Bản án 22/2019/HS-PT ngày 26/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 22/2019/HS-PT NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26 tháng 02 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 89/2018/TLHS-PT ngày 28/12/2018 đối với bị cáo Nguyễn Trọng K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2018/HSST ngày 20/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Trọng K, sinh ngày 14 tháng 7 năm 1982 tại Ninh Thuận. Nơi cư trú: Thôn C, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận; chỗ ở: Thôn H, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận; nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Trọng Q (đã chết) và bà Nguyễn Thị Kim L; có vợ Hồ Thị H và có 02 con; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Bị hại không kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không triệu tập: Katơr Thị M - Sinh ngày 28/01/2012 Trú tại: Thôn T 1, xã L, huyện N, tỉnh Ninh Thuận.

Ngoài ra, còn có người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo và không liên quan đến kháng cáo, không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cuối tháng 03 năm 2018, Nguyễn Trọng K nhận nuôi dưỡng 02 cháu là Katơr Thị P và Katơr Thị M là con của bà Katơr Thị B để bà B đi xuất khẩu lao động. Sau khi nhận nuôi dưỡng cháu M, Nguyễn Trọng K có 03 lần dùng đoạn dây điện đánh cháu Katơr Thị M, cụ thể như sau:

Lần 1: Vào khoảng cuối tháng 5/2018 (không xác định được ngày cụ thể), khoảng 12 giờ, do cháu M đi học lấy trộm đồ của bạn học, Nguyễn Trọng K đã bắt M nằm úp xuống dưới nền nhà bếp rồi dùng đoạn dây điện màu trắng, dài khoảng 40cm đánh liên tiếp vào khu vực mông của M khoảng 04 đến 05 cái.

Lần 2: Khoảng 20 giờ ngày 02/9/2018 do cháu M viết bài hay tẩy xóa và buổi trưa hôm đó M ăn không hết cơm mà đem đổ vào sọt rác nên Nguyễn Trọng K bắt cháu M nằm úp xuống nền nhà bếp và tự kéo quần ra khỏi mông, sau đó K cầm đoạn dây điện có vỏ nhựa màu đen dài 86cm, đường kính 0,3cm; bên trong có hai lõi, một lõi vỏ màu xanh, một lõi có vỏ màu nâu, lõi dây điện bằng kim loại màu vàng, trên bằng tay phải và đánh 10 cái vào khu vực mông, lưng, chân, tay của M, khi bị K đánh cháu M la khóc, lăn qua lăn lại và đưa hai tay ra sau đỡ.

Lần 3: Khoảng 08 giờ sáng ngày 08/9/2018 với lý do M nói hỗn với chị của Mơ là Katơr Thị P nên Nguyễn Trọng K đã dùng chiếc điện thoại di động loại cảm ứng tát vào má phải M 02 cái. Sau đó bắt M nằm úp lên trên bàn ăn loại bàn tròn bằng Inoc và kéo quần ra khỏi mông, K đi lấy một đoạn dây điện vỏ nhựa màu đen, có một lõi bằng kim loại màu trắng, dài 62cm, đường kính 0,3cm, một đầu đoạn dây điện được duỗi thẳng, đầu còn lại được quấn nhiều vòng thành hình tròn dùng làm tay cầm, có đường kính 07cm, đánh liên tiếp vào khu vực lưng, mông, bắp chân, tay của M. Khi bị đánh thì M la khóc đồng thời lăn qua lăn lại và đưa hai tay ra sau đỡ nên bị đánh trúng vào hai tay, một lúc sau có chị Pi Năng Thị H đang chăn dê gần khu vực nhà K nghe thấy tiếng khóc của M nên đi đến nhà K xem nên K không đánh cháu M nữa.

Sáng ngày 07/9/2018 và sáng 10/9/2018, cháu M đi học tại trường tiểu học Phước Thắng thì cô giáo chủ nhiệm phát hiện M có nhiều vết bầm tím ở khu vực lưng, mông, bụng, chân, tay nên đã báo cáo sự việc lên Ban giám hiệu trường, sau đó Ban giám hiệu trường đã đưa M đến trình báo sự việc tại Công an xã Phước Thắng. Sau đó cháu M được đưa đi khám tại Trung tâm y tế huyện Bác Ái rồi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn và Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận điều trị đến ngày 20/9/2018 Mơ được xuất viện về nhà.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 115/TgT ngày 02/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận đối với Katơr Thị M, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 15% (Một năm phần trăm).

Vt chứng của vụ án:

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Bác Ái tiến hành tạm giữ:

+ 01 (một) đoạn dây điện có vỏ nhựa màu đen, lõi kim loại màu trắng, có một lõi, dài 62cm, một đầu được duỗi thẳng dài 51cm, có đường kính 0,3cm; đầu còn lại được quấn thành hình tròn có nhiều vòng dùng làm tay cầm có đường kính 07cm. Qua kiểm tra cho thấy đoạn dây điện này cứng, khi cầm ở tư thế dựng đứng thì vẫn giữ nguyên dạng không bị cong.

+ 01 (một) đoạn dây điện có vỏ nhựa màu đen dài 86em, đường kính 0,3 cm; bên trong có hai lõi, một lõi vỏ màu xanh, một lõi có vỏ màu nâu, lõi dây điện bằng kim loại màu vàng. Qua kiểm tra cho thấy đoạn dây điện này mềm, khi cầm ở tư thế dựng đứng thì bị cong xuống.

Ngoài ra, bị cáo K còn sử dụng 01 đoạn dây điện màu trắng, dài khoảng 40cm để đánh cháu M lần thứ nhất và sử dụng một chiếc điện thoại cảm ứng, màu nhãn hiệu Microft bị hư hỏng để vả vào má phải cháu M 02 cái lần 3, sau khi đánh cháu M thì bị cáo K đã ném bỏ các tang vật trên ở đâu không rõ, do đó quá trình điều tra Cơ quan điều tra không thu được các tang vật trên.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 09/2018/HSST ngày 20 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Trọng K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ Khoản 2 Điều 134, các Điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Trọng K 18 (mười tám) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và báo quyền kháng cáo.

Ngày 27/11/2018 bị cáo Nguyễn Trọng K có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Trọng K giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng án treo.

Quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận:

- Về hình thức đơn kháng cáo: Đúng chủ thể, đúng hình thức và trong hạn luật định nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

- Về nội dung kháng cáo: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng K giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo Nguyễn Trọng K kháng cáo đúng quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên vụ án được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Trọng K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, cụ thể: Trong khoảng từ tháng 5/2018 đến ngày 08/9/2018 bị cáo Nguyễn Trọng K đã 03 lần thực hiện hành vi sử dụng đoạn dây điện đánh nhiều cái vào người cháu Katơr Thị M, sinh ngày 28/01/2012, hậu quả làm cháu M bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 15%, theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 115/TgT ngày 02/10/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Ninh Thuận. Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Trọng K phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự do có các tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi (điểm a, c khoản 1) là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo K đã 03 lần thực hiện hành vi gây thương tích cho cháu M nên bị cáo còn phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, do đó Hội đồng xét xử sửa Bản án sơ thẩm áp dụng thêm tình tiết định khung đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng K thấy rằng: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường một phần cho gia đình bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, do bị cáo nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo 18 (mười tám) tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, do vậy Hội đồng xét xử không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt của Bản án sơ thẩm như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận tại phiên tòa.

[4] Do không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng K nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, điểm b khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Trọng K. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt, sửa về phần áp dụng tình tiết định khung.

Áp dụng điểm c, đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Trọng K phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng K 18 (mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt giam thi hành án.

Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Trọng K phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án ./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

246
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HS-PT ngày 26/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:22/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về