Bản án 23/2021/HS-ST ngày 30/03/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯỚNG HOÁ, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 30/03/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 30 tháng 3 năm 2021, tại Hội trường Toà án nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 17/2021/TLST-HS ngày 02/3/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: /2021/QĐXXST-HS ngày 19/3/2021, đối với bị cáo:

Lê Quốc H, sinh năm 1983 tại huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; Nơi cư trú: Thôn L, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: Lớp 6/12; Con ông Lê Hữu T, sinh năm 1949, hiện trú tại khu phố 5, phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và bà Nguyễn Thị L (đã chết); Có vợ là Đỗ Thị Ngân H, sinh năm 1984 và có 02 con; Gia đình có 06 anh em, bị can là con thứ năm; Tiền án, tiền sự: Không; Bị can bị tạm giữ từ ngày 04/12/2020 đến ngày 13/12/2020; Hiện dang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 04 giờ 30 phút ngày 04/12/2020, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Hướng Hóa phối hợp với Đồn biên phòng Thuận, Đội cảnh sát đặc nhiệm - Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị và Công an xã Tân Long thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm. Khi đến địa điểm vườn tràm, gần nghĩa địa thuộc thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa thì phát hiện Lê Quốc H đang vác trên vai 01 túi ni lon màu đen, nghi là pháo, khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, H vứt bỏ túi ni lon màu đen đang vác trên vai xuống đất và bỏ chạy được khoảng 07 mét thì bị khống chế, bắt giữ.

Kiểm tra bên trong túi ni lon màu đen mà H vừa vứt bỏ phát hiện 01 thùng giấy, bên trong thùng giấy có chứa 20 hộp giấy nghi là pháo.

Kiểm tra xung quanh địa điểm bắt giữ H, phát hiện 05 túi ni lon màu đen, bên trong mỗi túi có 01 thùng giấy, trong mỗi thùng giấy có 20 hộp giấy nghi là pháo.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang; Lập biên bản tạm giữ, niêm phong tang vật theo quy định.

Quá trình điều tra, Lê Quốc H khai nhận và có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng gần 04 giờ ngày 04/12/2020, trong lúc đang ngủ ở nhà của mình tại thôn L, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa thì H nghe tiếng động ở khu vực trại bò gần nhà nên dậy và đi bộ đến xem. Tại đây, H gặp một người đàn ông không quen biết qua trao đổi H đồng ý nhận vác pháo từ bờ sông Sê Pôn đến khu vực nghĩa địa thuộc thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa với giá 200.000 đồng/thùng. Theo sự chỉ dẫn của người này, H đến gần bờ sông Sê Pôn vác một thùng pháo được bọc trong túi ni lông màu đen, khi đến khu vực vườn tràm gần nghĩa địa thì bị phát hiện, bắt quả tang như trên.

Kết luận giám định số 954/KLGĐ-PC09 ngày 10/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Mẫu vật được niêm phong trong một thùng giấy các tông ký hiệu H01 gửi đến giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Khối lượng 26,8kg. Sau giám định hoàn lại trong 01 thùng giấy các tông, ký hiệu MT01, bên trong có 19 hộp pháo.

Mẫu vật được niêm phong trong 05 thùng giấy các tông ký hiệu lần lượt từ H02, H03, H04, H05, H06 gửi đến giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ). Khối lượng 135,6kg (là 05 túi ni lông màu đen, bên trong mỗi túi có một thùng giấy, trong mỗi thùng giấy có 20 hộp giấy đựng pháo, thu giữ xung quanh địa điểm bắt giữ H). Sau giám định hoàn lại trong 05 thùng giấy các tông, được niêm phong ký hiệu lần lượt từ MT02 đến MT06, trong mỗi thùng có 19 hộp pháo.

Kết luận giám định số 972/KLGÐ-PC09 ngày 22/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị kết luận: Trên bề mặt các mẫu vật được gửi đến giám định có dấu vết đường vân nhưng các dấu vết mờ nhòe, không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định.

Quá trình điều tra không chứng minh được 135,6kg pháo nói trên ai là chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý.

Tại bản cáo trạng số: 21/CT- VKSHH ngày 01 tháng 3 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã truy tố bị cáo Lê Quốc H về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hoá giữ nguyên nội dung Cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lê Quốc H phạm tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Quốc H khoảng từ 12 tháng tù đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; tịch thu tiêu hủy số lượng pháo nổ còn lại sau giám định.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Bị cáo thừa nhận hành vi vận chuyển pháo là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hướng Hóa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai có trong hồ sơ vụ án đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 04 giờ 30 phút ngày 04/12/2020 Lê Quốc H vận chuyển 01 thùng pháo nổ có trọng lượng 26,8 kg từ bờ sông Sê Pôn đến khu vực nghĩa địa thuộc địa phận thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa cho một người đàn ông không quen biết để lấy tiền công 200.000đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm tội“Vận chuyển hàng cấm”, với tình tiết định tội “Pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật hình sự.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

nh tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo lần đầu phạm tội, có nhân thân tốt. Vì vậy, cần xử bị cáo với mức án phù hợp với hành vi phạm tội của mình và áp dụng khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự để cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách là có căn cứ pháp luật.

Tiếp tục áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Quốc H cho đến khi bản án có hiệu lực pháp luật và cơ quan có trách nhiệm giám sát, giáo dục bị cáo nhận được hồ sơ thi hành án hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng: Số pháo hoàn lại sau giám định là vật cấm lưu hành nên căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu, tiêu hủy.

[5] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Lê Quốc H phải chịu 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Các vấn đề khác: Đối với số lượng pháo niêm phong trong 05 thùng giấy các tông ký hiệu lần lượt từ H02, H03, H04, H05, H06 theo kết luận giám định là pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây tiếng nổ) có khối lượng 135,6kg (là 05 túi ni lông màu đen, bên trong mỗi túi có một thùng giấy, trong mỗi thùng giấy có 20 hộp giấy đựng pháo, thu giữ xung quanh địa điểm khi bắt giữ H. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hướng Hóa đã trưng cầu giám định dấu vết đường vân thu giữ trên các thùng giấy các tông chứa số pháo trên so sánh với danh chỉ bản của Lê Quốc H nhưng trên bề mặt các mẫu vật được gửi đến giám định có dấu vết đường vân nhưng các dấu vết mờ nhòe, không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định. Do đó không có căn cứ xác định số pháo trên của H và không xác định được ai là chủ sở hữu hoặc có trách nhiệm quản lý nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Lê Quốc H phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”;

Xử phạt bị cáo Lê Quốc H 09 (Chín) tháng tù (được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 04/12/2020 đến 13/12/2020) cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Quốc H cho Ủy ban nhân dân xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.

Trường hợp bị cáo Lê Quốc H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy số pháo còn lại sau giám định gồm 06 thùng giấy các tông, mỗi thùng đều có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, ký hiệu MT01, MT02, MT03, MT04, MT05, MT06, bên trong mỗi thùng có 19 hộp pháo. Vật chứng này hiện được bảo quản tại Công an huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị;

Tịch thu tiêu huỷ 01 thùng giấy các tông có chữ ký của những người tham gia niêm phong và hình dấu của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, bên trong có 06 túi ni long màu đen. Vật chứng này hiện đang có tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 10/3/2021 giữa Công an huyện Hướng Hóa và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

3. Về án phí: Buộc bị cáo Lê Quốc H phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 30/03/2021 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hướng Hóa - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về