Bản án 23/2017/HNGĐ-ST ngày 05/05/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẬU LỘC, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 23/2017/HNGĐ-ST NGÀY 05/05/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON CHUNG

Ngày 05 tháng 5 năm 2017, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hậu Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số 56/2017/ HNGĐ ngày 05 tháng 4 năm 2017 về việc "Tranh chấp ly hôn và nuôi con chung" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2017/QĐST-HNGĐ ngày 25/4/2017 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Ngô Thị Kh… - Sinh năm 1994.

Nơi ĐKHKTT: Thôn P.H, xã H.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Nơi ở hiện nay: Thôn Y.M, xã H.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

2. Bị đơn: Anh Phạm Văn Th… - Sinh năm 1988. Địa chỉ: Thôn P.H, xã H.L, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Tại phiên tòa: Có mặt mặt anh Phạm Văn Th, vắng mặt chị Ngô Thị Kh. Chị Kh có đơn xin xét xử vắng mặt nên căn cứ khoản 1 Điều 228 BLTTDS, HĐXX tiến hành xét xử vụ án với sự vắng mặt của nguyên đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1. Theo Đơn khởi kiện và trình bày của Nguyên đơn:

- Về Hôn nhân: Chị Ngô Thị Kh và anh Phạm Văn Th tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 10/04/2013 và được UBND xã H.L, huyện Hậu Lộc cấp Giấy chứng nhận kết hôn. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc được khoảng 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th đi làm ăn và ngoại tình, quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Cho nên vợ chồng thường xung đột và bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Khi trở về nhà thì anh Th có những lời lẽ xúc phạm và vu khống chị ngoại tình và đuổi chị đi khỏi nhà. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn và không thể hàn gắn được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Phạm Văn Th.

- Về Con chung: Chị Kh và anh Th có 02 con chung, các cháu tên là Phạm Quỳnh A, sinh ngày 17/9/2013 và Phạm Bảo N, sinh ngày 22/10/2015. Ly hôn chị có nguyện vọng được nuôi cả hai cháu và không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về Tài sản và Công nợ: Chị Kh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Theo Bị đơn trình bày:

- Về Hôn nhân: Điều kiện kết hôn như chị Kh trình bày là đúng. Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm. Trong thời gian anh đi vào miền Nam làm ăn, thì ở nhà chị Kh đã tự ý bỏ đi từ ngày 14/01/2016 đến nay. Vợ chồng cũng ly thân từ đó. Trong thời gian ly thân, mặc dù anh đã khuyên nhủ chị Kh trở về để nuôi dạy con cái nhưng chị Kh không về. Nay chị Kh làm đơn ly hôn và anh xác định tình cảm vợ chồng không còn nênanh đồng ý  ly hôn.

- Về Con chung: Anh Th và chị Kh có 02 con chung, các cháu tên là Phạm Quỳnh A, sinh ngày 17/9/2013 và Phạm Bảo N, sinh ngày 22/10/2015. Hiện các cháu đang ở với ông bà nội, ly hôn, anh có nguyện vọng được nuôi cả hai cháu và không yêu cầu chị Kh phải cấp dưỡng nuôi con.

- Về Tài sản và công nợ: Anh Th không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án và tại phiên họp hòa giải, chị Ngô Thị Kh và anh Phạm Văn Th xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, không thể đoàn tụ được nên thuận tình ly hôn. Chị Kh và anh Th đều có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng các cháu Phạm Quỳnh A và Phạm Bảo N và đều không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Tranh chấp giữa nguyên đơn chị Ngô Thị Kh và bị đơn anh Anh Phạm Văn Th là tranh chấp về "ly hôn và nuôi con chung”. Bị đơn có địa chỉ tại xã H.L, huyện Hậu Lộc nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Hậu Lộc theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự .

[2]. Về Hôn nhân: Chị Ngô Thị Kh và anh Phạm Văn Th tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn ngày 10/4/2013 và được UBND xã H.L, huyện Hậu Lộc cấp Giấy chứng nhận kết hôn là hôn nhân hợp pháp.

Chị Ngô Thị Kh trình bày: Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống hòa thuận, hạnh phúc được khoảng 03 năm thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Th đi làm ăn và ngoại tình, quan hệ bất chính với người phụ nữ khác. Cho nên vợ chồng thường xung đột và bất đồng quan điểm trong cuộc sống. Thời gian anh Th đi làm trong miền Nam anh Th liên tục gọi điện cho chị làm đơn ly hôn. Khi trở về nhà thì anh Thìn có những lời lẽ xúc phạm và vu khống chị ngoại tình và đuổi chị đi khỏi nhà. Nay xét thấy tình cảm vợ chồng không còn và không thể hàn gắn được nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Phạm Văn Th.

Anh Phạm Văn Th cũng thừa nhận: Sau khi kết hôn, vợ chồng chung sống được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm. Trong thời gian anh đi làm ăn thì ở nhà chị Kh đã tự ý bỏ đi từ ngày 14/01/2016 đến nay, vợ chồng cũng ly thân từ đó. Trong thời gian ly thân, mặc dù anh đã khuyên nhủ chị Kh trở về để nuôi dạy con cái nhưng chị Kh không về. Nay chị Kh làm đơn ly hôn và anh xác định tình cảm vợ chồng không còn nên đồng ý ly hôn.

Hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình hòa giải tại Tòa án, chị Kh vẫn đề nghị giải quyết được ly hôn với anh Th và anh Th đồng ý việc ly hôn, nhưng hai bên vẫn không thống nhất được việc nuôi con chung. Như vậy hôn nhân giữa chị Kh và anh Th đã lâm vào tình trạng mâu thuẫn trầm trọng, vợ chồng không thể đoàn tụ, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy nên giải quyết cho chị Kh được ly hôn anh Phạm Văn Th là phù hợp với hoàn cảnh thực tế hôn nhân của vợ chồng và khoản 1 điều 56 của luật Hôn nhân và gia đình.

[3]. Về con chung: Chị Kh và anh Th đều thừa nhận có 02 con chung, các cháu tên là Phạm Quỳnh A, sinh ngày 17/9/2013 và Phạm Bảo N, sinh ngày 22/10/2015. Anh Th có trình bày về việc chị Kh tự ý bỏ nhà đi và không còn quan tâm đến các con, nên không đủ điều kiện để nuôi con; chị Kh cho rằng chị có về thăm các con nhưng đều bị anh Th ngăn cản không cho thăm, trong trường hợp không nuôi được cả hai cháu thì chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được nuôi cháu Phạm Bảo N, do cháu đang còn nhỏ.

Chị Kh và anh Th đều có nguyện vọng nuôi con là hoàn toàn chính đáng, khả năng thu nhập của chị Kh và anh Th đều đảm bảo cho việc nuôi con. Do hai bên không thỏa thuận được việc nuôi con nên Hội đồng xét xử xét thấy, nếu giao cho chị Kh hoặc anh Th trực tiếp nuôi dưỡng cả hai cháu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, ảnh hưởng tới quyền lợi mọi mặt của các cháu. Vì vậy cần giao cho mỗi người nuôi một cháu là phù hợp. Do cháu Phạm Bảo N đang còn nhỏ (dưới 36 tháng tuổi), cần thiết phải giao cho chị Kh trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với khoản 3 điều 81 luật Hôn nhân và gia đình; anh Th sẽ trực tiếp nuôi dưỡng cháu Phạm Quỳnh A.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Chị Kh và anh Th đều thừa nhận đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các con. Hai bên đều không yêu cầu phải cấp dưỡng nuôi con chung, nên ghi nhận sự tự nguyện này của chị Kh và anh Th.

[4]. Về tài sản và công nợ: Chị Ngô Thị Kh và anh Phạm Văn Th đều không yêu cầu giải quyết, nên miễn xét.

[5]. Về án phí: Chị Ngô Thị Kh là nguyên đơn trong vụ án nên phải chịu án phí dân sự sơ thẩm được theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Áp dụng: - Khoản 1 điều 228; khoản 3 điều 144; khoản 4 điều 147; điều 271; khoản 1 điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Khoản 1 điều 51; khoản 1 điều 56; khoản 1, 3 điều 81; điều 82; điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình.

Điểm a khoản 5 điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14  ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

* Xử vắng mặt chị Ngô Thị Kh...

Chấp nhận đơn khởi kiện về việc xin ly hôn của chị Ngô Thị Kh.

- Về Hôn nhân: Chị Ngô Thị Kh được ly hôn anh Phạm Văn Th.

- Về con chung: Công nhận các cháu Phạm Quỳnh A - sinh ngày 17/9/2013 và Phạm Bảo N-sinh ngày 22/10/2015 là con chung của chị Ngô Thị Kh và anh Phạm Văn Th.

Giao cháu Phạm Bảo N cho chị Ngô Thị Kh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giao cháu Phạm Quỳnh A cho anh Phạm Văn Th trực tiếp nuôi dưỡng. Chị Kh và anh Th không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng nhau.

Chị Kh và anh Th có quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở, ngăn cấm.

Về Án phí: Chị Ngô Thị Kh phải nộp 300.000 đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo Biên lai tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2015/0002479 ngày 05/04/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hậu Lộc, chị Kh đã nộp đủ.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt anh Phạm Văn Th, vắng mặt chị Ngô Thị Kh. Anh Th có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; chị Kh có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HNGĐ-ST ngày 05/05/2017 về tranh chấp ly hôn và nuôi con chung

Số hiệu:23/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hậu Lộc - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về