Bản án 22/2021/HS-ST ngày 05/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

 BẢN ÁN 22/2021/HS-ST NGÀY 05/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:13/2021/HSST ngày 09 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2021/QĐXXST-HS ngày 23/3/2021, đối với bị cáo:

Trần Văn K, sinh năm 1984 tại An Giang; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Ấp Tây Huề, xã B, huyện T, tỉnh An Giang. Nơi cư trú: Ấp 15, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 2/12; dân tộc Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T, sinh năm 1948 và bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1952; vợ Đỗ Thị C, sinh năm 1991; con 02 người, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không; bị khởi tố bị can ngày 19/7/2020, cho tại ngoại đến nay, (có mặt).

* Bị hại: Bà Trần Thị L, sinh năm 1969 (đã chết) Đại diện hợp pháp cho Bị hại: Ông Trương Văn C, sinh năm 1967. Địa chỉ: Ấp 2, xã T, Thị xã G, tỉnh Bạc Liêu. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

1 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 05 giờ ngày 14/5/2020, ông Trương Văn C có giấy phép lái xe và không sử dụng rượu bia điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 94D1- 263.23 chở vợ là bà Trần Thị L đi từ nhà của mình ở thị xã Giá Rai đến Trung tâm cai nghiện tỉnh Bạc Liêu thăm Trương Trường A là học viên cai nghiện ở Trung tâm. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày, ông C điều khiển xe chở bà L đi trên đường 23/8 thuộc khóm 2, phường 7, thành phố Bạc Liêu theo hướng ngã ba Xa Cảng về ngã ba Trà Kha thuộc phường 8, thành phố Bạc Liêu. Lúc này ông Trần Văn K cũng có giấy phép lái xe và không sử dụng rượu bia điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 71H2-1830 đang đậu trên lề đường bên phải gần trụ điện ký hiệu số 472-474BL/31 hướng từ ngã ba Xa Cảng về hướng ngã ba Trà Kha. Khi ông C điều khiển xe đến đoạn gần trụ điện nói trên thì bất ngờ ông K cho xe tham gia giao thông, đồng thời chuyển hướng đột ngột qua đường Bà Huyện Thanh Quan làm ông C không tránh kịp nên đụng vào hong xe của ông K. Hậu quả làm bà L tử vong tại chỗ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định điểm đụng giữa hai xe và các dấu vết để lại của vụ tai nạn đều bên phần đường dành cho xe ông C. Kết quả khám nghiệm phương tiện trên đều đảm bảo quy chuẩn an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 05/TT, ngày 10/6/2020, của Trung tâm Pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận nguyên nhân tử vong của bà Trần Thị L là do chấn thương sọ não.

Bản Cáo trạng số 14/CT-VKSTPBL ngày 08/02/2021, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu truy tố bị cáo Trần Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

+ Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Trần Văn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Khi quyết định hình phạt đề nghị Hội đồng xét xử xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo K đã thành khẩn khai báo, bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho gia đình bị hại đồng thời người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo mức án từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trương Văn C đã nhận đủ số tiền bồi thường khắc phục hậu quả 70.000.000 đồng từ bị cáo và không yêu cầu gì khác, nên không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng: Các vật chứng thu giữ quá trình điều tra đã giao trả cho chủ sở hữu hợp pháp, Cơ quan điều tra không còn thu giữ vật chứng gì khác nên không đặt ra xem xét.

+ Bị cáo Trần Văn K thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố đối với bị cáo, đồng thời xác định vào khoảng 07 giờ 30 phút ngày 14/5/2020 khi bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 71H2-1830 đang đậu trên lề đường gần trụ điện ký hiệu số 472-474BL/31, đường 23/8, hướng từ ngã ba Xa Cảng về ngã ba Trà Kha thuộc phường 8, thành phố Bạc Liêu thì bị cáo cho xe tham gia giao thông và chuyển hướng qua đường Bà Huyện Thanh Quan và xảy ra va chạm với xe ông Trương Văn C đang điều khiển, hậu quả làm bà Trần Thị L ngồi phía sau xe tử vong tại chỗ. Bị cáo rất hối hận vì hành vi của mình và đã bồi thường khắc phục hậu quả gia đình bị hại số tiền 70.000.000đồng. Hiện nay gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo và vợ bị cáo đều không có nghề nghiệp phải làm thuê để nuôi gia đình và hai con còn nhỏ trong tuổi ăn học, nên xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về và có điều kiện phụ giúp gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bạc Liêu, của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của đại diện hợp pháp của bị hại ông Trương Văn C: Tòa án đã triệu tập hợp lệ cho ông C nhưng vắng mặt không rõ lý do. Xét thấy trong quá trình điều tra ông C đã có lời khai, trình bày ý kiến, đã nhận đầy đủ tiền bồi khắc phục hậu quả và không yêu cầu gì khác. Xét thấy việc vắng mặt của ông C không làm cản trở cho việc xét xử, nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tiến hành xét xử vắng mặt ông Chiến theo quy định pháp luật.

[3] Về nội dung vụ án: Tại phiên tòa, bị cáo K thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các lời khai của chính bị cáo trong giai đoạn điều tra đồng thời phù hợp với lời khai của ông C, các chứng cứ tài liệu khác như biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 14/5/2020; biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, các bản ảnh …đã được thẩm tra và làm rõ tại phiên tòa. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 14/5/2020, tại phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ông Trương Văn C điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 94D1-263.23 chở vợ là bà Trần Thị L lưu thông theo hướng ngã ba Xa Cảng về ngã ba Trà Kha. Khi đến gần trụ điện ký hiệu số 472-474BL/31 thì bất ngờ Trần Văn K điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 71H2-1830 chuyển hướng xe đột ngột, không quan sát làm ông C không tránh kịp nên đụng vào hong xe của Kh. Hậu quả làm bà L tử vong tại chỗ.

[4] Hành vi của bị cáo Trần Văn K vi phạm quy định tại Điều 15 Luật giao thông đường bộ, đã xâm hại trực tiếp đến tín mạng của bà Trần Thị L. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo K có đủ năng lực trách nhiệm hình sự; thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng số 14/CT-VKTPBL, ngày 08/02/2021 của Viện kiểm sát nhân nhân thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[5] Xét thấy, hành vi của bị cáo Trần Văn K là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì sự chủ quan của mình bị cáo không chỉ thực hiện hành vi xâm hại trực tiếp đến tín mạng của người khác mà còn gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, nhất là trong tình hình tai nạn giao thông hiện nay rất phức tạp, ngày càng tăng về số vụ và số người bị thương tích thậm chí tử vong, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế cũng như mất mát to lớn cho người thân của bị hại nên cần xử lý nghiêm đối với hành vi của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm để giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cho bị cáo theo quy định, cụ thể:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; bồi thường khắc hậu quả cho bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo, nên áp dụng quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, thực sự ăn năn hối lỗi, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng bị cáo vẫn tìm mọi biện pháp để khắc phục, bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của gia đình bị hại. Hiện nay bị cáo không có nghề nghiệp ổn định phải làm thuê kiếm sống để phụ giúp gia đình. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét khi lượng hình tạo cơ hội cho bị cáo sửa sai để sớm được trở về có điều kiện phụ giúp gia đình.

Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả xong cho gia đình bị hại với tổng số tiền 70.000.000 đồng, đại diện họp pháp của bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu gì khác. Xét thấy, đây là sự tự nguyện giữa các bên, phù hợp với quy định pháp luật nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe ôtô biển kiểm soát 71H2-1830 và môtô biển kiểm soát 94D1-263.23 và đã trả cho chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp.

[9] Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu về hình phạt: Như nhận định trên bị cáo có nhân thân tốt, thực sự ăn năn hối lỗi, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, do đó Hội đồng xét bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo; các đề nghị khác là phù hợp nên chấp nhận.

[10] Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trần Văn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Văn K 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt đi thi hành án.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Trần Văn K phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của Bị hại có quyền kháng trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 22/2021/HS-ST ngày 05/04/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về