Bản án 24/2018/HSST ngày 03/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 24/2018/HSST NGÀY 03/04/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 03 tháng 4 năm 2018 tại Toà án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 17/2018/HSST ngày 02 tháng 3 năm 2018, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2018/HSST-QĐ ngày 08/3/2018 đối với bị cáo:

PHẠM NGỌC Đ, sinh năm 1998 tại Bình Phước; Tên gọi khác: Cu Đ; Nơi cư trú: tổ A, ấp B, phường H, thị xã B, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; con ông Phạm Ngọc B (chết) và bà Nguyễn Thị H; Bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo hiện đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Nguyễn Xuân Tsinh năm 1983; nơi cư trú: ấp Xa Trạch Sóc, xã Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 07 giờ ngày 21/8/2017, Đạt cùng bạn gái là Thạch Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1993; HKTT: ấp An Hòa 1, xã Thạch Thới An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng (tạm trú tại tổ 9, ấp 6, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) đi xe ôm đến nhà anh Nguyễn Xuân Tài ở tổ 2, ấp Xa Trạch Sóc, huyện Hớn Quản chơi. Tài chuẩn bị đồ ăn và rượu cùng ăn uống với Đạt và Hạnh. Đến khoảng 11 giờ thì nghỉ, sau đó Đạt nhờ Tài chở Hạnh và Đạt đến chòi trông coi vườn ổi của bà Thạch Thị Đẹt tại ấp Sóc Ruộng 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành là dì ruột của Hạnh để chơi. Tài điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-Sirius biển số 93P1-219.36 chở Hạnh và Đạt đến nhà bà Đẹt. Khi đến bà Đẹt và chồng bà Đẹt là ông Sơn Ông đang chăm sóc vườn ổi, thấy Hạnh đến thì nghỉ vào nhà chơi với Hạnh, Đạt và Tài. Ông Sơn Ông chuẩn bị đồ ăn và rượu để uống với Đạt và THạnh và bà Đẹt ngồi phía trước hiên ăn cơm. Khoảng 30 phút thì hết rượu, Đạt hỏi mượn xe của Tài để đi mua rượu. Khi mua rượu về Đạt để xe và chìa khóa cắm sẵn trên xe và chỉ cho Tài biết. Cả ba người ngồi uống rượu đến khoảng 14 giờ thì Tài say nên lên võng nằm ngủ, ông Sơn Ông cũng lên giường nằm, Đạt ra phía sau nhà nói chuyện với Hạnh. Trong lúc uống rượu thì Tài có nói khoảng 2-3 giờ thì về đón con nên Đạt vào nhà gọi Tài dậy nhưng thấy Tài ngủ say nên Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của Tài lấy tiền tiêu xài. Lợi dụng lúc bà Đẹt ra vườn ổi, ông Sơn Ông thì ngủ say nên Đạt nói với Hạnh “ để anh lấy trộm điện thoại và lấy xe của Tài bán lấy tiền tiêu xài” Hạnh trả lời “ thôi đừng lấy, anh em không mà lấy gì” nhưng Đạt lớn tiếng nói “ Lấy để bán lấy tiền tiêu xài” nên Hạnh không ý kiến. Đạt vào võng nơi Tài đang nằm ngủ lấy trộm điện thoại rồi ra lấy xe mô tô của Tài kêu Hạnh lên xe đi. Trong lúc Hạnh đang chuẩn bị nón bảo hiểm để đi thì bà Đẹt hỏi đi đâu thì Hạnh trả lời “đi ra ngoài kia mua đồ về nhậu tiếp” rồi cả hai bỏ đi. Sau khi chiếm đoạt được xe và điện thoại thì Đạt chở Hạnh đến tiệm điện thoại cách ngã tư Chơn Thành khoảng 03km bán được 1.500.000 đồng và đưa tiền cho Hạnh cất giữ để xài chung. Đạt và Hạnh đến Bình Dương thuê nhà nghỉ trọ ăn chơi và tiêu xài hết tiền. Đạt tiếp tục chở Hạnh đến tiệm mua bán xe cũ bán chiếc xe đã chiếm đoạt của anh Tài được 3.800.000 đồng rồi thuê phòng trọ nghỉ được 15 ngày thì Hạnh bỏ đi. Do không liên lạc được với Hạnh nên Đạt đón xe về Minh Hưng, huyện Chơn Thành thuê nhà nghỉ để ở. Đến ngày 15/10/2017, Đạt đến Công an phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long đầu thú về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Đạt đã thực hiện vào ngày 05/8/2017 tại thị xã Bình Long. Quá trình điều tra Đạt khai nhận hành vi phạm tội tại huyện Chơn Thành như đã nêu trên.

Đối với Thạch Thị Mỹ Hạnh khi Đạt chưa ra đầu thú Hạnh khai báo không biết việc Đạt trộm cắp tài sản. Tuy nhiên quá trình điều tra sau này xác định ngày 23/8/2017 Hạnh và Đạt có thuê nhà nghỉ tại khách sạn “ Hương Tràm 4” thuộc khu phố 2, phường Tân Định, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương phù hợp với lời khai của Đạt trình bày với cơ quan điều tra. Tuy nhiên, từ khi Đạt ra đầu thú Hạnh đã bỏ đi khỏi địa phương không có mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu cũng như nơi tạm trú. Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Chơn Thành đã tiến hành xác minh nhưng chưa có đủ cơ sở xử lý đối với Hạnh.

Tại Kết luận định giá tài sản số 96/KL-HĐĐGTS ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chơn Thành, kết luận:

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy S5, tại thời điểm bị chiếm đoạt (ngày 21 tháng 8 năm 2017), trị giá 2.200.000 đồng;

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-Sirius biển số 93P1-219.36, tại thời điểm bị chiếm đoạt (ngày 21 tháng 8 năm 2017), trị giá 8.800.000 đồng.

Như vậy, tổng giá trị tài sản Đạt chiếm đoạt có giá trị là 11.000.000 đồng.

Vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Chơn Thành đã tiến hành trích xuất và dẫn giải bị cáo Đạt để xác định các địa điểm mà bị cáo tiêu thụ tài sản , do bị cáo không xác định được địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không thu hồi được vật chứng.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại yêu cầu bồi thường số tiền 11.000.000 đồng

Bản cáo trạng số 27/Ctr-VKS ngày 01/3/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Phạm Ngọc Đạt về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà,đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã đầu thú. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” vàđề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38, 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

Ý kiến của bị cáo: đồng ý về tội danh, điều luật mà đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đề nghị áp dụng với bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức hành vi của mình sai trái và rất hối hận. Bị cáo kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tại phiên tòa của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên Hội đồng xét xử có cơ sở kết luận:

Khoảng 14 giờ ngày 21/8/2017 tại ấp Sóc Ruộng 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước Phạm Ngọc Đạt đã lợi dụng lúc người bị hại Nguyễn Xuân Tài ngủ say đã lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động hiệu SamSung Galaxy S5 và 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius biển số 93P1-219.36 bán lấy tiền tiêu xài. Kết luận định giá xác định tổng trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt là 11.000.000 đồng. Hành vi lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của người bị hại lén lút chiếm đoạt tài sản của người bị hại do Phạm Ngọc Đạt thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, bị cáo phạm tội với lỗi cố ý. Bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; bị cáo đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, Bị cáocó nhân thân tốt thể hiện bị cáo không có tiền án, tiền sự. Sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do đó, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tình Bình Phước là có căn cứ, phù hợp với nhận định của hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng”. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính của gia đình. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: tài sản bị chiếm đoạt không thu hồi được nên người bị hại Nguyễn Xuân Tài yêu cầu bị cáo bồi thường giá trị 01 điện thoại di động nhãn hiệu SamSung Galaxy S5 và 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha-Sirius là 11.000.000 đồng. Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Ngọc Đạt đồng ý bồi thường cho người bị hại Nguyễn Xuân Tài. Xét thấy đây là sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường giữa các bên, không trái quy định pháp luật nên được hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về vật chứng vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Chơn Thành đã tiến hành trích xuất và dẫn giải bị cáo Đạt để xác định các địa điểm mà bị cáo tiêu thụ tài sản, do bị cáo không xác định được địa chỉ cụ thể nên Cơ quan điều tra không thu hồi được vật chứng.

[6] Đối với Thạch Thị Mỹ Hạnh khi Đạt chưa ra đầu thú Hạnh khai báo không biết việc Đạt trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, từ khi Đạt ra đầu thú Hạnh đã bỏ đi khỏi địa phương không có mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu cũng như nơi tạm trú. Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Chơn Thành đã tiến hành xác minh nhưng chưa có đủ cơ sở xử lý đối với Hạnh.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phạm Ngọc Đạt phạm tội “Trộm cắp tài sản”.Căn cứ khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

2. Xử phạt bị cáo Phạm Ngọc Đạt 09 (Chín) tháng tù.

Căn cứ vào Điều 56 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

3. Tổng hợp với hình phạt 10 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo bản án hình sự sơ thẩm số 14/2018/HSST ngày 29/01/2018 của Tòa án nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Hình phạt chung buộc bị cáo Phạm Ngọc Đạt phải chấp hành là 01 (Một) năm 07 (Bảy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 13/10/2017.

4. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 584, 589 Bộ luật dân sự năm 2015

Buộc bị cáo bồi thường cho người bị hại Nguyễn Xuân Tài số tiền 11.000.000 đồng

5. Về án phí:

Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy  định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.Án phí dân sự sơ thẩm bị cáo phải chịu 550.000 (năm trăm năm mươi nghìn)đồng.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HSST ngày 03/04/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về