Bản án 23/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 23/2017/HSST ngày 13 tháng 7 năm 2017, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26 ngày 9/8/2017 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Trọng T, Sinh ngày: 06/6/1991, sinh trú quán: Tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không, Trình độ văn hóa: Lớp 5/12, Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Nguyễn Trọng C; Sinh năm: 1960, Con bà: Nguyễn Thị X, sinh năm: 1966, hiện cả bố và mẹ đều làm ruộng và trú tại tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Anh chị em ruột: Có bốn người, bị cáo là con thứ ba; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 08/5/2017, đến ngày 11/5/2017, chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại:

1. Nguyễn Thị A, sinh năm 1976, trú tại: Tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, nghề nghiệp: làm ruộng, có mặt.

2. Hoàng Kim T, sinh năm 1960, trú tại: tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, nghề nghiệp: làm ruộng, có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Trọng C, sinh năm 1960, trú tại Tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nghề nghiệp: làm ruộng, có mặt.

2. Phan Hồng T, sinh năm 1981, trú tại: Thôn Đông Vân, xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nghề nghiệp: lao động tự do, vắng mặt.

3. Trịnh Hoài N, sinh năm 1964, trú tại: Tổ dân phố 14, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nghề nghiệp: lao động tự do, vắng mặt.

Nhân chứng: Nguyễn Trọng H, sinh năm 1981, trú tại Tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nghề nghiệp: lái xe, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Trọng T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh truy tố về hành vi phạm tôi như sau: Khoảng 8 giờ, ngày 07/5/2017, khi đang đi bộ qua nhà chị Nguyễn Thị A, ở tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh nhìn thấy cửa cổng khép lại nhưng không khóa nên Nguyễn Trọng T đẩy cổng đi vào nhà chị A để trộm cắp tài sản. Sau khi vào nhà chị A thấy vắng người và cửa phòng khách không khóa nên Nguyễn Trọng T đẩy cửa đi vào phòng khách, rồi đi xuống nhà bếp để tìm tài sản. Khi đi xuống nhà bếp thấy chiếc tủ bằng nhôm kính ở trong bếp, cửa tủ phía trên không khóa, Nguyễn Trọng T mở cửa tủ nhưng không thấy tài sản gì. Nguyễn Trọng T tiếp tục mở cửa tủ phía dưới, nhưng cửa tủ bị khóa nên không mở được. Sau khi nhìn thấy chiếc Cờ lê ở dưới gầm tủ, Nguyễn Trọng T lấy Cờ lê cạy cánh cửa tủ hở ra rồi dùng tay kéo bật tung cửa tủ thì thấy trong tủ có một chiếc hòm nhỏ bằng nhôm. Nguyễn Trọng T lấy hòm nhôm để ra giữa nền nhà, dùng tay đấm mạnh làm nắp hòm nhôm bung ra thì thấy trong hòm nhôm có hai chiếc hộp nhựa màu hồng. Nguyễn Trọng T mở hai chiếc hộp nhựa màu hồng thì thấy có bốn sợi dây chuyền (trong đó có 02 sợi có gắn mặt hình bầu dục ở giữa), bốn chiếc nhẫn hình tròn và hai vòng (loại vòng đeo tai) đều bằng kim loại màu vàng. Nguyễn Trong T lấy toàn bộ số kim loại màu vàng nói trên bỏ vào túi quần của mình, còn hai chiếc hộp nhựa màu hồng bỏ lại vào trong hòm nhôm, rồi cất lại vị trí cũ và đóng cửa tủ lại như ban đầu. Sau khi lấy trộm được tài sản, Nguyễn Trọng T đi lên cửa hàng vàng bạc “Hằng Châu II” ở thị trấn huyện Cẩm Xuyên bán cho anh Trịnh Hoài N (chủ cửa hàng) hai sợi dây chuyền vàng được 23.450.000đ, còn 04 chiếc nhẫn, hai vòng đeo tai và hai sợi dây chuyền vàng Nguyễn Trọng T cất dấu trên mái ngói trong phòng bếp nhà mình. Số tiền bán vàng, Nguyễn Trọng T sử dụng chi tiêu cá nhân hết 4.150.000đ; còn lại 19.300.000đ chưa kịp chi tiêu. Đến ngày 08/5/2017, sau khi bị Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên triệu tập làm việc thì Nguyễn Trọng T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện giao nộp số vàng trộm cắp đang cất dấu trong nhà và 19.300.000đ tiền mặt.

Tài sản của chị Nguyễn Thị A bị Nguyễn Trọng T trộm cắp bao gồm: 03 sợi dây chuyền vàng 24K (trong đó có một sợ gắn mặt hình bầu dục ở giữa) có tổng trọng lượng 09 chỉ; 04 nhẫn vàng 24K, có tổng trọng lượng là 04 chỉ; 02 vòng đeo tai bằng vàng 24K, có tổng trọng lượng 01 chỉ và 01 sợi dây chuyền vàng 18K có gắn mặt hình trái tim, có trọng lượng 01 chỉ. Theo kết quả đánh giá chất lượng, trọng lượng vàng và giá vàng tại thời điểm Nguyễn Trọng T trộm cắp của Doanh nghiệp vàng bạc “Hằng Châu” ở Thị trấn Cẩm Xuyên thì: 03 sợi dây chuyền vàng 09 chỉ (trong đó có một dây chuyền vàng có gắn mặt vàng hình bầu dục) là vàng 24K, trị giá 30.240.000đ; 04 chiếc nhẫn vàng có tổng trọng lượng là 04 chỉ, là vàng 24K, trị giá 13.440.000đ; 02 vòng đeo tai bằng vàng, có tổng trọng lượng 01 chỉ, là vàng 24K, trị giá 3.360.000đ và sợi dây chuyền vàng (có gắn mặt hình trái tim) trọng lượng 1,0 chỉ, là vàng 18K, trị giá 2.000.000đ. Tổng giá trị tài sản mà Nguyễn Trọng T trộm cắp của chị Nguyễn Thị A là 49.040.000đồng.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Trọng T còn khai nhận: Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 18/4/2017, khi đang đi bộ qua nhà anh Hoàng Kim T, ở tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thì gặp anh T đi ra đồng để phun thuốc sâu cho lúa, nên Nguyễn Trọng T đi vào nhà anh T để trộm cắp tài sản. Khi vào nhà anh Hoàng Kim T thấy cửa vào bếp không khóa, Nguyễn Trọng T đi vào nhà bếp rồi đi lên phòng khách để tìm tài sản. Khi lên phòng khách, thấy chiếc tủ gỗ ở trong phòng, cửa tủ không khóa, nên Nguyễn Trọng T mở tủ ra thì thấy một chiếc điện thoại di động hiệu SamSung và một chiếc ví da màu đen. Nguyễn Trọng T lấy chiếc điện thoại và mở ví da ra lấy toàn bộ số tiền trong ví bỏ vào túi quần của mình, rồi bỏ ví lại chỗ cũ và đóng cửa tủ lại. Khi về nhà, Nguyễn Trọng T đưa xấp tiền vừa lấy trộm được ra đếm được 3.400.000đ và đã sử dụng chi tiêu cá nhân, còn chiếc điện thoại di động hiệu SamSung, Nguyễn Trọng T sử dụng đến ngày 02/5/2017, thì đưa đến bán cho anh Phan Hồng T, chủ cửa hàng điện thoại “Anh T” ở xã Cẩm Dương, với giá 1.200.000đ. Khi bán điện thoại, Nguyễn Trọng T nói dối là điện thoại của mình nên anh Phan Hồng T không biết tài sản do trộm cắp mà có. Số tiền trộm được cùng với tiền bán điện thoại di động, Nguyễn Trọng T sử dụng vào chi tiêu cá nhân hết.

Tài sản của anh Hoàng Kim T bị Nguyễn Trọng T trộm cắp bao gồm: 3.400.000đ tiền Việt Nam Đồng và một chiếc điện thoại di động SamSung màu đồng. Theo kết quả định của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Cẩm Xuyên chiếc điện thoại di động SamSung mà Nguyễn Trọng T trộm cắp của anh Hoàng Kim T trị giá 2.100.000đ.

Đối với anh Trịnh Hoài N và anh Phan Hồng T, là những người tiêu thụ tài sản do Nguyễn Trọng T trộm cắp mà có, nhưng khi tiêu thụ tài sản anh N và anh T đều không biết tài sản do trộm cắp mà có nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tại bản cáo trạng số 23/Ctr - KSĐT ngày 12/7/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Trọng T ra trước Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để xét xử về tội "trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 2 điều 138 BLHS.

Tại phiên tòa sau khi phân tích đánh giá các tình tiết của vụ án, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 2 điều 138, điểm b, o, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 điều 48 BLHS xử phạt Nguyễn Trọng T từ 24 đến 30 tháng tù. Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Trọng T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đồng thời có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Trọng T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp lời khai của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng; phù hợp với vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Trong thời gian từ ngày 18/4/2017 đến ngày 07/5/2017, Nguyễn Trọng T đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản, với tổng trị giá 54.540.000 đồng để đưa đi bán lấy tiền chi tiêu cá nhân, trong đó: vào nhà anh Hoàng Kim T ở tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, mở cửa tủ lấy cắp của anh Hoàng Kim Tương 3.400.000đ tiền Việt Nam Đồng và một chiếc điện thoại di động SamSung trị giá 2.100.000đ, với tổng giá trị tài sản trộm cắp là 5.500.000đ; vào nhà chị chị Nguyễn Thị A, ở tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh phá cửa tủ lấy trộm 03 sợi dây chuyền vàng, 04 nhẫn vàng, 02 bông tai vàng, có tổng trọng lượng 14 chỉ (đều là vàng 24K) và một sợi dây chuyền vàng trọng lượng 01chỉ (loại vàng 18K), với tổng giá trị là 49.040.000đ, đưa đi bán một phần để chi tiêu cá nhân. Sau khi bị phát hiện, Nguyễn Trọng Trung đã giao nộp số vàng chưa bán được và tiền mặt do trộm cắp mà có chưa kịp chi tiêu cho cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên. Sau khi bị phát hiện vụ trộm cắp tài sản của chị Nguyễn Thị A, Nguyễn Trọng T đã tự thú về hành vi trộm cắp tài sản của anh Hoàng Kim Tương.

[3] Với nội dung vụ án như đã nêu, hành vi của bị cáo T phạm tội "Trộm cắp tài sản" với tổng trị giá 54.540.000 đồng, quy định tại khoản 2 Điều 138 BLHS, Quyết định truy tố của Viện kiểm sát là chính xác. Lời luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát đã đánh giá đúng tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá đúng và đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, bị cáo T đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, bị cáo đã phạm vào tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần, hành vi đó cần phải xử lý nghiêm, tuy nhiên trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, xét nhân thân bị cáo từ trước tới nay chưa có tiền án tiền sự, tài sản trộm cắp được chủ sở hữu đã nhận lại và không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự. Tại phiên tòa người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Sau khi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan công an huyện Cẩm Xuyên tự thú về hành vi phạm tội trước đó của mình, do đó bị cáo T được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, o, p, khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS, nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Nhưng dù có chiếu cố đến đâu cũng cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về vật chứng vụ án: Thu tại cửa hàng vàng bạc Hằng Châu II, ở thị trấn Cẩm Xuyên gồm: 01 dây chuyền vàng có trọng lượng 05 chỉ (có gắn mặt vàng hình bầu dục) và 01 dây chuyền vàng có trọng lượng 02 chỉ. Thu tại nhà Nguyễn Trọng T gồm: 01 dây chuyền vàng có trọng lượng 02 chỉ; 04 nhẫn vàng, trọng lượng 4,0 chỉ; 02 vòng đeo tai vàng, trọng lượng 01 chỉ; 01 dây chuyền vàng có gắn mặt hình trái tim, trọng lượng 1,0 chỉ và thu trong người Nguyễn Trọng T số tiền 19.300.000đ. Thu tại nhà chị Nguyễn Thị A gồm: 01 chiếc hòm bằng nhôm màu trắng kích thước 24cmx18cmx14cm và 01 chiếc cờ lê mà Nguyễn Trọng T dùng để cạy cửa tủ. Thu của anh Phan Hồng T một điện thoại di động hiệu SamSung màu đồng. Hiện nay toàn bộ số vàng đã thu giữ, 01 chiếc hòm bằng nhôm và 01 chiếc Cờ lê đã trả lại cho bị hại Nguyễn Thị A. Số tiền 19.300.000đ thu của Nguyễn Trọng T (tiền bán 02 sợi dây chuyền vàng) nay đã trả lại cho anh Trịnh Hoài N; 01 điện thoại di động hiệu Sam Sung màu đồng đã trả lại cho bị hại Hoàng Kim T.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, chị Nguyễn Thị A xin nhận lại toàn bộ số vàng bị mất mà Cơ quan điều tra đã thu giữ thay cho việc bồi thường. Anh Hoàng Kim T xin nhận lại 01 điện thoại di động hiệu SamSung màu đồng mà cơ quan điều tra đã thu giữ thay cho việc bồi thường. Anh Trịnh Hoài N đã nhận lại số tiền 19.300.000đ mà bị cáo Nguyễn Trọng T đã giao nộp. Đồng thời bị cáo Nguyễn Trọng T đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại Hoàng Kim T số tiền 3.400.000đ; trả lại cho anh Trịnh Hoài N số tiền mua vàng còn thiếu là 4.150.000đ và trả lại cho anh Phan Hồng T số tiền mua điện thoại di động là 1.200.000đ. Nay người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Bị cáo Nguyễn Trọng T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

[7] Bị cáo, người bị hại, người có QLNV liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng T phạm tội "Trộm cắp tài sản".

2. Áp dụng điểm e, khoản 2 điều 138, điểm b, o, p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 điều 48 Bộ luật hình sự: Xử phạt Nguyễn Trọng T 24 (hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo tạm giữ 8/5/2017.

3. Về án phí: Áp dụng điều 98, khoản 2 điều 99 BLTTHS và điểm a khoản 1 điều 3, khoản 1 điều 21, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 xử buộc bị cáo Nguyễn Trọng T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo Nguyễn Trọng T, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

392
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về