Bản án 23/2018/HSST ngày 12/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 23/2018/HSST NGÀY 12/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 12 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố CaoLãnh, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số23/2018/HSST ngày 08 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119/2018/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 5 năm 2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Văn C, sinh năm 1979 tại tỉnh T.

Tên gọi khác: Không.

Hộ khẩu thường trú: Đội B, T, xã Đ, thành phố T, tỉnh Thanh Hoá.

Nơi tạm trú và chổ ở: Số 3, Tổ 2, Khóm B, Phường S, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 3/12; Nghề nghiệp: Kinh doanh;

Cha: Đào Văn T, sinh năm 1943; Mẹ: Thiều Thị V, sinh năm 1948;

Gia đình có 7 anh chị em, bị cáo là con thứ 6 trong gia đình; Vợ: Lê Thị M, sinh năm 1985;

Con: Có 02 người con sinh năm 2007 và năm 2012;

Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giữ, tạm giam: Không.

Áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Người bị hại: Nguyễn Khắc Đ, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Tổ 5, khóm N, Phường M, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp. (Có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Trần Thị Đ, sinh năm 1979; Địa chỉ: Số 3, Lê Văn M, khóm M, phường P, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp. (Vắng mặt)

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

- Chị Lê Thị M, sinh năm 1985;

Địa chỉ: Tổ 2, khóm B, Phường S, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp. (Có mặt)

- Bà Đinh Thị N, sinh năm 1956;

Địa chỉ: Số 5, đường Phạm Ngũ L, khóm M, Phường M, thành phố C, tỉnhĐồng Tháp. (Vắng mặt)

- Ông Đinh Văn Đ, sinh năm 1955;

Địa chỉ: Tổ B, ấp M, xã P, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào Văn C và Nguyễn Khắc Đ có cùng nghề kinh doanh đá hoa cương. Vào khoảng 10 giờ ngày 29/12/2017, C cùng vợ là Lê Thị M ngồi chung bàn với Đ và người bạn tên Đinh Thị N trong lúc dự tiệc cưới nhà bạn tại khu vực cầu Ông H, xã M, thành phố C.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày C, M, Đ, N đến quán cà phê KBC, thuộc tổ 4, khóm M, phường M, thành phố C uống giải khát. Trong lúc nói chuyện thì giữa C và Đ xảy ra mâu thuẫn và cải nhau về việc kinh doanh đá hoa cương. C dùng tay trái đánh vào vùng mặt Đ một cái, Đ đứng lên đi ra khỏi bàn thì C lấy ly thủy tinh có quay (ly uống cà phê) ném về hướng Đ nhưng không trúng, C ném tiếp ly thủy tinh thứ 2 nhưng không trúng. Nghe Đ kêu C lấy dao đâm Đ chết đi thì C chạy đến dùng tay đánh Đ té xuống gạch. Thấy hai người câu vật và đánh nhau nên chị M, chị N can ngăn đồng thời điện báo đến Công an phường M. Sau khi được căn ngăn, C lên xe về nhà, Đ thì được Công an phường M đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp điều trị đến ngày 02/01/2018 thì xuất viện. Ngày 12/01/2018 anh Đ làm đơn yêu cầu xử lý hình sự Đào Văn C gửi đến Công an thành phố C. Tại phiên toà, anh Đ vẫn giữ yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo C.

Tại kết luận giám định số 42 ngày 01/02/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Tháp, kết luận đối với Nguyễn Khắc Đ: Sẹo vết thương phần mềm vùng má phải, chân đuôi mày phải, phía sau tai trái, tỷ lệ 13%.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Khắc Đ yêu cầu C bồi thường thiệt hại về sức khỏe với số tiền 4.000.000 đồng, Đào Văn C thống nhất và đã bồi thườngxong.

Bản cáo trạng số 24/CT-VKS-TPCL ngày 06 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh đã truy tố bị cáo Đào Văn C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân nhân thành phố Cao Lãnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 134; Điểm b, i, s Khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Đào Văn C từ 09 tháng đến 01 năm tù. Nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng đến 02 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Đã thỏa thuận bồi thường xong, không đặt ra xem xét. Ngoài ra, còn đề nghị xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

 [2] Tại phiên tòa, bị cáo Đào Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố bị cáo. Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp với thời gian, địa điểm thực hiện hành vi phạm tội, cùng tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được Hội đồng xét xử thẩm tra công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 29/12/2017, trong lúc nói chuyện giữa bị cáo và người bị hại xảy ra mâu thuẫn và bị cáo Đào Văn C đã có hành vi đánh vào vùng mặt anh Nguyễn Khắc Đ gây tỷ lệ thương tật 13% (theo kết quả giám định của cơ quan chuyên môn).

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cao Lãnh truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 134 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong cho người bị hại và người bị hại yêu cầu xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất.

Bị cáo có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; ngoài lần phạm tội này chưa lần nào vi phạm chính sách, pháp luật. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và nghề nghiệp kinh doanh ổn định.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng và nhân thân tốt nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cần áp dụng mức hình phạt tù và cho hưởng án treo theo Điều 65 Bộ luật hình sự, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, quản lý giáo dục trong thời gian thử thách là phù hợp, cũng như tạo điều kiện để bị cáo tự cải tạo trở thành người có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Đã bồi thường xong, không đặt ra xem xét.

 [5] Về vật chứng: Đối với nhiều mảnh thủy tinh (từ 02 cái ly bị vở) không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu huỷ.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm được quy định tại điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Đào Văn C, phạm tội “Cố ý gây thướng tích”.

Áp dụng Khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 vàĐiều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Đào Văn C 09 (Chín) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 12/6/2018).Giao bị cáo Đào Văn C về Ủy ban nhân dân Phường S, thành phố C, tỉnh Đồng Tháp quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú trong phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được hưởng án treo đến cư trú để giám sát, giáo dục.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật Thi hành án hình sự và Thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Về trách nhiệm dân sự: Đã bồi thường xong.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy nhiều mảnh vở thủy tinh.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy banthường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đào Văn C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án về phần trực tiếp liên quan đến quyền lợi của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2018/HSST ngày 12/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:23/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cao Lãnh - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về