Bản án 23/2019/HNGĐ-PT ngày 18/11/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 23/2019/HNGĐ-PT NGÀY 18/11/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 18 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 30/2019/TLPT-HNGĐ ngày 22 tháng 10 năm 2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn.

Do Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 23/2019/HNGĐ-ST ngày 17/09/2019 của Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng bị kháng cáo, kháng nghị.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 4498/2019/QĐ-PT ngày 04 tháng 11 năm 2019, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Vũ Văn Ngh; nơi cư trú: Thôn Kỳ S, xã Tân Tr, huyện Kiến Th, thành phố Hải Phòng, có mặt;

- Bị đơn: Chị Vũ Thanh H; nơi cư trú: Số 41 ngõ 7, đường Nguyễn Công Mỹ, phường Ngọc Sơn, thành phố Hải Phòng, có mặt.

- Người kháng cáo: Anh Vũ Văn Ngh là nguyên đơn.

- Viện Kiểm sát nhân dân kháng nghị: Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ và bản án sơ thẩm nội dung vụ án như sau:

Anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H đều thống nhất trình bày anh Ngh và chị H kết hôn trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng vào ngày 12 tháng 9 năm 2013. Quá trình chung sống, vợ chồng có 02 con chung là Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 và Vũ Thu Ng, sinh ngày 11 tháng 3 năm 2017. Về tài sản chung anh Ngh và chị H đều không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về hôn nhân: Theo như anh Vũ Văn Ngh trình bày nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng là do trong quá trình chung sống do có nhiều bất đồng trong quan điểm sống, trong lối sống, vợ chồng tôi không có sự thông cảm và chia sẻ với nhau. Chị Vũ Thanh H trình bày do chị phát hiện ra anh Vũ Văn Ngh có quan hệ tình cảm với người khác. Cả anh Ngh và cũng như gia đình bố mẹ hai bên đã hòa giải nhiều lần nhưng không có kết quả. Nay anh chị cùng xác định tình cảm vợ chồng không còn, không có khả năng hàn gắn đoàn tụ nên cả anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H đều nhất trí ly hôn.

- Về nuôi con chung:

Ti cấp sơ thẩm và quá trình giải quyết phúc thẩm, anh Vũ Văn Ngh trình bày việc giao cả 02 con chung cho chị H nuôi dưỡng sẽ rất khó khăn, vất vả nên để san sẻ và giảm gánh nặng cho chị H và cũng là quyền và trách nhiệm của người làm cha, anh đề nghị được nuôi cháu Vũ Tuấn Dũng, chị H nuôi cháu Vũ Thu Ngân đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Anh hiện là Trưởng phòng kỹ thuật của Công ty TNHH Đầu tư Đức Phong, thu nhập hàng tháng là 10.000.000đ (Mười triệu đồng), có đủ điều kiện và khả năng nuôi con. Về cấp dưỡng nuôi con anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Bị đơn chị Nguyễn Thị Hương trình bày: Cháu Vũ Thu Ngân, hiện chưa đủ 36 tháng tuổi, vẫn còn bú mẹ nên chị đề nghị trực tiếp chăm sóc và nuôi cháu. Đối với cháu Vũ Tuấn Dũng, hiện cháu còn nhỏ, mới được 5 tuổi đang học lớp mầm non đang trong giai đoạn chuyển sang tiểu học vì vậy rất cần sự ổn định trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục để cháu đủ điều kiện học lớp 1. Vì vậy chị đề nghị Hội đồng xét xử giao cháu Dũng cho chị chăm sóc, nuôi dưỡng, kèm cặp, dạy dỗ cháu đảm bảo sức khỏe cũng như kiến thức khi theo học ở cấp tiểu học. Hiện chị làm công việc văn phòng thu nhập hàng tháng khoảng 16.600.000đ (Mười sáu triệu sáu trăm nghìn đồng), do vậy có đủ điều kiện về kinh tế cũng như thời gian để chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với nội dung nêu trên Bản án sơ thẩm số 23/2019/HNGĐ-ST ngày 17/9/2019 của Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng đã quyết định như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; Điều 147, Điều 235; Điều 273 và Điều 280 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 55, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H.

2. Về con chung: Giao 02 con chung là Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 và Vũ Thu Ng, sinh ngày 11 tháng 3 năm 2017 cho chị Vũ Thanh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi các cháu đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung, do chị các bên không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

3. Về tài sản chung: Anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí, quyền kháng cáo của các đương sự.

* Sau khi xét xử sơ thẩm:

- Nguyên đơn anh Vũ Văn Ngh kháng cáo đề nghị cấp Tòa án cấp phúc thẩm giao con chung là cháu Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 cho anh Vũ Văn Ngh được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

- Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An có Quyết định kháng nghị số 01/QĐKNPT-VKS-DS ngày 30 tháng 9 năm 2019, kháng nghị đề nghị sửa Bản án sơ thẩm số 23/2019/HNGĐ- ST ngày 17 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng theo hướng giao cháu Vũ Tuấn D cho anh Vũ Văn Ngh nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Anh Vũ Văn Ngh do muốn ổn định tâm lý và để tránh xáo trộn cuộc sống của các con khi bố mẹ ly hôn nên đã đồng ý giao cả hai con chung là cháu Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 và cháu Vũ Thu Ng, sinh ngày 11 tháng 3 năm 2017 cho chị Vũ Thanh H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc và tự nguyện rút toàn bộ nội dung kháng cáo. Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H tự thỏa thuận với nhau không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đi diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa phát biểu quan điểm:

- Về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án ở giai đoạn phúc thẩm: Thẩm phán, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, Thư ký đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự từ khi thụ lý cho đến phiên tòa. Các đương sự cũng đã được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

- Về nội dung:

Viện Kiểm sát giữ nguyên Quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An về việc nuôi dưỡng con chung: Nhận thấy, anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thu H đều là người có thu nhập ổn định, có đủ điều kiện kinh tế, tình cảm để nuôi dưỡng và chăm sóc con chung. Việc nuôi dưỡng và chăm sóc con vừa là quyền cũng vừa là nghĩa vụ của cả cha và mẹ đối với con chưa thành niên. Trước đây anh Ngh phục vụ trong quân đội. Ngày 10 tháng 6 năm 2019, anh Ngh phục viên hiện đang là Trưởng phòng kỹ thuật của Công ty TNHH đầu tư Đức Phong có thu nhập ổn định. Bản thân anh Ngh trong quá trình giải quyết vụ án đều rất tha thiết mong muốn được nuôi dưỡng cháu Vũ Tuấn D. Mặt khác việc Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ thành phần Hội đồng xét xử có một Hội thẩm nhân dân hiện đang làm công tác phụ nữ để nhận định việc đưa ra ý kiến để làm căn cứ việc giao con chung là cháu Vũ Tuấn D cho anh Ngh là không đảm bảo gây xáo trộn môi trường sống của cháu D. Việc nhận định của thành viên Hội đồng xét xử là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 264 Bộ luật Tố tụng dân sự. Từ những căn cứ trên có đủ cơ sở để khẳng định nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ. Tuy nhiên, tại phiên tòa nguyên đơn là anh Vũ Văn Ngh đã rút kháng cáo, hai bên đương sự thỏa thuận với nhau về việc nuôi con, theo đó giao cho chị H nuôi cả hai con chung là cháu Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 và cháu Vũ Thu Ng, sinh ngày 11 tháng 3 năm 2017 nên căn cứ Khoản 2 Điều 289, khoản 5 Điều 308 BLTTDS, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Về án phí: Anh Vũ Văn Ngh phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Sau khi xem xét các tài liệu có trong hồ sơ cũng như lời trình bày của các đương sự, quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

- Về tố tụng:

[1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Đây là vụ án hôn nhân gia đình về việc ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân.

- Về nội dung:

[2] Xét kháng cáo của anh Vũ Văn Ngh: Tại phiên tòa anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H thỏa thuận được với nhau về vấn đề nuôi con. Nên anh Ngh đã rút toàn bộ nội dung kháng cáo. Xét việc rút kháng cáo của anh Ngh là hoàn toàn tự nguyện nên Hội đồng xét xử quyết định đình chỉ xét xử phần kháng cáo của anh Vũ Văn Ngh theo quy định tại khoản 2 Điều 289 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[3] Xét kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng về việc giao cháu Vũ Tuấn D cho anh Vũ Văn Ngh nuôi dưỡng.

Tn cơ sở đánh giá khả năng, điều kiện, hoàn cảnh về nhà ở , công viêc, thu nhập, thời gian của mỗi bên, xem xét độ tuổi, giới tính của con thì cả anh Ngh và chị H đều đủ điều kiện để trực tiếp nuôi con chung là cháu Vũ Tuấn D cả về tinh thần và thể chất. Tuy nhiên xét thấy việc chăm sóc và nuôi dưỡng chung là quyền và nghĩa vụ của cả cha và mẹ nên việc Viện Kiểm sát nhân dân quận Kiến An kháng nghị đề nghị giao cháu Vũ Tuấn D cho anh Ngh nuôi dưỡng là có căn cứ. Song tại phiên tòa phúc thẩm hai bên đương sự đã thỏa thuận được với nhau về việc nuôi con, anh Ngh đồng ý giao cháu Vũ Tuấn D cho chị Vũ Thanh H nuôi dưỡng và đã rút toàn bộ đơn kháng cáo. Xét việc thỏa thuận của đương sự là tự nguyện, nội dung thỏa thuận của các đương sự không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội, cần được ghi nhận, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con anh Ngh chị H tự thoả thuận không yêu cầu Toà án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt vấn đề giải quyết.

[5] Vê quan hê hôn nhân và tài sản chung : Do không co yêu cầu khang cao , kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí dân sự phúc thẩm: Do tại phiên tòa nguyên đơn rút đơn kháng cáo nên anh Vũ Văn Ngh phải chịu án phí dân sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 4 Điều 147, khoản 1 Điều 148, Khoản 2 Điều 289, khoản 5 Điều 308, Điều 313 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 51, Điều 56, Điêu 81, Điêu 82 và Điêu 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình;

Căn cứ khoản 5 Điều 27, khoản 4 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Tuyên xử:

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với kháng cáo của anh Vũ Văn Ngh, giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm số 23/2019/HNGĐ-ST ngày 19 tháng 9 năm 2019 của Tòa án nhân dân quận Kiến An, thành phố Hải Phòng:

- Về quan hệ hôn nhân: Công nhận thuận tình ly hôn giữa anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H.

- Về con chung: Giao 02 con chung tên là Vũ Tuấn D, sinh ngày 14 tháng 6 năm 2014 và Vũ Thu Ng, sinh ngày 11 tháng 3 năm 2017 cho chị Vũ Thanh H trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng đến khi các con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung, anh Vũ Văn Ngh và Vũ Thanh H tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Về tài sản chung: Anh Vũ Văn Ngh và chị Vũ Thanh H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2. Về án phí dân sự:

- Anh Vũ Văn Ngh phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tiền tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai số số 0011793 ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Kiến An, thành phố Hải Phòng; anh Vũ Văn Ngh đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

- Anh Vũ Văn Ngh phải chịu 300.000 (Ba trăm nghìn) đồng án phí dân sự phúc thẩm nhưng được trừ vào số tiền tiền tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai số 0007388 ngày 30 tháng 9 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự quận Kiến An, thành phố Hải Phòng; anh Vũ Văn Ngh đã nộp đủ án phí dân sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HNGĐ-PT ngày 18/11/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:23/2019/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về