Bản án 22/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 22/2018/HSST NGÀY 07/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 07 tháng 08 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 14/2018/HSST ngày 26 tháng 06 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22 ngày 25 tháng 7 năm 2018, thời gian mở phiên tòa lúc 08 giờ 30 phút ngày 07 tháng 08 năm 2018; địa điểm mở phiên tòa: Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, đối với bị cáo:

Tăng B (tên gọi khác Tăng Minh D), sinh năm 1991 tại huyện H, Bạc Liêu; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: ấp VM, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 2/12; giới tính: nam; dân tộc: Khmer; tôn giáo: Không; con ông Tăng C và bà Trương Thị M; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giữ, tạm giam ngày 7/6/2018. (bị cáo có mặt).

Người bị hại: anh Lê Văn S, sinh năm 1973; Địa chỉ: ấp A, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ ngày 28.7.2012, sau khi uống rượu thì giữa Lê Văn S và Tăng Minh H xảy ra cãi vã nhau trước nhà ông Phan Văn T ngụ tại ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu nên H dùng tay đánh vào mặt S nhưng không gây thương tích. Lúc này, Tăng B (em ruột Tăng Minh H) chạy đến bênh vực H, ngang nhiên, vô cớ dùng tay đánh liên tiếp vào mặt Lê Văn S làm anh S ngã xuống đất trúng vào gốc cây điên điển (cây bị chặt còn phần gốc nhô lên khỏi mặt đất) gây thương tích thì được mọi người can ngăn. Sau khi sự việc xảy ra Lê Văn S được gia đình đưa đi điều trị thương tích còn Tăng B bỏ về nhà.

Giấy chứng nhận thương tích ngày 03/8/2012 của Bệnh viện đa khoa huyện Hòa Bình xác định Lê Văn S bị thương tích như sau: Vết thương má trái dài 04cm; sưng bầm quanh mắt trái, phải, môi trên dài 02cm x 02cm; sưng đau ngón IV tay trái; kết quả Xquang: trật khớp đốt 2 ngón IV tay trái.

Kết quả giám định pháp y về thương tích số 180 ngày 07/8/2012 của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: một sẹo ở má trái ảnh hưởng thẩm mỹ tỷ lệ 11%; trật khớp đốt 2 ngón IV bàn tay trái, tỷ lệ 03%. Tổng tỷ lệ tổn hại sức khỏe của Lê Văn S là 14%.

Về trách nhiệm dân sự: Lê Văn S yêu cầu bồi thường chi phí điều trị thương tích, ngày công lao động với tổng số tiền là 4.541.000đ bị cáo Tăng B đã bồi thường xong.

Tại bản cáo trạng số 12/KSĐT-TA ngày 17/04/2013 Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình truy tố bị cáo Tăng B về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 của Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Tăng B phạm tội “Cố ý gây thương tích” căn cứ khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 để giải quyết vụ án; áp dụng điểm i khoản 1; điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự phạt bị cáo Tăng B từ 01 năm 06 tháng đến 01 năm 09 tháng tù.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra của công an, quá trình truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình thì điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến về hành vi, quyết định của Công an, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, Điều tra Viên, Kiểm sát viên. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Tăng B thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, lời khai của bị cáo tại tòa phù hợp với các lời khai có trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với lời khai của người bị hại là anh Lê Văn S, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh, phù hợp với các chứng khác có trong hồ sơ vụ án và thương tích trên cơ thể anh S. Cụ thể khoảng 17 giờ ngày 28.7.2012, sau khi uống rượu thì giữa Lê Văn S và Tăng Minh H (anh ruột bị cáo) xảy ra cãi vã nhau trước nhà ông Phan Văn T ngụ tại ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu nên H dùng tay đánh vào mặt S nhưng không gây thương tích. Lúc này, Tăng B (em ruột Tăng Minh H) chạy đến bênh vực anh mình, dùng tay đánh liên tiếp vào mặt Lê Văn S làm anh S ngã xuống đất trúng vào gốc cây điên điển (cây bị chặt còn phần gốc nhô lên khỏi mặt đất) gây thương tích ở mặt và tay là 14%.

Mặc dù hành vi của bị cáo được thực hiện ngày 28/7/2012 thời điểm bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 đang có hiệu lực và thời điểm xét xử bị cáo là ngày 07/8/2018 thời điểm bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) có hiệu lực pháp luật và những quy định của Bộ luật hình sự 2015 có lợi hơn cho bị cáo nên căn cứ khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015 để giải quyết vụ án là có lợi hơn cho bị cáo.

Xét thấy chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống giữa anh Lê Văn S và Tăng Minh H ( anh ruột bị cáo), bản thân bị cáo không rõ sự việc như thế nào đã liên tiếp đánh vào người anh Sang thể hiện “có tính chất côn đồ” gây thương tích cho anh S theo điểm i khoản 1; khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự;

Điều 134 của Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

i.“có tính chất côn đồ”;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến sáu năm:

đ. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Vì vậy, với hành vi của bị cáo thì Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như trên là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội không oan sai.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp sức khỏe của anh Sang gây bất bình trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, bị cáo sẵn sàng dùng vũ lực với anh Sang trong khi trước đó anh Sang và bị cáo không có mâu thuẫn gì. Hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật, xem thường tính mạng và sức khỏe người khác. Lẽ ra, khi thấy anh ruột mình là Tăng Minh H và anh S có mâu thuẫn thì bị cáo phải can ngăn, phải bình tĩnh giải quyết; tuy nhiên, bị cáo không giải quyết mâu thuẫn bằng lời hay lẽ phải mà thể hiện tính hung hăng sẵn sàng dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, lỗi trong vụ án này là hoàn toàn của bị cáo.

Qua việc xét xử ngày hôm nay một lần nữa là hồi chuông báo động sự xuống cấp về đạo đức, nhân cách của một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên trong xã hội, chỉ vì bất đồng nhỏ nhặt trong cuộc sống nhưng sẵn sàng dùng vũ lực bất chấp mọi hậu quả cho người khác và cho xã hội.

Khi phạm tội bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý, sau khi phạm tội bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Chính vì vậy, việc xét xử bị cáo tại phiên tòa hôm nay là cần thiết, áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo khỏi đời sống bình thường của xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục cho bị cáo thấy được việc làm sai trái, tuân thủ pháp luật; để khi trở lại với cộng đồng bị cáo là công dân tốt có ích cho gia đình và cho xã hội; bên cạnh đó nhằm răn đe những ai có ý định xâm phạm trái pháp luật vào tính mạng cũng như sức khỏe người khác; qua đó góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, bị cáo xuất thân từ thành phần lao động nông thôn, bị cáo là người dân tộc Khmer, học vấn thấp nên am hiểu pháp luật hạn chế, bị cáo có ông nội là Tăng P là liệt sĩ, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền điều trị thương tích và ngày công lao động là 4.541.000đ cho người bị hại là anh S; người bị hại có đơn xin bãi nại và tại tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, khi nghị án Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Do đã áp dụng tình tiết “có tính chất côn đồ” theo điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự là tình tiết định khung tại điểm đ khoản 2 nên không áp dụng những tình tiết trên là tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và bị hại đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 4.541.000đ trước khi mở phiên tòa xét thấy sự thỏa thuận trên không trái pháp luật nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Đối với đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, Hội đồng xét xử xét thấy có căn cứ nên được chấp nhận.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo Tăng B phải chịu theo quy định của pháp luật. Đối với án phí dân sự sơ thẩm do bị cáo và người bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong trước khi mở phiên tòa nên bị cáo không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Tăng B phạm tội “Cố ý gây thương tích”;

2. Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134 ; điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự;

3. Xử phạt bị cáo Tăng B (tên gọi khác Tăng Minh D) 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị tạm giữ, tạm giam ngày 7/6/2018.

4. Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Tăng B phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo, người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:22/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về