Bản án 24/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 24/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 24 tháng 7 năm 2017, tại hội trường Ủy ban nhân dân xã Đồng Văn, huyện H, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 24/2017/HSST ngày 26/6/2017.

Đối với bị cáo:

Hà Văn V. Sinh ngày 20/3/1993, tại: Nghệ An. Trú tại: Xóm S, xã P, huyện H, tỉnh Nghệ An. Nghề nghiệp: làm ruộng. Trình độ văn hóa: lớp 12/12. Con ông: Hà Văn C, sinh năm: 1950. Con bà: Nguyễn Thị K, sinh năm: 1956. Vợ: Lê Anh P, sinh năm: 1994. Có 01 con: Sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/5/2017 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi nghĩa liên quan:

1- Ông: Tạ Ngọc H. Sinh năm: 1986. Vắng mặt.

Trú tại: Xóm 5 A, xã Đ, huyện H, tỉnh Nghệ An.

2- Bà: Hà Thị T. Sinh năm: 1981. Vắng mặt.

Trú tại: Xóm Đức Thịnh, xã P, huyện H, tỉnh Nghệ An.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hà Văn V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 13 giờ 20 phút, ngày 31 tháng 5 năm 2017 tổ công tác Công an huyện H phối hợp với công an xã Đ, huyện H tuần tra kiểm soát an ninh trật tự trên địa bàn xã Đ, huyện H, tỉnh Nghệ An phát hiện Tạ Ngọc H, trú tại: Xóm 5 A, xã Đ, huyện H, tỉnh Nghệ An đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại chỗ ở của mình. Tổ công tác thu giữ tại vị trí Tạ Ngọc H ngồi có 01 chai nhựa có chứa nước bên trong, trên nắp được gắn 01 vòi nhựa, 01 ống thủy tinh trong phễu có chứa chất dạng rắn màu trắng đã bị đốt cháy và 01 gói ni lông có kích thước 01 x 01 cm, bên trong có chất tinh thể dạng rắn nghi là ma túy tổng hợp. Lực lượng Công an đã thu giữ tang vật và đưa đối tượng về Công an huyện H để làm việc. Quá trình điều tra, xác minh Tạ Ngọc H khai: số ma túy đã sử dụng và còn lại trong gói ni lông nói trên là mua của Hà Văn V, trú tại xóm S, xã P, huyện H, tỉnh Nghệ An, với giá 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng), việc mua bán có Phạm Văn Q chứng kiến. Cơ quan CSĐT Công an huyện H đã tiến hành lấy lời khai của Phạm Văn Q. Căn cứ vào lời khai của H và Q, Cơ quan CSĐT Công an huyện H đã bắt khẩn cấp đối với Hà Văn V, quá trình bắt thu giữ trên người V số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng); 1 điện thoại Iphone 5S màu vàng; 01 gói ni lông có kích thước 4x4 cm, mở ra bên trong có chứa chất tinh thể dạng rắn nghi ma túy tổng hợp. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H, Hà Văn V đã khai nhận: Trước đó vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 31/5/2017 khi V đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại của Tạ Ngọc H gọi đến hỏi mua ma túy với số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) thì V đồng ý và hẹn Hà ra cầu Bàu Lùng thuộc xóm 2, xã Đ, huyện H để giao hàng. Sau đó V điều khiển xe máy BKS 37 B1 - 45760 xuống khu vực xã Nghĩa Thái, huyện H gặp một người tên Tú (Không rõ địa chỉ cụ thể) và mua của người này 01 gói ma túy đá gói bằng ni lông màu trắng dấu trong vỏ bao thuốc lá với giá 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng), rồi V chia gói ma túy đó ra thành 02 gói. 01 gói V cầm ở tay phải, còn 01 gói V cất giấu trong vỏ bao thuốc lá để ở túi quần bên phải mà V mặc trên người rồi đi đến địa điểm trước đó đã hẹn với Hà. Khi đến khu vực cầu Bàu Lùng thuộc địa phận xóm 2, xã Đ, huyện H, tỉnh Nghệ An thấy H và Q đang đứng chờ ở đó thì V lấy gói ma túy đang cầm ở trong tay đưa cho Tạ Ngọc H và Hà đưa lại cho V số tiền 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) rồi ra về.

Tại biên bản mở niêm phong cân xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 31/5/2017 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H xác định: Số chất tinh thể dạng rắn màu trắng thu giữ của Tạ Ngọc H có trọng lượng là 0,002 gam (Không phẩy không không hai gam). Tại biên bản mở niêm phong cân xác định trọng lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 01/6/2017 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H xác định: Số chất tinh thể dạng rắn màu trắng thu giữ của Hà Văn V có trọng lượng 0,230 g (Không phẩy hai ba mươi gam).

Tại bản kết luận giám định số 595, 596/KL-PC54(MT) ngày 01/6/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Chất tinh thể dạng rắn màu trắng trong gói ni lông và chất dạng rắn đã bị đốt cháy ở trong phễu của ống thủy tinh thu giữ của Tạ Ngọc H và chất tinh thể dạng rắn màu trắng thu giữ của Hà Văn V gửi tới giám định đều là ma túy tổng hợp Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 24 VKS-HS ngày 23 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố bị cáo Hà Văn V ra trước Tòa án nhân dân huyện H tỉnh Nghệ An để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1, Điều 194, điểm p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999.

Xử phạt: Hà Văn V mức án từ 2 (Hai) năm đến 2 (Hai) năm 3 (Ba) tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về tang vật vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền 300.000 đồng, truy thu số tiền 200.000 đồng mà Hà Văn V đang giữ. Tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại I phone 5 thu giữ của Hà Văn V.

Tiêu hủy 01 chai nhựa loại 500ml bên trong có chứa nước, trên nắp đậy có gắn vòi nhựa màu xanh thu giữ của Tạ Ngọc H.

01 phong bì thư số 02 đựng ma túy và vỏ bao bì còn lại thu giữ của Hà Văn V.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của các bị cáo, lời khai của người tham gia tố tụng khác có trong hồ sơ vụ án.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn V khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đầy đủ cơ sở để kết luận: Vào ngày 31/5/2017, tại khu vực cầu Bàu Lùng, thuộc địa phận xóm 2, xã Đ, huyện H, tỉnh Nghệ An, Hà Văn V đã bán cho Tạ Ngọc H một gói ma túy tổng hợp (Methamphetamine) với giá 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng). Ngoài ra, trong quá trình bắt khẩn cấp Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H thu giữ của Hà Văn V 0,230 g (Không phẩy hai ba mươi gam) ma túy tổng hợp (Methamphetamine) mục đích bán để kiếm lời. Hành vi đó đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của Hà Văn V là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự trị an, an toàn xã hội, chế độ quản lý đặc biệt về chất ma túy của Nhà nước, mặt khác làm cho quần chúng nhân dân hoang mang lo sợ trước tệ nạn này ngày một gia tăng.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức được việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị pháp luật trừng trị, mặt khác tệ nạn ma túy hiện nay đang được Đảng và Nhà nước dùng mọi biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đẩy lùi tệ nạn này, nhưng chỉ vì thích ăn chơi, đua đòi phục vụ nhu cầu tầm thường của bản thân, nên bị cáo đã ngang nhiên mua bán trái phép chất ma túy. Điều đó chứng tỏ bị cáo là đối tượng coi thường pháp luật. Vì vậy cần có đường lối xử phạt nghiêm minh tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện và việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian là cần thiết, có như vậy mới có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Song để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo vì trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Mặt khác, bị cáo có bố được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng nhất, Huân chương chiến công hạng ba, huân chương kháng chiến hạng nhất là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Bị cáo có nghề nghiệp tự do, thu nhập thấp, không ổn định, không có tài sản gì lớn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trong vụ án này Tạ Ngọc H là người đã có hành vi sử dụng và tàng trữ trái phép 0,002 gam (Không phẩy không không hai gam) ma túy tổng hợp (Methamphetamine) để sử dụng, nhưng Tạ Ngọc H chưa có tiền án, tiền sự về các hành vi liên quan đến ma túy nên hành vi của Hà không cấu thành tội phạm. Cơ quan điều tra Công an huyện H đã ra quyết định xử lý hành chính đối với Tạ Ngọc H là có căn cứ. Đối với người đàn ông tên Tú đã bán ma túy cho Hà Văn V, Cơ quan điều tra Công an huyện H đã tiến hành xác minh nhưng chưa có căn cứ. Vì vậy, đang tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen BKS: 37 B1-45760 mà Hà Văn V đã dùng làm phương tiện đi lại để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, chiếc xe máy là của chị Hà Thị Ánh Tuyết trú tại: Xóm Đức Thịnh, xã P, huyện H, tỉnh Nghệ An. Khi V mượn xe, chị Tuyết không biết V mượn để thực hiện hành vi phạm tội, nên Cơ quan điều tra Công an huyện H đã trả lại cho chị Tuyết là có căn cứ.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Về vật chứng vụ án gồm: 01(Một) phong bì thư bưu điện có kích thước 12x18 cm phía trước có ghi dòng chữ: “Phong bì thư số 01 đựng vỏ bao bì đựng niêm phong vật chứng thu giữ của Tạ Ngọc H trú tại: Xóm 5A Nghĩa Đồng, H, Nghệ An ngày 31/5/2017 để lại. 01 (Một) phong bì thư công an tỉnh Nghệ An có kích thước 17 x 22 cm phía trước có ghi dòng chữ: “Ống thủy Tinh” “Vật chứng thu giữ của Tạ Ngọc H ngày 31/5/2017 tại Nghĩa Đồng, H Nghệ An”. 01 (Một) chai nhựa loại 500 ml bên trong có nước, trên nắp đậy có gắn vòi nhựa màu xanh thu giữ của Tạ Ngọc H ngày 31/5/2017 tại xóm 5 A, xã Đ, huyện H, Nghệ An. 01 (Một) phong bì thư bưu điện có kích thước 12 x 18 cm, phía trước có ghi dòng chữ “Phong bì thư số 02 đựng vỏ bao bì và vật chứng chất tinh thể dạng rắn màu trắng nghi là ma túy tổng hợp thu giữ của Hà Văn V trú tại xóm S, P, H, Nghệ An ngày 31/5/2017 để lại”. 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5, số IMEI 352002067107201 bao gồm thẻ sim đã qua sử dụng và số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng).

Xét thấy: Số ma túy thu giữ của Hà Văn V và Tạ Ngọc Khánh là hàng Nhà nước độc quyền quản lý, cấm lưu hành nên tiêu hủy. Ống thủy tinh chai nhựa có gắn vòi nhựa màu xanh thu giữ của Tạ Ngọc Hà là công cụ, phương tiện liên quan đến việc phạm tội của bị cáo, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy. 01(Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5 thu giữ của Hà Văn V là phương tiên bị cáo liên lạc để thực hiện hành vi mua bán chất ma túy đang còn giá trị sử dụng nên hóa giá sung công quỹ Nhà nước. Số tiền 300.000 đồng thu giữ của Hà Văn V là số tiền liên quan đến việc mua bán chất ma túy nên sung công quỹ Nhà nước, trong vụ án này số tiền liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy là 500.000 đồng, cơ quan điều tra mới thu được 300.000 đồng, số tiền còn lại 200.000 đồng hiện Hà Văn V đang cất giữ nên truy thu để sung vào công quỹ Nhà nước. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có nghề nghiệp làm ruộng, thu nhập thấp, không ổn định, không có tài sản gì lớn, nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố bị cáo: Hà Văn V phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự

Xử phạt: Hà Văn V 2 (Hai) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 31/5/2017.

2- Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự, Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Xử: Tiêu hủy 01 (Một) phong bì thu bưu điện có kích thước 12 x 18 cm phía trước có ghi dòng chữ: “Phong bì thư số 01 đựng vỏ bao bì đựng niêm phong vật chứng thu giữ của Tạ Ngọc H trú tại: Xóm 5A Nghĩa Đồng, H, Nghệ An ngày 31/5/2017 để lại. 01 (Một) phong bì thư công an tỉnh Nghệ An có kích thước 17 x 22 cm phía trước có ghi dòng chữ: Ống thủy Tinh” “Vật chứng thu giữ của Tạ Ngọc H ngày 31/5/2017 tại Nghĩa Đồng, H Nghệ An”. 01 (Một) chai nhựa loại 500 ml bên trong có nước, trên nắp đậy có gắn vòi nhựa màu xanh thu giữ của Tạ Ngọc H ngày 31/5/2017 tại xóm 5 A, xã Đ, huyện H, Nghệ An. 01 (Một) phong bì thư bưu điện có kích thước 12 x 18 cm, phía trước có ghi dòng chữ “Phong bì thư số 02 đựng vỏ bao bì và vật chứng chất tinh thể dạng rắn màu trắng nghi là ma túy tổng hợp thu giữ của Hà Văn V trú tại xóm S, P, H, Nghệ An ngày 31/5/2017 để lại”.

Hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 5 thu giữ của Hà Văn V. Toàn bộ vật chứng trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan điều tra Công an huyện H và Chi cục thi hành án dân sự huyện H lập vào ngày 21/7/2017

Sung quỹ Nhà nước 300.000 đồng từ việc mua bán trái phép chất ma túy của Hà Văn V. Số tiền này có tại tài khoản số 3949.0.9073429.00000 tại kho bạc Nhà nước huyện H của Công an huyện H lập vào ngày 20/6/2017.

Truy thu số tiền còn lại 200.000 đồng từ việc mua bán trái phép chất ma túy của Hà Văn V mà Hà Văn V đang giữ để sung quỹ Nhà nước.

3- Về án phí: Buộc bị cáo Hà Văn V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3- Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 24/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hưng Nguyên - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về