Bản án 237/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 237/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 11 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 222/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 11 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 214/2019/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Kim T, sinh năm 1993 tại tỉnh Kiên Giang; hộ khẩu thường trú: Ấp 7, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Trần Văn V và bà Phan Tuyết H; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Duy L (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1945 – Là cha bị hại.

2. Bùi Thị T, sinh năm 1950 – Là mẹ bị hại.

Cùng trú: Ấp 6, xã T, huyện P, tỉnh Bình Dương.

Ông L, bà T ủy quyền cho ông Nguyễn Duy C, sinh năm 1974; trú: Ấp 6, xã T, huyện P, tỉnh Bình Dương (Văn bản ủy quyền ngày 18/11/2019) – Vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Công ty TNHH M.

Đa chỉ trụ sở chính: Số 451 L, ấp P, phường L, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện hợp pháp là ông Phạm Văn T, sinh năm 1985; trú: Phường A, thị xã D, tỉnh Bình Dương (Văn bản ủy quyền ngày 15/11/2019). Có mặt.

2. Ông Phạm Thanh V, sinh năm 1979.

Trú: Số 169/74/11, khu 2, phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương – Vắng mặt.

Người làm chứng: Ông Lý Thanh D. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Kim T là nhân viên lái xe của Công ty TNHH M (địa chỉ: 451 L, ấp P, phường L, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh), có chi nhánh tại xã A, thị xã B, tỉnh Bình Dương. T có giấy phép lái xe ô tô hạng C do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp năm 2018, thời hạn đến ngày 25/10/2023.

Ngày 14/8/2019, T được Chi nhánh Công ty TNHH M ở xã A giao xe ô tô biển số 51D-338.06 chở bình gas loại 12 kg đi giao ở thị xã Tân Uyên. T điều khiển xe ô tô biển số 51D-338.06 lưu thông trên đường ĐT741 theo hướng từ ngã ba Ông Kiểm đi ngã ba Cổng Xanh. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, T điều khiển xe 51D- 338.06 lưu thông vào làn đường dành cho xe mô tô. Do không chú ý quan sát đã va chạm vào xe mô tô biển số 61B1-305.69 do Nguyễn Duy L đang lưu thông phía trước cùng chiều. Vụ va chạm dẫn đến Nguyễn Duy L bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và bị tử vong cùng ngày. Công an thị xã Bến Cát tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của Trần Kim T. Theo kết quả tại số 863605 biên bản số 00426 ngày 14/8/2019 của Công an thị xã Bến Cát thì nồng độ cồn trong máu của Trần Kim T là 0.000 mg/L.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) xe mô tô biển số 61B1-30569;

- 01 (một) giấy phép lái xe số AR 974155;

- 01 (một) giấy chứng minh nhân dân của Nguyễn Duy L;

- 01(một) xe ô tô tải biển số 51D-338.06;

- 01 (một) chứng nhận đăng ký xe ô tô tải số 404665;

- 01 (một) giấy phép lái xe hạng C tên Trần Kim T số 790181213677;

- 01 (một) chứng nhận đăng ký xe ô tô tải số 8307545. Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 09 giờ 30 phút, ngày 18/4/2019 tại đường ĐT741, khu phố 1B, Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xác định:

- Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn lái xe không bị che khuất chiều rộng phần đường dành cho xe lưu thông hướng từ ngã ba Ông Kiểm đến Cua Pari rộng 9,3m được chia thành 03 làn đường: Làn đường mô tô rộng 2 m, ô tô tải rộng 3,8m, ô tô con rộng 3,5m.

- Hiện trường để lại như sau:

+ Vết phanh xe ô tô biển số 51D-33806 nằm ở làn đường xe mô tô dài 10,0m có điểm đầu vết phanh cách lề chuẩn là 0,9m cách điểm mốc là 6,2m, điểm cuối của vết phanh kết thúc tại bánh sau bên phải xe ô tô 51D-33806.

+ Xe ô tô biển số 51D-33806 đỗ tại hiện trường trong làn xe mô tô có trục bánh trước bên phải nằm ngay mép lề chuẩn, trục bánh sau bên phải đo ra lề chuẩn là 0,1m.

+ Vết chà, vết cày xe mô tô biển số 61B1-30569 trên mặt đường dài 7,0m có điểm đầu cách lề chuẩn là 2,0m cách trục bánh sau bên trái xe ô tô 51D-33806 là 0,7m cách điểm mốc là 9,0m, điểm cuối vết chà, vết cày kết thúc tại bên phải xe mô tô 61B1-30569.

+ Xe mô tô biển số 61B1-30569 ngã nghiêng qua phải có trục bánh trước cách lề chuẩn là 2,3m cách trụ bánh trước bên trái xe ô tô 51D-33806 là 3,0m. Trục bánh sau cách lề chuẩn là 1,2m.

Theo Biên bản khám nghiệm tử thi lúc 14 giờ 15 phút ngày 14/8/2019 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương xác định: Nạn nhân Nguyễn Duy L bị những thương tích như sau:

- Đầu, mặt, cổ:

+ Sây sát, chà sát da, bầm tụ máu vùng môi trên, dưới, gò má trái, cằm kích thước (25 x 18 cm);

+ Chảy máu mũi khi thay đổi tư thế;

+ Gãy xương hàm dưới bên phải.

- Thân:

+ Sây sát bầm tụ máu vai, ngực phải kích thước (20 x 13 cm);

+ Vai hai bên, lưng chà sát da mất lớp thượng bì, bầm tụ máu (40 x 20cm);

+ Thắt lưng trái chà sát da mất lớp thượng bì kích thước (13 x 8 cm).

- Tứ chi:

+ Tay phải: Mu bàn tay, ngón cái sây sát, bầm tụ máu kích thước (4x 30cm);

+ Tay trái mu bàn tay, sây sát da, bầm tụ máu kích thước (17x10cm);

+ Chân phải gối sây sát da, bầm tụ máu kích thước (5x20cm);

- Bộ phận sinh dục và hậu môn: Sưng phù bìu (do tràn khí).

- Mổ tử thi:

- Cổ:

+ Tụ máu dưới da và trong cơ vùng cổ kích thước (15x10cm);

+ Dập tụ máu khí quản;

+ Tụ máu liên đốt sống cổ số 4, 5, 6;

+ Gãy cột sống cổ số 4 (C4).

- Ngực bụng:

+ Tụ máu dưới da và trong cơ ngực phải kích thước (17x13cm);

+ Gãy xương sườn số 1, 2 bên phải;

+ Dập rãi rác phổi phải;

+ Dập rách rốn phổi;

+ Dập rải rác phổi trái;

+ Hai phổi xẹp;

+ Dập gan.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 661/GĐPY ngày 16/8/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Duy L là do đa chấn thương.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lúc 10 giờ 40 phút ngày 14/8/2019 của Công an thị xã Bến Cát đối với xe mô tô biển số 61B1-30569, xác định được như sau:

- Bể đèn soi biển số, đèn tín hiệu phía sau hai bên;

- Bung ốp hông sau hai bên;

- Gãy đuôi vè chắn bùn bánh sau hướng về trước, gãy rời biển số;

- Mài mòn ba ga phía sau bên phải;

- Mặt trên ốp bảo vệ đèn soi biển số còn dính vết màu đen;

- Mài mòn đầu gác chân trước phải, đèn tín hiệu trước phải, đầu thắng tay.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lúc 10 giờ 10 phút ngày 14/8/2019 của Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đối với xe mô tô biển số 51D-33806 xác định được như sau:

- Bể phần phía dưới bên phải kính chắn gió trước, lún về sau;

- Móp phần bên phải ca pô hướng về sau;

- Sây sát, bung, bể phần bên phải bảo vệ lưới tản nhiệt còn dính vết màu đỏ;

- Sây sát, cong mép dưới cản trước;

- Mặt trên cản trước còn dính vết màu đỏ.

Ngày 17/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát yêu cầu định giá thiệt hại tài sản số 229 đối với xe ô tô biển số 51D-338.06. Theo kết luận về việc định giá tài sản thì xe ô tô biển số 51D-338.06 thiệt hại 19.030.000 đồng. Ngày 01/10/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát yêu cầu định giá thiệt hại tài sản số 240 đối với xe mô tô hiệu Wave biển số 61B1-305.69. Theo kết luận về việc định giá tài sản thì xe mô tô hiệu Wave biển số 61B1-305.69 thiệt hại 990.000 đồng. Quá trình điều tra, xác định: Xe ô tô tải biển số 51D-338.06 do Công ty TNHH M quận 9 - Thành phố Hồ Chí Minh đứng tên chủ sở hữu; Xe mô tô biển số 61B1-305.69 do Phạm Thanh V đứng tên chủ sở hữu.

Ngày 28/08/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho ông Phạm Văn T là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH M xe ô tô tải biển số 51D-338.06, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô tải số 404665; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô tải số 8307545; Trả lại cho Phạm Thanh V 01 xe mô tô và 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang biển số 61B1-30569; Trả cho Nguyễn Duy C 01 giấy phép lái xe số AR 974155 và 01 chứng minh nhân dân của Nguyễn Duy L. Ông Phạm Thanh V không yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản.

Công ty TNHH M đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 50.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo bồi thường đối với xe ô tô bị hư hỏng.

Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 30.000.000 đồng.

Ông Nguyễn Duy C là người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và có đơn bãi nại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 241/CT-VKSBC ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát tham gia phiên tòa trình bày lời luận tội có nội dung vẫn giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Trần Kim T mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Trần Kim T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Nguyễn Duy L với số tiền 30.000.000 đồng; Công ty TNHH M đã hỗ trợ thêm 50.000.000 đồng. Ông Nguyễn Duy C là anh trai nạn nhân đã nhận đủ số tiền 80.000.000 đồng và đã làm đơn xin bãi nại cho Nguyễn Kim T.

Đi với 01 bản chính Giấy phép lái xe hạng C, số 790181213677 mang tên Trần Kim T đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện Kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan dến vụ án không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Ngày 14/8/2019, Trần Kim T điều khiển xe ô tô biển số 51D-338.06 lưu thông trên đường ĐT741 theo hướng từ ngã ba Ông Kiểm đi ngã ba Cổng Xanh. Khi đến đoạn đường thuộc khu phố 1B, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, T điều khiển xe 51D-338.06 lưu thông vào làn đường dành cho xe mô tô. Do không chú ý quan sát đã va chạm vào xe mô tô biển số 61B1-305.69 do Nguyễn Duy L đang điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều gây tai nạn cho ông L làm ông L bị thương nặng và tử vong cùng ngày.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 661/GĐPY ngày 16/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Duy L là do đa chấn thương.

Bị cáo Trần Kim T có giấy phép lái ô tô hạng C do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp năm 2018, thời hạn đến ngày 25/10/2023. Theo giấy phép lái xe thì loại xe cơ giới bị cáo được điều khiển là ô tô tải, máy kéo kéo rơmooc có trọng tải từ 3.500kg trở lên và xe hạng B1, B2. Như vậy bị cáo đủ điều kiện để điều khiển xe ô tô tải biển số 51D-338.06 tham gia giao thông.

Bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 51D-338.06 tham gia giao thông, lưu thông vào làn đường dành cho xe mô tô, không chú ý quan sát, gây tai nạn với bị hại đang điều khiển xe mô tô đang lưu thông cùng chiều phía trước là vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Hành vi của bị cáo Thắng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Do đó, Cáo trạng số 241/CT-VKS-BC ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn và hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng của người khác và tạo tâm lý không tốt cho những người tham gia giao thông. Do đó Hội đồng xét xử xét thấy cần phải có một hình phạt nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo được cân nhắc, xem xét khi quyết định hình phạt: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người đại diện hợp pháp của bị hại. Ông nội bị cáo là người có công với cách mạng; người đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy không cần thiết cấm bị cáo hành nghề theo quy định tại Khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó cần tuyên trả cho bị cáo 01 bản chính Giấy phép lái xe hạng C, số 790181213677 mang tên Trần Kim T.

[3] Về trách nhiệm dân sự:

- Tại đơn yêu cầu Tòa án xét xử vụ án vắng mặt ông Nguyễn Duy C là người đại diện hợp pháp của bị hại xác nhận đã nhận đủ tiền bồi thường thiệt hại, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

- Ông Phạm Thanh V chủ xe mô tô biển số 61B1-305.69 không có yêu cầu bồi thường gì đối với chiếc xe bị hư hỏng.

- Ông Phạm Văn T là người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH M có ý kiến Công ty không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả lại số tiền 50.000.000 đồng mà Công ty bồi thường cho gia đình bị hại, Công ty không yêu cầu bị cáo phải bồi thường 19.030.000 đồng do xe ô tô biển số 51D-338.06 bị hư hỏng.

[4] Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[5] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017: Tuyên bố bị cáo Trần Kim T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Kim T 01 (một) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo vào chấp hành hình phạt tù.

2. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

3. Trả cho bị cáo 01 bản chính Giấy phép lái xe hạng C, số 790181213677 mang tên Trần Kim T.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Kim T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 237/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:237/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về