Bản án 23/2018/HSST ngày 07/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SỐP CỘP, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 23/2018/HSST NGÀY 07/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 7 tháng 03 năm 2018 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Sốp Cộp, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2018/HSST ngày 9 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2018/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 02 năm 2018 đối với bị cáo:

Lò Văn D, sinh năm 1990, tại SM, Sơn La

Nơi cư trú: Bản N Ngh, xã N Ngh huyện S M, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 6/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò Văn D1 và bà Quàng Thị H; bị cáo có vợ là Lường Thị L (đã ly hôn) và 02 con.

Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt; bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 17/11/2017 cho đến nay; có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Quàng Thị H, sinh năm 1971; Trú tại: Bản N Ngh, xã Nà Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 20 phút ngày 17 tháng 11 năm 2017 Tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp và Công an xã Sốp Cộp làm nhiệm vụ tại KM 166 + 700 QL4G thuộc bản Tà Cọ, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã phát hiện, bắt quả tang Lò Văn D sinh ngày 26/01/1990, trú tại: Bản N Ngh, xã N Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La đang có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ: 02 (hai) gói nilon màu hồng, gói nilon màu hồng thứ nhất bên trong có chứa 01 cục bột liêt kết màu trắng (nghi là hêrôin) và gói nilon màu hồng thứ hai bên trong có chứa 13 viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp); 01 (một) chiếc xe máy sơn mầu nâu, dán tem nhãn hiệu HONDA DreamII, yếm màu trắng, vỏ máy hiệu DAEHAN, biển kiểm soát 81K4 - 6168, số máy: 0022850, không có số khung, đã qua sử dụng và 01 tẩu tự chế bằng chai nhựa

Hồi 09 giờ ngày 20/11/2017 tại Phòng PC54 – Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành lập Hội đồng bóc mở niêm phong, cân tịnh, lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng thu giữ của Lò Văn D ngày 17/11/2017.

Tiến hành cân 01 cục bột liên kết màu trắng nghi là heroin có trọng lượng 0,18 gam. Lấy hết 0,18 gam làm mẫu giám định ký hiệu D.

Tiến hành cân 13 nén màu hồng nghi là ma túy tổng hợp có trọng lượng 1,25 gam. Trích ra 04 viên có trọng lượng 0,38 gam, ký hiệu D1 làm mẫu giám định, số còn lại 09 viên có trọng lượng 0,87 gam, ký hiệu D2 lưu kho Công an huyện Sốp Cộp.

Kết luận giám định số: 09/KLMT ngày 24/11/2017 của Phòng KTHS- Công an tỉnh Sơn La, kết luận:

“Mẫu gửi giám định ký hiệu D1 là chất ma túy; Loại chất Methamphetamine; Trọng lượng của mẫu gửi giám định là 0,38 gam.

Mẫu gửi giám định ký hiệu D là chất ma túy; Loại chất Heroin; Trọng lượng của mẫu gửi giám định là 0,18 gam.

Tổng  trọng  lượng  chất  ma  túy  thu  giữ  được  là  1,25  gam,  Loại  chất Methamphetamine và 0,18 gam; Loại chất Heroin ”.

Tại Công an huyện Sốp Cộp bị cáo Lò Văn D khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 17/11/2017 Lò Văn D từ nhà ở bản N Ngh , xã N Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La điều khiển xe máy, mang theo 400.000 đồng đến bản Kh H, xã H M, huyện S M, tỉnh Sơn La để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến đầu cầu Kh H, D gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết đang đi ở đường, D dừng xe lại, nói chuyện làm quen và hỏi người đàn ông đó có viên hồng phiến (ma túy tổng hợp) và hêrôin bán không? Người đàn ông trả lời có và hỏi Diên mua bao nhiêu. Lò Văn D đưa cho người đàn ông đó 400.000 đồng, người đàn ông đó nhận tiền và đưa cho D 02 gói nilon màu hồng. D nhận 02 gói nilon mầu hồng và mở ra kiểm tra thấy đúng là heroin và viên hồng phiến (ma tuý tổng hợp) rồi gói lại như cũ. Mua được ma túy D cầm cả hai gói ở tay phải rồi điều khiển xe máy đi thăm bạn gái là Vì Thị T sinh năm 1990, trú tại bản S N, xã S C, huyện S C. Khi đi đến khu vực bản Tà Cọ, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp thì bị tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp kiểm tra phát hiện bắt quả tang, cùng toàn bộ vật chứng của vụ án.

Bản Cáo trạng số: 19/CT-VKS ngày 8 tháng 02 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp đã truy tố bị cáo: Lò Văn D về tội: Tàng trữ trái phép chất ma tuý theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Tại thời điểm Viện kiểm sát nhân dân huyện ban hành Cáo trạng thì Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực pháp luật thi hành, nên đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 3 Điều 7; điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Lò Văn D: Từ 18 đến 24 tháng tù;

Đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo;

Về xử lý vật chứng và án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Lò Văn D không có ý kiến gì đối đáp với lời luận tội của Kiểm sát viên, chỉ xin được giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Bà Quàng Thị H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết trả lại chiếc xe máy cho gia đình.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cở sở xem xét đầy đủ và toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai bị cáo, ý kiến của người có quyền nghĩa vụ liên quan, các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sốp Cộp, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Diễn biến tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lò Văn D khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; Biên bản bắt người phạm tội quả tang do Công an huyện Sốp Cộp lập hồi 19 giờ 30 phút ngày 17/11/2017. Vật chứng của vụ án là chất ma tuý gồm: Loại chất Methamphetamine và loại chất Heroin, trọng lượng loại chất Methamphetamine là 1,25 gam, loại chất Heroin là 0,18 gam. Kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Ngày 17/11/2017 Lò Văn D đang tàng trữ 1,25 gam loại chất Methamphetamine và 0,18 gam loại chất Heroin, mục đích để sử dụng thì bị phát hiện và bị bắt quả tang.

[3] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Tại thời điểm Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp ban hành cáo trạng và Toà án nhân dân huyện Sốp Cộp đưa vụ án ra xét xử thì Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành. Đối chiếu với các điều luật tương ứng do Bộ luật Hình sự quy định, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lò Văn D đã phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015 có khung hình phạt từ một năm đến năm năm tù như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp đã truy tố là đúng người, đúng tội, không oan sai. Theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo, cần áp dụng Bộ luật hình sự năm 2015 để xử phạt bị cáo một mức án phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội.

[4] Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã vi phạm chế độ quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương nên cần xử lý nghiêm.

[5] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Có 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Để trừng trị đối với người đã thực hiện hành vi phạm tội, cũng như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định mới đảm bảo cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung là phạt tiền: Hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Đối với người đàn ông dân tộc Mông là người đã bán chất ma tuý cho bị cáo tại khu vực Kh H, xã H M, huyện S M ngày 17/11/2017. Do không xác định được tên, địa chỉ nên không có căn cứ để xử lý trong vụ án này.

[7] Về xử lý vật chứng: Vật chứng đang bảo quản tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp gồm: 0,87 gam ma túy tổng hợp (Methamphetamine); 01 chiếc xe máy sơn mầu nâu, dán tem nhãn hiệu Honda Dream II, yếm mầu trắng, vỏ máy nhãn hiệu DAEHAN, biển kiểm soát 81K4-6168, số máy: 0022850, không có số khung, đã qua sử dụng và 01 tẩu tự chế bằng chai nhựa.

Đối với 0,87 gam chất ma tuý, loại chất Methamphetamine là vật Nhà nước cấm lưu hành; 01 tẩu tự chế bằng chai nhựa là vật không còn giá trị sử dung, nên cần tịch thu để tiêu huỷ.

Đối với 01 chiếc xe máy sơn mầu nâu, dán tem nhãn hiệu Honda Dream II, yếm mầu trắng, vỏ máy nhãn hiệu DAEHAN, biển kiểm soát 81K4-6168, số máy: 0022850, không có số khung, đã qua sử dụng. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà Quàng Thị H được xác định là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe máy nêu trên. Ngày 17/11/2017 Lò Văn D sử dụng chiếc xe máy có đặc điểm nêu trên đi mua ma tuý để sử dụng, bị Công an huyện Sốp Cộp phát hiện bắt giữ và thu giữ chiếc xe máy, bà H không biết. Tại phiên toà bà Quàng Thị H yêu cầu xin được trả lại chiếc xe máy. Yêu cầu của bà Quàng Thị H là có căn cứ, nên HĐXX chấp nhận và trả lại 01 chiếc xe máy có đặc điểm nêu trên cho bà Quàng Thị H.

[8] Về án phí: Bị cáo Lò Văn D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Lò Văn D phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Áp dụng khoản 3 Điều 7; điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Lò Văn D 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 17/11/2017).

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm  a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu để tiêu huỷ: 0,87 gam chất ma tuý; Loại chất Methamphetamine; 01 tẩu tự chế bằng chai nhựa.

- Trả lại cho người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan bà: Quàng Thị H, sinh năm 1971, trú tại: Bản N Ngh, xã N Ngh, huyện S M, tỉnh Sơn La 01 chiếc xe máy sơn mầu nâu, dán tem nhãn hiệu Honda Dream II, yếm mầu trắng, vỏ máy nhãn hiệu DAEHAN, biển kiểm soát 81K4-6168, số máy: 0022850, không có số khung, đã qua sử dụng.

Những vật chứng trên theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 5 tháng 3 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Sốp Cộp.

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ Ban Thường Vụ Quốc hội. Bị cáo Lò Vă D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Về quyền kháng cáo đối với Bản án: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2018/HSST ngày 07/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sốp Cộp - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về