Bản án 22/2019/HSST ngày 25/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 22/2019/HSST NGÀY 25/03/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 25 tháng 3 năm 2019 tại hội trường TAND thị xã Hoàng Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 09/2019/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2019 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Ngọc Q; Sinh ngày 16 tháng 02 năm 1983.

Nơi cư trú: Xóm T, xã G, huyện Đ, tỉnh Nghệ An.

Tình độ văn hóa: 12/12 Nghề nghiệp: Lái xe.

Họ tên cha: Nguyễn Doãn N; Họ tên mẹ: Nguyễn Thị H Vợ: Nguyễn Thị H,

Con: Có 3 con, lớn nhất sinh 2008, nhỏ nhất sinh 2017.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Hồ Đình T, sinh năm 1968 (đã chết)

Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1969 (đã chết)

Đều trú tại: Xóm M, xã Q, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Người có quyền lợi nghiã vụ liên quan:

1, Chị Hồ Thị L, sinh năm 1992

2, Chị Hồ Thị T, sinh năm 1994

3, Chị Hồ Thị Th, sinh năm 1997

4, Chị Hồ Thị H, sinh năm 1999

5, Cháu Hồ Thị S, sinh năm 2001

Đều trú tại : Xóm M xã Q, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An

6, Cháu Hồ Đình Kh, sinh năm 2013

7, Ông Hồ Văn K, sinh năm 1940

8, Bà Hoàng Thị H, sinh năm 1941

Đều trú tại : Xóm M xã Q, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An

9, Ông Nguyễn Duy H, sinh năm 1943

10, Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1947

Đều trú tại: Xóm 13 xã Q, Thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An

Người đại diện cho ông T, bà V, cháu K và là người được người có quyền nghĩa vụ liên quan ủy quyền: Anh Hồ Đình C, sinh 1990

Trú tại: Xóm M, xã Q, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Ngọc Q bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào 11 giờ ngày 07/05/2018, Nguyễn Ngọc Q điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 37B – 014.64 chở khách từ V ra Hà Nội. Đến khoảng 12 giờ 10 phút cùng ngày, Qúy điều khiển xe đi đến Km 394+900m Quốc lộ 1A đoạn ngã tư giao nhau với Quốc lộ 48E thuộc địa phận khối 16, phường Quỳnh X, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Q điều khiển xe đi ở làn xe cơ giới sát giải phân cách, tốc độ khoảng 70Km/h. Lúc này, Q thấy đang có tín hiệu đèn đỏ nhưng sắp chuyển sang đèn xanh, nên Q hơi rà phanh cho xe chậm lại, khi xe cách vạch sơn dừng đèn đỏ khoảng 5m thì đèn tín hiệu chuyển sang xanh nên Q tiếp tục đạp ga cho xe đi tiếp. Cùng lúc này, có ông Hồ Đình T điều khiển xe mô tô biển số 37Z7–4809 chở theo vợ là bà Nguyễn Thị V đi ở phần đường phía Tây Quốc lộ 1A, hướng Hà Nội – V đến và rẽ trái sang Quốc lộ 48E để về nhà. Khi xe của Q vừa qua vạch sơn dừng đèn đỏ thì Q phát hiện thấy xe mô tô của Hồ Đình T cũng đã đi qua vạch sơn dừng đèn đỏ ở phần đường phía Tây Quốc lộ 1A và đang di chuyển hơi xiết về phía giữa đường. Q đoán xe mô tô muốn qua đường nhưng nghĩ xe mô tô sẽ dừng lại nhường đường cho mình nên cho xe đi bình thường mà không giảm tốc độ. Khi đầu xe Q điều khiển cách xe mô tô khoảng 7-10m thì xe mô tô rẽ qua đường luôn mà không dừng lại, Q xử lý đạp phanh và hơi đánh lái về bên phảỉ. Đầu xe ô tô do Q điều khiển đã đâm vào bên phải phần thân giữa xe mô tô 37Z7 – 4809, đẩy xe mô tô cùng ông T, bà về phía trước một đoạn rồi dừng lại. Ngay sau khi xe ô tô dừng lại thì xe mô tô và đầu xe ô tô bốc cháy. Hậu quả tai nạn xảy ra làm ông Hồ Đình T và bà Nguyễn Thị V tử vong trên đường đi cấp cứu, xe mô tô bị cháy toàn bộ chỉ còn khung xe, ô tô hư hỏng phần đầu xe.

* Biên bản khám nghiệm hiện trường: Vị trí xảy ra tai nạn tại Km 394+900m, QL1A thuộc khối 16, hường Quỳnh X, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, là khu vực giao nhau giữa đường QL1A và đường QL48E. Hiện trường nằm ở phía Đông QL1A, khu vực ngã tư có hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, vạch kẻ sơn cho người đi bộ, mặt đường rải nhựa, bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất.

* Biên bản khám nghiệm phương tiện:

Phần đầu xe ô tô khách biển số 37B-014.62 gồm ba đờ xốc, cụm đèn pha, đèn xin đường, mặt trước dưới hệ thống làm mát máy, một số bộ phận ở phía trước khung máy, nắp máy bị tác dụng nhiệt mạnh làm cháy than hóa các bộ phận bằng nhựa, cao su, các bộ phận bằng kim loại bị cong vênh biến dạng màu sắc, nặng nhất ở phần phía trước bên phải, giảm dần về phía sau.

Xe mô tô biển số 37Z7-4809 bị cháy gần như hoàn toàn các bộ phận bằng nhựa, cao su, các bộ phận bằng kim loại bị tác dụng nhiệt mạnh làm cho một số vị trí bị nóng chảy, cong vênh, biến dạng.

Tại bản giám định pháp y số 313/GĐPY ngày 07/05/2018 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xác định: Nạn nhân Hồ Đình T tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, tổn thương đốt sống cổ 2, gãy xương sườn 2,3,4 đường vú trái do tai nạn giao thông.

Tại bản giám định pháp y số 314/GĐPY ngày 07/05/2018 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xác định: Nạn nhân Nguyễn Thị V, tử vong do đa chấn thương: Gãy xương sườn từ số 1 đến số 7 đường vú phải, gãy xương sườn từ số 1 đến số 8 đường vú trái gây tràn máu, tràn khí màng phổi, gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải do tai nạn giao thông.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai số 17 ngày 30/01/2019 đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Q về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm đ khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, các bên đã thống nhất thỏa thuận bồi thường với nhau xong nay không ai yêu cầu đề nghị gì thêm.

Đại diện cho gia đình bị hại có đơn đề nghị miễm TNHS cho Nguyễn Ngọc Q .

Quá trình điều tra Cơ qun cảnh sát điều tra công an thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An dã trả lại xe ô tô và xe mô tô cho chủ sở hữu.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Ngọc Q đã khai nhận toàn bộ diễn biến, sự việc bị cáo trực tiếp điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 37B–014.62 gây tai nạn với xe mô tô biển số 37Z7 – 4809 vào khoảng 12 giờ 10 ngày 07/5/2018 tại Km 394+900m Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối 16, phường Quỳnh X, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu. Hậu quả tai nạn xảy ra ông T và bà V tử vong, xe mô tô hư hỏng hoàn toàn, xe ô tô hư hỏng phần đầu xe. Tại phiên tòa bị cáo Q trình bày điều kiện hoàn cảnh khó khăn, xin hội đồng xem xét xử xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Kiểm sát viên đã phân tích hành vi phạm tội, đánh giá tính chất vụ án, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, đề nghị hội đồng xét xử :

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Q phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: Điểm đ Khoản 2 điều 260, điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 65 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc Qúy 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Về trách nhiệm dân sự: Không ai yêu cầu gì thêm nên không xét. Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Nguyễn Ngọc Q.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau :

[1]. Về thủ tục tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra truy tố và tại phiên tòa, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại hoặc ý kiến gì về hành vi, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

[2] Về tội danh hành vi của bị cáo:

Đối chiếu lời khai của bị cáo với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện xe ô tô, khám nghiệm tử T và sơ đồ bản ảnh hiện trường là hoàn toàn phù hợp về thời gian, địa điểm, diễn biến, nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 12 giờ 10 ngày 07/5/2018, tại khu vực ngã tư, Km 394+900m Quốc lộ 1A thuộc địa phận khối 16, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Ngọc Q điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 37B – 014.62 hướng V – Hà nội gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 37Z7-4809 do ông Hồ Đình T điều khiển chở sau là bà Nguyễn Thị V đi hướng từ Hà Nội – V rẽ trái sang đường.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn lỗi chủ yếu do bị cáo Q Tếu chú ý quan sát, giảm tốc độ đến mức an toàn khi xe đi đến khu vực ngã tư giao nhau, đến khi ông Hồ Đình T điều khiển xe mô tô chở bà Nguyễn Thị V rẽ trái sang đường mới phát hiện nên không kịp xử lý đẫn đến tai nạn. Hành vi của Nguyễn Ngọc Q đã vi phạm khoản 1, Điều 9 – Luật giao thông đường bộ gây hậu quả rất nghiêm trọng làm chết 02 người.

Bản thân người bị hại ông Hồ Đình T cũng có 1 phần lỗi điều khiển xe mô tô khi chuyển hướng rẻ trái qua đường không chú ý quan sát, nhường đường cho phương tiện đi ngược chiều trên đường ưu tiên, vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ nhưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến xẩy ra tai nạn.

Hậu quả tai nạn xảy ra là nghiêm trọng, ông T và bà V tử vong, xe mô tô hư hỏng hoàn toàn, xe ô tô hư hỏng phần đầu xe.

Hành vi, hậu quả do bị cáo Nguyễn Ngọc Q gây ra nêu trên có đủ căn cứ kết luận phạm tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 điều 260 BLHS, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

[3] Về tính chất vụ án, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của bị cáo và xử lý:

Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo gây ra đã xâm phạm trật tự an toàn công cộng, hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác. Tai nạn giao thông hiện nay đang là mối quan tâm lo lắng của toàn xã hội. Nên cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo Nguyễn Ngọc Q, nhân thân từ trước đến nay chưa có sai phạm gì. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn bản thân người bị hại cũng có một phần lỗi. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi tai nạn xảy ra đã có trách nhiệm đưa nạn nhân đi cấp cứu, kịp thời thăm hỏi, bồi thường toàn bộ Tệt hại khắc phục hậu quả xảy ra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Đại diện người bị hại có đơn cũng như lời trình bày tại phiên tòa xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương. Bị cáo có thời gian tham gia quân đội có thành tich xuất sắc được tặng danh hiệu chiến sỹ tiên tiến. Bị cáo tham gia hiến máu nhân đạo, cứu giúp người bị nạn được tặng giấy khen. Bản thân bị cáo hiện đang chịu trách nhiệm thờ cúng và nuôi thân nhân liệt sỹ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS. Điều kiện hoàn cảnh bị cáo khó khăn, con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình có nơi ở địa chỉ rỏ ràng.

Vì vậy, không cần Tết phải cách ly ra ngoài xã hội, cho bị cáo hưởng án treo, được cải tạo giáo dục tại địa phương một thời gian dưới mức Kiểm sát viên đã đề nghị cũng đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo. Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn hai năm kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, các bên đã thỏa thuận bồi thường với nhau xong nay không ai yêu cầu, đề nghị gì thêm nên không xét.

Chiếc xe ô tô và xe mô tô trong quá trình điều tra cơ quan công an thị xã Hoàng Mai đã trả lại cho sở hữu chủ là đúng pháp luật.

Trả lại giấy phép lái xe ôtô cho bị cáo Nguyễn Ngọc Q. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật

Bởi các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Q phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, điều 54, điều 65 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc Q 30 (ba mươi) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Cấm bị cáo Nguyễn Ngọc Q hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 2 (Hai) năm, kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc Q cho chính quyền địa phương xã G, huyện Đ, tỉnh Nghệ An nơi bị cáo thường trú giám sát giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Căn cứ điều 106 BLTTHS

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc Q giấy phép lái xe ôtô số 400117003549 hạng D cấp ngày 31/5/2016 mang tên Nguyễn Ngọc Q. (Giấy tờ này thu giữ kèm theo hồ sơ vụ án nay chuyển giao lại cho Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai để trả lại cho bị cáo Q).

Về án phí: căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS

Bị cáo Nguyễn Ngọc Q phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan có quyền có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an. Người có quyền nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ an trong thời hạn nói trên kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HSST ngày 25/03/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:22/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về