Bản án 23/2019/HSST ngày 12/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 23/2019/HSST NGÀY 12/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 12 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân quận Bình Thạnh tiến hành xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2019/TLST-HS ngày 15/01/2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 39/QĐXX ngày 25/02/2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh năm: 1986; Tại: Thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật; Nơi đăng ký HKTT: M đường T, phường B, quận P, thành phố Hồ Chí Minh. Chỗ ở: M đường N, phường B, quận B, thành phố Hồ Chí Minh; Trình độ học vấn: 1/12; Nghề nghiệp: không; Họ tên cha: Nguyễn N và mẹ Nguyễn Thị H; Vợ con: Không; Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giam từ ngày 02/10/2018. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 02/10/2018, tại trước số H đường V, phường B, quận B. Tổ tuần tra hình sự đặc nhiệm – Công an quận Bình Thạnh phát hiện Nguyễn Thành H điều khiển xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe đưa về trụ sở Công an phường 3, quận Bình Thạnh kiểm tra. Qua kiểm tra, thu giữ trong túi quần trước bên phải của H đang mặc có 01 gói nylon bên trong có 07 đoạn ống hút nhựa màu trắng hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn ống nhựa chứa chất bột màu trắng, H khai số ma túy thu giữ là Heroine, mục đích H cất giấu là để sử dụng nên Công an phường 3, quận Bình Thạnh lập biên bản phạm tội quả tang chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Bình Thạnh lập hồ sơ xử lý (BL 18).

Căn cứ kết luận giám định số 1632/KLGĐ-H ngày 10/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận:

Bột màu trắng trong 07 đoạn ống nhựa (để trong 01 gói nylon) được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Thành H và hình dấu Công an phường 3, quận Bình Thạnh gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,5813g (không phẩy năm tám một ba gam), loại Heroine (BL: 23).

Tại Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, Nguyễn Thành H khai nhận hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau:

Khong 05 giờ 00 phút ngày 02/10/2018, H đến quán cà phê (H không nhớ tên quán và địa chỉ) trên đường N, phường M, quận B để uống cà phê thì có 01 người phụ nữ (không rõ lai lịch) đến hỏi H “có sử dụng ma túy không”, H trả lời “có”, người phụ nữ giới thiệu H đến khu vực cầu M, quận A, thành phố Hồ Chí Minh để mua ma túy, người phụ nữ cho H số điện thoại người bán ma túy, khi đến nơi thì liên hệ với người bán để mua ma túy. Đến khoảng 06 giờ ngày 02/10/2018, H điều khiển xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706 đến khu vực cầu M, quận A, thành phố Hồ Chí Minh. H sử dụng điện thoại có số thuê bao 0563913712 gọi điện thoại cho người bán ma túy hỏi mua 1.000.000 đồng Heroine thì nghe giọng nữ trả lời đồng ý và kêu H chờ. Một lúc sau có 01 người phụ nữ (không rõ lai lịch) đến gặp H để giao ma túy, H đưa cho người phụ nữ 1.000.000 đồng, người phụ nữ đưa cho H 01 gói giấy bạc bên trong chứa Heroine. Sau đó, H điều khiển xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706 đến tiệm Internet trên đường N, quận B để chơi game. Tại đây, H vào nhà vệ sinh lấy gói giấy bạc bên trong chứa Heroine vừa mua chia vào 10 đoạn ống hút nhựa để sử dụng dần, 03 đoạn ống hút nhựa H để trong túi áo trước ngực bên trái H đang mặc để khi chơi game sử dụng, 07 đoạn ống hút nhựa H bỏ trong 01 gói nylon rồi bỏ vào trong túi quần trước bên phải H đang mặc để sử dụng sau, H đã sử dụng hết 03 đoạn ống hút nhựa chứa Heroine khi đang chơi game. Sau đó, H điều khiển xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706 đến trước số H đường V, phường B, quận B thì bị kiểm tra bắt quả tang như đã nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKSBTh ngày 09/01/2018 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Thành H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hiện quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, trình bày lời luận tội, đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả nguy hiểm cho xã hội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị:

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; áp dụng điểm c, khoản 1, Điều 249, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

- Bột màu trắng trong 07 đoạn ống nhựa (để trong 01 gói nylon) được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Thành H và hình dấu Công an phường 3, quận Bình Thạnh gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,5813g (không phẩy năm tám một ba gam), loại Heroine không có giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung bị cáo sử dụng để mua ma túy nên đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước, 01 điện thoại di động hiệu Nokia là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đền vụ án nên trả lại cho bị cáo.

- Thu giữ của Nguyễn Thành H 01 xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706, số khung RLGH125FD-5D009512, số máy VMM9BD-D009512. H khai nhận mua xe của một người không rõ lai lịch, không có giấy tờ. Qua xác minh biển số 51M4- 4706 không trùng khớp với số khung, số máy của xe gắn máy thu giữ. Biển số 51M4-4706 thuộc chiếc xe gắn máy loại Yamaha, có số khung 073850-Y, số máy 73850-2B52 do ông Nguyễn Văn M (HKTT: B đường H, phường S, quận M, thành phố Hồ Chí Minh) đứng tên đăng ký. Năm 1994, ông Nguyễn Văn M đã đi khỏi địa phương đến địa chỉ F ấp S, phường B, huyện C, thành phố Hồ Chí Minh. Qua xác minh tại các phường B, A, C, quận T thì không tìm thấy địa chỉ trên (do phường B, huyện C đã tách thành 03 phường trên). Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành đăng báo tìm người liên quan đến xe gắn máy trên nhưng đến nay chưa có ai đến liên hệ làm việc nên đề nghị tịch thu sung quỹ nhà nước.

* Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu và không có ý kiến gì tranh luận với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát, lời nói sau cùng bị cáo đã nhận thức việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại cơ quan điều tra cũng như qua thẩm tra xét hỏi trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu, cho thấy: Vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 02/10/2018, tại trước nhà số H đường V, phường B, quận B, Công an quận Bình Thạnh kiểm tra đối với Nguyễn Thành H phát hiện trong túi quần phía trước bên phải của H có 01 gói ny lon bên trong có 07 đoạn ống hút nhựa hàn kín hai đầu chứa chất bột màu trắng. H khai nhận là gói ma túy đá cất giấu để sử dụng cho bản thân thì bị kiểm tra bắt giữ cùng tang vật.

Tại Bản kết luận giám định số 1632/KLGĐ-H ngày 10/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hồ Chí Minh kết luận: “Bột màu trắng trong 07 đoạn ống nhựa (để trong 01 gói nylon) được niêm phong bên ngoài có chữ ký ghi tên Nguyễn Thành H và hình dấu Công an phường 3, quận Bình Thạnh gửi đến giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,5813g (không phẩy năm tám một ba gam), loại Heroine”.

Như vậy, lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng là ma tuý thu giữ của bị cáo, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án và phù hợp với kết luận của tổ chức giám định kỹ thuật hình sự về chất ma tuý thu được của bị cáo, Hội đồng xét xử, nhận thấy: Bị cáo Nguyễn Thành H là người đã trưởng thành, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đã có hành vi mua ma tuý về để sử dụng cho bản thân thì bị bắt quả tang, số ma tuý thu giữ của bị cáo theo kết luận giám định là ma tuý ở thể rắn, có tổng khối lượng là 0.5813 gam, loại Heroin. Với hành vi nêu trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, bị cáo tàng trữ ma túy loại Heroin với khối lượng là 0.5813 gam thuộc trường hợp ma tuý có khối lượng từ 0,1 gam đến 5 gam là tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Về tính chất, mức độ, động cơ, mục đích hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Nguyễn Thành H đủ khả năng nhận thức ma tuý là chất gây nghiện, người sử dụng sẽ bị huỷ hoại cả thể chất lẫn tinh thần, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lý nghiêm khắc, nhưng để thoả mãn ham muốn của bản thân, bị cáo vẫn bất chấp mua ma tuý về sử dụng, điều này gây tác hại rất lớn cho xã hội. Xét hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý chất gây nghiện, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh, phát triển các tệ nạn xã hội khác của xã hội nên cần phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội. [4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt theo quy định.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Bột màu trắng trong 07 đoạn ống nhựa (để trong 01 gói nylon) là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,5813g (không phẩy năm tám một ba gam), loại Heroine không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động hiệu Samsung thu giữ của bị cáo, bị cáo sử dụng để mua ma túy nên cần phải tịch thu sung quỹ nhà nước.

- 01 điện thoại di động hiệu Nokia là tài sản riêng của bị cáo không liên quan đến vụ án nên cần trả lại cho bị cáo.

- 01 xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706, số khung RLGH125FD-5D009512, số máy VMM9BD-D009512. Qua xác minh biển số 51M4-4706 không trùng khớp với số khung, số máy của xe gắn máy thu giữ. Biển số 51M4-4706 thuộc chiếc xe gắn máy loại Yamaha, có số khung 073850-Y, số máy 73850-2B52. Cơ quan điều tra - Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành đăng báo tìm người liên quan đến xe gắn máy trên nhưng đến nay chưa có ai đến liên hệ. Bị cáo khai mua chiếc xe trên để phục vụ cho bản thân, nhận thấy bị cáo sử dụng chiếc xe trên để đi mua ma túy về sử dụng thì bị bắt quả tang nên cần tịch thu sung quỹ nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thành H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành H 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/10/2018 .

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 45 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 07 đoạn ống nhựa (để trong 01 gói nylon) là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 0,5813g (không phẩy năm tám một ba gam), loại Heroine.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Samsung và 01 xe gắn máy Attila biển số 51M4-4706, số khung RLGH125FD-5D009512, số máy VMM9BD-D009512.

- Trả lại cho bị cáo H 01 điện thoại di động hiệu Nokia.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 02/01/2019 tại Chi cục thi hành án dân sự quận Bình Thạnh).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật phí và Lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) án phí hình sự sơ thẩm, nộp tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng điều 331 và 333 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HSST ngày 12/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:23/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về