thương tích”

2. Áp dụng điểm đ khoản 2 (điểm a khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Phan Thanh H 17 (mười bảy) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 20/02/2018 đến ngày 01/3/2018.

3. Về dân sự: Bị cáo, bị hại đã thỏa thuận giải quyết xong, các bên không yêu cầu khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu cho tiêu hủy 01 cây rựa có đặc điểm theo như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Bình Sơn và Chi cục thi hành án dân sự huyện Bình Sơn ngày 03/7/2018.

5. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Phan Thanh H phải nộp 200.000đồng (hai trăm ngh n đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 10/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:24/2018/HS–ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Sơn - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về