Bản án 23/2020/HS-ST ngày 17/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 23/2020/HS-ST NGÀY 17/02/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 02 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 17/2019/TLST-HS ngày 31/12/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2020/QĐXXST- HS ngày 03/01/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1977; HKTT: Thôn V, xã T, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giơi tính: Nam; Tôn giao: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1930 và con bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1936; Có vợ Nguyễn Thị T, sinh năm 1977; Có 02 con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2012; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 17/10/2019 đến 26/10/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện nay bị cáo đang tại ngoại – Có mặt Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Xuân A – Luật sư Văn phòng Luật sư Phạm Xuân A thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang (có mặt) Địa chỉ: Phố V, thị trấn V, huyện L, tỉnh Bắc Giang *Bị hại: Cụ Trần Thị Ư, sinh năm 1934 (đã chết) Đại diện theo pháp luật của cụ Ư:

- Bà Đặng Thị T1, sinh năm 1965 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn H, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh - Ông Đặng Ngọc H1, sinh năm 1967 (vắng mặt)

 - Bà Đặng Thị Tr, sinh năm 1956 (vắng mặt)

- Bà Đặng Thị M, sinh năm 1962 (vắng mặt)

- Bà Đặng Thị T2, sinh năm 1971 (vắng mặt)

- Ông Đặng Ngọc H3, sinh năm 1959 (có mặt) Cùng địa chỉ: Thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh Ông H1, bà Tr, bà M, bà T2 ủy quyền cho ông H3 theo văn bản ủy quyền lập ngày 01/11/2019; Bà T1 ủy quyền cho ông H3 theo văn bản ủy quyền lập ngày 09/12/2019.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan

1. Anh Nguyễn Văn T3, sinh năm 1973(vắng mặt) Địa chỉ: Thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh

2. Chị Đặng Thị H4, sinh năm 1987(vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Hộ Vệ, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 20 phút ngày 16/10/2019 tại đường B đi A thuộc địa phận thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh xảy ra tai nạn giao thông giữa xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 99A-314.58 do Nguyễn Văn H điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 99C1- 162.61 do chị Đặng Thị H4 điều khiển. Sau khi va chạm, xe ô tô do H điều khiển tiếp tục đâm vào cổng nhà ông Đặng Ngọc H1 va vào xe mô tô BKS 89F1-5192 đang dựng ở sân sau đó đâm vào cụ Trần Thị Ư đang ngồi ở hiên nhà. Hậu quả cụ Ư bị thương nặng mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh sau đó tử vong, xe ô tô và 02 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của H khi điều khiển xe ô tô gây tai nạn là 0,910mg/l . Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đã tổ chức khám nghiệm hiện trường và phương tiện. Kết quả như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trạng đoạn đường xảy ra tại nạn giao thông tại ngã 3 giao nhau giữa đường B đi A với đường đi khu đất mới thôn X, thuộc địa phận X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, mặt đường khu đất mới X được đổ bê tông phẳng rộng 6,7m, giáp mép phải đường là bờ hồ thôn X, giáp mép trái đường là vỉa hè tiếp đến là nhà dân. Điểm tiếp giáp với đường B - A được mở rộng 10,5m, và cao hơn là 10cm, đường B đi A được trải nhựa phẳng rộng 6,1m, bên trái đường tiếp giáp là vỉa hè rộng 1,7m, tiếp đến là nhà dân. Đường từ khu đất mới X đi ra đường B - A mép trái đường cách mép trái cổng nhà ông H1 là 1,3m (theo hướng nhìn từ đường khu đất mới X về phía cổng nhà ông H1).

- Ghi nhận đánh số thứ tự nạn nhân, phương tiện, dấu vết như sau: (1) Đám máu; (2) Đám va đập vỡ bê tông; (3) Đám va đập vỡ bê tông; (4) Là vết cày xước.

- Xác định điểm mốc và một trong các mép đường xảy ra tai nạn làm chuẩn: Quy ước phải trái được tính theo chiều đường từ B đi A, các số đo được đo vuông góc vào mép trái đường, chọn mép cổng bên phải nhà ông H1 làm mốc (theo phương vuông góc từ mặt đường nhìn vào).

- Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

+ Xe mô tô BKS 99C1 - 162.61 đổ nghiêng sang trái trên mặt đường nhựa, đầu xe hướng về mép trái đường, đuôi xe hướng ra mặt đường B - A. Đầu trục bánh trước bên phải xe cách mép đường là 0,5m, cách mép phải cổng nhà ông H1 về phía B là 9,4m, đầu trục bánh sau bên phải xe cách mép đường là 0,6m.

+ Xe ô tô BKS 99A - 314.58 đỗ trong sân nhà ông H1, đầu xe hướng về phía cửa nhà ông H1, đuôi xe hướng ra ngoài đường B - A, đầu trục bánh trước bên phải xe cách mép đường là 5,3m, đầu trục bánh sau bên phải xe cách mép đường là 3,05m, cách đầu trục bánh trước bên phải xe mô tô BKS 99C1 - 162.61 về phía A là 10,6m (theo phương vuông góc).

+ Xe mô tô BKS 89F1 -5192 đổ nghiêng sang trái trong sân nhà ông H1, đầu xe hướng về phía trong, đuôi xe hướng ra mặt đường B - A, đầu trục trước bên phải xe cách mép đường là 9,5m, đầu trục bánh sau cách mép đường là 8,3m và cách đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS 99A - 314.58 là 3m.

+ Đám máu (1) diện (0,4 x 0,2)m trên mặt bậc thềm thứ nhất, tâm đám cách mép đường là 6,2m, cách đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS 99A - 314.58 hướng chếch về phía A là 1,95m.

- Đám va đập vỡ bê tông (2) diện (0,32 x 0,9)m tại vị trí mép ngoài bên phải bậc thềm thứ nhất, điểm gần nhất của vết cách trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS 99A - 314.58 về phía đường B - A là 1m, cách tâm đám máu về phía B là 1,4m.

- Đám va đập vỡ bê tông (3) diện (0,12 x 0,12)m trên cột cửa nhà mặt ngoài bên phải theo hướng nhìn từ mặt đường vào, điểm gần nhất của vết cách bậc thêm thứ ba là 0,1 m, cách đám va đập vỡ bê tông (2) là 0,75m, cách tâm đám máu (1) là 1,8m.

- Vết cày xước (4) diện (5,5 x 0,3)m trên mặt đường nhựa, vết có dạng không liền mạch, có chiều từ B đi A, điểm đầu của vết cách mép đường là 1,3m, cách mép cổng phải nhà ông H1 về phía B là 3,9m, điểm cuối của vết tại vị trí xe mô tô BKS 99C1 - 162.61 đổ trên mặt đường. *Kết quả khám nghiệm tử thi cụ Trần Thị Ư: Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 316/KLPY - PC09 ngày 28/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Nguyên nhân chết của cụ Trần Thị Ươm là do chấn thương ngực bụng kín làm mất máu cấp dẫn đến suy tuần hoàn”.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô BKS Xe ô tô BKS 99A - 314.58 nhãn hiệu Hyundai số loại Grand i10 1.2MT, màu sơn đỏ.

Toàn bộ phần nhựa tập trung về phía bên phải cản trước vị trí dưới đèn xi nhan bên phải bánh trước phía trước bị chà xước gãy vỡ bong bật kéo theo bung bật dời khỏi vị trí ban đầu cụm nhựa gắn đèn sương mù phía trước bên phải. Bung bật ốp nhựa bao quanh lô gô ký hiệu biểu tượng (H) tại vị trí bề mặt bung bật này cách trục bên phải bánh trước 40cm, cách mặt đất 70cm phát hiện dấu vết chà xước sơn gãy vỡ nhựa trên diện (19 x 7)cm, chà xước dạng mài trượt chiều hướng từ phải qua trái, gãy vỡ ốp nhựa đèn xi nhan bên phải của xe diện (15 x 10)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 70cm. Bung bật gãy dời khỏi vị trí ban đầu, 1/3 khoảng nhựa của cản phía trước bên phải với phần nhựa ôm phía dưới đèn xi nhan bên phải của xe. Xem xét các dấu vết chà xước để lại trên phần nhựa này thấy gãy vỡ chà xước, mặt dưới phần nhựa gãy dời này phát hiện thấy dấu vết chà xước rách vỡ nhựa chiều hướng hỗn hợp tập trung từ trước ra sau, từ trái qua phải diện (55 x 9)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 18cm, tương ứng vị trí này vết phía trên cách trục trước bên phải xe về bên trái 40cm cách mặt đất 35cm phát hiện dấu vết vỡ khuyết nhựa chà xước trên diện rộng, mặt ngoài bám dính cách chất bẩn màu trắng sáng dạng đất, cát trên diện (40 x 29)cm, tương ứng phía sau lớp nhựa vỡ này thấy đầu mút thanh kim loại mặt ngoài gắn với phần nhựa cản trước xe, mặt trong hàn gắn với sắt xi của xe, đầu mút thanh kim loại này bị cong vênh móp lõm chiều hướng từ trước ra sau trên diện (7 x 18)cm, bề mặt móp lõm này bám dính nhiều chất bẩn dạng cát, bê tông, điểm thấp nhất cách mặt đất 39cm. Xem xét dấu vết tại biển số phía trước của xe, biển số có kích thước (48 x 12)cm vị trí ốp nhựa kính biển số cách trục bánh trước bên phải 60cm, cách mặt đất 50cm có vết chà xước mặt kính nhựa biển số và mài trượt trên diện (14 x 5)cm chiều hướng từ trái qua phải, điểm thấp nhất cách mặt đất 45cm, biển số được bọc bởi ốp kim loại, tại mép kim loại bọc biển số bên phải cách trục trước bên phải 60cm cách mặt đất 50cm phát hiện thấy dấu vết móp, dạng kéo trượt trên bề mặt kim loại này kích thước (2 x 0,3)cm có chiều hướng từ trái qua phải song song với mặt đất diện chà xước móp lõm mép biển số này thấy biến dạng của vật liệu kim loại (bị kéo dãn thay đổi trạng T1). Tại phần lưới tản nhiệt tương ứng với vết kéo dãn kim loại về bên phải thấy dạng trượt, chà xước in hằn, lõm bề mặt nhựa, vết chà xước in hằn nứt vỡ tương đối sắc gọn kích thước (20 x 2)cm, chiều hướng từ trái qua phải, hướng song song với mặt đất, điểm thấp nhất cách mặt đất 50cm. Bung bật dụng rời móp lõm thanh kim loại gắn với mặt dưới cản trước diện móp lõm thanh kim loại này diện (23 x 3)cm, chiều hướng từ trước ra sau, bề mặt diện móp lõm này có bám dính chất màu đỏ dạng sơn. Tại vị trí cản nhựa phía trước cách mặt đất 65cm cách trục trước bánh bên phải 56cm có vết chà xước sơn kích thước (5 x 1)cm, hướng vuông góc với mặt đất chiều hướng từ trên xuống dưới. Tương ứng với vết chà xước nhựa này về bên phải 19cm cách trục trước bánh phải 40cm, cách mặt đất 60cm phát hiện thấy dấu vết chà xước sơn kích thước (3,5 x 0,5)cm hướng vuông góc với mặt đất. Tại vị trí hông bên trái của xe phía trước cách trục trước của bánh xe bên trái 36cm, cách mép đèn chiếu sáng bên trái 18cm phát hiện thấy dấu vết chà xước sơn mài trượt diện liên tục kéo từ mép ngoài cản nhựa bên trái phía trước, đến mép cửa đầu tiên bên trái phía trước trên diện (80 x 18)cm chiều hướng từ trước ra sau, trên diện chà xước này bề mặt bị móp lõm gãy vỡ khuyết mặt gương, ốp ngoài của gương chiếu hậu bên trái. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe có đầy đủ hệ thống an toàn, đèn, còi, cần gạt nước còn hiệu lực sử dụng. Khi để xe ở trạng thái nổ máy khi đánh lái thấy bánh phía trước bên phải bị dơ trục bánh so với bánh bên trái phía trước.

* Kết quả khám xe mô tô BKS 99C1 - 162.61 nhãn hiệu Honda SH mode màu trắng.

Tại vị trí mặt ngoài pô xe, vỡ ốp nhựa gắn với mặt ngoài pô xe chỉ còn bám dính một phần nhựa, miếng nhựa bám dính có kích thước (5 x 2,5)cm bề mặt vết nhựa vỡ còn dính lại có bám chất màu đỏ diện (2 x 0,5)cm diện bám sơn này cách mặt đất 32cm, hai bù lông ốc đề gắn ốp nhựa với pô xe thấy có dấu vết chà xước kim loại dạng mài trượt chiều hướng từ trước ra sau từ phải qua trái, kích thước mài trượt đầu ốc này như sau: Ốc số 1 (bù lông) bề mặt ngoài bù lông này có vết chà xát kim loại dạng mài trượt diện (0,3 x 0,2)cm điểm thấp nhất cách mặt đất 36cm, xung quanh bù lông ốc này có bám dính dải rác chất màu đỏ (sơn), vị trí ốc số 2 (bù lông) bề mặt ngoài có vết chà xước kim loại dạng mài trượt kích thước (0,2 x 0,1)cm chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 38cm, tương ứng vị trí 2 con ốc (bù lông) này về phía dưới, tại mặt ngoài bề mặt ống bô có diện chà xước bám dính chất màu đỏ kích thước (11 x 4)cm chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, gẫy rời phần kim loại tại vị trí gắn càng bên phải phía sau với lốc máy, diện chà xước mặt ngoài ống bô cách mặt đất 32cm. Cần gương bên trái bị sô lệch về phía sau, mặt bát gương phía trước có vết chà sát bám dính chất bụi bẩn dạng đất, cát diện chà xước bụi bẩn này có kích thước (10 x 2)cm và cách mặt đất 108cm. Đầu núm tay phanh bên trái có diện chà xước kim loại bám dính chất bẩn dạng đất cát kích thước (0,5 x 1)cm và cách mặt đất 83cm. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe có đầy đủ hệ thống an toàn còn hiệu lực để sử dụng.

*Kết quả khám xe mô tô BKS 89F1 - 5192 nhãn hiệu Honda Cup 82 phía sau xe được hàn gắn thêm giá chở hàng bằng sắt có kích thước (60 x 40)cm .

Tại bề mặt phía sau thanh sắt phía sau của giá để hàng có bám dính chất màu nâu đỏ dạng sơn kích thước (8 x 1)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm, thanh sắt ở vị trí cuối cùng phía sau của giá mặt ngoài bám dính dải rác chất mầu nâu đỏ (sơn) kích thước (18 x 0,5)cm chiều hướng từ sau ra trước. Thanh kim loại phía bên phải của giỏ hàng bề mặt phía sau bám dính chất màu nâu đỏ (sơn) diện (13 x 1)cm, chiều hướng từ sau ra trước và cách mặt đất 56cm, bung bật mối hàn bên phải của khung để hàng này cách mặt đất 60cm bề mặt của vết bung bật này bám dính chất màu đỏ kích thước (3 x 0,2)cm, khung giá bảo vệ đèn hậu của xe bề mặt phía sau bám dính chất màu nâu đỏ diện (15 x 8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 86cm. Tại phần đuôi giá khung bên trái vị trí thanh sắt hàn gắn tại đuôi này có kích T2ớc (6 x 0,3)cm, thanh sắt dạng đường tròn, mặt ngoài phía sau của thanh sắt có bám dính chất sơn màu đỏ kích T2ớc (3 x 0,2)cm hướng vuông góc với mặt đất. Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe không có gương chiếu hậu, khuyết đèn xi nhan bên phải, đèn xi nhan bên phải, trái phía trước bị vỡ.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 05/CT - VKS ngày 30/12/2019 của Viện kiêm sat nhân dân huyên Tiên Du đa truy tô bị cáo Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo H khai nhận nội dung Cáo trạng truy tố là đúng: Bị cáo có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 29/8/2018 có giá trị đến ngày 29/8/2028. Bị cáo mua xe ô tô BKS 99A-314.58 vào ngày 11/9/2019 để làm phương tiện di chuyển đi lại. Buổi chiều ngày 16/10/2019, bị cáo điều khiển xe ô tô BKS 99A - 314.58 đi một mình từ nhà lên thành phố Bắc Ninh để giải quyết công việc, đến 17 giờ 20 phút thì anh Trương Văn T3 gọi điện rủ bị cáo đi uống bia ở B, phường V, thành phố Bắc Ninh. Bị cáo uống bia đến khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày thì về trước. Bị cáo điều khiển xe ô tô di chuyển theo đường quốc lộ 38 mới hướng C đến thôn X, xã L tìm gặp anh Nguyễn Hải P. Do không biết nhà và gọi điện cho anh P không thấy nghe máy nên bị cáo điều khiển xe ra về. Khi đó, trời đã tối bị cáo bật đèn chiếu sáng và đi với tốc độ khoảng 20km/h. Do không chú ý quan sát và sử dụng bia trước đó nên bị cáo đã va chạm vào xe mô tô do chị H4 điều khiển, dẫn đến mất kiểm soát tay lái xe và lao thẳng xe ô tô vào trong sân của gia đình ông H1 rồi đâm vào xe mô tô đang dựng trong sân sau đó tiếp tục đâm vào cụ Ươm. Sau khi xảy ra sự việc nhận thức hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật nên bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú và cùng gia đình tích cực bồi thường cho bị hại.

Đại diện của cụ Ư là ông H3 có mặt tại phiên tòa trình bày: Gia đình ông H3 đã nhận số tiền bồi thường 150.000.000 đồng về tổn thất về tinh thần, mai táng phí… Đến nay gia đình ông H3 không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chị H4, anh T3 đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Chị H3 đã nhận bồi thường số tiền 6.000.000 đồng tiền sửa chữa chiếc xe mô tô. Đối với anh T3 chiếc xe mô tô hư hỏng nhẹ nên không yêu cầu gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo Cáo trạng số 05/CT- VKS ngày 30/12/2019. Trong phần luận tội đã phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: 1/Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Hình phạt và điều luật áp dụng: Căn cư điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo H từ 20 tháng đến 24 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 17/10/2019 đến 26/10/2019. Không áp dụng hình phạt bổ sung.

3/ Về trách nhiệm dân sự: Không đề cập giải quyết.

4/ Về xử lý vật chứng áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270188013042.

Người bào chữa cho bị cáo tranh luận: Nhất trí về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 18 tháng đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo sau khi nghe luận tội của đai diên Viên kiêm sat nhân dân huyện Tiên Du thừa nhận có tội, nhất trí với tranh luận của Luật sư. Đại diện của bị hại không có ý kiến gì tranh luận.

Kiểm sát viên tranh luận tại phiên tòa: Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do bị cáo sau khi sử dụng bia vẫn cố tình điều khiển xe ô tô tham gia giao thông. Tuy lỗi của bị cáo là vô ý nhưng việc cho bị cáo hưởng án treo không đủ sức răn đe, giáo dục và Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt 20 tháng đến 24 tháng tù thỏa đáng nên không nhất trí với ý kiến của Luật sư.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 16/10/2019 tại đường B đi A thuộc địa phận thôn X, xã L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Nguyễn Văn H sau khi sử dụng bia trong hơi thở có nồng độ cồn 0,910mg/l điều khiển xe ô tô 99A-314.58 va chạm với xe mô tô BKS 99C1-162.61 do chị Đặng Thị H4 điều khiển làm xe chị H4 đổ ra đường. Tiếp đó xe ô tô do H điều khiển tiếp tục đâm vào cổng nhà ông Đặng Ngọc H1 va vào xe mô tô BKS 89F1-5192 của anh Nguyễn Văn T3 đang dựng ở sân và đâm vào cụ Trần Thị Ư. Hậu quả vụ tai nạn cụ Ư tử vong, xe ô tô và 02 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 (sửa đổi bổ sung năm 2019) “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Vì vậy Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định…quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người tham gia giao thông. Gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã phạm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên được H tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo cùng gia đình tích cực bồi thường cho bị hại khắc phục hậu quả nên được H tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã ra cơ quan Công an đầu thú. Bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội. Ngoài ra đại diện bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy vụ án không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Bị cáo là người đang thờ cúng bà nội là mẹ Việt Nam anh hùng. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Từ những phân tích, đánh giá nêu trên Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên bị cáo có nhân thân tốt và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình cụ Ư đã nhận số tiền bồi thườngg 150.000.000 đồng. Đối với chị H4 do thương tích nhẹ nên không đề nghị bồi thường, còn về với phần hư hỏng của xe mô tô BKS 99C1-162.61 bị cáo đã bồi thường 6.000.000 đồng. Đối với chiếc xe mô tô 89F1-5192 của anh T3 hư hỏng nhẹ. Đến nay gia đình ông H3, chị H4, anh T3 không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, Công an huyện Tiên Du đã trả lại bị cáo chiếc xe ô tô BKS 99A-314.58, trả chị H4 chiếc xe mô tô BKS 99C1- 162.61 và trả anh T3 chiếc xe mô tô 89F1-5192. Xét thấy việc trả tài sản cho chủ sở hữu là đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết. Đối với giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270188013042 là tài sản hợp pháp của bị cáo nên Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 20 (hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 17/10/2019 đến 26/10/2019.

3. Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo Nguyễn Văn H 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 270188013042 mang tên Nguyễn Văn H do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 29/8/2018.

4. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, đại diện theo ủy quyền của bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt án.


9
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2020/HS-ST ngày 17/02/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:17/02/2020
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về