Bản án 224/2019/HS-PT ngày 26/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 224/2019/HS-PT NGÀY 26/09/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hoá mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 185/2019/TLPT-HS ngày 08 tháng 8 năm 2019.

Do có kháng cáo của bị cáo Lê Văn H và người bị hại Bùi Đăng K đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2019/HS-ST ngày 03/07/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

* Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Lê Văn H, tên gọi khác: Không - Sinh ngày: 02/07/1994, tại Xã Y, Y, Thanh Hóa. Nơi ĐKHKTT: Thôn H 2, xã Y, huyện Y, tỉnh Thanh Hóa. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Lê Văn Y - SN: 1961 và bà: Trịnh Thị Bình - SN: 1964. Vợ: Trương Thị D - Sinh năm: 1996 và có 2 con: Con lớn Sinh năm 2016; con nhỏ sinh năm 2019. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình có ba anh, chị em. Tiền án, tiền sự: Không. Tạm giữ, tạm giam: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa

* Người bị hại kháng cáo: Anh Bùi Đăng K - Sinh năm 1998.

Trú tại: Thôn Y, xã C, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hoá (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ, ngày 07/02/2019, Lê Văn H cùng vợ là Trương Thị D và Trương Thị C, Trịnh Đình T đến nhà anh Trương Công Đ ở thôn Y, C, Cẩm Thủy để chúc tết. Khi đến nhà ông Đ thấy Trương Công T là con ông Đ đang ngồi uống rượu với Bùi Ngọc A và 1 số người bạn khác là Bùi Văn Q và Bùi Đăng K. H và Tâm ngồi uống rượu cùng. Quá trình ngồi uống rượu H và Ngọc A nảy sinh mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Sau đó H đi ra cổng nhà ông Đ gặp K và 1 số thanh niên ở cổng, H và 1 số thanh niên đó lời qua tiếng lại, nảy sinh mâu thuẫn nên K lao vào dùng tay đấm vào mặt H, rồi cả hai lao vào dùng tay không đánh nhau. Thấy H bị đánh nên T lao về phía K can ngăn, lúc này Ngọc A, Q và K dùng tay chân đánh gây thương tích cho T. Sau đó H chạy vào bếp nhà ông Đ lấy một con dao (Loại dao bài) rồi quay ra chém 02 (Hai) nhát liên tục vào phía đầu K làm K bị thương chảy máu. Sợ bị đánh tiếp nên H và T chạy về nhà ông Đ trốn, còn K được đưa đến Bệnh viện đa K huyện Cẩm Thủy cấp cứu và điều trị vết thương từ ngày 07/02/2019 đến 13/02/2019.

Sau khi sự việc sảy ra Công an xã C đã kịp thời có mặt và báo cáo lên Công an huyện Cẩm Thủy tiếp nhận, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Ngày 18/3/2019 người bị hại là anh Bùi Đăng K đã làm đơn yêu cầu cơ quan CSĐT huyện Cẩm Thủy khởi tố đối với Lê Văn H về hành vi cố ý gây thương tích.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể vào hồi 18 giờ 00 phút, ngày 07/02/2019, đã xác định các thương tích trên cơ thể Bùi Đăng K như sau:

- 01 (Một) vết thương rách da tại vùng chẩm, vết thương bờ sắc gọn đang chảy máu, vết thương có kích thước (17,5x03)cm.

- 01 (Một) vết thương rách da tại vùng đỉnh chẩm trái vết thương bờ sắc gọn, đang chảy máu. Vết thương có kích thước (16x02)cm.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 (một) con dao (dạng dao bài) có cán làm bằng gỗ dài 12,5cm; lưỡi dao làm bằng kim loại, màu đen, lưỡi dao có chiều dài là 23,5cm; mũi dao bằng, dao có một lưỡi sắc; nơi rộng nhất của dao là 6,4cm; tính cả cán dao thì tổng chiều dài của dao là 36cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 93/2019/TTPY ngày 28/02/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận: 02 (Hai) vết thương nêu trên áp dụng phương pháp cộng lùi, căn cứ bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể ban hành kèm theo Thông tư số: 20/2014/TT-BYT ngày 12/6/2014 của Bộ y tế, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 10% (Mười phần trăm).

Ngưi bị hại anh Bùi Đăng K đề nghị Tòa án xét xử vụ án theo quy định của pháp luật và yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho anh số tiền 32.820.000đ (Ba mươi hai triệu tám trăm hai mươi nghìn đồng) bao gồm các khoản sau:

Chi phí điều trị tại Bệnh viện Đa K huyện Cẩm Thủy, tiền thu nhập thực tế của người bị hại, thu nhập thực tế của người đi chăm sóc; Tiền ăn của người bị hại và của người theo chăm. Tiền thuê xe từ nhà đi bệnh viện cấp cứu và từ bệnh viện về nhà, tiền thuê xe đi giám định, tiền ăn ngày đi giám định sức khỏe tại Thành phố Thanh Hóa và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

Bị cáo và bị hại chưa thống nhất thỏa thuận được với nhau về bồi thường. Bị cáo cũng chưa bồi thường cho bị hại đồng nào.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2019/HS-ST ngày 03/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã tuyên bị cáo Lê Văn H phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 134, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự. Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự. Điều 584, khoản 1, Điều 585, Điều 590 Bộ luật dân sự; điểm a, điểm c, điểm g khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2017 của Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án. Xử phạt bị cáo 09 (Chín) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Buộc bị cáo Lê Văn H phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Bùi Đăng K số tiền: 29.320.000đ (Hai mươi chín triệu ba trăm hai mươi ngàn đồng).

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, nghĩa vụ thi hành án, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, bị cáo Lê Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Người bị hại anh Bùi Đăng K kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt và tăng bồi thường đối với bị cáo.

Ti phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Văn H thừa nhận hành vi phạm tội của mình và vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, người bị hại rút toàn bộ nội dung kháng cáo.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thanh Hóa sau khi phân tích tính chất vụ án, nhân thân, hành vi phạm tội của bị cáo cũng như tình tiết mới được bổ sung tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Văn H giảm hình phạt cho các bị cáo từ 02 (Hai) tháng đến 03 (Ba) tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1]. Xét về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo, người bị hại trong thời hạn kháng cáo theo quy định tại Điều 333 BLTTHS, nên đơn kháng cáo của bị cáo và người bị hại được coi là hợp pháp. Do vây, HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo để xem xét nội dung kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Lê Văn H thừa nhận hành vi của mình cụ thể: Ngày 07/02/2019 tại thôn Yên Cư, Cẩm Tâm, Cẩm Thủy, Thanh Hóa, Lê Văn H đã có hành vi dùng dao (dạng dao bài) chém 02 (Hai) nhát vào phía sau đầu Bùi Đăng K làm tổn hại 10% sức khỏe. Mặt dù bị cáo phạm tội cũng có một phần lỗi của người bị hại, nhưng người bị hại chỉ dùng tay đấm bị cáo 1,2 cái, không để lại thương tích gì. Bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp.

Bị cáo gây thương tích cho Bùi Văn K mặc dù dưới 11% sức khỏe, tuy nhiên bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm, chém liên tiếp hai nhát vào đầu bị hại, là vùng đặc biệt nguy hiểm với mức độ rất quyết liệt, gây thương tích cho anh Bùi Văn K 10% theo Kết luận giám định pháp y về thương tích số 93/2019/TTPY ngày 28/02/2019 là trái pháp luật và rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến thân thể, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, thể hiện sự coi thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước. HĐXX cần có một bản án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Li thừa nhận về hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa nên hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo qui định tại điểm a khoản 1 Điều 134 của BLHS.

Cấp sơ thẩm xác định tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo như trên là chính xác, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Trong vụ án này có 1 số đối tượng cùng tham gia đánh nhau như: Anh Bùi Đăng K, Bùi Văn Quyền, Bùi Ngọc Anh cùng đánh Lê Văn H và anh Trịnh Đình T. Tuy nhiên hành vi này chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, quá trình điều tra Lê Văn H và Trịnh Đình T cũng không có yêu cầu đề nghị gì về phần bồi thường, nên không xem xét. Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Thủy đã ra Quyết định xử phạt hành chính với các đối tượng trên là đúng pháp luật.

[3]. Về kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tăng hình phạt và tăng bồi thường đối với bị cáo của người bị hại Bùi Đăng K:

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo và người bị hại đã tự thống nhất thỏa thuận bồi thường toàn bộ các khoản tiền cho người bị hại tổng cộng là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) và không yêu cầu thêm khoản nào khác, người bị hại đã tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo. Đồng thời có đơn đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Lê Văn H được. Việc các bên tự nguyện thỏa thuận bồi thường là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên cần chấp nhận. Bị hại rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo nên HĐXX miễn xét.

[4]. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho được hưởng án treo của bị cáo Lê Văn H:

Bị cáo Lê Văn H có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường để khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 BLHS. HĐXX xét thấy tại cấp phúc thẩm có tình tiết mới nên cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là áp dụng Điều 357 của BLTTHS, chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo Lê Văn H, sửa bản án sơ thẩm là có căn cứ chấp nhận.

[5]. Về trách nhiệm dân sự và bồi thường thiệt hại: Bị cáo và gia đình người bị hại đã thống nhất thỏa thuận bồi thường các khoản cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng), người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Hội đồng xét xử cần chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và người bị hại.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Lê Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo được chấp nhận.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không kháng cáo, không bị kháng nghị HĐXX không xem xét.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Văn H. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2019/HS-ST ngày 03/7/2019 của Tòa án nhân dân huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa.

Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 134; Điểm b, i, s khoản 1; Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

Xử phạt: Lê Văn H 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 246 Bộ luật Tố tụng Dân sự công nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo Lê Văn H và người bị hại.

Về án phí hình sự phúc thẩm:

Bị cáo Lê Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

326
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 224/2019/HS-PT ngày 26/09/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:224/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về