Bản án 23/2020/HS-ST ngày 19/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

A ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 19/06/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 19 tháng 6 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 25/2020/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2020/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Võ Thị Thanh H, sinh năm 1982 tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; Nơi cư trú: ấp L. H 1, xã L. Đ. A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: Phật giáo Hòa Hảo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn L, sinh năm 1945 và bà Trương Thị T, sinh năm 1946; bị cáo chưa lập gia đình; Tiền án, tiền sự: không; Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/5/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Huỳnh Quốc H1, sinh năm 1997; nơi cư trú: ấp T. A, xã T. L, huyện T. B, tỉnh Đồng Tháp (Có đơn xin vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lê Văn Th, sinh năm 1970; nơi cư trú: ấp A. T, xã A. P, huyện T. H, tỉnh Đồng Tháp (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 04/5/2020, sau khi uống rượu cùng hai người bạn tên T2 và V (không rõ họ tên, địa chỉ), Võ Thị Thanh H đi bộ về nhà. Trên đường đi, đến khu vực ấp Hòa Hạ, xã K.A, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang thấy nhà của anh Huỳnh Quốc H1 không đóng cửa nên H vào xin nước rửa mặt, khi vào bên trong quan sát không có người nhưng trong nhà có dựng chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại Lexam, biển số 66K1-039.63 trên xe còn gắn chìa khóa, xe quay đầu ra hướng đường lộ nên H nảy sinh ý định lấy trộm. H dắt xe ra cửa, rồi khởi động máy. Lúc này, anh Q. H1 ở trong nhà nghe tiếng xe nổ nên chạy ra xem thì thấy H chạy xe về hướng thị trấn Chợ Mới nên gọi điện báo cho người thân chặn bắt và trình báo Công an. H điều khiển xe đến khu vực ngã tư nơi có đèn tín hiệu thì va chạm với xe ô tô biển số 51D-613.18 do anh Nguyễn Thanh H2 điều khiển đang dừng chờ đèn tín hiệu. Lúc này, Công an thị trấn Chợ Mới tuần tra phát hiện xe môtô H điều khiển là chiếc xe vừa được báo mất trộm nên mời H về trụ sở làm việc. Tại Cơ quan điều tra, H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ: chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại Lexam, màu xanh, biển số 66K1-039.63.

Ngày 07/5/2020, H bị khởi tố để điều tra.

Tại Kết luận định giá tài sản số 10/KL-HĐĐG ngày 06/5/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Chợ Mới, xác định: chiếc xe môtô nhãn hiệu Yamaha, loại Lexam, màu xanh, biển số 66K1-039.63 có giá trị là 11.000.000 đồng.

Tại Bản Cáo trạng số 25/CT-VKSCM ngày 28/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã truy tố bị cáo Võ Thị Thanh H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Võ Thị Thanh H đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Kết luận điều tra và Cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới thực hành quyền công tố tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, tranh luận, xem xét tính chất vụ án, mức độ và hậu quả của vụ án tác động đến xã hội, phân tích các tình tiết định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo, đánh giá các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vẫn giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Võ Thị Thanh H, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Xử phạt bị cáo Võ Thị Thanh H từ 09 tháng tù đến 01 năm tù, về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày 04/5/2020.

- Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo; - Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: chiếc xe môtô là tang vật trong vụ án đã được trả lại cho bị hại, xe bị hư hỏng nhưng bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên không đặt ra xem xét.

Sau khi nghe luận tội của đại diện Viện kiểm sát bị cáo không có ý kiến tranh luận, lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới , Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng cũng như các chứng cứ được thu thập trong quá trình điều tra. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, vắng mặt người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không rõ lý do, những người này đã được Tòa án tống đạt giấy triệu tập hợp lệ. Xét thấy, những người này có lời khai cụ thể, rõ ràng được thu thập trong quá trình điều tra, sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, cần thiết Hội đồng xét xử sẽ công bố lời khai của họ tại phiên tòa. Căn cứ các Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Võ Thị Thanh H tại phiên tòa và trong giai đoạn điều tra là phù hợp với nhau; phù hợp lời khai người bị hại, những người làm chứng về diễn biến, tình tiết của vụ án; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường; phù hợp tang vật thu giữ. Ngoài ra, còn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Đã có đủ căn cứ xác định: khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 04/5/2020, sau khi uống rượu khi đi bộ về nhà, trên đường đi bị cáo nhìn thấy ngôi nhà không đóng cửa định vào xin nước rửa mặt, khi vào bên trong thấy không có người nhưng có chiếc xe môtô dựng trong sân trên xe còn cắm chìa khóa nên nảy sinh ý định lấy trộm. Bị cáo dẫn xe ra trước cửa nhà nổ máy chạy về hướng thị trấn Chợ Mới thì xảy ra va chạm với chiếc xe ôtô đang dừng chờ đèn tín hiệu, bị té ngã ra đường thì bị lực lượng Công an thị trấnChợ Mới đến mời bị cáo về trụ sở, bị cáo thừa nhận hành vi lấy trộm chiếc xe nên Công an lập biên bản phạm tội quả tang. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm hại xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, tác động đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Lexam, màu xanh, biển số 66K1-039.63 được Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự xác định có giá trị là 11.000.000 đồng. Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở để xác định hành vi của Võ Thị Thanh H đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang truy tố bị cáo Võ Thị Thanh H về tội danh, Điều luật đã viện dẫn là đúng người, đúng tội, có căn cứ.

[3] Bị cáo Võ Thị Thanh H là người trưởng thành, nhận thức được hành vi của mình thực hiện là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật và cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Lợi dụng sự sơ hở mất cảnh giác của người bị hại, bị cáo đã cố ý lén lút lấy trộm tài sản, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của bị hại; gây bất an, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử thấy cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian tạo điều kiện để bị cáo tu dưỡng, rèn luyện học tập, cải tạo nhằm mục đích trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội sau khi tái hòa nhập cộng đồng và có tác dụng phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện được sự ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi trả lại cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc là căn cứ giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

[5] Hội đồng xét xử xét tính chất vụ án và hoàn cảnh của bị cáo khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định, thu nhập bấp bênh nên thống nhất miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra tiến hành xác minh chiếc xe môtô biển số 66K1-039.63, nhãn hiệu Yamaha, loại Lexam do ông Lê Văn Th đứng tên chủ sở hữu. Hiện ông Th đã đi khỏi địa phương, không rõ đi đâu. Công an xã A. P, huyện T. H, tỉnh Đồng Tháp (nơi ông Th cư trú) không tiếp nhận tin báo, tố giác về việc mất trộm chiếc xe này.

Ông Huỳnh Văn H3 (cha ruột của anh Huỳnh Quốc H1) xác định: ông mua chiếc xe trên của ông Th, khi mua không làm giấy tờ, không sang tên sở hữu, ông H3 đã cho H1 chiếc xe làm phương tiện đi lại và cho anh H1 toàn quyền định đoạt. [6] Về trách nhiệm dân sự: Chiếc xe mô tô biển số 66K1-039.63 đã được Cơ quan giao trả lại cho bị hại. Sau khi lấy trộm xe bị cáo điều khiển có va chạm làm xe hư hỏng nhưng bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản tiền nào nên không đặt ra xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Chợ Mới đã tiến hành trả lại chiếc xe cho bị hại là phù hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Võ Thị Thanh H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Võ Thị Thanh H 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 04/5/2020.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Võ Thị Thanh H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm. Căn cứ Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 19/06/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về