Bản án 23/2019/HNGĐ-ST ngày 24/10/2019 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH LONG, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 23/2019/HNGĐ-ST NGÀY 24/10/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 24 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bình Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số 198/2019/TLST-HNGĐ ngày 22 tháng 7 năm 2019 về việc “Tranh chấp ly hôn”Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2019/QĐXX-ST ngày 30 tháng 9 năm 2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Lê Thị Ngọc Ch, sinh năm 1996 (Xin vắng mặt )

Trú tai: Ấp NTh I, xã NH, huyện HD, tỉnh Bạc Liêu.

Bị đơn: Anh Đặng Văn Th, sinh năm 1996 (Xin vắng mặt)

Trú tai: Tổ 7, ấp ThH, xã ThL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn xin ly hôn cùng các tài liệu chứng cứ kèm theo của nguyên đơn chị Lê Thị Ngọc Ch trình bày:

Về hôn nhân: Chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th quen biết, tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2017, có tổ chức lễ cưới, đến tháng 3/2018 có đăng ký kết hôn tại Ủy Ban nhân dân xã ThL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước; Anh, chị kết hôn lần đầu. Sau khi kết hôn chị Ch và anh Th sống chung với gia đình bố mẹ anh Th tại xã ThL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. Sau một thời gian chung sống vợ chồng xảy ra quá nhiều mâu thuẫn, bất đồng về quan điểm trong mọi lĩnh vực, hai bên gia đình cũng đã hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả, tình cảm vợ chồng ngày một trầm trọng, đến cuối năm 2018 chị Ch phải bỏ về quê sống cùng bố mẹ chị tại ấp NTh I, xã NH, huyện HD, tỉnh Bạc Liêu để làm ăn sinh sống và anh, chị ly thân từ tháng 3/2019 đến nay. Nay xét thấy không thể tiếp tục sống chung với nhau thêm được nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị Lê Thị Ngọc Ch được ly hôn với anh Đặng Văn Th.

Bị đơn anh Đặng Văn Th trình bày: Thống nhất với lời trình bày của chị Lê Thị Ngọc Ch về thời gian chung sống, quan hệ hôn nhân, quan hệ con chung và mâu thuẫn gia đình. Nay chị Lê Thị Ngọc Ch yêu cầu ly hôn với anh Th, anh Th đồng ý ly hôn theo yêu cầu của chị Ch.

Về tài sản chung và công nợ: Hai bên đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về con chung: Qúa trình chung sống chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th có một con chung tên Đặng Quốc Th, sinh ngày 08/7/2018 hiện nay đang sống cùng với chị Ch. Nay ly hôn chị Ch có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành, chị Ch không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Anh Th đồng ý giao cho chị Ch nuôi dưỡng con chung tên Đặng Quốc Th.

Ý kiến của Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Long:

Tòa án thụ lý giải quyết vụ án đúng thẩm quyền,Thẩm phán đã thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đúng thành phần, quy định của pháp luật về việc xét xử sơ thẩm vụ án. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th thuận tình ly hôn. Khi ly hôn giao cho chị Ch trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Đặng Quốc Th, sinh ngày 08/7/2018 cho đến khi trưởng thành.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Lê Thị Ngọc Ch yêu cầu ly hôn với anh Đặng Văn Th; Anh Th có địa chỉ tại tổ 7, ấp ThH, xã Th L, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. Hội đồng xét xử xác định quan hệ pháp luật là “Tranh chấp ly hôn” theo quy định tại Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Tại phiên tòa chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th vắng mặt nhưng có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vắng mặt, theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th.

[2] Về hôn nhân: Chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th quen biết, tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2017, có tổ chức lễ cưới, có đăng ký kết hôn tại Ủy Ban nhân dân xã ThL, thị xã BL, tỉnh Bình Phước, anh, chị kết hôn lần đầu. Sau khi kết hôn chị Ch và anh Th sống chung với gia đình bố mẹ anh Th tại xã Th L, thị xã BL, tỉnh Bình Phước. Sau một thời gian chung sống vợ chồng xảy ra quá nhiều mâu thuẫn, bất đồng về quan điểm trong mọi lĩnh vực, hai bên cũng đã tạo cơ hội cho nhau để hàn gắn gia đình nhưng không có kết quả, tình cảm vợ chồng ngày một trầm trọng, đến cuối tháng 3/2019 chị Lê Thị Ngọc Ch phải bỏ về quê sống cùng bố mẹ chị tại Ấp NTh I, xã NH, huyện HD, tỉnh Bạc Liêu để làm ăn sinh sống và anh, chị ly thân từ đó đến nay. Nay xét thấy không thể tiếp tục sống chung với nhau thêm được nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị Lê Thị Ngọc Ch được ly hôn với anh Đặng Văn Th. Hội đồng xét xử xét thấy chị Ch và anh Th kết hôn với nhau nhằm mục đích xây dựng gia đình hạnh phúc nhưng quá trình chung sống anh, chị bất đồng quan điểm không còn thương yêu nhau, thường xuyên cải vã khiến gia đình mất hạnh phúc, mục đích của hôn nhân không đạt được, anh chị đã sống ly thân nhau từ tháng 3 năm 2019, nay chị Ch và anh Th không muốn hàn gắn gia đình mà yêu cầu ly hôn để ổn định cuộc sống là phù hợp với quy định của pháp luật tại các Điều 51 và 56 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử ghi nhận chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th thuận tình ly hôn.

[3] Về con chung: Qúa trình chung sống chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th có một con chung tên Đặng Quốc Th, sinh ngày 08/7/2018 hiện nay đang sống cùng với chị Ch. Nay ly hôn chị Ch có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành, chị Ch không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Anh Th vắng mặt tại phiên tòa qua ý kiến trình bày anh Th đồng ý giao cho chị Ch nuôi dưỡng con chung tên Đặng Quốc Th, Hội đồng xét xử xét thấy sự thỏa thuận của các đương sự là phù hợp với quy định của pháp luật tại các Điều 58 và 71 Luật hôn nhân và gia đình nên được chấp nhận. Giao cho chị Lê Thị Ngọc Ch trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Đặng Quốc Th, sinh ngày 08/7/2018 cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi và có khả năng lao động tự nuôi sống bản thân. Chị Ch không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con chung nên không đặt ra. Anh Đặng Văn Th được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, chị Lê Thị Ngọc Ch không có quyền ngăn cấm cản trở.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí: Theo quy định tại Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án thì chị Lê Thị Ngọc Ch chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự, các Điều 51, Điều 53, Điều 55, Điều 58 và Điều 71của Luật hôn nhân và gia đình, Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Lê Thị Ngọc Ch và anh Đặng Văn Th thuận tình ly hôn.

2. Về tài sản chung và công nợ: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Về con chung: Giao cho chị Lê Thị Ngọc Ch trực tiếp nuôi dưỡng con chung tên Đặng Quốc Th, sinh ngày 08/7/2018 cho đến khi trưởng thành đủ 18 tuổi và có khả năng lao động tự nuôi sống bản thân. Chị Ch không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con chung nên không đặt ra.

Anh Đặng Văn Th được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc và giáo dục con chung, chị Lê Thị Ngọc Ch không có quyền ngăn cấm cản trở.

4. Về án phí: Chị Lê Thị Ngọc Ch chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm, được khấu trừ số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0004573 ngày 15/7/2019 của Chi Cục Thi hành án dân sự thị xã Bình Long.

Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HNGĐ-ST ngày 24/10/2019 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:23/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Long - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về