Bản án 23/2021/HNGĐ-ST ngày 07/05/2021 về tranh chấp ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

 BẢN ÁN 23/2021/HNGĐ-ST NGÀY 07/05/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 07 tháng 5 năm 2021 tại Toà án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ xét xử công khai vụ án hôn nhân gia đình sơ thẩm thụ lý số 264/2020/TLST – HNGĐ ngày 09 tháng 11 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2021/QĐXX-ST ngày 19 tháng 02 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Mai Thị Hoa Mẫu Đ, sinh năm 1993 (có mặt) Địa chỉ: xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Bị đơn: Ông Lâm Thanh V, sinh năm 1984 (vắng mặt) Địa chỉ: xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Nguyên đơn bà Mai Thị Hoa Mẫu Đ trình bày:

Bà và ông Lâm Thanh V tự nguyện tiến tới hôn nhân, có đăng ký kết hôn vào ngày 12/6/2018 tại Ủy ban nhân dân xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc, có được 01 con chung tên Lâm Gia H (nam), sinh ngày 03/01/2019. Về sau cuộc sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là bất đồng quan điểm sống, chồng thường dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc nên bà yêu cầu Tòa án giải quyết cho bà được ly hôn với ông V.

Về con chung: Có 01 con chung tên Lâm Gia H (nam), sinh ngày 03/01/2019, bà yêu cầu được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung, nợ chung: không có.

Tòa án đã triệu tập hợp lệ bị đơn ông Lâm Thanh V nhiều lần đến Tòa án để tham gia giải quyết vụ án theo quy định của luật tố tụng dân sự. Tuy nhiên, bị đơn ông V vắng mặt không rõ lý do nên Tòa án không thể tiến hành hòa giải được giữa các bên đương sự. Do đó, vụ án được đưa ra xét xử công khai theo quy định của pháp luật.

Tại phiên toà hôm nay, nguyên đơn bà Mẫu Đ vẫn giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn với ông V và yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu H, không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung, nợ chung: Không có. Bị đơn ông V vắng mặt không rõ lý do, Tòa án đã tiến hành niêm yết xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Nguyên đơn bà Mai Thị Hoa Mẫu Đ khởi kiện xin ly hôn với ông Lâm Thanh V nên xác định đây là vụ án tranh chấp ly hôn, thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án của Tòa án nhân dân huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về tố tụng: Bị đơn ông Lâm Thanh V đã được Tòa án triệu tập hợp lệ để giải quyết vụ án. Tuy nhiên ông V vắng mặt không rõ lý do nên xét xử vắng mặt bị đơn theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự là phù hợp.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Bà Mẫu Đ và ông V tự nguyện tiến tới hôn nhân, có đăng ký kết hôn vào ngày 12/6/2018 tại Ủy ban nhân dân xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Nên xác định đây là hôn nhân hợp pháp được pháp luật công nhận và bảo vệ theo quy định Luật Hôn nhân và Gia đình. Hôn nhân phải được xây dựng trên cơ sở tự nguyện, tiến bộ, các thành viên trong gia đình có sự quan tâm chăm sóc, giúp đỡ nhau. Tuy nhiên, theo bà M thì giữa bà và ông V đã phát sinh nhiều mâu thuẫn nguyên nhân do bất đồng quan điểm, vợ chồng không có sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau, chồng thường dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, tình cảm vợ chồng không còn nên bà xin ly hôn với ông V. Xét thấy mâu thuẫn giữa ông bà đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, cả hai ông, bà không còn thiết tha gì đến cuộc hôn nhân này, bà Mẫu Đ đã về nhà mẹ ruột sống ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, bà và ông V không còn liên lạc gì với nhau Nên việc bà Mẫu Đ xin ly hôn với ông V là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của bà Mẫu Đ được ly hôn với ông Lâm Thanh V à phù hợp theo quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình.

[4] Xét về con chung: Có một con chung tên Lâm Gia H (nam), sinh ngày 03/01/2019, bà Mẫu Đ cho rằng hiện tại bà là người đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Hưng tại địa chỉ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ nên bà yêu cầu được trực tiếp nuôi cháu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cháu trong sinh hoạt, vui chơi, học tập, cũng như phát triển tốt cả thể chất lẫn tinh thần. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu nuôi con của bà mẫu Đ. Về vấn phần cấp dưỡng nuôi con chung: Do nguyên đơn không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về tài sản chung, nợ chung: Nguyên đơn khai là không có, tuy nhiên phía bị đơn ông V vắng mặt nên về tài sản chung, nợ chung chưa xem xét giải quyết, nếu một trong các bên đương sự có yêu cầu thì được giải quyết thành vụ kiện khác.

[6] Về án phí: Bà Mẫu Đ phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 174 Điều 227, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 5, Điều 56, Điều 57 của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Về quan hệ hôn nhân: Bà Mai Thị Hoa Mẫu Đ được ly hôn với ông Lâm Thanh V.

- Về con chung: Giao cháu Lâm Gia H (nam), sinh ngày 03/01/2019 cho bà Mẫu Đ trực tiếp nuôi dưỡng, bà mẫu Đ không yêu cầu ông V cấp dưỡng nuôi con.

Dành quyền thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung cho ông V, không ai được quyền ngăn cản.

- Về tài sản chung, nợ chung: Chưa xem xét, trường hợp một trong các bên đương sự có yêu cầu thì được giải quyết thành vụ kiện khác.

- Về án phí hôn nhân sơ thẩm: Nguyên đơn bà Mai Thị Hoa Mẫu Đ phải nộp 300.000 đồng tiền án phí hôn nhân sơ thẩm, chuyển tiền tạm ứng án phí nguyên đơn đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu số AA/2019/017735 ngày 09/11/2020 tại Chi cục Thi hành án Dân sự huyện phong Điền, thành phố Cần Thơ thành án phí.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 23/2021/HNGĐ-ST ngày 07/05/2021 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:23/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Điền - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về