Bản án 217/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 217/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 30 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 789/2018/TLST-HNGĐ ngày 07/9/2018, về việc xin ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 705/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 11/10/2018, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Bé V, sinh năm 1992 (có mặt)

Địa chỉ: Ấp Tân Thới A, xã Tạ An K Đ, huyện ĐD , tỉnh Cà Mau

Bị đơn: Anh Hồ Văn P, sinh năm 1991( (có mặt)

Địa chỉ: Ấp 2, xã Tân T, thành phố C, tỉnh Cà Mau

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Chị Nguyễn Bé V trình bày: Chị V và anh Hồ Văn P kết hôn từ năm 2011, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Tân T, thành phố C, tỉnh Cà Mau. Trong quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng sau đó phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, anh P thường hay ghen tuông. Nay nhận thấy tình cảm không còn nên chị Vàng yêu cầu tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh P.

Về con chung: Có con chung tên Hồ Gia H sinh ngày 01/11/2012. Sau khi ly hôn, chị V yêu cầu được nuôi con không yêu cầu anh P cấp dưỡng.

Về tài sản chung: Chị V xác định không có.

Về nợ chung: Chị V khai không có nợ.

Tại phiên tòa, chị V thay đổi một phần yêu cầu khởi kiện, cụ thể: chị V đồng ý giao con chung cho anh P trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con.

* Anh Hồ Văn P trình bày:

Về hôn nhân: Anh P thừa nhận thời gian kết hôn như chị V trình bày là đúng. Trong quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng sau đó có phát sinh mâu thuẫn nhưng không lớn, anh P cho rằng có gặp mặt chị V để hàn gắn tình cảm nhưng không thành, nay chị V xin ly hôn thì anh P không đồng ý, yêu cầu Tòa án giải quyết cho hai vợ chồng hàn gắn để tiếp tục nuôi con chung.

Tại phiên tòa anh P trình bày bổ sung: Anh xác định còn thương vợ con nhưng nếu chị V cương quyết ly hôn thì anh đồng ý. Con chung anh yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng. Tài sản chung và nợ chung: không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về phần hôn nhân: Chị V và anh Hồ Văn P kết hôn từ năm 2011 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, thành phố C, tỉnh Cà Mau đúng theo quy định của pháp luật nên hôn nhân của anh, chị là hợp pháp và được pháp luật công nhận anh chị là vợ chồng.

Trong quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng sau đó phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, anh P thường hay ghen tuông nên mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng không thể hàn gắn được. Nay nhận thấy tình cảm không còn nên chị V yêu cầu tòa án giải quyết cho chị ly hôn với anh P. Anh P thì cho rằng mâu thuẩn của anh chị là có nhưng không lớn nên anh không đồng ý ly hôn. Đối với yêu cầu của chị V và anh P Tòa án đã tạo điều kiện để anh chị hòa giải đoàn tụ nhưng không thành do chị V cương quyết xin ly hôn và tại phiên tòa anh P xác định vẫn còn thương chị V nhưng chị V đã cương quyết ly hôn thì anh đồng ý. Hội đồng xét xử, xét thấy hôn nhân của anh, chị đã mâu thuẫn kéo dài và anh P cũng không có hướng khắc phục nên anh chị đã không sống chung nhà khoảng 02 tháng nay, do đó mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị V là phù hợp.

[2] Về con chung: Trong thời gian chung sống anh chị có một người con chung là Hồ Gia H sinh ngày 01/11/2012. Chị V và anh P thỏa thuận giao con chung cho anh P trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy sự thỏa thuận của chị V và anh P không trái pháp luật, đạo đức xã hội và không ảnh hưởng đến quyền lợi của cháu Hạo nên chấp nhận sự thỏa thuận của anh chị là phù hợp.

Người không trực tiếp nuôi con nhưng có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

[3] Về tài sản chung, nợ chung: không có.

[4] Án phí dân sự về hôn nhân và gia đình: Nguyên đơn phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Bé V về việc xin ly hôn anh Hồ Văn P.

Về con chung: Giao con chung là Hồ Gia H sinh ngày 01/11/2012 (hiện đang sống chung với anh P ) cho anh P trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con.

Chị Nguyễn Bé V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm là 300.000 đồng chị Nguyễn Bé V phải nộp, ngày 07/9/2018, chị Nguyễn Bé V đã nộp tạm ứng số tiền 300.000 đồng (biên lai số 0001305 ) tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cà Mau, được chuyển thu án phí.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 217/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:217/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về