Bản án 23/2019/HNGĐ-ST ngày 26/08/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 23/2019/HNGĐ-ST NGÀY 26/08/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Trong ngày 26 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 85/2019/TLST-HNGĐ ngày 04 tháng 7 năm 2019 về tranh chấp “Ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 06 tháng 8 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Dương Thái Ph, sinh năm 1981

Địa chỉ: Ấp 4, xã Hòa H, huyện Xuyên M, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Ngọc Â, sinh năm 1976

Địa chỉ: thôn Hợp B, xã Quảng H, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tại phiên tòa bị đơn có mặt, nguyên đơn có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung đơn khởi kiện đề ngày 28/6/2019, nguyên đơn chị Dương Thái Ph trình bày: chị và anh Nguyễn Ngọc  có quá trình tìm hiểu và tự nguyện đi đến hôn nhân, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Hòa H, huyện Xuyên M, tỉnh bà Rịa – Vũng Tàu, vào ngày 09/11/2016. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc được một thời gian, đến giữa năm 2017 thì vợ, chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân do tính tình không hợp nhau, khác nhau về quan điểm sống, vợ chồng không có sự tin tưởng, thường xuyên xảy ra những cuộc cải vã. Mâu thuẫn cứ thế kéo dài, cuộc sống từ đó không có hạnh phúc. Tháng 4/2018 khi chị vừa sinh con được 01 tháng tuổi, thì anh  tự cắt chuyển khẩu về quê tại thôn Hợp B, xã Quảng H, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình sinh sống. Từ đó vợ chồng sống ly thân cho đến nay. Hiện nay chị thấy mâu thuẫn vợ chồng đã quá căng thẳng, nên chị cương quyết xin được ly hôn với anh Nguyễn Ngọc Â.

Quá trình chung sống vợ, chồng có một đứa con chung: Nguyễn Dương Đăng Kh, sinh ngày 03/3/2018. Từ khi sinh ra cho đến nay con ở với chị, vì vậy sau ly hôn chị có nguyện vọng tiếp tục được chăm sóc, nuôi dưỡng con và không yêu cầu anh  phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con; Về tài sản và nợ chung: không có.

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã tiền hành triệu tập chị Ph và anh  đến để tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải, nhưng chị Ph vắng mặt lần tứ nhất, nên vụ án không thể tiến hành hòa giải được. Ngày 05/8/2019 Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch nhận được đơn xin xét xử vắng mặt của chị Ph. Tại nội dung đơn xin xét xử vắng mặt chị Ph vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện của mình xin được ly hôn với anh Nguyễn Ngọc  và mong muốn được chăm sóc, nuôi dưỡng con chung Nguyễn Dương Đăng Kh Tại bản tự khai ngày 30/7/2019, bị đơn anh Nguyễn Ngọc  trình bày: anh hoàn toàn thống nhất như ý kiến của chị Dương Thái Ph về quá trình kết hôn cũng như mâu thuẫn vợ chồng. Anh cũng thấy rằng hiện tại giữa anh và chị Ph thực sự không giành tình cảm cho nhau nữa, nên anh đồng ý ly hôn. Về con chung anh đồng ý giao con chung Nguyễn Dương Đăng Kh, sinh ngày 03/3/2018 cho chị Ph chăm sóc, nuôi dưỡng, việc chị Ph không yêu cầu anh đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con, anh không có ý kiến gì. Về tài sản và nợ chung, anh cũng thống nhất vợ chồng không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Dương Thái Ph khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn đối với anh Nguyễn Ngọc Â, đây là tranh chấp về ly hôn. Anh Nguyễn Ngọc  có hộ khẩu thường trú tại xã Quảng H, huyện Quảng Tr, nên Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch thụ lý, giải quyết vụ án là hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Chị Dương Thái Ph có đơn xin xét xử vắng mặt, nên căn cứ Điều 227 và Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt chị Dương Thái Ph.

[2] Về nội dung: Hội đồng xét xử thấy:

Quan hệ hôn nhân: hôn nhân giữa chị Dương Thái Ph và anh Nguyễn Ngọc  là tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Chị Ph xin ly hôn với anh  vì nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng đã căng thẳng, tình cảm không còn, vợ chồng đã sống ly thân trong khoảng thời gian dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Phía anh  cũng đã thừa nhận cuộc sống giữa anh và chị Ph đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, hai người không còn giành tình cảm cho nhau nữa, nên anh cũng đồng ý ly hôn. Vì vậy mặc dù vụ án không thể tiến hành hòa giải được, nhưng trên cơ sở ý kiến trình bày của các bên đương sự, HĐXX nhận thấy: mâu thuẫn giữa chị Ph và anh  đã thực sự trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, nên căn cứ Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình, cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Ph, xử cho chị Dương Thái Ph được ly hôn anh Nguyễn Ngọc Â.

Quan hệ con chung: chị Ph có nguyện vọng sau khi ly hôn được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Tại phiên tòa anh  cũng nhất trí giao con chung cho chị Ph chăm sóc, nuôi dưỡng. Nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Việc chị Ph không yêu cầu anh  đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con là hoàn tự nguyện, nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Quan hệ tài sản và nợ chung: chị Ph và anh  đều thừa nhận không có.

[3] Về án phí sơ thẩm: chị Dương Thái Ph phải nộp tiền án phí ly hôn để sung công quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: các Điều 147, 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự; các Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Xét xử vắng mặt nguyên đơn chị Dương Thái Ph.

2. Về quan hệ hôn nhân: xử cho chị Dương Thái Ph ly hôn anh Nguyễn Ngọc Â.

3. Về quan hệ con chung: giao con chung Nguyễn Dương Đăng Kh, sinh ngày 03/3/2018 cho chị Dương Thái Ph trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện tại anh  không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cùng chị Ph.

Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ qua lại thăm nom, chăm sóc con không ai được ngăn cản.

4. Về tài sản và nợ chung: không có

5. Về án phí sơ thẩm: Buộc chị Dương Thái Ph phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí ly hôn, nhưng được khấu trừ số tiền tiền tạm ứng án phí 300.000đ (ba trăm nghìn) đồng chị Ph đã nộp theo biên lai thu tiền số 0001312 ngày 03/7/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Án xử sơ thẩm, báo cho bị đơn có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (26/8/2019). Nguyên đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HNGĐ-ST ngày 26/08/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:23/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về