Bản án 22/2018/HS-ST ngày 17/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 22/2018/HS-ST NGÀY 17/09/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 17 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2018/TLST- HS ngày 06 tháng 6 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2018/QĐXXST-HS ngày 03/8/2018 đối với bị cáo: Đoàn Văn H (tên gọi khác: Đoàn Duy H), sinh ngày 10/02/1982; tại xã Quảng Đ, huyện Quảng Tr, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: thôn Thọ S, xã Quảng Đ, huyện Quảng Tr, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; không xác định được bố, con bà Tưởng Thị M; vợ Lê Thị L, có 02 đứa con, lớn sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2009; tiền án: không, tiền sự: không; nhân thân: năm 2006 bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch xử phạt 27 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”; năm 2009 bị Cơ quan Công an huyện Quảng Trạch xử phạt hành chính về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” bằng hình thức phạt tiền; năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch xử phạt 15 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 05/3/2018, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Nguyễn Anh H; sinh năm: 1986; Trú tại: thôn Pháp K, xã Quảng Ph, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

Anh Lê Văn T, sinh năm 1987; trú tại: thôn Pháp K, xã Quảng Ph, huyện Quảng Tr, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1982; trú tại: TDP Yên Ph, phường Quảng Ph, thị xã Ba Đ, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Bảo Y, sinh năm 1986; trú tại: thôn Đông H, xã Quảng Đ, huyện Quảng Tr, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Anh Ngô Xuân H, sinh năm 1987; trú tại: thôn Đông H, xã Quảng Đ, huyện

Quảng Tr, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Anh Ngô Trung H, sinh năm 1984; trú tại: Tiểu khu 4, thị trấn Đồng L, huyện Tuyên H, tỉnh Quảng Bình, vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1990; trú tại: xã Kỳ N, huyện Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 15/01/2018 bị cáo Đoàn Văn H cùng với nhóm bạn gồm Nguyễn Thị H, Nguyễn Thị Bảo Y, Lê Văn T, Ngô Trung H và chị H đến quán cơm Phượng H (thuộc thôn Đông H, xã Quảng Đ) để ăn cơm và nhậu. Tại đây chị Y có điện thoại mời anh Nguyễn Anh H đến để cùng ăn cơm, một lúc sau anh H có mặt. Khi anh H đến thì chị Y giới thiệu với mọi người trong bàn anh H là bạn của chị Y. Khi chị Y giới thiệu thì Đoàn Văn H có hỏi anh H “Anh tên H à”, “H là Lý H à?” và anh H trả lời lại “Em tên là H chứ không phải là Lý H”. Sau đó H chủ động rót bia đến vị trí anh H ngồi để mời giao lưu. Khi giao lưu, H uống ly bia của mình trước, rồi hỏi anh H “Cách đây mấy hôm vì sao đóng cổng đánh mấy thằng em của tôi, trong đó có thằng D”. Nghe H hỏi anh H không trả lời, mà bắt đầu uống ly bia của mình. H thấy vậy nên cho rằng H chính là người đã đánh đàn em của mình, nên khi anh H vừa uống xong ly bia thì bất ngờ Đoàn Văn H dùng ly thủy tinh đang cầm trên tay (loại ly to, có tay cầm) đánh mạnh vào vùng mặt của anh H, ly thủy tinh vỡ thành nhiều mảnh, đâm vào vùng mặt của anh H. Đánh xong H còn tiếp tục lao vào để đòi đánh anh H nhưng được mọi người trong bàn căn ngăn. Hậu quả anh Nguyễn Anh H bị thương tích đi điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực

Bắc Quảng Bình từ ngày 15/01/2018 đến ngày 22/01/2018 ra viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 09/TgT ngày 02 tháng 02 năm 2018 của Trung tâm giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện nay của anh Nguyễn Anh H là 11%.

Vật chứng của vụ án: quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 ly thủy tinh loại có tay cầm, màu trắng đã vỡ thành nhiều mảnh nhỏ.

Về dân sự: Quá trình điều tra giữa bị cáo Đoàn Văn H và người bị hại anh Nguyễn Anh H đã thỏa thuận bồi thường tổng số tiền 15.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường đầy đủ.

Tại bản Cáo trạng số: 20/CT-VKSQT, ngày 06 tháng 6 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch đã truy tố bị cáo Đoàn Văn H về tội: “Cố ý gây thương tích”, quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Đoàn Văn H từ 9 -12 tháng tù; Về trách nhiệm dân sự: không xem xét; Về xử lý vật chứng: đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật TTHS tịch thu tiêu hủy 01 ly thủy tinh (loại ly to, có tay cầm) đã bị vỡ thành nhiều mãnh nhỏ.

Bị cáo Đoàn Văn H nhất trí với tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch đã truy tố đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận công khai tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ của vụ án, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố Cơ quan Điều tra Công an huyện Quảng Trạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Như vậy hành vi và các quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về cấu thành tội phạm: Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Giữa bị cáo và người bị hại anh

Nguyễn Anh H hoàn toàn không có mâu thuẫn gì, chỉ vì lý do bị cáo cho rằng anh H đã đánh mấy người em là bạn của bị cáo mà bị cáo đã vô cớ dùng ly thủy tinh đánh vào mặt của anh Nguyễn Anh H gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 11%. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo trong quá trình điều tra với lời khai tại phiên tòa là hoàn toàn thống nhất, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, kết quả giám định pháp y của Trung tâm Giám định Y khoa – Pháp y tỉnh Quảng Bình, cùng các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập tại hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã có đủ căn cứ để kết luận: bị cáo Đoàn Văn H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Trạch đã truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo tại phiên tòa.

 [3] Về tính chất mức độ của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo: Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, không chỉ gây hậu quả làm ảnh hưởng đến sức khỏe và vấn đề về thẩm mỹ của người bị hại, mà còn xâm phạm đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, gây nên sự bất bình trong quần chúng nhân dân. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi dân sự, có nhận thức, lẽ ra phải có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, biết tôn trọng người khác, để chọn cho mình cách ứng xử tốt nhất. Tại thời điểm phạm tội, mặc dù bị cáo không có tiền án, tiền sự, tuy nhiên về nhân thân, bị cáo đã hai lần bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Trạch xét xử về tội “Hủy hoại tài sản” và “Trộm cắp tài sản” vào các năm 2006 và năm 2012, thế nhưng bị cáo vẫn không rút kinh nghiệm lấy đó để làm bài học bản thân, mà vẫn coi thường pháp luật và tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, cần áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự để quyết định cho bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội và hậu quả mà bị cáo đã gây ra, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ thái độ ăn năn hối cải; sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã bồi thường kịp thời khắc phục hậu quả do mình gây ra, người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần được xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51, nên cần áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật hình sự để xét xử cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đã đủ nghiêm đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

 [4] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Quá trình điều tra giữa bị cáo và bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường và bị cáo đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường, cho đến tại phiên tòa sơ thẩm người bị hại không có yêu cầu gì thêm, vì vậy HĐXX không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Xét thấy 01 ly thủy tinh là công cụ mà bị cáo sử dụng để gây án đã bị vỡ không còn giá trị sử dung. Vì vậy cần căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để tịch thu tiêu hủy.

 [6] Về án phí: Bị cáo Đoàn Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội:

Tuyên bố: Bị cáo Đoàn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”

Xử phạt bị cáo Đoàn Văn H 12(mười hai) tháng tù.Thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bị cáo chấp hành án.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Không xem xét.

Về xử lý vật chứng: áp dụng điểm c Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hìnhsự, tuyên: tịch thu tiêu hủy  01(một) ly thủy tinh (loại có tay cầm) đã bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, hiện đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Quảng Trạch.

Về án phí: Buộc bị cáo Đoàn Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung vào công quỹ nhà nước.

Án xử sơ thẩm báo cho bị cáo, người bị hại, có quyền kháng cáo bản án này atrong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (đối với người có mặt) hoặc kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ (đối với người vắng mặt).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HS-ST ngày 17/09/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:22/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Trạch - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về