Bản án 228/2020/HS-ST ngày 17/12/2020 về tội cướp giật tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 228/2020/HS-ST NGÀY 17/12/2020 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 214/2020/TLST- HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 223/2020/QĐXXST- HS ngày 03/12/2020 đối với bị cáo:

Cao Văn H- Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 02 tháng 01 năm 1993, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Nơi cư trú: Tổ 5, khu Nam Sơn 1, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá:12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Cao Văn Hón, sinh năm 1964; Con bà: Phạm Thị Sáu, sinh năm 1968; Vợ, con: Chưa. Tiền án, tiền sự: Chưa.

Bị cáo bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp ngày 27/8/2020, hiện tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cẩm Phả. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Cháu Mai Đại T, sinh ngày 27/4/2010.

Địa chỉ: Tổ 55, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

- Người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Bị hại:

Ông Mai Công A, sinh năm 1971.

Địa chỉ: Tổ 55, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cao Văn H là đối tượng không có việc làm ổn định, sử dụng ma túy “đá” từ năm 2018. Do không có tiền chi tiêu cá nhân và mua ma túy sử dụng nên khoảng 10 giờ ngày 26/8/2020, H một mình đi lang thang từ nhà ở tổ 5, khu Nam Sơn 1, phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả đến phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, mục đích là để xem có nhà nào sơ hở thì chiếm đoạt tài sản để bán lấy tiền. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, H đến gần cổng nhà anh Mai Công A, tại số 10, tổ 55, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, H nhìn thấy cháu Mai Đại T (sinh ngày 27/4/2010) đi từ trong nhà ra ngoài, trên cổ có đeo 01 sợi dây chuyền bằng kim loại sáng màu, H nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc dây chuyền của cháu Thành. Nhưng H vẫn tiếp tục đi, rồi quay lại nhìn thấy cháu Thành đang quay mặt vào tường, lưng hướng về phía đường bê tông, lợi dụng việc cháu Thành không để ý, quan sát thấy xung quanh không có người. H liền quay lại vị trí cháu Thành đang đứng, rồi dùng tay phải giật đứt sợi dây chuyền, cất vào túi quần bên trái, rồi nhanh chóng tẩu thoát về nhà. Đến ngày 27/8/2020, Cao Văn H bị Cơ quan điều tra giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Vật chứng thu giữ của H: 01 sợi dây bằng kim loại sáng màu, dài 55cm, được lối vào nhau bằng các vòng tròn, hình trụ và các viên bi tròn có đường kính 0,5cm, đã qua sử dụng.

Cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ 01 đoạn video do camera an ninh của gia đình anh Mai Công A ghi lại toàn bộ sự việc Cao Văn H thực hiện hành vi cướp giật tài sản của cháu Mai Đại T vào ngày 26/8/2020.

Tại bản kết luận giám định số 29 ngày 31/8/2020 của Công ty vàng bạc đá quý Hạ Long- HJC kết luận: Chiếc dây chuyền trong phong bì niêm phong ghi “Dây kim loại của Cao Văn H trong vụ án cướp giật tài sản ngày 26/8/2020 tại tổ 55, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh” có trọng lượng 12,11 chỉ (mười hai chỉ một phân một ly) được chế tác từ hợp chất kim loại bạc (Ag) = 4.0%, Đồng (Cu) = 75.32% và Niken (Ni) = 20.67%.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 67/KL- HĐĐGTX ngày 07/9/2020 của Hội đồng định giá thường xuyên định giá tài sản trong tố tụng hình sự- UBND thành phố Cẩm Phả kết luận: 01 (một) chiếc dây chuyền bằng kim loại, hình dạng đốt trúc có trọng lượng 12,11 chỉ (mười hai chỉ một phân một ly) được chế tác từ hợp chất kim loại bạc (Ag) = 4.0%, Đồng (Cu) = 75.32% và Niken (Ni) = 20.67% đã qua sử dụng, giá định giá là: 100.000đ (Một trăm nghìn đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả tiến hành cho Cao Văn H thực nghiệm diễn tả lại hành vi chiếm đoạt tài sản của mình, kết quả thực nghiệm phù hợp với nội dung đoạn video thu giữ, lời khai của bị hại cháu Mai Đại T và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Đối với sợi dây chuyền do Cao Văn H cướp giật của cháu Mai Đại T, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sử hữu hợp pháp. Bị hại cháu Mai Đại T, người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cháu Thành không có yêu cầu đối với Hiều về vấn đề bồi thường dân sự.

Tại bản Cáo trạng số: 211/CT- VKSCP ngày 11/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả- tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Cao Văn H về tội: “Cướp giật tài sản” theo điểm g khoản 2 Điều 171- Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo Trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Cao Văn H phạm tội “Cướp giật tài sản”. Áp dụng: điểm g khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 -Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt: Bị cáo Cao Văn H từ 03(Ba) năm tù đến 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: 01 (một) chiếc dây chuyền bằng kim loại, hình dạng đốt trúc có trọng lượng 12,11 chỉ. Cơ quan điều tra đã trả lại bị hại cháu Mai Đại T nên không đề cập.

Về bồi thường dân sự: Bị hại cháu Mai Đại T và Người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp ông Mai Công A không có yêu cầu, đề nghị gì về việc bồi thường nên không đề cập.

Bị cáo Cao Văn Hiều thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại cháu Mai Đại T có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình điều tra có lời khai thể hiện về thời gian, địa điểm, tài sản bị chiếm đoạt phù hợp với lời khai của bị cáo. Cơ quan điều tra đã thu hồi và trả lại tài sản cho cháu, cháu không yêu cầu, đề nghị gì về việc bồi thường dân sự. Về phần hình phạt, cháu đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại:

Ông Mai Công A có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, nội dung đơn thể hiện: Cơ quan Công an đã thu hồi và hoàn trả cho cháu Mai Đại T (là con trai của ông) 01 sợi dây chuyền do Cao Văn H chiếm đoạt. Ông không có yêu cầu bị cáo H phải bồi thường dân sự. Về phần hình phạt, ông đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố, xét xử đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo, qua tranh tụng tại phiên tòa bị cáo Cao Văn H thừa nhận: Cao Văn H không có việc làm, thu nhập ổn định và nghiện ma túy nên đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, cụ thể: Khoảng 10 giờ ngày 26/8/2020, tại tổ 55, khu Hải Sơn 1, phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả, Cao Văn H đã có hành vi cướp giật 01 sợi dây chuyền bằng kim loại trị giá 100.000 đồng của cháu Mai Đại T (sinh ngày 27/4/2010) thì bị phát hiện, bắt giữ.

Hành vi trên của bị cáo Cao Văn H đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu chính đáng về tài sản của người khác, là khách thể quan trọng được pháp luật ghi nhận và bảo vệ. Bị cáo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản đối với bị hại cháu Mai Đại T, sinh ngày 27/4/2010 nên thuộc trường hợp “Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi” là tình tiết định khung hình phạt. Do đó, bị cáo H đã phạm tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 171- Bộ luật hình sự. Như vậy, Cáo trạng số 211/CT- VKSCP ngày 11/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố đối với Cao Văn H là đúng người, đúng tội, có căn cứ pháp luật.

Điều 171- Bộ luật hình sự, quy định:

“1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

g) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi...

[3] Về tính chất, mức độ thực hiện tội phạm: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi quyền sở hữu về tài sản là một trong những quyền cơ bản của công dân, mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật đến đều bị nghiêm cấm và nghiêm trị. Bị cáo biết, nhận thức được điều đó nhưng do ham ăn chơi, lười lao động, nghiện ma túy nên đã thực hiện tội phạm nhằm thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Để đạt được mục đích bị cáo đã đi lang thang, xem ai có tài sản sở hở thì thực hiện hành vi chiếm đoạt. Khi phát hiện thấy cháu Mai Đại T (sinh ngày 27/4/2010) là trẻ em (là người ít có khả năng chống cự), trên cổ có đeo 01 sợi dây chuyền bằng kim loại sáng màu, bị cáo đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Hành vi của bị cáo gây tâm lý bất an trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Do đó cần phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; bị hại, người đại diện hợp pháp và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51- Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiêt tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về áp dụng hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- 01 (một) chiếc dây chuyền bằng kim loại, hình dạng đốt trúc có trọng lượng 12,11 chỉ. Cơ quan điều tra đã trả lại bị hại cháu Mai Đại T nên không đề cập.

- 01 (một) chiếc USB đã qua sử dụng. Đây là tài liệu lưu hồ sơ vụ án.

[7] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Tài sản bị chiếm đoạt đã thu hồi và trả lại bị hại cháu Mai Đại T. Bị hại, người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì về việc bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm g khoản 2 Điều 171; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Cao Văn H. Phạm tội: “Cướp giật tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Cao Văn H: 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt 27/8/2020.

Áp dụng: Điều 135; Điều 136; Điều 331 và Điều 333- Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Cao Văn H phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo; vắng mặt bị hại cháu Mai Đại T, người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại ông Mai Công A. Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho bị hại, người đại diện hợp pháp và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại vắng mặt biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 228/2020/HS-ST ngày 17/12/2020 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:228/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về