Bản án 22/2020/HS-ST ngày 07/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 22/2020/HS-ST NGÀY 07/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 07 tháng 5 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 20/2020/TLST - HS ngày 19 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2020/QĐXXST - HS ngày 23 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Trần Đăng Nh, sinh năm 1977 tại Hà Nội; Nơi cư trú: thôn Đông Biên 4, xã Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Đăng Nhưng (đã chết) và bà Vũ Thị Nuôi; có vợ đã ly hôn và có 02 con; Tiền án; Tiền sự: Không. Bị bắt tạm giữ tạm giam từ ngày 15 tháng 12 năm 2019 đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15/12/2019 do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nhữ đã gọi điện cho một người đàn ông không biết tên, địa chỉ theo số điện thoại 0362241529 hỏi mua gói ma túy giá 500.000đ, người này đồng ý và hẹn giao dịch tại khu vực Bệnh viện Quân y 105, thị xã Sơn Tây. Sau đó Nhữ đi xe buýt lên khu vực ngã tư Viện 105 gặp và đưa cho người đàn ông 500.000đ, người này cầm tiền rồi chỉ Nhữ đến khu vực gốc cây gần đó lấy ma túy, lấy được ma túy Nhữ đang ngồi chờ xe thì bị Công an kiểm tra, bắt quả tang thu giữ cùng tang vật.

Ngày 15/12/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Sơn Tây ra quyết định trưng cầu giám định số tang vật thu giữ khi bắt quả tang. Tại bản kết luận giám định số 8126/PC 09 ngày 24/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hà Nội, kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 03 gói giấy bạc, bên trong 01 gói nilông màu đen đều là ma túy loại Heroine, tổng khối lượng 0,230gam.

Quá trình điều tra, truy tố bị cáo Trần Đăng Nh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 25/CT - VKS ngày 17/3/2020, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội truy bị cáo Trần Đăng Nh về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây đã truy tố. Bị cáo nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây trình bày luận tội giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Trần Đăng Nh về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của BLHS: Xử phạt bị cáo Trần Đăng Nh từ 15 đến 18 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ tạm giam là ngày 15 tháng 12 năm 2019.

Về hình phạt bổ sung: Không.

Về xử lý vật chứng, đề nghị căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong dán kín của phòng PC09 Công an Thành phố Hà Nội; Tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung và 01 điện thoại di động nhãn hiệu Realme C1. Bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Khoảng 20 giờ 50 phút ngày 15 tháng 12 năm 2019 Trần Đăng Nh đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,230 gam ma túy loại Heroine tại khu vực ngã 4 Bệnh viện quân y 105, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội thì bị Công an phường Sơn Lộc phát hiện bắt quả tang.

Quá trình điều tra, truy tố xác định, Nh mua ma túy về nhằm mục đích để sử dụng cho bản thân, nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo qui định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị Nhà nước cấm và vi phạm pháp luật. Bị cáo thấy trước được tác hại của ma túy nhưng vẫn thực hiện. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét, cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo để quyết định hình phạt phù hợp với qui định của pháp luật.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Về nguồn gốc số ma túy Trần Đăng Nh khai nhận là Nh đã dùng điện thoại gọi điện thoại hỏi mua ma túy với một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ, Cơ quan điều tra đã ra lệnh thu giữ thư tín, điện tín và bảng kê chi tiết cuộc gọi nhưng không có kết quả, nên không có căn cứ, xác minh làm rõ chủ nhân số điện thoại và người bán ma túy cho Nh.

[3]. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong dán kín của phòng PC09 Công an Thành phố Hà Nội; Tịch thu nộp ngân sách 01 điện thoại Sam Sung, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Realme C1 bị cáo đều sử dụng vào việc liên lạc để mua ma túy.

[4]. Về tố tụng: Các quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an thị xã Sơn Tây, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Sơn Tây, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

[6]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Trần Đăng Nh 15 (Mười lăm) tháng tù về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 15 tháng 12 năm 2019.

- Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một phong bì niêm phong dán kín của phòng PC09, Công an Thành phố Hà Nội; Tịch thu nộp ngân sách một điện thoại nhãn hiệu Sam Sung và một điện thoại nhãn hiệu Realme C1.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 19/3/2020 giữa Công an thị xã Sơn Tây và Chi cục thi hành án dân sự thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội).

- Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 và Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Bị cáo Trần Đăng Nh phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Căn cứ Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2020/HS-ST ngày 07/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sơn Tây - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về