Bản án 22/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH SƠN, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 22/2020/HS-ST NGÀY 19/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Hôm nay ngày 19 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 22/2020/TLST-HS ngày 23/4/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/QĐXXST-HS ngày 06/5/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phùng Thanh L, Sinh ngày: 27/01/1983 tại Thanh Sơn, Phú Thọ; Tên gọi khác: Không có; Giới tính: Nam; ĐKNKTT + Chỗ ở hiện nay: Phố Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Bố đẻ: Nguyễn Văn L, sinh năm 1958; Mẹ đẻ: Nguyễn Thị T, sinh năm 1959; Hiện bố, mẹ ở xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thä; Vợ: Hoàng Thị Bích L, sinh năm 1982; Con: có 02 con. Lớn sinh năm 2006. Nhỏ sinh năm 2013, hiện vợ, con hiện đều ở phố Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ; Anh chị em ruột: có ba chị, em. Lớn nhất sinh năm 1981. Nhỏ nhất sinh năm 1984, bị cáo là thứ hai; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Bị cáo thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn tại thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ từ ngày 31/12/2019 đến ngày 31/03/2020.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người bị hại: Ông Đoàn Văn T, Sinh năm 1969 (Đã chết)

Đại diện gia đình bị hại:

Bà Hà Thị H, Sinh năm 1966 và anh Đoàn Văn K, Sinh năm 1991

Đều có địa chỉ: Khu 3, xã Lam Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Bùi Huy P, Sinh năm 1972.

Chức vụ: Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt

Địa chỉ: Khu 4, xã Vân Phú, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Trung K, Sinh năm 1985

Địa chỉ: Khu Đình, xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

( Anh K, ông P, anh K có mặt; Bà H vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 5 giờ sáng 29/12/2019, Phùng Thanh L, (sinh năm 1983, thường trú: phố Cầu Đất, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) điều khiển xe ô tô khách loại xe 29 chỗ ngồi, nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B-016.68 của Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt từ bến xe khách huyện Tân Sơn, Phú Thọ đi tỉnh Thái Bình (Xe khách chạy tuyến huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Thái Bình theo Lệnh vận chuyển dùng cho ô tô vận chuyển hành khách cố định ngày 29/12/2019 của Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt). Quá trình điều khiển xe ô tô có 01 phụ xe đón trả khách là anh Nguyễn Trung K, (sinh năm 1985, nơi cư trú: Khu Đình, xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Trên đường đi xe ô tô đã đón được 08 hành khách ở bến xe khách huyện Thanh Sơn (Cả phụ xe và lái xe đều không biết tên tuổi và địa chỉ của những hành khách này). Đến khoảng 06 giờ 25 phút xe ô tô khách do L điều khiển đi đến Km 89+100 QL 32A thuộc khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ thì phát hiện xe mô tô BKS: 19C1-055.42 do ông Đoàn Văn T, (sinh năm 1969, thường trú khu 3, xã Hùng Lô, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) điều khiển đang đi ngược chiều với mình (xe mô tô vẫn bật đèn chiếu sáng). Lúc này xe ô tô do L điều khiển đang đi ở giữa đường, bánh xe trước và sau phía bên trái xe ô tô đè lên vạch sơn vàng ở giữa tim đường, phần thân đầu xe ô tô bên trái có lấn sang phần đường xe đi ngược chiều. Lúc này xe mô tô do anh T điều khiển đang đi ở gần sát với dải phân cách mềm ở giữa tim đường. Do nghĩ là anh T sẽ điều khiển xe đi vào mép đường nên L không đánh lái về phía bên phải theo chiều đi của mình mà vẫn điều khiển xe đi thẳng theo hướng thị trấn Thanh Sơn đi huyện Tam Nông nên đã va chạm xe mô tô do anh T điều khiển. Sau khi va chạm, anh T bật vào rãnh thoát nước ở bên trái đường theo hướng đi từ thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn đi huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và đã tử vong. Xe ô tô do L điều khiển dừng lại tại vị trí cách tử thi Đoàn Văn T là 21.7m.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện.

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn giao thông là tại KM 89+100 QL 32A thuộc khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn. Mặt đường trải nhựa áp phan rộng 06m. Giữa tim đường có dải phân cách mềm, màu sơn vàng, có độ rộng 0.15m. Lề đường hai bên được đổ bê tông rộng 0,95m. Tiếp giáp lề đường hai bên là rãnh thoát nước rộng 1,2m, đáy rãnh thoát nước rộng 0,4m, sâu 0,4m. Thành rãnh thoát nước rộng 0,56m. Tiếp giáp hai bên rãnh thoát nước là các hộ dân thuộc khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng có độ dốc xuống theo hướng đi từ thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn đi huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Hướng khám nghiệm được lấy theo hướng đi QL 32A từ thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn đi huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và lấy mép đường bên trái theo hướng khám nghiệm làm mép đường chuẩn khám nghiệm. Chọn cột điện số 28 trong vườn nhà ông Đinh Thanh H, (SN 1960 ở khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn) làm vật chuẩn khám nghiệm. Từ cột điện này đo vuông góc ra mép đường chuẩn là 4,86m.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện trên Biên bản và sơ đồ sơ đồ hiện trường được đánh số thứ tự theo số tự nhiên, cụ thể như sau:

- Vị trí số 1: là dấu vết chà xát cao su màu đen trên mặt đường, dấu vết chà xát không liên tục. Một phần dấu vết nằm trên dải phân cách mềm giữa tim đường. Dấu vết có chiều dài 21,7m, rộng nhất 0,17m. Điểm giữa đầu dấu vết đo vào mép đường bên trái theo hướng đi thị trấn Thanh Sơn đi huyện Tam Nông (Hướng đi của xe ô tô khách) là 3,05m. Điểm cuối dấu vết nằm tại mặt dưới bánh lốp đôi phía sau bên trái xe ô tô khách BKS: 19B-016.68 đo vuông góc vào mép đường là 2,56m. Đầu vị trí số 1 đo đến vật chuẩn khám nghiệm là 9m.

- Vị trí số 2: là xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi, màu sơn xanh trắng, nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B-016.68. Đầu xe hướng theo hướng khám nghiệm và hơi chếch vào mép đường chuẩn. Từ trục trước bên trái xe ô tô đo đến mép đường chuẩn là 1,54m. Từ trục sau bên trái xe ô tô đo đến mép đường chuẩn là 2,56m.

- Vị trí số 3: Là dấu vết vùng nhựa vỡ, cụm đèn chiếu sáng xe mô tô, ốp nhựa ba đờ sốc xe ô tô và các mảnh nhựa vụn màu xanh, đỏ, đen. Dấu vết kéo dài trên mặt phần đường bên trái, lề bê tông, rãnh thoát nước bên trái theo hướng đi thị trấn Thanh Sơn đi huyện Tam Nông. Vị trí số 3 có kích thước dài 12,8m, rộng nhất 4,6m. Từ điểm đầu Vị trí số 1 đo đến tâm vị trí số 3 là 9,4m. Từ tâm vị trí số 3 đo ra mép đường chuẩn là 0.3m.

- Vị trí số 4: Là tử thi Đoàn Văn T. Tử thi nằm ngửa, đầu hướng vào bên trong vườn nhà ông Đinh Thanh H, thân người nằm ngang dưới rãnh nước bên trái. Đo từ gót chân bên phải tử thi đến mép đường chuẩn 1,5m. Đo từ điểm đầu vị trí số 1 đến gót chân bên phải của tử thi là 13,8m.

- Vị trí số 5: Là xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave màu sơn đỏ đen BKS: 19C - 055.42 nằm đổ nghiêng sang bên phải, trong rãnh thoát nước bên trái. Đầu xe ngược hướng khám nghiệm, đuôi xe hướng theo hướng khám nghiệm. Đo từ trục trước xe mô tô vào mép đường bên trái là 1,35m. Đo từ trục sau xe mô tô đến mép đường chuẩn là 1,48m. Đo từ gót chân bên phải tử thi Đoàn Văn T theo hướng khám nghiệm đến trục trước xe mô tô là 0,9m.

- Vị trí số 6: là dấu vết cày trượt trên mặt đường phần đường bên trái có hướng theo hướng khám nghiệm chếch ra mép đường trái. Dấu vết có kích thước dài 0,23m, rộng 0,015m, sâu 0,001m. Từ điểm đầu dấu vết đo đến mép đường chuẩn là 0,3m. Đo từ điểm đầu vị trí số 1 đến điểm đầu vị trí số 6 là 10,5m.

- Vị trí số 7: là dấu vết cày trượt không liên tục trên bề mặt thành bê tông phía trong rãnh thoát nước bên trái. Dấu vết số 7 có chiều hướng theo hướng khám nghiệm. Dấu vết số 7 có kích thước dài 2,5m, rộng nhất 0,25m, sâu nhất 0,003m. Đo từ điểm đầu dấu vết số 7 đến mép đường chuẩn là 1,95m. Đo từ điểm cuối dấu vết số 7 đến mép đường chuẩn là 1,85m. Điểm cuối dấu vết số 7 nằm tại vị trí gãy của tay nắm phía sau yên xe mô tô BKS 19C1-055.42. Vị trí thấp nhất của dấu vết số 7 cách đáy rãnh thoát nước là 0,3m.

* Khám nghiệm phương tiện:

+ Xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi, màu sơn xanh trắng, nhãn hiệu SAMCO, BKS 19B-016.68 xe ô tô khách loại 29 chỗ ngồi, màu sơn xanh trắng, nhãn hiệu SAMCO, BKS 19B-016.68: Tại vị trí góc dưới bên trái kính chắn gió phía trước có vùng vỡ, thủng kính đẩy từ trước về sau, kích thước 107x77cm. Vùng vỡ nhiều nhất là tại góc trái của tấm kính chắn gió, kích thước vùng vỡ này là 22x24cm, lún sâu 3cm, dạn dần về bên phải của xe, theo chiều từ dưới lên trên. Vị trí thấp nhất của vùng rạn nứt cách mặt đất 140 cm. Tại vị trí tiếp giáp gốc cần gạt mưa bên trái đầu xe có vùng trà sát, xước sơn màu đen không rõ hình, chiều hướng từ dưới lên trên, kích thước 0.35x0.13m. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 122 cm. Góc dưới bên trái phần đầu xe có vùng trà sát, rách phần vỏ đầu xe, chiều hướng từ phải sang trái, từ trước về sau, kích thước 96x63 cm. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 30 cm. Trên bề mặt dấu vết có bám dính chất sơn màu đỏ và đường trà sát màu đen. Mặt kính đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị vỡ kính kích thước 25x20cm, vỡ nhựa cố định các bóng đèn. Trên pha đèn xi nhan phía trước bên trái có bám dính vùng sơn màu đỏ kích thước 7x2cm. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 80cm. Chắn đà bên trái phía trước tiếp giáp cụm đèn chiếu sáng có vết xô lún kim loại từ trước về sau kích thước 20x5cm, đẩy từ trước về sau lõm so với bề mặt ban đầu 2cm bám dính sơn màu đỏ. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 65cm. Thanh chắn đà góc bên trái phía trước, tiếp giáp với đèn gầm xe ô tô bị đẩy cong từ trước về sau, kích thước 55x12cm. Đèn gầm bên trái được gắn trên thanh chắn đà này bị đẩy từ trước về sau, từ trái sang phải. Vị trí thấp nhất của vùng dấu vết này cách mặt đất 33cm.

+ Xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave màu sơn đỏ đen BKS 19C1-055.42: Gương chiếu hậu bên phải bị lật rời khỏi vị trí ban đầu, cần gương xoay tại trục. Đầu tay nắm bên trái có vết rách cao su nham nhở kích thước 2,5x0,5cm. Gương chiếu hậu bên trái bị gãy bật rời khỏi vị trí ban đầu tay nắm bên trái bị bật rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt kính đồng hồ công tơ mét bị gãy vỡ bật rời khỏi vị trí ban đầu. Cụm đồng hồ công tơ mét, đèn báo số bị gãy lẫy định vị bật rời khỏi vị trí ban đầu, còn mắc lại tại vị trí đầu dây công tơ mét. Cụm công tắc đèn chiếu sáng pha cốt bị gãy bật rời khỏi vị trí ban đầu được giữ lại với xe mô tô bởi hệ thống dây điện. Toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, mặt nạ, chắn bùn trước bị dập vỡ bật rời khỏi xe. Mặt bên trái vành, bánh lốp phía trước, tại vị trí dòng số 2 50-17 có vết trà sát cao su bám dính sơn màu xanh, trà sát bề mặt kim loại bám dính chất sơn màu xanh và chất màu trắng tại vị trí khe lốp và vành bánh xe, kích thước 8x4cm. Đầu ốc trục trước bánh xe bên trái có vết quệt trượt mài mòn kim loại có chiều hướng từ trước về sau, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu xanh, kích thước 1x2cm. Cần giảm sóc phía trước bên trái bị đẩy vặn từ trước về sau, từ phải sang trái, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu xanh. Đầu máy phía trước bên trái, tại vị trí mép ngoài có vùng chà xát kim loại trên bề mặt có bám dính chất màu xanh không rõ chiều hướng, kích thước 12x20cm. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 33cm. Bầu lọc gió bên trái bị gãy vỡ, kích thước 20x13cm, trên bề mặt có bám dính chất màu xanh và các hạt màu trắng. Mặt ngoài lốc máy bên trái có một vùng chà xát kim loại chiều hướng từ trước về sau kích thước 14x10cm. Trên bề mặt có bám dính chất màu trắng, màu xanh. Cần sang số bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Trục cần sang số bị đẩy từ trước về sau. Mặt ngoài đầu trục cần sang số có vết chà xát kim loại, kích thước 3x1cm. Trền bề mặt có bám dính chất màu xanh. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 28cm. Để chân phía trước bên trái bị đẩy cong gập từ trước về sau, từ trái sang phải tì sát mặt ngoài ốp bảo vệ nhông trước của xe. Trên bề mặt thanh kim loại để chân trước, phần cao su bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Bề mặt kim loại có bám dính chất màu xanh. Cánh yếm bên trái phía trước bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Toàn bộ vùng nhựa bảo vệ khung sườn xe bên trái bị gãy vỡ bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Khung sắt sườn xe bên trái, tại vị trí cách ốc trục giữa bên trái từ dưới lên trên 17cm, có vùng chà xát thanh kim loại, kích thước 20x3.5cm, lún sâu 1.5cm. Trên bề mặt bám dính chất màu xanh. Vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 51cm. Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ hộp xích phía dưới có vết chà xát kim loại từ trước về sau, kích thước 50x7cm.Cánh yếm bên phải bị gãy vỡ kích thước 60x20cm. Phần ốp nhựa bảo vệ sườn xe bên phải bị gãy bung rời khỏi lẫy định vị trên diện rộng kích thước 95x35cm. Để chân trước bên phải bị đẩy cong từ trước về sau, lệch so với vị trí ban đầu 0.5cm, đầu bọc cao su bị rách nham nhở, hở lõi sắt mài mòn mất kim loại, kích thước 1x1cm. Yên xe bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Hộp để đồ bên dưới yên xe bị vỡ kích thước 35x23cm. Tay nắm kim loại phía sau yên xe bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí ốc định vị trên thanh sắt phía sau đuôi xe có vết mài mòn kim loại có vết mài mòn kim loại không rõ chiều hướng, kích thước 10x6cm. Trên về mặt có bám dính chất bột màu trắng. Cụm đèn báo hãm, đèn xi nhan phía sau bị gãy vỡ gắn lại với xe bởi hệ thống dây điện. Chắn bùn phía trước bánh trước vị trí mặt ngoài bên trái có vùng gẫy vỡ chà xát nhựa kích thước 21x14cm. Trên bề mặt có bám dính chất màu xanh.

Ngày 29/12/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn đã có các Quyết định trưng cầu giám định số 14, 15, 16 yêu cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ giám định nguyên nhân chết; giám định nồng độ cồn trong máu; giám định ma túy trong nước tiểu của tử thi Đoàn Văn T. Ngày 31/12/2019, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 13/PC09-PY kết luận: “Nguyên nhân chết của ông Đoàn Văn T là do đa chấn thương (chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín, vỡ xương chậu…)”. Ngày 01/01/2020, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định số 82/KLGĐ kết luận: “Trong mẫu máu chứa trong 02 ống nhựa EDTA có nắp bịt kín bên ngoài ghi Đoàn Văn T gửi đến giám định không có cồn (Ethanol)”; và ngày 04/01/2020, Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Thọ có Bản kết luận giám định số 83/KLGĐ kết luận: “Trong mẫu nước tiểu của tử thi Đoàn Văn T gửi đến giám định, không có chất ma túy”.

Quá trình điều tra xác định Phùng Thanh L điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có giấy phép lái xe theo quy định (giấy phép lái xe số 250058001483 hạng A1, E có giá trị đến ngày 28/6/2023 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 28/6/2018). Công an huyện Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và test kiểm tra ma túy đối với Phùng Thanh L, kết quả kiểm tra nồng độ cồn 0,000 mg/l khí thở và kết quả test kiểm tra ma túy cho kết quả âm. Cơ quan điều tra - Công an huyện Thanh Sơn đã thu giữ của Phùng Thanh L 01 Video (File dữ liệu điện tử) và được xác định có tên: 201912290626-027145AA, (định dạng Mp4, có dung lượng 74,7MB) được sao lưu trữ vào 02 USB (dụng cụ lưu giữ File dữ liệu điện tử) loại 16GB. Đây là Video (File dữ liệu điện tử) có được từ Camera giám sát hành trình của xe ô tô khách BKS: 19B - 016.68. Cơ quan điều tra đã tiến hành khai thác dữ liệu thể hiện đoạn Video có thời gian từ 06 giờ 26 phút 11 giây đến 06 giờ 27 phút 04 giây. Tại thời gian 6 giờ 26 phút 20 giây có hình ảnh người điều khiển xe mô tô mặc áo màu đen, đầu đội mũ bảo hiểm, xe bật đèn chiếu sáng đi ngược chiều với xe ô tô khách do Phùng Thanh L điều khiển. Xe mô tô đi trên phần đường bên phải theo chiều đi gần với giải phân cách mềm ở giữa tim đường sau đó va chạm với xe ô tô khách do Long điều khiển. Sau va chạm xe ô tô khách do L điều khiển giảm tốc độ và dừng lại, đầu xe chếch sang bên trái đường theo hướng đi huyện Tam Nông.

Ngày 31/12/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn đã Quyết định Khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can đối với Phùng Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Như vậy, từ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và khai thác dữ liệu File dữ liệu điện tử đã xác định được nguyên nhân tai nạn là do Phùng Thanh L điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B-016.68 vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông, đi không đúng phần đường đã va chạm với xe mô tô BKS: 19C1-055.42 do Đoàn Văn T điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: ông Đoàn Văn T tử vong.

Ngày 07/01/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Sơn yêu cầu định giá tài sản số 03 và 04 yêu cầu Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự huyện Thanh Sơn định giá thiệt hại xe mô tô 19C1-055.42 và xe ô tô khách BKS: 19B-016.68 trong vụ tai nạn giao thông nói trên. Tại biên bản định giá tài sản số 03;04/BB-HĐĐGTS ngày 08 tháng 01 năm 2020 kết luận chiếc xe mô tô BKS: 19C1-055.42 bị thiệt hại 5.670.000đ (Năm triệu sáu trăm bảy mươi nghìn đồng), thiệt hại xe ô tô khách BKS: 19B-016.68 bị thiệt hại 15.500.000đ (Mười lăm triệu năm trăm nghìn đồng). Tổng giá trị thiệt hại của hai phương tiện trong vụ tai nạn giao thông là 21.170.000đ (Hai mươi mốt triệu một trăm bảy mươi nghìn đồng). Đối với thiệt hại của xe ô tô khách, ông Bùi Huy P - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt không yêu cầu Phùng Thanh L phải bồi thường tài sản bị hư hỏng.

Về dân sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo Phùng Thanh L đã hỗ trợ cho gia đình ông Đoàn Văn T tổng số tiền 250.000.000 đồng (bao gồm cả tài sản xe máy bi hư hỏng). Đại diện gia đình ông Đoàn Văn T đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu đề nghị gì và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phùng Thanh L.

Đối với chiếc xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B-016.68 thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Đại Việt theo giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 042547 do Công an tỉnh Phú Thọ cấp ngày 09/12/2019; 01 giấy chứng nhận kiểm định No: KD 0910028 , Biển đăng ký 19B-016.68 có hiệu lực đến hết ngày 08/6/2020; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số GCNBH: BB 190266649 mang tên Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt (xe BKS: 19B-016.68) có thời hạn đến ngày 09/12/2020. Quá trình điều tra đã ghi nhận đầy đủ các dấu vết. Ngày 10/01/2020, ông Bùi Huy P - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt đã có Giấy ủy quyền cho Phùng Thanh L là người đại diện cho Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn giao thông của xe khách BKS: 19B-016.68. Ngày 11/01/2020, Phùng Thanh L có đơn xin nhận lại tài sản. Ngày 16/01/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng và có biên bản trả lại tài sản, tài liệu cho đại diện Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt. Phùng Thanh L đã nhận lại xe và các giấy tờ tài liệu liên quan đến xe ô tô khách BKS: 19B-016.68, sau khi nhận lại tài sản, tài liệu Phùng Thanh L không có ý kiến đề nghị gì.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 19C1- 055.42 nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, xe đã qua sử dụng; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 250039005059 mang tên Đoàn Văn T do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 31/12/2015; 01 đăng ký xe mô tô BKS: 19C1-055.42 số 004829 chủ xe Đoàn Văn T do Công an huyện Thanh Sơn cấp ngày 23/5/2012; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy số GCNBH: XM 190054066 mang tên Đoàn Văn T (số BKS: 19C1 - 055.42); 01 Giấy chứng minh nhân dân số 131648416 của Nguyễn Văn T do Công an tỉnh Phú Thọ cấp ngày 26/7/2014. Ngày 25/02/2020, Đoàn Văn K (là con trai của Đoàn Văn T) có đơn xin nhận lại tài sản, giấy tờ liên quan của Đoàn Văn T. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng. Đoàn Văn K đã nhận lại tài sản, tài liệu và không có yêu cầu đề nghị gì.

Đối với 01 giấp phép lái xe mang tên Phùng Thanh L (giấy phép lái xe số 250058001483 hạng A1, E có giá trị đến ngày 28/6/2023 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 28/6/2018), cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Sơn chuyển theo hồ sơ vụ án.

Đối với 01 Video tên 201912290626-027145AA (File dữ liệu điện tử, định dạng Mp4, dung lượng 74,7MB) được lưu trữ vào 02 USB loại 16GB. Đây là File dữ liệu của camera giám sát hành trình của xe ô tô khách BKS: 19B-016.68 do Phùng Thanh L giao nộp. Đây là tài liệu điều tra được thu thập trong quá trình điều tra làm rõ nội dung của vụ án và được sao lưu vào 02 USB (dụng cụ lưu giữ File dữ liệu điện tử): 01 USB chuyển theo hồ sơ vụ án; còn 01 USB chuyển đến kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn.

Bản cáo trạng số: 26/CT-VKS ngày 19 tháng 4 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn đã truy tố bị cáo Phùng Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Phùng Thanh L phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260 điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51- Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Phùng Thanh L từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án.

Về hình phạt bổ sung: Miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo Phùng Thanh L.

* Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận ngày 11/01/2020 bị cáo Phùng Thanh L đã hỗ trợ bồi thường cho gia đình ông Đoàn Văn T tổng số tiền 250.000.000 đồng (bao gồm cả tài sản xe máy bị hư hỏng). Đại diện gia đình ông Đoàn Văn T đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu đề nghị gì.

* Về vật chứng của vụ án:

Xác nhận ngày 16/01/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã ra trả lại tài sản, tài liệu cho đại diện Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt. Phùng Thanh L đã nhận lại xe và các giấy tờ tài liệu liên quan đến xe ô tô khách BKS: 19B-016.68, sau khi nhận lại tài sản, tài liệu Phùng Thanh L không có ý kiến đề nghị gì.

Xác nhận ngày 25/03/2020 cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại tài sản, tài liệu cho anh Đoàn Văn K (là con trai của ông Đoàn Văn T). Anh Đoàn Văn K đã nhận lại xe và các giấy tờ tài liệu liên quan đến xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, BKS 19C1 - 055.42, sau khi nhận lại tài sản, tài liệu anh Đoàn Văn K không có ý kiến đề nghị gì.

Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Phùng Thanh L (giấy phép lái xe số 250058001483 hạng A1, E có giá trị đến ngày 28/6/2023 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 28/6/2018).

Đối với 01 Video tên 201912290626- 027145AA (File dữ liệu điện tử, định dạng Mp4, dung lượng 74,7MB) được lưu trữ vào 02 USB loại 16GB là tài liệu điều tra được thu thập trong quá trình điều tra làm rõ nội dung của vụ án cần tịch thu lưu hồ sơ 01 USB và tịch thu tiêu hủy 01 USB không giá trị sử dụng.

Bị cáo Phùng Thanh L không có ý kiến tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo rất hối hận về hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo lấy đó làm bài học cho bản thân.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện gia đình người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng theo quy định của pháp luật.

[2].Chứng cứ buộc tội:

Tại phiên tòa bị cáo Phùng Thanh L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng, không có gì oan sai. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan, bản kết luận pháp y về tử thi và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 6 giờ 25 phút ngày 29/12/2019, tại km 89+100 trên tuyến đường Quốc lộ 32A thuộc khu Chanh, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ Phùng Thanh L, điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B - 016.68 vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông, đi không đúng phần đường (lấn sang phần đường ngược chiều) đã va chạm với xe mô tô BKS: 19C1- 055.42 do Đoàn Văn T điều khiển đi ngược chiều. Hành vi điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường của Phùng Thanh L đã vi phạm khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ. Hậu quả: ông Đoàn Văn T tử vong.

Khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ quy định:

1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Hành vi của của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông cần thiết phải xử lý bằng pháp luật hình sự.

Bị cáo là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo thực hiện với lỗi vô ý, do bản thân thiếu hiểu biết pháp luật khi tham gia giao thông. Như vậy hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên

[3]. Nhận định về tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, hậu quả của vụ án là nghiêm trọng. Vì vậy việc đưa ra xét xử công khai lên án xử lý nghiêm là cần thiết nhằm góp phần vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại và đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tá ra ăn ăn hối cải. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Sau khi xem xét nhân thân, đối chiếu các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo L có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú nên cho bị cáo hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng đủ để giáo dục và cải tạo bị cáo thành người có ích cho gia đình và xã hội, đồng thời thể hiện được chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải.

Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo tại phiên tòa là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo không đảm nhiệm chức vụ gì nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc bị cáo Phùng Thanh L tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 250.000.000 đồng (bao gồm cả tài sản xe máy bị hư hỏng). Đại diện gia đình bị hại anh Đoàn Văn K (con trai ông Đòan Văn T) đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu đề nghị gì và có đơn giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên Hội đồng xét xử cần xác nhận việc bồi thường giữa bị cáo và gia đình bị hại là hợp pháp.

[8]. Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

Đối với chiếc xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO, BKS: 19B-016.68 thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Đại Việt; 01 giấy chứng nhận kiểm định No: KD 0910028; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số GCNBH: BB 190266649 mang tên Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt. Ngày 10/01/2020, ông Bùi Huy P - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt đã có Giấy ủy quyền cho Phùng Thanh L là người đại diện cho Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ tai nạn giao thông của xe khách BKS: 19B-016.68. Xác nhận ngày 16/01/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã trả lại tài sản, tài liệu cho đại diện Doanh nghiệp tư nhân Đại Việt. Phùng Thanh L đã nhận lại xe và các giấy tờ tài liệu liên quan đến xe ô tô khách BKS: 19B-016.68, sau khi nhận lại tài sản, tài liệu Phùng Thanh L không có đề nghị gì. Quá trình điều tra và tại phiên tòa ông Bùi Huy P không đề nghị bị cáo phải bồi thường gì về giá trị thiệt hại của chiếc xe trên là phù hợp pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 19C1- 055.42 nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, xe đã qua sử dụng; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 số 250039005059 mang tên Đoàn Văn T; 01 đăng ký xe mô tô BKS: 19C1-055.42 số 004829 chủ xe Đoàn Văn T; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy số GCNBH: XM 190054066 mang tên Đoàn Văn T; 01 Giấy chứng minh nhân dân số 131648416 của Đoàn Văn T. Xác nhận ngày 25/03/2020 Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Sơn đã ra trả lại tài sản, tài liệu, anh Đoàn Văn K (là con trai ông Đoàn Văn T) đã nhận lại và không có yêu cầu đề nghị gì là phù hợp pháp luật.

Đối với 01 giấy phép lái xe mang tên Phùng Thanh L do không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên trả lại cho bị cáo Phùng Thanh L là phù hợp.

Đối với 01 Video tên 201912290626-027145AA (File dữ liệu điện tử, định dạng Mp4, dung lượng 74,7MB) được lưu trữ vào 02 USB có nội dung giống nhau loại 16GB là tài liệu điều tra được thu thập trong quá trình điều tra làm rõ nội dung của vụ án cần tịch thu lưu hồ sơ vụ án 01 USB và tịch thu tiêu hủy 01 USB.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Phùng Thanh L phạm tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Phùng Thanh L 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 ( Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phùng Thanh L cho UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ để giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Phùng Thanh L.

2. Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 46; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

* Về trách nhiệm dân sự:

Xác nhận bị cáo Phùng Thanh L đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 250.000.000 đồng (Hai trăm năm mươi triệu đồng) bao gồm cả tài sản xe máy bị hư hỏng, theo biên bản thỏa thuận bồi thường ngày 11/01/2020 tại gia đình bà Hà Thị H, khu 3, xã Hùng Đô, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

* Về xử lý vật chứng và các biện pháp tư pháp:

Trả lại cho bị cáo Phùng Thanh L 01 giấp phép lái xe mang tên Phùng Thanh L (giấy phép lái xe số 250058001483 hạng A1, E có giá trị đến ngày 28/6/2023 do Bộ giao thông vận tải cấp ngày 28/6/2018).

Tịch thu lưu hồ sơ vụ án 01 Video tên 201912290626- 027145AA (File dữ liệu điện tử, định dạng Mp4, dung lượng 74,7MB) được lưu trữ vào 01 USB loại 16GB.

Tịch thu tiêu hủy 01 Video tên 201912290626- 027145AA (File dữ liệu điện tử, định dạng Mp4, dung lượng 74,7MB) được lưu trữ vào 01 USB loại 16GB

Vật chứng là đồ vật đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra bàn giao cho cơ quan Thi hành án dân sự huyện thanh Sơn theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18/5/2020 tại Cơ quan thi hành án dân sự huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Phùng Thanh L phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Sơn - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về