Bản án 228/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 228/2019/HS-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 235/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 230/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Lê Viết M, sinh năm 1986 tại Thanh Hóa; thường trú: Ấp L, xã P, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; tạm trú: Khu phố K, phường K, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông T, sinh năm 1946 và bà Thị N, sinh năm 1952; vợ tên Nguyễn Thị Ngọc; bị cáo có 02 người con, lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2015; bị cáo tại ngoại; có mặt.

Bị hại: Cháu Nhan Hiệp Sĩ N (đã chết); Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nhan Hiệp Trí H, sinh năm 1989 và bà Trần Thùy D, sinh năm 1990; cùng thường trú: Ấp Vĩnh M, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang; cùng tạm trú: Khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương (là cha mẹ của cháu N); vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông C, sinh năm 1977; địa chỉ: Khu phố K, phường K, thị xã T, tỉnh Bình Dương; có mặt.

- Ông Nhan Hiệp Trí H, sinh năm 1989 và bà Trần Thùy D, sinh năm 1990; cùng thường trú tại: Ấp Vĩnh M, xã V, huyện G, tỉnh Kiên Giang; cùng tạm trú tại: Khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Viết M là tài xế lái xe thuê cho ông C. M có giấy phép lái xe hạng C do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí M cấp ngày 03/4/2018, có giá trị đến ngày 03/4/2023.

Khong 09 giờ ngày 31/7/2019, Lê Viết M điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-396.90 lưu thông theo hướng từ Công ty Nam Việt thuộc khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương về cổng sau Khu công nghiệp Nam Việt (hướng về đường số 17 thuộc phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khi lưu thông đến đoạn đường thuộc Công ty Nam Việt, khu phố B, phường T, tỉnh Bình Dương do phía trước có một thùng container cùng chiều nên M điều khiển xe sang phần đường bên trái dành cho các phương tiện lưu thông hướng ngược lại. Cùng lúc này cháu Nhan Hiệp Sĩ N, sinh năm 2007 điều khiển xe môtô biển số 68E1-284.84 lưu thông theo hướng ngược lại thì phần đầu bên trái của xe 61C-396.90 va chạm với xe 68E1-284.84. Hậu quả, cháu Nguyên bị thương tích nặng được đưa đi cấp cứu, đến ngày 02/8/2019, Nguyên tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và dựng lại hiện trường xác định hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường nội bộ Công ty Nam Việt thuộc khu phố B, phường T, thị xã T, tỉnh Bình Dương. Đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, chiều rộng 12m. Chọn trụ cổng sau Khu công nghiệp Nam Việt phía bên phải hướng từ Công ty Nam Việt về cổng sau Khu công nghiệp Nam Việt làm điểm cố định. Chọn mép đường bên trái hướng từ Công ty Nam Việt về cổng sau Khu công nghiệp Nam Việt làm lề chuẩn.

Xe mô tô biển số 68E1-284.84 sau tai nạn thân xe ngã về bên phải, đầu xe hướng chếch về hướng cổng sau Khu Công nghiệp Nam Việt. Đo từ trục trước vào lề chuẩn là 3,5m, đo từ trục sau vào lề chuẩn là 3,7m.

Xe ô tô biển số 61C-396.90 sau khi xảy ra tại nạn đầu xe quay về hướng cổng sau Khu công nghiệp Nam Việt, đuôi xe quay vê hướng Công ty Nam Việt, đo từ trục trước bên phải vào điểm mốc là 23m, đo từ trục trước bên trái vào lề chuẩn là 4,4m; đo từ trục sau vào lề chuẩn là 4,3m; đo từ trục trước bên trái xe ô tô 61c-396.90 đến trục sau xe mô tô biển số 68E1-28484 là 1,1m.

Tại hiện trường để lại 01 vết cày là 0,9m, đo từ điểm đầu vết cày đến xe mô tô biển số 68E1-284.84 là 0,9m; đo từ điểm đầu vết cày vào lề chuẩn là 4,2m.

Kết luận giám định pháp y tử thi số 598/2019/GĐPY ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nhan Hiệp Sĩ N là do đa chấn thương, chấn thương ngực – bụng dập hai phổi, dập tim, vỡ lá lách dẫn đến tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T tạm giữ vật chứng và các tài liệu đồ vật có liên quan gồm: 01 xe mô tô biển số 68E1-284.84; 01 xe ô tô biển số 61C-396.90; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô 61C-396.90 và 01 giấy chứng nhận đăng ký kiểm định xe ô tô biển số 61C-396.90; 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Lê Viết M.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô, giấy đăng ký xe và giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biên số 61C-396.90 cho ông C.

Xe mô tô Futer nhãn hiệu Honda, biển số 68E1-284.84, số máy JC76E0088315, số khung RLHJC7607GZ029660 do ông Nhan Hiệp Trí H đứng tên chủ sở hữu. Ông Nhan Hiệp Trí H yêu cầu nhận lại xe mô tô trên.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng với ông C đã bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại tổng số tiền 70.000.000 đồng. Gia đình bị hại không có yêu cầu khác và có đơn xin bãi nại miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lê Viết M.

Bản Cáo trạng số 239/CT-VKS.TU ngày 08/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo Lê Viết M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng và cho rằng sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã cùng với chủ phương tiện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; cha bị cáo là người có công với cách mạng được tặng kỷ niệm chương, bằng khen kháng chiến hạng nhất. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Viết M mức hình phạt từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù. Đối với xe mô tô Futer nhãn hiệu Honda, biển số 68E1-284.84 do ông Nhan Hiệp Trí H đứng tên chủ sở hữu, đề nghị trả lại cho ông Hùng theo quy định.

Ông Nhan Hiệp Trí H và bà Trần Thùy D là người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày: Ông Hùng và bà Dung là cha mẹ ruột của bị hại Nhan Hiệp Sĩ N, gia đình đã nhận được tiền bồi thường của ông C và bị cáo Lê Viết M nên không có yêu cầu bồi thường thêm, gia đình đã có đơn bãi nại cho bị cáo M. Đối với xe mô tô Futer nhãn hiệu Honda, biển số 68E1-284.84 do ông Nhan Hiệp Trí H đứng tên chủ sở hữu, ông Hùng, bà Dung có yêu cầu được nhận lại xe.

Ông C là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trình bày: Ông C là người đứng tên đăng ký chủ sở hữu đối với xe ô tô tải biển số 61C-396.90. Bị cáo Lê Viết M là tài xế chạy xe cho ông C. Sau khi xảy ra tai nạn, ông C đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 70.000.000 đồng, ông C không yêu cầu bị cáo M phải hoàn trả lại cho ông C số tiền này. Ông C đã nhận lại xe và giấy tờ liên quan đến xe nên không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Viết M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến tranh luận. Trong lời nói sau cùng bị cáo nhận biết hành vi của M là vi phạm pháp luật, rất ân hận vì đã gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người và xin Hội đồng xét xử xem xét để có mức hình phạt phù hợp.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Người đại diện hợp pháp của bị hại đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nhan Hiệp Trí H và bà Trần Thùy D đã được Tòa án triệu tập hợp lệ để tham gia phiên tòa nhưng ông Hùng, bà Dung vắng mặt không lý do. Xét, việc vắng mặt những người này không làm ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án vì đã có lời khai trong hồ sơ vụ án. Do đó, Tòa án căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án để xét xử theo quy định tại Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[3] Lời khai của bị cáo Lê Viết M tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, thống nhất với nhau về quá trình thực hiện hành vi phạm tội, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Ngày 31 tháng 7 năm 2019, Lê Viết M điều khiển xe ô tô biển số 61C-396.90 lưu thông không đúng phần đường quy định (lấn trái) và không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông với xe mô tô biển số 68E1-284.84 đang lưu thông hướng ngược chiều, làm thiệt hại đến tính mạng của Nhan Hiệp Sĩ N. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ và đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện, người tham gia giao thông và nghiêm trọng hơn đã tước đi tính mạng của người bị hại. Hiện nay, tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ của các lái xe xảy ra ngày càng nghiêm trọng, nhiều trường hợp dẫn đến tai nạn hết sức thương tâm. Hậu quả của tai nạn làm cho nạn nhân bị tàn phế hoặc chết, để lại nỗi đau thương, sự mất mát cho người thân của họ và ảnh hưởng lâu dài đến xã hội. Do đó, cần áp dụng một hình phạt thật nghiêm để bị cáo thấy được mức độ nguy hiểm do hành vi của mình gây ra, đồng thời cũng nhằm răn đe những người tham gia giao thông nhưng không tuân thủ luật giao thông đường bộ, xem thường sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của người khác.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã cùng chủ phương tiện bồi thường khắc phục hậu quả do mình gây ra; đại diện bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có cha là người có công trong cách mạng được tặng kỷ niệm chương, bằng khen kháng chiến hạng nhất. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ tội phạm và nhân thân bị cáo. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Vụ tai nạn xảy ra có một phần do lỗi của bị hại (bị hại điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép); hiện nay bị cáo là lao động chính trong gia đình nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội, giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, quản lý cũng đủ tính răn đe và phòng ngừa chung.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Các bên đã thỏa thuận xong và không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

- Bị cáo không bị cấm hành nghề lái xe nên cần trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe đang bị thu giữ.

- Đối với xe mô tô Futer nhãn hiệu Honda, biển số 68E1-284.84, số máy JC76E0088315, số khung RLHJC7607GZ029660 do ông Nhan Hiệp Trí H đứng tên chủ sở hữu. Khi cháu Nguyên lấy xe đi thì ông Hùng không biết nên cần trả lại xe cho ông Hùng, bà Dung.

[10] Về án phí: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên bố bị cáo Lê Viết M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Xử phạt bị cáo Lê Viết M 01 (Một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm, tính từ ngày tuyên án ngày 29/11/2019.

Giao bị cáo Lê Viết M cho Uỷ ban nhân dân phường Khánh Bình, thị xã T, tỉnh Bình Dương giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Tiếp tục áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo Lê Viết M để đảm bảo cho việc thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng:

- Trả cho ông Nhan Hiệp Trí H một xe mô tô Futer nhãn hiệu Honda, biển số 68E1-284.84, số máy JC76E0088315, số khung RLHJC7607GZ029660.

- Trả cho bị cáo Lê Viết M Giấy phép lái xe hạng C số 79018306422 do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí M cấp ngày 03/4/2018 có giá trị đến ngày 03/4/2023 mang tên Lê Viết M.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã T).

3. Về án phí: Bị cáo Lê Viết M phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 228/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:228/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về