Bản án 22/2020/HSST ngày 21/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BUÔN ĐÔN, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 22/2020/HSST NGÀY 21/08/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 21 tháng 8 năm 2020, Tại trụ sở Toà án nhân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 28/2020/HSST ngày 08 tháng 7 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2020/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 8 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 01/2020/QĐST-HS ngày 17/8/2020 đối với bị cáo:

- Lê Thanh P, sinh năm 1993 tại tỉnh Đắk Lắk.

Nơi cư trú: Thôn A, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk.

Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 9/12; Tôn giáo: Phật giáo.

Con ông Lê Thanh Kh, sinh năm 1967 và bà Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1969.

Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Bị cáo được tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú “có mặt”.

- Người bị hại: Anh Nguyễn Thành S, sinh năm 1991 Trú tại: Thôn 03, xã C, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn Nh – sinh năm 1995 Trú tại: Thôn 10, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 12/10/2019 tại quán nhậu BBQ thuộc thôn 05, xã E, huyện B, tỉnh Đắk Lắk gồm có Chu Thiên K, Nguyễn Thành S, Nguyễn Văn H và Hoàng Trọng Q cùng ngồi nhậu với nhau. Trong lúc nhậu thì K nói chuyện có mâu thuẫn với Nguyễn Thanh L, xuất phát từ việc L nhỏ tuổi hơn nhưng thời gian gần đây có thái độ và hành vi coi thường mình. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, thì Q quan sát thấy L đi ngang qua quán nhậu nên đã gọi vào gặp với mục đích là để K và L hòa giải mâu thuẫn với nhau. Thời điểm này Lê Thanh P cũng đang ngồi nhậu ở trong quán, P là bạn của L, khi biết L đến gặp K để hòa giải mâu thuẫn nên cũng đi đến tham gia trong việc giải quyết mâu thuẫn; tuy nhiên mâu thuẫn không được hòa giải mà hai bên xảy ra tranh cãi. Do không hòa giải được nên P và L bỏ ra về thì K cùng các bạn cũng đi theo khiêu khích gây sự với P và L tại khu vực trước quán nhậu. P bực tức nên dùng tay đấm vào mặt của Nguyễn Thành S, sau đó P cũng bị H dùng tay đấm vào miệng gây rách da, chảy máu miệng; từ đó dẫn đến đánh nhau qua lại giữa nhóm của K, S, H với nhóm của P, L. Lúc này Nguyễn Thanh T (Là em trai của L) cũng có mặt tại quán, khi thấy xảy ra việc đánh nhau nên cũng vào tham gia đánh nhau với nhóm của K. Lúc này K chạy vào trong quán tìm lấy 01 con dao (dao bằng kim loại có một lưỡi sắc, cán dao bằng gỗ) mang ra đuổi chém nhóm của P, do thấy K sử dụng dao nên nhóm của P đã bỏ chạy theo các hướng khác nhau, khi nhóm của P bỏ chạy thì K, H, S quay vào trong khuôn viên quán.

Nguyễn Thanh L và Nguyễn Thanh T chạy về hướng Ủy ban nhân dân xã E, chạy được một đoạn, do bức xúc với thái độ và hành vi của K trước đó, nên L rủ T quay lại đánh K và được T đồng ý, cả hai đã tìm lấy cho mình mỗi người 01 (Một) đoạn gậy gỗ dài khoảng 01m, đường kính 10cm, quay lại tìm đánh K. Khi gặp K thì cả hai đã dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào người và đầu của K gây thương tích, lúc này K phản kháng dùng dao đuổi đánh lại L và T nên cả hai đã bỏ chạy ra khỏi quán.

Cùng thời điểm trên khi Lê Thanh P bỏ chạy ra ngoài đường, do trước đó bị đánh chảy máu miệng nên bức xúc và tìm lấy 02 (Hai) viên gạch xây dựng cầm ở tay rồi quay lại quán nhậu với mục đích tìm đánh H và S. Khi vào trong quán thấy H và S, P đã dùng một viên gạch xây dựng đánh H nhưng không trúng; P dùng viên gạch còn lại đánh vào người S, S cúi xuống và dùng tay đỡ thì bị viên gạch đập trúng vào phần đầu và mặt bên phải gây thương tích, P được mọi người can ngăn nên bỏ về, S cũng được mọi người đưa về nhà và sau đó đưa lên bệnh viện cấp cứu, điều trị thương tích.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 13/10/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn xác định hiện trường vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại quán BBQ thuộc thôn 05, xã E, huyện Buôn Đôn.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1212/TgT – TTPY ngày 21/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Nguyễn Thành S bị thương tích gãy xương đốt 4 bàn tay phải, nứt sọ thái dương phải, vỡ xương hàm phải; sức khỏe của anh Nguyễn Thành S bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 22% (Hai mươi hai); vật tác động là vật tày, cứng.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1299/TgT – TTPY ngày 25/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Chu Thiên K bị thương tích sẹo phẳng gọn, hơi chéo đỉnh phải, kích thước 5cm x 0,2cm; sức khỏe của anh Chu Thiên K bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 04% (Bốn); vật tác động là vật tày có cạnh.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1298/TgT – TTPY ngày 21/11/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Anh Nguyễn Văn H bị thương tích sưng nề bầm tím sống mũi, tại thời điểm giám định đã lành không để lại sẹo; sức khỏe của anh Nguyễn Văn H bị giảm do thương tích gây nên hiện tại là 0% (Không); vật tác động là vật tày.

Vật chứng của vụ án: Khi Lê Thanh P dùng 01 viên gạch ống (Loại gạch xây dựng) gây thương tích cho Nguyễn Thành S, đã vứt bỏ khi rời khỏi hiện trường. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã tạm giữ của anh Nguyễn Văn Nh – sinh năm 1995, trú tại thôn 05, xã E, huyện Buôn Đôn (Là chủ quán nhậu BBQ) 01 con dao bằng kim loại có một lưỡi sắc, cán dao bằng gỗ có chiều dài 11,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng sáng dài 15cm, trên lưỡi dao có in khắc dòng chữ Kiwi Brand – Made in ThaiLand, mũi dao đã bị gãy vỡ. 01 USB trích xuất camera ghi hình của quán nhậu BBQ, ghi lại cảnh đánh nhau giữa nhóm của Lê Thanh P và nhóm của Nguyễn Thành S.

Quá trình điều tra xác định con dao là tài sản của anh Nguyễn Thanh Nh, anh Nh không biết việc Chu Thiên K lấy dao ra trước quán để đuổi chém nhóm Lê Thanh P, nên đề nghị trả lại con dao có đặc điểm nêu trên cho anh Nguyễn Văn Nh.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra Lê Thanh P cùng gia đình đã đến xin lỗi và thỏa thuận bồi thường, khắc phục hậu quả cho anh Nguyễn Thành S tổng số tiền 50.000.000đồng (Năm mươi triệu đồng) gồm: Tiền thuốc, viện phí, tiền mất thu nhập do không lao động được và tiền tổn thất tinh thần. Anh Nguyễn Thành S đã viết giấy nhận tiền và không yêu cầu, khiếu nại gì thêm.

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của Lê Thanh P, Nguyễn Thanh L và Nguyễn Thanh T là độc lập với nhau; trong đó Nguyễn Thanh L và Nguyễn Thanh T đã dùng gậy đánh anh Chu Thiên K bị thương tích 04%. Ngày 16/6/2020 anh Chu Thiên K đã có đơn bãi nại, xin rút yêu cầu khởi tố và không yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Thanh L và Nguyễn Thanh T, nên ngày 01/7/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Thanh L và Nguyễn Thanh T.

Cáo trạng số: 24/CT-VKS ngày 03/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, truy tố bị cáo Lê Thanh P về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lê Thanh P đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn đã nêu và không có ý kiến gì.

Bị hại anh Nguyễn Thành S cho rằng thương tích của mình là do Lê Thanh P gây ra và anh cũng có một phần lỗi; P đã đến xin lỗi, thỏa thuận bồi thường tổng số tiền 50.000.000đồng, anh đã viết giấy nhận tiền và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho P nên không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn trình bày quan điểm luận tội đối với bị cáo Lê Thanh P: Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung cáo trạng số: 24/CT-VKS ngày 03/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn.

Về tội danh: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lê Thanh P phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt Lê Thanh P từ 02 (Hai) năm đến 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 04 (Bốn) năm đến 05 (Năm) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Việc xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, trả lại cho ông Nguyễn Văn Nh 01 con dao bằng kim loại có một lưỡi sắc, cán dao bằng gỗ có chiều dài 11,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng sáng dài 15cm, trên lưỡi dao có in khắc dòng chữ Kiwi Brand – Made in ThaiLand, mũi dao đã bị gãy vỡ là chủ sở hữu.

Đối với viên gạch (Loại gạch xây dựng) Lê Thanh P dùng để gây thương tích cho Nguyễn Thành S trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn đã truy tìm vật chứng của vụ án nhưng không thu giữ được nên không xem xét.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo, bị hại không có ý kiến đối đáp, tranh luận bổ sung gì thêm đối với Quyết định truy tố của Viện kiểm sát và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bị cáo và bị hại đều xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tính hợp pháp của hành vi, quyết định: Quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lê Thanh P; người bị hại anh Nguyễn Thành S không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định pháp luật.

[2] Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và những chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Thể hiện khoảng 23 giờ, ngày 12/10/2019 tại quán nhậu BBQ thuộc thôn 05, xã E, huyện B, Lê Thanh P và anh Nguyễn Thành S đã xảy ra mâu thuẫn đánh nhau, P bị Nguyễn Văn H em trai của S đánh chảy máu miệng nên P đã có hành vi dùng viên gạch ống (Loại gạch xây dựng) nếm một phát trúng vào đầu gây thương tích cho anh Nguyễn Thành S hiện tại là 22% (Hai mươi hai).

[3] Xét quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Buôn Đôn và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa về tội danh, mức hình phạt và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Như vậy, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lê Thanh P phạm tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự quy định:

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm.

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

[4] Xét thấy bị cáo Lê Thanh P là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, và nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân trong lúc nhậu và ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người khác. Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của anh Nguyễn Thành S trái pháp luật và làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với hành vi, nhằm cải tạo, giáo dục.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phía bị hại cũng có một phần lỗi và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Mặt khác bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú ổn định rõ ràng, nên không cần áp dụng hình phạt buộc phải cách ly với xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình bị cáo cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm.

[6] Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, xét thấy việc đề nghị xử lý vật chứng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy trong quá trình điều tra bị cáo Lê Thanh P và bị hại anh Nguyễn Thành S đã thỏa thuận bồi thường các khoản chi phí hợp lý tổng số tiền 50.000.000đồng (Gồm tiền thuốc, viện phí, công lao động và tiền tổn thất tinh thần) bị cáo đã bồi thường xong nên không xem xét.

[8] Về án phí: Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14 về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Thanh P phạm tội “Cố ý gây thương tích.

2. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Lê Thanh P 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (Năm) tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Thanh P cho Uỷ ban nhân dân xã E, huyện B, tỉnh Đăk Lăk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Các biện pháp tư pháp:

- Về vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự, trả lại cho ông Nguyễn Văn Nh 01 con dao bằng kim loại có một lưỡi sắc, cán dao bằng gỗ có chiều dài 11,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng sáng dài 15cm, trên lưỡi dao có in khắc dòng chữ Kiwi Brand – Made in ThaiLand, mũi dao đã bị gãy vỡ là chủ sở hữu. Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện với Chi cục thi hành án dân sự huyện B ngày 07/7/2020 - Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

- Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14 về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Lê Thanh P phải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

229
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2020/HSST ngày 21/08/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:22/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về