Bản án 23/2021/HS-ST ngày 10/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC LẶC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 10/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 12/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2021. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 15/2021/QĐXXST- HS ngày 29 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Huỳnh Chí C, sinh ngày 14 tháng 3 năm 1991 tại xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Văn S và bà Bùi Thị T; Có vợ là Phạm Thị T và 02 con, con lớn sinh năm 2013, con nhỏ sinh năm 2016 Tiền án, Tiền sự: Không. Nhân thân:

- Ngày 07/8/2016 bị Công an huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, bằng hình thức phạt tiền, bị cáo đã nộp tiền phạt ngày 09/8/2016.

- Ngày 02/5/2017 bị Công an huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc, bằng hình thức phạt tiền, bị cáo đã nộp tiền phạt ngày 02/6/2017.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 23/01/2021, tạm giam từ ngày 29/01/2021. Có mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Phạm Minh Q, sinh năm 1967. Vắng mặt Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

+ Chị Phạm Thị T, sinh năm 1990. Có mặt Nơi cư trú: Thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 00 phút, ngày 23/01/2021 Tổ công tác Công an xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc tiến hành tuần tra, kiểm soát tại thôn M, xã M, huyện N, tỉnh Thanh Hóa phát hiện, bắt quả tang Huỳnh Chí C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, khám xét trong túi quần bên trái Huỳnh Chí C có 01 túi ni lông màu hồng bên trong có 41 viên nén hình tròn màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có chữ “ WY” và 02 viên nén hình tròn màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu chữ “ A” mặt còn lại ký hiệu “ YI”.

Công an xã Minh Sơn đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niên phong toàn bộ vật chứng và chuyển hồ sơ vụ việc cùng đối tượng Huỳnh Chí C cho Công an huyện Ngọc Lặc điều tra theo quy định.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Chí C nhưng không thu giữ gì thêm.

Quá trình điều tra C khai nhận: Cách đó khoảng 01 tháng, C đi xe ô tô khách ra Hà Nội chơi, khi quay về đến khu vực chợ Bến, thành phố Hà Nội, xe khách dừng cho hành khách nghỉ ngơi. Tại đây, C có gặp 01 người đàn ông làm nghề lái xe ôm, C không biết tên tuổi, địa chỉ ở đâu, C chủ động làm quen và hỏi người đàn ông này có biết chỗ bán ma túy loại hồng phiến không, người đàn ông hỏi Cường muốn mua bao nhiêu, C trả lời muốn mua 3.000.000 đồng, C đưa tiền và người đàn ông này lấy ra 01 gói ni lông màu hồng bên trong có các viên nén loại hồng phiến đưa cho C. Sau khi mua được ma túy, C cất giấu trong túi quần của mình và mang về nhà với mục đích để sử dụng dần cho bản thân.

Về đến nhà, C có lấy 02 lần mỗi lần khoảng 6 đến 8 viên ra để sử dụng, đến đêm 22/01/2021, C tiếp tục lấy 6 viên ra để sử dụng sau đó đi ngủ, đến khoảng 6 giờ sáng ngày 23/01/2021 Công an xã Minh Sơn tiến hành kiểm tra phát hiện và bắt quả tang.

Tại Kết luận giám định số 585/PC09 ngày 27/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận:

- 41 viên nén hình tròn màu hồng trên bề mặt mỗi viên có chữ WY của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 4,006 g ( Bốn phẩy không không sáu gam) Loại: Methamphetamine.

- 02 viên nén hình tròn màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu chữ A mặt còn lại ký hiệu YI của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,198g (Không phẩy một chín tám gam) ma túy, Loại: Methamphetamine.

Quá trình điều tra Huỳnh Chí C thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phù hợp với các tài liệu, chứng cứ Cơ quan điều tra thu thập được.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Huỳnh Chí C, C không biết rõ tên tuổi, địa chỉ ở đâu, quá trình điều tra không xác định được, nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc không có căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vật chứng vụ án: Mẫu vật còn lại sau giám định gồm:

01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 3,618g của 37 viên nén màu hồng trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “WY” và 0,099g của 01 viên nén hình tròn màu xanh trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “A” Toàn bộ vật chứng trên đã được chuyển đến chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc.

Tại bản cáo trạng số 15/CT-VKSNL, ngày 12/4/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đã truy tố Huỳnh Chí C về tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

Đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Chí C từ 42 tháng đến 46 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 23/01/2021;

Về hình phạt bổ sung: bị cáo tàng trữ ma túy với mục đích sử dụng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định gồm:

3,618g của 37 viên nén màu hồng của phong bì ký hiệu M và 0,099g của 01 viên nén hình tròn màu xanh của phong bì ký hiệu M.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình, bị cáo không tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên. Lời nói sau cùng bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, Biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 06 giờ 00 phút, ngày 23/01/2021 tại thôn M, xã M, huyện N, Tổ công tác Công an xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc đã phát hiện và bắt quả tang Huỳnh Chí C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 4,204gam, loại Methamphetamine.

Hành vi tàng trữ 4,204gam Methamphetamine của Huỳnh Chí C đủ yếu tố cấu thành tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Lặc đối với Huỳnh Chí C là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội: Tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với mục đích sử dụng của Huỳnh Chí C gây tác hại trước hết cho chính bị cáo, sau đó là gia đình và xã hội. Ma túy làm hủy hoại sức khỏe, làm mất khả năng lao động, tiêu hao tiền bạc của bản thân người nghiện và gia đình người nghiện, gây mất trật tự an toàn xã hội, làm gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc, ma túy là nguyên nhân phát sinh ra các tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự nhằm giáo dục, trừng trị bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân bị cáo có nhân thân xấu, là đối tượng nghiện chất ma túy. Bị cáo không có tiền án, tiền sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng.

Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: HĐXX xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ trong một thời hạn nhất định để giáo dục và trừng trị bị cáo.

[6] Hình phạt bổ sung: Bị cáo tàng trữ ma túy với mục đích sử dụng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Vật chứng của vụ án: Toàn bộ mẫu vật còn lại sau giám định gồm:

01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 3,618g của 37 viên nén màu hồng trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “WY” và 0,099g của 01 viên nén hình tròn màu xanh trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “A” Ma túy là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên tịch thu, tiêu hủy. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án, không thuộc trường hợp được miễn án phí nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Chí Cường, phạm tội " Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.

3. Xử phạt: Huỳnh Chí C 45 ( Bốn mươi lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, ngày 23/01/2021.

4. Xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong ký hiệu M bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định gồm: 3,618g của 37 viên nén màu hồng trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “WY” và 0,099g của 01 viên nén hình tròn màu xanh trên bề mặt mỗi viên có ký hiệu “A” (Có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/4/2021 giữa Công an huyện Ngọc Lặc và Chi cục thi hành án dân sự huyện Ngọc Lặc ).

5. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Huỳnh Chí C phải chịu 200.000 ( Hai trăm nghìn ) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 10/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Lặc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về