Bản án 24/2017/HSST ngày 15/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ÂN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 15/05/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 15/5/2017 tại trụ sở TAND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2017/HSST ngày 13/4/2017 đối với các bị cáo:

1. Trần Ngọc Tr, sinh ngày 20/10/1995, hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn Trung Thành 2, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: lớp 9/12; con ông Trần Văn Tr và bà Võ Thị S; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; hiện đang bị tạm giam tại Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai trong một vụ án khác; bị cáo có mặt.

2. Võ Thế T, sinh năm 1994, hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn Trung Thành2, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa lớp 9/12; con ông Võ Thế H và bà Tô Thị N; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: không; hiện đang bị tạm giam tại Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai trong một vụ án khác; bị cáo có mặt.

3. Đỗ Thanh S, sinh ngày 16/01/1997, hộ khẩu thường trú và chỗ ở: thôn An Lạc 2, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: lớp 12/12; con ông Đỗ Văn M và bà Võ Thị H; tiền án, tiền sự: không; bị cáo đang bị tạm giam tại Công an quận 9, thành phố Hồ Chí Minh; bị cáo có mặt.

- Người bị hại:

Võ Đại D, sinh năm 1993 ở  thôn Thanh Tú, Thị Trấn Tăng Bạt Hổ, huyệnHoài Ân, tỉnh Bình Định; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Trần Đình H, sinh năm 1987 ở Nhơn Thọ - ĐăK Tley – Mang Yang – Gia Lai; có mặt.

NHẬN THẤY

Các bị cáo bị VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trần Ngọc Tr, Võ Thế T ở Trung Thành 2, Mỹ Quang, Phù Mỹ, Bình Định và Đỗ Thanh S ở An Lạc 2, Mỹ Hòa, Phù Mỹ, Bình Định cùng thuê phòng trọ tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh để làm công nhân tại Công ty An Phú Vinh. Vì muốn có tiền xài nên Tr đã tự làm một cái đoản (vam phá khóa) để trộm cắp xe mô tô. Ngày 04/9/2016, biết T và S chuẩn bị về quê nên trong lúc làm việc, Trọng khởi xướng bảo với T về quê trộm cắp xe mô tô để đi làm thì được T đồng ý. Đến khoảng 22 giờ ngày 08/9/2016, khi T đang chuẩn bị đồ đạc để về quê, sợ T quên nên Tr nhắc lại T về quê trộm cắp xe vô đi làm, thì T đồng ý, lúc đó có S nghe được nội dung này nhưng không có ý kiến gì. T hỏi Tr mượn cái đoản của Tr để làm công cụ trộm cắp thì được Tr đồng ý. Thức lấy cái đoản bỏ vào túi xách của T. Đến chiều ngày 09/9/2016, T và S đi xe khách về nhà ở Trung Thành 2, Phù Mỹ, Bình Định. Đến khoảng 15 ngày13/9/2016, T rủ S đi đến địa bàn huyện Hoài Ân để trộm cắp xe mô tô, thì S đồng ý. T điều khiển xe mô tô BS 77X1 – 4021 của gia đình, chở S đi đến khu vực gần chợ Mộc Bài, thị trấn Tăng Bạt Hổ, Hoài Ân thì phát hiện xe mô tô Sirius BS 77C1 –175.12 của anh Võ Đại D (1993) ở Thanh Tú, TT. Tăng Bạt Hổ đang dựng trên vỉa hè trước nhà, không có ai trông coi nên T và S thống nhất lấy trộm xe của anh D. S điều khiển xe đi qua một đoạn rồi dừng lại cảnh giới, còn T đi bộ đến để trộm cắp xe mô tô nói trên. Khi T đến nơi, thấy xe của anh D còn gắn chìa khóa nên khởi động điều khiển xe cùng S đi về nhà T ở Phù Mỹ. Đến ngày 14/9/2016, T và S mang xe trộm cắp BS 77C1- 175.12 vào TP. Hồ Chí Minh. Khi T điều khiển xe BS 77C –175.12 chở S đến công ty An Phú Vinh, TP. Hồ Chí Minh để làm việc thì gặp Tr, T nói cho Tr biết xe BS 77C – 175.12 là do T và S trộm cắp ở Hoài Ân nhưng Tr không nói gì. Đến ngày 19/9/2016, Tr và T tiếp tục trộm cắp xe mô tô Sirius BS 54Z7- 7678 ở Quận 7, TP. Hồ Chí Minh rồ cả hai thống nhất đổi xe trộm cắp cho nhau. Trọng sử dụng xe BS 77C – 175.12 mà T trộm cắp ở Hoài Ân, sau đó, Tr liên hệ với anh ruột là Trần Đình H ở Nhơn Thọ - ĐăK Tley – Mang Yang – Gia Lai nói là “có xe không giấy tờ tiệm bán rẻ, giá hai triệu rưỡi, mua không em mua gửi về cho”, thì H đồng ý mua. Để tránh bị phát hiện, Tr và T đã tháo biển kiểm soát của hai xe trộm cắp đổi cho nhau, rồi Tr gửi xe trộm cắp ở Hoài Ân lên cho H sử dụng làm phương tiện đi lại nhưng H chưa đưa tiền cho Tr. Đối với Đỗ Thanh S, ngoài lần trộm cắp xe Sirius BS77C1 – 175.12 tại Hoài Ân, thì vào ngày 24/9/2016, S đã cùng Tr trộm cắp xe mô tô Exciter BS 92F1 – 210.37 tại Quận 9, TP. Hồ Chí Minh nên Đỗ Thanh S bị Công an Quận 9, TP. Hồ Chí Minh bắt giữ, khởi tố xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với Trần Ngọc Tr và Võ Thế T, ngày 11/10/2016, đã thực hiện hành vi trộm cắp xe mô tô BS 81T1- 0098 tại TT. Kon Tầng, Mang Yang, Gia Lai và đã bị Công an huyện Mang Yang bắt giữ, khởi tố theo quy định của pháp luật

Theo Hội đồng định giá trong tố tụng huyện Hoài Ân, thì 01 xe Sirius BS 77C1– 175.12 có giá trị là 11.520.000,đ.

Tại bản Cáo trạng số 18/QĐ – KSĐT ngày 31/3/2017 VKSND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã truy tố trước TAND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định để xét xử Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S về tội “ Tội trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của BLHS.

Trong phần tranh luận, KSV đại diện VKSND huyện Hoài Ân phát biểu và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1 và 2 Điều 46 của BLHS, xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tr có mức án từ 12 đến 15 tháng tù; xử phạt bị cáo Võ Thế T có mức án từ 09 đến 12 tháng tù; xử phạt bị cáo Đỗ Thanh S có mức án từ 09 đến12 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của KSV, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S đều đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình là phù hợp với các chứng cứ đã được thẩm tra, phù hợp với lời khai và tài sản bị mất đã thu hồi lại được của người bị hại, phù hợp với lời khai của nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đó là: Trong thời gian làm công nhân ở thành phố HCM, được Trần Ngọc Tr đã đề xướng, xúi giục và cho mượn đoản phá khóa xe mô tô nên sau khi về quê, vào khoảng 15 giờ ngày13/9/2016, Võ Thế T điều khiển xe mô tô của gia đình BS: 77X1 – 4021 chở Đỗ Thanh S đến khu vực chợ Mộc Bài thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân lén lút dắt trộm chiếc xe mô tô Sirius BS 77C1 – 175.12 có giá trị là 11.520.000,đ của anh VõĐại D dựng ở trước nhà tại thôn Thanh Tú, TT. Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân đem về nhà rồi sau đó đưa vào TP. HCM đổi xe cho Tr và hoán đổi biển số cho nhau Trần Ngọc Tr sử dụng xe này được một thời gian rồi bán cho anh ruột là Trần Đình H ở Nhơn Thọ - ĐăK Tley – Mang Yang – Gia Lai với giá 2,5 triệu đồng nhưng H chưa trả tiền cho Tr nên đã đủ chứng cứ để xác định Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S đồng phạm tội: “Tội trộm cắp tài sản” và phạm vào khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó đã thể hiện sự xem thường pháp luật của các bị cáo, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn ở địa phương. Tính chất và mức độ nghiêm trọng của tội phạm được thể hiện qua vai trò của từng bị cáo như sau:

Trần Ngọc Tr với vai trò là người đề xướng, xúi giục vừa là người góp sức. Tuy không phải là người trực tiếp đi trộm cắp xe nhưng chính Tr là người đề xướng, xúi giục T về quê trộm cắp xe máy đem vào thành phố làm phương tiện đi lại và cũng chính Tr là người đưa vam phá khóa xe máy để T đi trộm cắp xe nên cần phải lên một mức án nghiêm khắc để bị cáo có thời gian cải tạo thành người công dân tốt cho xã hội và làm gương cho những người khác. Nhưng xét, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản trộm cắp cơ quan điều tra đã thu hồi lại được trả cho người bị hại, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên cũng cần áp dụng các tình tiết theo quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

Võ Thế T với vai trò là người thực hành tích cực. Để thỏa mãn nhu cầu cá nhân của mình nên khi được Tr đề xuất về quê trộm cắp xe vô đi làm thì T đã đồng ý ngay và chủ động mượn vam phá khóa xe của Tr rồi rủ Sang cùng về quê tham gia trộm cắp xe và cũng chính T là người trực tiếp dắt trộm xe của anh Võ Đại D điều khiển về nhà, đưa vào thành phố đổi xe cho Tr nên cũng cần phải lên một mức án nghiêm khắc để bị cáo có thời gian cải tạo thành người công dân tốt cho xã hội. Nhưng xét, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, tài sản trộm cắp đã thu hồi lại được trả cho người bị hại phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên cũng cần áp dụng các tình tiết theo quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

Còn đối với Đỗ Thanh S với vai trò là người giúp sức. Cũng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân của mình nên chỉ được T rủ đi Hoài Ân trộm cắp xe máy đem vào thành phố làm phương tiện đi lại thì S đã đồng ý ngay và cũng chính S vừa là người cảnh giới cho T vào trộm cắp xe của anh D vừa là người điều khiển xe của gia đình T về nhà cho T nên cũng cần phải lên một mức án nghiêm khắc nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Nhưng xét, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản trộm cắp đã thu hồi lại được trả cho người bị hại nên cũng cần áp dụng các tình tiết theo quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của BLHS để giảm nhẹ cho bị cáo một phần về hình phạt.

- Về bồi thường thiệt hại: chiếc xe mô tô BKS số 77C1-175.12 Cơ quan điều tra đã thu hồi lại được và đã trả cho người bị hại. Tại phiên tòa hôm nay người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên tòa miễn xét.

Riêng đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Trần Đình H có mua chiếc xe mà các bị cáo trộm cắp bán với giá 2,5 triệu đồng nhưng chưa trả tiền nên không có yêu cầu gì.

- Về án phí: theo quy định của Nghị quyết 326/2016 về án phí, lệ phí Tòa án thì mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S đồng phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 điều 138, điểm h, p khoản 1 điều 46 của Bộ luật hình sự,

- Xử phạt bị cáo Trần Ngọc Tr 12 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Xử phạt bị cáo Võ Thế T 09 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án.

- Xử phạt bị cáo Đỗ Thanh S 06 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Về án phí :

Các bị cáo Trần Ngọc Tr, Võ Thế T và Đỗ Thanh S mỗi bị cáo nộp 200.000,đ án phí hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án để yêu cầu TAND tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

274
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 15/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoài Ân - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về